Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào mà các trò chơi yêu thích của bạn lại hiển thị nhiều độ sâu và độ tương phản đến vậy? Điều này phần lớn là nhờ vào ambient occlusion, một công nghệ tiên tiến sử dụng các kỹ thuật hiện đại và các khái niệm nghệ thuật vượt thời gian để mang đến đồ họa siêu thực. Nhưng chính xác thì ambient occlusion là gì?

Bài viết này ở đây để trả lời điều đó Chúng tôi sẽ xác định tất cả các thuật ngữ quan trọng và xem xét hiện tượng ambient occlusion, nó hoạt động như thế nào và hơn thế nữa. Cuối cùng, bạn sẽ hiểu cách sử dụng tính năng che phủ môi trường để tận dụng tối đa các trò chơi yêu thích của mình. Sẵn sàng để chơi với chi tiết tuyệt đẹp? Bắt đầu nào.

Bạn đang xem: Ambient occlusion là gì

Ambient occlusion làm gì?

Các tựa trò chơi điện tử hiện đại là những kiệt tác sáng tạo pha trộn giữa kỹ thuật hiện đại với các khái niệm nghệ thuật vượt thời gian. Nhưng như bạn có thể mong đợi, đạt được một kỳ tích như vậy không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Để bắt kịp với công nghệ phát triển không ngừng hiện nay, cần phải có các phương pháp mới để hiển thị các cảnh đồ họa phức tạp. Nhập ambient occlusion hoặc AO.

*

Có AO | Không có AO

Được sử dụng lần đầu tiên trong trò chơi điện tử nổi tiếng năm 2007 Crysis, hiện tượng ambient occlusion là một kỹ thuật kết xuất tạo cảm giác chiều sâu thông qua ánh sáng xung quanh và bóng tối. Vì vậy, AO mô phỏng một môi trường 3D thực tế bằng cách cung cấp các lượng ánh sáng khác nhau cho các đối tượng khác nhau trong thế giới trò chơi.

Giống như cách đổ bóng truyền thống , kết quả là một cái nhìn thực tế thu hẹp khoảng cách giữa thực tế và tưởng tượng.

Ambient occlusion hoạt động như thế nào?

Môi trường xung quanh là công nghệ kết xuất ánh sáng 3D trong thời gian thực. Nó thực hiện điều này bằng cách phân tích độ sâu của cảnh 3D thông qua thuật toán đổ bóng pixel. Thuật toán này sử dụng một kết cấu đặc biệt (vượt qua ambient occlusion) để so sánh các đối tượng trong một cảnh và gán cho mỗi đối tượng một giá trị cụ thể. Giá trị được chỉ định càng thấp, hiện tượng tắc hoặc thiếu ánh sáng xung quanh được hiển thị càng lớn. Khi nhìn thấy trong trò chơi, điều này cung cấp hiệu ứng 3D chân thực cho chi tiết và sự đắm chìm đặc biệt.

*

Hơn nữa, sự che phủ của môi trường xung quanh sẽ hạn chế sự căng thẳng đối với card đồ họa và bộ xử lý, đồng thời mang lại kết quả cuối cùng sánh ngang với khả năng chiếu sáng toàn cầu. Điều này làm cho nó trở thành một công cụ mạnh mẽ cho các nhà phát triển muốn làm cho trò chơi của họ dễ tiếp cận nhất có thể.

Điều đó nói rằng, có nhiều loại ambient occlusionh khác nhau và mỗi phiên bản mang lại kết quả khác nhau. Các loại AO phổ biến nhất được biết đến là SSAO, HBAO và VXAO. Mỗi loại có cách tiếp cận ánh sáng 3D riêng và chúng tôi đã phác thảo các quy trình cụ thể của chúng trong phần bên dưới.

Các loại ambient occlusion

Vậy SSAO và HBAO là gì? Vâng, hãy trả lời điều đó bằng cách xem xét các loại khớp cắn xung quanh khác nhau và cách chúng được sử dụng trong các tiêu đề yêu thích của bạn.

SSAO

SSAO đề cập đến sự ambient occlusion không gian màn hình . Đây là công nghệ đầu tiên kết xuất ánh sáng 3D trong thời gian thực và nó sử dụng rộng rãi card đồ họa để tạo ra bóng thời gian thực mà không làm căng CPU. Kết quả là trò chơi mượt mà kết xuất đẹp mắt từ cảnh này sang cảnh khác.

*

Một phiên bản nâng cao của định nghĩa SSAO cũng tồn tại. Công nghệ này có liên quan mật thiết với nhau và được gọi là SSDO , hoặc occlusion hướng không gian màn hình. SSDO là một dạng che phủ không gian xung quanh màn hình tiên tiến hơn có tính đến ánh sáng định hướng để có cái nhìn tổng thể chân thực hơn.

Cả SSAO và SSDO đều là những cách cực kỳ hiệu quả để tạo ra ambient occlusion và thường được sử dụng trong các trò chơi ưu tiên khả năng tiếp cận và hiệu suất.

