Chụp lại hình ảnh,

Đảng Cộng sản Việt Nam đã có dàn tân ủy viên Ban chấp hành trung ương khóa XIII với mười trường hợp ‘đặc biệt’, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử và có nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, Đại hội thông báo không sửa điều lệ đảng.

Bạn đang xem: Bí thư đảng ủy là gì

Hai nhà quan sát chính trị Việt Nam bình luận với thienmaonline.vn News Tiếng Việt về liệu có thể hiểu tín hiệu này như thế nào và liệu có hệ lụy gì hay không khi Đại hội quyết định không sửa điều lệ đảng.

Từ Hà Nội, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cấp khách mời thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Iseas – Yusof Ishak của Singapore) nêu quan điểm:

“Đại hội 13 bầu ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng bí thư khóa 3 liên tiếp, theo tôi là trái Điều lệ Đảng năm 2011 (Điều 17).

“Tại Đại hội, 100% đại biểu biểu quyết thông qua việc giới thiệu ông Nguyễn Phú Trọng tái cử và nhất trí không sửa điều lệ.

“Bầu ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng bí thư khóa 3 liên tiếp, sẽ không trái Điều lệ, nếu điều 17 được sửa. Làm trái Điều lệ là việc làm sai phạm căn bản – không thể nói khác được.”

*

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

“Do Đảng Cộng Sản là chính đảng duy nhất nắm giữ quyền lãnh đạo toàn diện đối với đất nước. Cho nên, công chúng đặt sự chú ý nhiều đến Điều lệ Đảng bao gồm các quy tắc (cứng) không được phép vi phạm. Điều 17 Điều lệ Đảng Cộng sản quy định một người không được giữ chức vụ Tổng Bí thư không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp,”

“Trong thực tế, ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được đại hội bầu giữ chức vụ Tổng Bí thư nhiệm kỳ thứ ba, trong hoàn cảnh không hề có sửa đổi Điều lệ Đảng là điều khá lạ lùng và không nên khuyến khích.

Xem thêm: Madame Là Gì – Nghĩa Của Từ Madame

“Vì lẽ, một điều của Điều lệ Đảng có tính cưỡng hành bị vô hiệu hóa, thì liệu những điều khác còn lại có thể còn được bảo đảm thi hành hay không ? Rõ ràng, điều này sẽ hạ thấp vị thế của Điều lệ Đảng trong đảng viên và cả trong nhân dân. Đồng thời, tạo thành những tiền lệ không mong muốn về sau.”

Khi được hỏi vì sao Đại hội không sửa điều lệ đảng, liệu có nguyên nhân khách quan, chủ quan nào dẫn đến quyết định này, các nhà quan sát trả lời:

“Đại hội 13 không nêu lý do không sửa điều 17 bản Điều lệ 2011 cho nên không thể suy diễn được. Đấy là sự kiện,” ông Hà Hoàng Hợp nói.

Xem thêm: Hypothesis Là Gì – Null định Nghĩa, Ví Dụ, Giải Thích

“Tôi không rõ nguyên nhân của việc không sửa đổi Điều lệ Đảng, nhưng với góc độ là một luật sư, tôi cũng rất mong có sự giải thích thỏa đáng về việc này,” .

*

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Phạm Minh Chính được cho là một điểm nhấn đáng chú ý về nhân sự ở Đại hội 13 của ĐCSVN, theo Luật sư Đặng Đình Mạnh

Trước câu hỏi có thể cảm nhận điểm nhấn, hay có sự chú ý nào thấy được thông qua dàn nhân sự mới của ĐCSVN được bố trí, tái phối trí trong các nhành quyền lực của đảng và chính quyền hậu Đại hội 13, các ý kiến nói với thienmaonline.vn:

Chuyên mục: Hỏi Đáp