Tan Hui Hui, bác sĩ khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Mount Elizabeth, đã chia sẻ một số phương pháp giúp kiểm tra các vấn đề về tiêu hóa.

Bạn đang xem: Endoscopy là gì

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng bất thường nhưng lại rất chung chung như đầy hơi, ợ nóng hoặc đau bụng, thật khó để có thể xác định được nguyên nhân nếu như không tìm hiểu sâu hơn.

Các bác sĩ có thể giúp bạn hiểu rõ được vấn đề mà bạn đang gặp phải. Sau đây là bốn phương pháp chính giúp bạn chẩn đoán các bệnh về đường tiêu hóa.

Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ khoa tiêu hóa để biết được phương pháp nào phù hợp với nhu cầu của mình.

1. Nội soi dạ dày

*

Nội soi dạ dày là gì?

Nội soi dạ dày giúp kiểm tra những dấu hiệu bất thường trong đường ống tiêu hóa, dạ dày và đoạn trên của ruột non. Trong kỹ thuật ít xâm lấn này, một ống soi nhỏ mềm, có gắn camera được đưa vào trong cơ thể qua đường miệng rồi đi xuống dạ dày và tá tràng để chẩn đoán các vấn đề và lấy các mẫu mô.

Phương pháp này giúp phát hiện điều gì?

Bác sĩ có thể đề xuất thực hiện nội soi dạ dày để:

Điều tra nguyên nhân của các triệu chứng chưa được lý giải, chẳng hạn như đau bao tử, nôn, ợ nóng, đầy hơi, thiếu máu hoặc sụt cân bất thường Kiểm tra các vết loét, khối u ung thư hoặc tiền ung thư hoặc các bệnh trạng khác

Phương pháp này dùng cho đối tượng nào?

Bất cứ ai gặp phải những triệu chứng ở dạ dàyvô cănhoặc bị ợ nóng kéo dài nên thực hiện nội soi dạ dày. Bác sĩ cũng có thể đề xuất áp dụng phương pháp này nếu bạn vô tình nuốt phải vật lạ hoặc nếu bạn có những khối u ung thư hoặc u lành tính nhỏ bên trong dạ dày cần phải cắt bỏ.

Phương pháp này diễn ra như thế nào?

Bác sĩ sẽ sử dụng một loại thuốc an thần nhẹ để giúp bạnthả lỏngtrước khi luồn ống soi gắn camera vào trong cổ họng của bạn rồi đưa thẳng xuống dạ dày và tá tràng. Bạn sẽ cần nằm nghiêng trong suốt quá trình thực hiện thủ thuật,trong khoảng 15 phút.

Có cần sự chuẩn bị đặc biệt nào không?

Để thực hiện quy trình nội soi dạ dày, bạn cần để bụng rỗng, vì vậy bạn không nên ăn gì trong suốt 8 giờ hoặc không nên uống gì trong suốt 3 giờ trước khi làm thủ thuật. Cần nói trước với bác sĩ nếu bạn đang sử dụng thuốc chống đông máu hoặc thuốc điều trị tiểu đường.

2. Nội soi đại tràng

*

Nội soi đại tràng là gì?

Nội soi đại tràng giúp bạn kiểm tra các dấu hiệu bất thường hoặc dấu hiệu bệnh trong vùng ruột dưới. Trong phương pháp này, bác sĩ sẽ nhẹ nhàng luồn một ống soi nhỏ được gắn camera và đèn soi đi qua trực tràng để vào trong đại tràng và kiểm tra vùng ruột dưới.

Phương pháp này giúp phát hiện điều gì?

Bác sĩ có thể đề xuất thực hiện nội soi đại tràng để:

Điều tra nguyên nhân của triệu chứng đau bao tử, chảy máu, thiếu máu, sụt cân bất thường, táo bón hoặc tiêu chảy không rõ lý do hoặc thói quen đại tiện bị thay đổi Kiểm tra các khối u ung thư hoặc tiền ung thư đại trực tràng

Phương pháp này dùng cho đối tượng nào?

Bất cứ ai gặp phải những triệu chứngvô căntại vùng ruột dưới cần thực hiện nội soi đại tràng để tìm hiểu xem có vấn đề nghiêm trọng nào không. Tuy nhiên, nếu bạnđãtrên 50 tuổi, bạn cần phải đi khám bệnh thường xuyên cho dù bạn không gặp phải triệu chứng nào vì tuổi càng cao thì nguy cơ ung thư đại trực tràng càng tăng.

Phương pháp này diễn ra như thế nào?

Trong quá trình thực hiện thủ thuật, bạn sẽ phải nằm nghiêng với phần đầu gối co lên gần với ngực. Bác sĩ sẽ sử dụng một loại thuốc an thần nhẹ để giúp bạnthả lỏngcơ thể nhưng không khiến bạn ngủ mê.

Xem thêm: Gia Nhiệt Là Gì – Bạn Có Biết Máy Gia Nhiệt Vòng Bi Là Gì

Sau khi camera được đưa vào trong cơ thể, bác sĩ sẽ nhẹ nhàng bơm phồng ruột lên để có thể nhìn rõ lòng ruột hơn. Họ cũng có thể lấy một số mẫu mô để kiểm tra xem có tế bào nào bất thường hay không.

Tổng cộng, quy trình nội soi dạ dày sẽ kéo dài khoảng từ 40 phút tới 1 tiếng đồng hồ.