HBAO

HBAO là gì và HBAO làm gì?

HBAO là viết tắt của sự ambient occlusion dựa trên đường chân trời . Được Nvidia giới thiệu vào năm 2008, nó mở rộng khi không gian màn hình bị che khuất bằng cách sử dụng thuật toán cập nhật, mạnh mẽ hơn để xác định giá trị bóng râm. Nhưng sức mạnh này phải trả giá đắt. HBAO chuyên sâu hơn SSAO và bị hạn chế ở các cạc đồ họa dựa trên Nvidia.

Có thể đạt được định nghĩa HBAO mà không cần GPU Nvidia không? Đúng. Đây được gọi là HDAO, hay hiện tượng ambient occlusion độ nét cao và nó sử dụng khả năng của card đồ họa AMD để hiển thị đồ họa 3D chi tiết.

VXAO

VXAO, hay Voxel Accelerated Ambient Occlusion, là dạng AO mới nhất và mạnh nhất. Loại AO này là duy nhất vì nó sử dụng phương pháp dò hình nón voxel để xác định bóng mờ dựa trên biểu diễn voxel của cảnh 3D. Nói cách khác, nó tạo ra ánh sáng xung quanh động rõ ràng và chi tiết hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Linq C# Là Gì – C# In A Nutshell

*

Tín dụng hình ảnh – Nvidia

Đó là một công nghệ tiên tiến hứa hẹn sẽ làm rung chuyển thế hệ tắc nghẽn môi trường tiếp theo.

Ambient Occlusion có tạo ra sự khác biệt lớn không?

Trong một từ? Chắc chắn rồi. Chỉ cần xem ảnh chụp màn hình bên dưới.

*

Cho dù bạn là một game thủ bình thường hay nếu bạn thích chơi trên các cài đặt đồ họa cao nhất, thì không gian xung quanh sẽ tạo nên sự khác biệt. Đó là bởi vì SSAO đã tồn tại được hơn một thập kỷ và chất lượng của nó chỉ tiếp tục được cải thiện. Do đó, các game thủ trên toàn quốc có thể chơi các tựa game yêu thích của họ với độ chi tiết tuyệt đẹp mà không phải lo lắng về việc giảm hiệu suất và FPS đáng kể .

Ngoài ra, với VXAO mở đường cho các thế hệ tương lai của môi trường xung quanh, bạn có thể mong đợi đồ họa nâng cao với độ sâu và chi tiết đáng kinh ngạc.

Câu hỏi thường gặp về ambient occlusion

Chúng tôi đã phát triển danh sách các câu hỏi thường gặp này để cung cấp cho bạn thông tin tóm tắt đầy đủ về công nghệ AO và tất cả các sắc thái của nó.

1. Chất lượng Ambient Occlusion là gì?Chất lượng môi trường xung quanh đề cập đến mức độ sâu và chi tiết được tìm thấy trong các trò chơi sử dụng các loại AO khác nhau.

2. Ambient Occlusion Pass là gì?Một điểm nhấn xung quanh là một kết cấu độc đáo xác định lượng ánh sáng xung quanh nên được chỉ định cho mỗi đối tượng trong cảnh 3D.

3. Ambient Occlusion V-Ray là gì?V-Ray là một chương trình giúp các nhà phát triển đồ họa tạo ra chất lượng cao cho môi trường xung quanh một cách nhanh chóng và dễ dàng.

4. SSAO vs HBAO vs HDAO là gì?Những từ viết tắt này lần lượt đề cập đến không gian màn hình, dựa trên đường chân trời và môi trường xung quanh có độ nét cao.

5. Nvidia HBAO + Làm được gì?Nvidia HBAO + tiến xa hơn một bước so với HBAO tiêu chuẩn bằng cách hiển thị bóng ở độ phân giải đầy đủ bằng công nghệ DirectX 11.

*

Tín dụng hình ảnh – Nvidia

Ứng dụng trong tương lại của Ambient Occlusion?

Chúng tôi vui mừng thông báo rằng tương lai có vẻ tươi sáng đối với ambient occlusion.

Các card đồ họa hiện đại có thể tạo ra các bóng đổ ngay lập tức một cách dễ dàng và các công ty như Nvidia và AMD tiếp tục phát hành phiên bản AO mạnh mẽ hơn. Và đó là một tin tuyệt vời cho các game thủ. Tuy nhiên, cách tốt nhất để tận hưởng không gian xung quanh thế hệ hiện tại và tương lai là thông qua một card đồ họa chuyên dụng và bản dựng PC tiên tiến .

Xem thêm: Frappe Là Gì – Bột Frappe (Bột Mix) Là Gì

Vào lần tiếp theo bạn đang chơi với cài đặt đồ họa của mình, hãy đảm bảo bật tính năng che phủ xung quanh. Nó làm cho một thế giới của sự khác biệt.

Chuyên mục: Hỏi Đáp