Heyzau, chào tất cả các bạn, hôm nay mình sẽ chia sẻ về 2 khái niệm gây nhức nhối và thương nhớ cho rất nhiều developer, Để làm việc được với Spring và hệ sinh thái quanh nó, thì việc đầu tiên, tiên quyết, duy nhất bạn cần làm đó là thấu hiểu định nghĩa của 2 cái này.
Bạn đang xem: Dependency injection là gì
Vậy chúng nó là cái gì, chúng ta sẽ đi vào chi tiết nhé.
À quên, trước hết bạn phải đọc bài này trước, thì mới đi tiếp được:
Khái niệm tight-coupling (liên kết ràng buộc) và cách loosely coupled
# Dependency Injection (DI)
Trong tài liệu có nói thế này:
Dependency Injection is a design pattern, …
Thế thì bạn có thể hiểu nôm na nó là một phương pháp lập trình, là một thiết kế để bạn có được hiệu quả cao hơn khi code. Trước khi phương pháp này ra đời, bạn vẫn code bình thường, nhưng bây giờ có rồi, đi theo nó sẽ giúp ích nhiều hơn cho việc lập trình của bạn.
Vậy cuối cùng Dependency Injection nó bảo chúng ta làm gì? ???? (nôm na nhiều mà quên mịa vấn đề chính)
Mình sẽ giải thích cho các bạn qua một ví dụ như lày:
public class Girl{ private Bikini outfit; // mỗi cô gái sẽ có một bộ bikini khi ra ngoài public Girl(){ outfit = new Bikini(); // Khi bạn tạo ra 1 cô gái, bạn cho cô ta mặc Bikini chẳng hạn }}Trước hết, qua đoạn code này, bạn sẽ thấy là khi bạn tạo ra một Girl, bạn sẽ tạo ra thêm 1 bộ Bikini đi kèm với cô gái đó. Lúc này, Bikini tồn tại mang ý nghĩa là dependency (phụ thuộc) của Girl.
Khi khởi tạo thuộc tính như này, bạn vô tình tạo ra một điểm thắt nút trong chương trình của mình, giả sử, Girl muốn mặc một bộ Váy + Áo thun hở rốn hay không mặc gì thì sao? Bạn sẽ phải thay class Bikini thành SkirtWithTshirt(Váy với áo T-shirt) hay Naked (Trần như nhộng) ư?
Hay nguy hiểm hơn, bộ đồ Bikini bị hỏng? (code lớp Bikini không hoạt động?) nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới Girl.
Xem thêm: Chức Danh Là Gì – Phân Biệt Chức Vụ Và Chức Danh
Vấn đề là ở đó, nguyên tắc là:
Các Class không nên phụ thuộc vào các kế thừa cấp thấp, mà nên phụ thuộc vào Abstraction (lớp trừu tượng).
Nghe hơi khó hiểu. Bây giờ mình thay đoạn code như này:
// Một interface cho việc ăn mặcpublic interface Outfit { public void wear();}// Một object cấp thấp, implement của Outfitspublic class Bikini implements Outfit { public void wear() { System.out.println(“Đã mặc Bikini”); }}// Bây giờ Girl chỉ phụ thuộc vào Outfit. nếu muốn thay đổi đồ của cô gái, chúng ta chỉ cần cho Outfit một thể hiện mới.public class Girl{ private Outfit outfit; public Girl(){ outfit = new Bikini(); }}Tới đây, chúng ta mới chỉ Abtract hóa thuộc tính của Girl mà thôi, còn thực tế, Girl vẫn đang bị gắn với một bộ Bikini duy nhất. Vậy muốn thay đồ cho cô gái, bạn phải làm như nào.
Phải sửa code thêm chút nữa:
public class Girl{ private Outfit outfit; public Girl(Outfit anything){ this.outfit = anything // Tạo ra một cô gái, với một món đồ tùy biến // Không bị phụ thuộc quá nhiều vào thời điểm khởi tạo, hay code. }}public class Main { public static void main(String args) { Outfit bikini = new Bikini(); // Tạo ra đối tượng Bikini ở ngoài đối tượng Girl ngocTrinh = new Girl(bikini); // Mặc nó vào cho cô gái khi tạo ra cô ấy. }}Với đoạn code ở trên, chúng ta đã gần như tách được Bikini ra hoàn toàn khỏi Girl. điều này làm giảm sự phụ thuộc giữa Girl và Bikini. Mà tăng tính tùy biến, linh hoạt cho code.
Bây giờ Girl sẽ hoạt động với Outfit mà thôi. Và Outfit ở đâu ra? Chúng ta tạo ra và đưa nó vào (Inject) cô gái Girl.
Xem thêm: Tải Game Trang điểm Công Chúa, Download Princess Salon Makeup Cho Android
That it, chính nó, đó cũng chính là nguyên lý chính của Inversion of Control (IOC) – Đảo chiều sự điều khiển
Nguyên văn Wiki:
Inversion of Control is a programming principle. flow of control within the application is not controlled by the application itself, but rather by the underlying framework.
Chuyên mục: Hỏi Đáp