CIDR ra đời năm 1993 nhằm mục đích làm chậm sự cạn kiệt tài nguyên địa chỉ IPv4. Vậy CIDR là gì? CIDR hoạt động như thế nào? Vai trò của CIDR là gì? Đáp án chi tiết nhất sẽ được thienmaonline.vn chia sẻ trong bài viết sau đây.

Bạn đang xem: Cidr là gì

*
*
*
*

Bảng khối CIDR IPv4

CIDR hoạt động dựa trên VLSM. CIDR xác định các tiền tố có độ dài tùy ý và giúp nó hiệu quả hơn so với hệ thống cũ. IP CIDR gồm 2 phần là tiền tố và hậu tố. Tiền tố chính là địa chỉ mạng, phần này giống với địa chỉ IP thông thường. Tiền tố được xác định là một phần của địa chỉ IP, nó sẽ thay đổi tùy vào số lượng bit cần thiết. Phần thứ hai là hậu tố, phần này cho biết có bao nhiêu bit trong toàn bộ địa chỉ.

5. Quy tắc hình thành các khối CIDR

Tất cả địa chỉ IP phải liền kề nhauKích thước khối phải là 2nĐịa chỉ IP đầu tiên của khối phải chia đều cho kích thước của khối

6. Vấn đề xảy ra khi không sử dụng CIDR là gì?

Trước đây, người ta thường áp dụng phương pháp cấp địa chỉ IP dựa trên lớp mà không sử dụng CIDR.

Xem thêm: Tư Vấn Viên Tiếng Anh Là Gì, Tư Vấn Viên In English

Xem thêm: Huyết Áp Tâm Trương Là Gì – Bệnh Viện Nguyễn Tri Phương

Với phương pháp cấp địa chỉ cũ này, nguy cơ địa chỉ IPv4 bị cạn kiệt nhanh hơn. Hệ thống định tuyến gồm có 3 lớp là A, B và C. Trong đó:

Lớp A: Trên 16.000.000 định danh hostLớp B: Khoảng 65.535 định danh hostLớp C: Khoảng 254 định danh host

Khi một doanh nghiệp cần nhiều hơn 254 máy chủ sẽ có vấn đề xảy ra. Lúc này sẽ không rơi vào lớp C nữa mà thay vào đó là lớp B. Khi đó, doanh nghiệp sẽ phải dùng giấy phép của lớp B dù họ có ít hơn 65.535 Host. Như vậy, doanh nghiệp sẽ lãng phí một một lượng Host lớn nếu giữ giấy phép loại B => Giảm đáng kể tính khả dụng của IPv4.

Thông qua bài viết bạn đã biết CIDR là gì rồi đúng không? CIDR là phương pháp giúp phân bổ địa chỉ và định tuyến IP. Phương pháp này ra đời với mục đích khắc phục hạn chế của phương pháp cấp địa chỉ IP dựa trên lớp, hạn chế sự cạn kiệt tài nguyên địa chỉ IPv4. Nếu muốn chia sẻ với thienmaonline.vn về giải pháp mạng hay dịch vụ công nghệ thông tin, bạn đừng ngại bình luận bên dưới bài viết. Ghé thăm https://www.thienmaonline.vn/ thường xuyên để không bỏ lỡ những bài viết hữu ích khác nhé!

Chuyên mục: Hỏi Đáp