“Hãy ước mơ thật lớn, và bắt đầu bằng những hành động nhỏ nhất” . Rất nhiều Nhà đầu tư bắt đầu tham gia thị trường đều đặt ra câu hỏi tương tự, rằng khi công ty chia cổ tức thì liệu tôi có được hưởng không? hoặc khi được thưởng cổ phiếu thì có lợi hay không?

Để trả lời câu hỏi trên, Khainguyen Investment xin phép được trình bày như sau:

CỔ TỨC

1. Cổ tức là gì?

Cổ tức là một phần lợi nhuận sau thuế được chia cho các cổ đông của một công ty cổ phần. Cổ tức có thể được trả bằng tiền hoặc bằng cổ phiếu. Cổ tức sẽ được tính theo mệnh giá của cổ phiếu chứ không được tính theo giá thị trường của cổ phiếu đó vào ngày chốt danh sách cổ đông.

Công ty tiến hành việc thanh toán (tiền, hoặc cổ phiếu) cho cổ đông của mình. Thông thường thì việc thanh toán thực tế này diễn ra một vài tuần sau ngày khóa sổ.

2. Cổ tức bằng cổ phiếu

Về bản chất, cổ tức bằng cổ phiếu (hoặc thưởng bằng cổ phiếu) chính là nghiệp vụ chia tách cổ phiếu và nó không hề phát sinh bất kỳ dòng tiền mới nào giúp doanh nghiệp (DN) gia tăng nội lực của mình.

Do đó, khi công ty chia cổ tức bằng cổ phiếu thì lượng vốn chủ sở hữu không hề thay đổi. Hay nói một cách khác, khi chia cổ tức bằng cổ phiếu, công ty không hề tạo thêm bất kỳ giá trị vật chất nào cho cổ đông, mà thực chất chỉ là tăng giảm đối ứng về sổ sách giữa các khoản mục.

Lưu ý khi NĐT được chia cổ tức bằng cổ phiếu:

NĐT có nhiều cổ phiếu hơn, nhưng giá của mỗi cổ phiếu đã bị pha loãng khi tách cổ phiếu nên tài sản NĐT vẫn hoàn toàn giữ nguyên, không tăng không giảm.

Tỷ trọng sở hữu cổ phần của NĐT vẫn hoàn toàn giữ nguyên, do tất cả cổ đông đều được chia thêm cổ phiếu tương ứng với tỷ lệ nắm giữ.

Chia cổ tức bằng cổ phiếu giúp DN gia tăng vốn điều lệ của mình. Song xét về bản chất thì không có bất kỳ dòng tiền phát sinh mới chảy vào doanh nghiệp. Do đó, thoạt nhìn có vẻ DN to lớn hơn nhưng thực sự đây chỉ là nghiệp vụ sổ sách.

⇒ Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu giúp lượng cổ phiếu đang lưu hành tăng lên, qua đó gián tiếp tăng thanh khoản của cổ phiếu đó.

Trong thị trường giá lên (bull market), chính sách cổ tức bằng cổ phiếu thường được nhiều DN và kể cả cổ đông ưa chuộng. Khi giá cổ phiếu đang tăng mạnh, việc pha loãng cổ phiếu giúp thị giá giảm xuống, tạo tâm lý tích cực trong ngắn hạn cho những NĐT có nhu cầu giải ngân. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng kỳ vọng sự tăng trưởng về giá cổ phiếu sau đó sẽ mang lại một khoản lợi nhuận lớn hơn tiền mặt.

Bạn đang xem: Cổ tức là gì

Xem thêm: Fail Là Gì – Nghĩa Của Từ Failure

Xem thêm: Kol Là Gì – Key Opinion Leader Viết Tắt Kol Hay Kols

Ngược lại, trong thị trường giá xuống (bear market), đặc biệt tại giai đoạn thị trường ảm đạm, việc chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ gây tâm lý tiêu cực cho NĐT vì pha loãng cổ phiếu khiến cảm giác giảm giá cổ phiếu trở nên trầm trọng hơn, NĐT cũng cảm thấy chắc ăn hơn khi nắm giữ tiền mặt.

3. Ảnh hưởng của việc chia cổ tức tiền và cổ phiếu

Thông thường, với những DN quy mô lớn, hoạt động ổn định nhiều năm thường chọn hình thức chia cổ tức bằng tiền mặt.

Thỏa mãn cổ đông muốn nhận tiền mặt.DN sẽ tăng quy mô vốn khá chậm, có thể bị đối thủ qua mặt trong môi trường cạnh tranh gay gắt.