Có cần sự chuẩn bị đặc biệt nào không?

Bác sĩ sẽ đưa ra hướng dẫn rõ ràng để bạn làm theo trước khi tiến hành nội soitrực tràng. Trong khoảng 72 giờ trước đó, bạn có thể cần phải thực hiện chế độ ăn lỏng(ví dụ: nước trái cây không tép, các loại đồ uống dành cho người tập thể thao và nước hầm). Ngoài ra, trong khoảng thời gian này, bạn có thể phải dùng thêm thuốc xổhoặc ống thụtđể đẩyhết mọi chất thải trong ruột ra ngoài.

3. Nội soi bằng viên nang

*

Nội soi bằng viên nang là gì?

Nội soi bằng viên nang là một kỹ thuật đột phá mà bác sĩ có thể đề xuất tiến hành khi bạn cần kiểm tra ruột. Bạn sẽ nuốt chửng một viên thuốc nhỏ (gọi là “viên nang”) có chứa một camera siêu nhỏ bên trong có nhiệm vụ chụp những bức ảnh về các khu vực trong hệ tiêu hóa mà nó đi qua.

Phương pháp này giúp phát hiện điều gì?

Bác sĩ có thể đề xuất thực hiện nội soi bằng viên nang để:

Điều tra các nguyên nhân của những triệu chứng chưa được lý giải, chẳng hạn như thiếu máu, chảu máu hoặc đau Kiểm tra vết loét ở ruột non, các nguyên nhân dẫn đến chảy máu ruột hoặc bệnh viêm ruột

Phương pháp này dùng cho đối tượng nào?

Bạn có thể thực hiện nội soi bằng viêm nang nếu cần kiểm tra ruột non.

Phương pháp này diễn ra như thế nào?

Bạn sẽ không thấy đau đớn khi viên nang đi vào trong hệ tiêu hóa của bạn. Nhưng bạn sẽ được đeo một “đai cảm biến” có nhiệm vụ theo dõihành trìnhcủa viên nang và ghi lại những hình ảnh tương ứng. Bạn cần phảiđeođai này bên dưới lớp quần áo trong khoảng 8 giờ.

Có cần sự chuẩn bị đặc biệt nào không?

Tránh ăn uống trong tối đa 8 giờ trước khi thực hiện nội soi và 2 giờ sau khi nuốt viên nang. Đôi khi, bác sĩ có thể khuyên bạn cần phải làm sạch ruột (sử dụng thuốc xổ) trước khi tiến hành nội soi bằng viên nang.

4. Siêu âm nội soi

*

Siêu âm nội soi là gì?

Siêu âm nội soi là phương pháp sử dụng sóng siêu âm để ghi lại hình ảnh của các cơ quan nội tạng. Cũng giống như quy trình nội soi, thiết bị siêu âm được gắn vào đầu dây soi nhỏ mềm có camera và được đưa vào trong cơ thể để tìm ra các vấn đề.

Phương pháp này giúp phát hiện điều gì?

Bác sĩ có thể đề xuất thực hiện siêu âm nội soi để:

Nghiên cứu các dấu hiệu bất thường hoặc các khối u và lấy mẫu mô bằng một cây kim siêu mảnh Đánh giá chính xác hơn các giai đoạn của một số bệnh ung thư như ung thư thực quản, ung thư phổi, ung thư tụy, ung thư dạ dày hoặc ung thư đại trực tràng

Phương pháp này dùng cho đối tượng nào?

Vì thiết bị siêu âm chỉ chuyên ghi lại hình ảnh của những cơ quan mà bạn không thể nhìn thấy bằng phương pháp nội soi thông thường (ví dụ: phổi, tụy, gan hoặc túi mật), đây không phải làthủ thuật ưu tiêntrong việc chẩn đoán các vấn đề thông thường về dạ dày và ruột. Bác sĩ có thể đề xuất phương pháp này:

Nếu họ nghi ngờ có các vấn đề khác như viêm tụy và sỏi ống mật Để xác định giai đoạn của một số bệnh ung thư Để đánh giá những khối u bất thường hoặc tiếp cận với các mô

Phương pháp này diễn ra như thế nào?

Tùy thuộc vào vấn đề mà bạn đang nghi ngờ, camera có thể cần phải được luồn qua đường miệng để đưa vào trong dạ dày và tá tràng, hoặc luồn lên trực tràng để đưa vào trong vùng ruột dưới. Bác sĩ sẽ sử dụng thuốc an thần cho bạn để bạn để chuẩn bị cho quy trình thực hiện thủ thuật kéo dài từ 30 – 90 phút.

Xem thêm: Fanfest Là Gì – Bts Fanfest 2020 Bị Hủy

Có cần sự chuẩn bị đặc biệt nào không?

BạnNhịn ăn uốngtrong tối đa 8 giờ trước khi tiến hành thủ thuật. Bạn có thể cần dùng thuốcxổhoặcsúc ruộtđể làm sạch ruột trước khi quá trình siêu âm bắt đầu. Cần nói trước với bác sĩ nếu bạn đang sử dụng thuốc chống đông máu hoặc thuốc điều trị bệnh tiểu đường.

Nếu bạn cần kiểm tra sức khỏe, hãy đặt ngay lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa!

Bài viết được duyệt bởi Tiến sĩ Tan Hui Hui, bác sĩ khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Mount Elizabeth

Nguồn tham khảo

Chuyên mục: Hỏi Đáp