Tuy nhiên, có rất nhiều DN chọn hình thức chia cổ tức bằng CP để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển của mình. ⇒ Gia tăng nguồn vốn để đầu tư phát triển.

Gây bất bình với một số cổ đông mong muốn nhận tiền mặtNếu TTCK đang thăng hoa với nguồn cầu lớn, giá CP cao thì việc chia bằng CP sẽ giúp cổ đông đạt giá trị cao hơn nhận tiền mặt.

4. Ngày giao dịch không hưởng quyền, ngày thanh toán, ngày đăng kí cuối cùng?

a, Ngày giao dịch không hưởng quyền?

Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày giao dịch mà người mua sẽ KHÔNG được hưởng các quyền có liên quan (quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm, quyền tham dự đại hội cổ đông…)

 

*

 

b, Ngày thanh toán?

c, Ngày đăng kí cuối cùng?

Ngày đăng kí cuối cùng hay còn gọi là ngày chốt danh sách: Là ngày tổ chức phát hành lập danh sách người sở hữu chứng khoán với mục đích để thực hiện các quyền cho cổ đông. Tại ngày chốt danh sách, nếu nhà đầu tư có tên trong danh sách người sở hữu chứng khoán sẽ được nhận các quyền của mình như quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm…

 

CỔ PHIẾU THƯỞNG

Cổ phiếu thưởng là cổ phiếu được chia theo cổ tức. Cổ phiếu thưởng không được coi là cổ tức thực sự bởi vì cổ tức này không được thanh toán bằng tiền. Thưởng cổ phiếu là một nghiệp vụ làm tăng số lượng cổ phiếu, chứ không làm gia tăng giá trị vốn cổ phần. 

 

*

 

Cổ phiếu thưởng góp phần làm tăng vốn điều lệ, cải thiện năng lực tài chính và có cơ hội tiếp cận khoản vay lớn hơn để phát triển kinh doanh. Ngoài ra, còn giúp cổ đông không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, việc này làm pha loãng cổ phiếu, giá trị mỗi cổ phiếu giảm đi do số lượng cổ phiếu đang lưu hành tăng lên. Nguồn thặng dư vốn, Lợi nhuận giữ lại, EPS giảm đi theo tỉ lệ tương ứng. Giá trị doanh nghiệp giữ nguyên.

Sau đây là 1 vài ví dụ để các bạn dễ hiểu nhé!

Ví dụ: Công ty có 2 triệu cổ phiếu, mệnh giá 20.000đ/cổ phiếu. Doanh nghiệp phát hành CP tỷ lệ 2:1, 5:1 với giá 20.000đ nghĩa là như thế nào?

Tỷ lệ 2:1 có nghĩa là cổ đông nắm giữ 2 cổ phiếu cũ sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới, khi đó tổng số cổ phiếu mới của công ty là 3 triệu cổ phiếu, mệnh giá 13.333đ/cổ phiếu.

Tỷ lệ 5:1 có nghĩa là cổ đông nắm giữ 5 cổ phiếu cũ được sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới, khi đó tổng số cổ phiếu mới của công ty là 2,4 triệu cổ phiếu, mệnh giá 16.667/cổ phiếu.

Ví dụ: Cổ phiếu XX đang có giá 30.000, chuẩn chia cổ tức tiền 15%, cổ tức cổ phiếu 12% và phát hành tỷ lệ 5:1 với giá 12.000. Hỏi sau khi chia, phát hành xong thì giá CP XX điều chỉnh pha loãng về mức nào?

P=30000

C=1800

β =12%

α=20%

Pα= 12000

 

*

 

P’ = <30000+(12000*20%)-1800> / (1+20%+12%)= 23.182đ/cổ phiếu

Chúng tôi khuyến nghị Quý vị nên tìm một đơn vị tư vấn có nhiều kinh nghiệm và am hiểu để đồng hành cùng quá trình đầu tư của mình, để được tư vấn tốt hơn và đạt được hiệu quả như mong đợi trong đầu tư. Hãy tham khảo thêm các Dịch vụ tư vấn của Khainguyen Investment để hiểu thêm về thị trường và đầu tư thành công hơn nhé.

——————————————————–

Hãy khát khao nhiều hơn và luôn đặt mục tiêu lớn trong hoạt động đầu tư cho tương lai của chính mình. Khainguyen Investment sẽ luôn đồng hành cùng Quý vị để mang đến giá trị đầu tư khác biệt và gia tăng hiệu quả.

Hãy theo dõi thêm thông tin của chúng tôi tại đây, Khainguyen Investment rất vui được là người đồng hành cùng bạn.

Chuyên mục: Hỏi Đáp