Hiệp định EVFTA, bạn đã nghe thấy lần nào chưa? Đây là 1 hiệp định được Việt Nam ký kết và đem lại cơ hội cùng những thách thức nhất định. Vì thế mà nếu như bạn đang không biết EVFTA là gì? Hãy cùng với TaxPlus tìm hiểu để xem những gì từ EVFTA mà Việt Nam nhận được có lợi hay khôgn dưới đây nhé.

Bạn đang xem: Evfta là gì

EVFTA là gì?

*

Hành trình chinh phục EVFTA của Việt Nam

Tháng 10 – 2010, chủ tịch của liên minh EU đã đồng ý cùng Thủ Tướng Chính Phủ Việt Nam khởi động đàm phán về hiệp định EVFTA này.Sau đó tháng 6/2012 tuyên bố khởi động đàm phán EVFTA mới được chính thức công bố bởi Cao Ủy Thương mại EU và Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam.Sau hơn 3 năm, tháng 12.2015 kết thúc đàm phán và tiến hành rà soát đến tính pháp lý, chuẩn bị ký kết hiệp định.Tháng 6.2017, rà soát ở cấp kỹ thuật đã được hoàn thành.Tháng 9.2017 EU chính thức đề nghị tách riêng nội dung bảo hộ đầu tư và cơ chế giải quyết tranh chấp giữa nhà nước với nhà đầu tư khỏi EVFTA để tách thành riêng 1 hiệp định khác. Nguyên nhân là bởi có liên quan đến 1 số vấn đề về thẩm quyền phê chuẩn các hiệp định thương mại tự do của liên minh Châu Âu EU.Tháng 6.2018: Tách riêng 2 hiệp định thành EVFTA – Hiệp định thương mại tự do và IPA – Hiệp định bảo hộ đầu tư.10.2018, Hiệp định EVFTA và IPA đã chính thức được thông qua Ủy ban Châu Âu.6.2019, Hội Đồng Châu Âu đã phê duyệt ký kết các hiệp định.6.2019, chính thức ký hiệp định EVFTA.

Vậy là sau 9 năm nỗ lực đàm phán, ký kết thì hiệp định thương mại tự do EVFTA đã chính thức được ký và có hiệu lực. Vậy hiệp định này mang lại những cơ hội và thách thức nào cho Việt Nam, hãy cùng với chúng tôi cùng tìm hiểu dưới đây nhé.

Việt Nam được gì từ hiệp định EVFTA này?

Hiệp định EVFTA là hiệp định mà Việt Nam chúng ta đã nỗ lực không ngừng để được đồng ý ký kết. Hiệp định này thực sự đã mang đến rất nhiều lợi ích cho nền kinh tế Việt Nam. Vậy những cơ hội đó là gì? Cùng với TaxPlus tìm hiểu dưới đây xem nhé.

*

Hiệp định EVFTA mang đến rất nhiều lợi ích cho nền kinh tế Việt Nam

No1: Mang lại cơ hội lớn để phát triển thương mại giữa Việt Nam và EU

Lợi ích đầu tiên phải kể đến chính là nhờ hiệp định EVFTA này, quan hệ về thương mại giữa Việt Nam với EU sẽ được phát triển tốt hơn, gắn kết chặt hơn. Tình hình thương mại của EU và Việt Nam đã phát triển nhanh trong thập kỷ vừa qua. Việc ký hiệp định EVFTA này, 99% các loại thuế quan sẽ được gỡ bỏ. Đặc biệt EU đã loại bỏ thuế với hàng nhìn mặt hàng nghìn mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam. Việc được gỡ bỏ hàng rào thuế quan này sẽ giúp cho tình hình thương mại giữa 2 bên trở nên tốt đẹp hơn nữa.

Sự gia tăng về thương mại này sẽ được dự báo là tác động đáng kể tới nền kinh tế của Việt Nam trong những năm tới đây. Việc tham gia ký kết hiệp định EVFTA này sẽ giúp củng cố mối quan hệ giữa Việt Nam với EU. Từ đó góp phần tạo sự đa dạng hóa cho thị trường và những mặt hàng xuất khẩu. Thích hợp với đường lối đối ngoại của Việt Nam trên phương diện quốc tế. Việc này cũng sẽ giúp chúng ta giảm bớt áp lực từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, là những đối tác hàng đầu của Việt Nam thời gian qua.

Xem thêm: Tải Game Pokemon đại Chiến Miễn Phí Cho Android, Tải Game Pokémon Go Trên điện Thoại, Pc

No2: Mang lại nguồn FDI tốt hơn

Liên minh Châu Âu EU là một trong những nhà đầu tư nước ngoài có số vốn lớn nhất tại Việt Nam chúng ta với tổng FDI là 6,1 tỷ euro (tính đến năm 2017). Lĩnh vực đầu tư lớn nhất của EU vào Việt Nam là sản xuất công nghiệp và chế biến. EU có thể cung cấp và đầu tư nhiều hơn vào những lĩnh vực công nghệ cao, ít tiêu thụ năng lượng và thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp đến từ Châu Âu khi đầu tư vào Việt Nam cũng mang lại nguồn công nghệ và việc làm chất lượng. Bên cạnh đó họ cũng thực hành kinh doanh rất có trách nhiệm.

*

Hiệp định EVFTA mang lại nguồn FDI tốt hơn

No3: Giúp Việt Nam có bước tiến xa hơn trong bảo vệ môi trường

Môi trường Việt Nam đàng đối diện với nguy cơ ô nhiễm nặng nề do hệ quả của công nghiệp hóa hiện đại hóa sau cải cách kinh tế từ năm 1986. Rất nhiều vấn đề về môi trường như: Ô nhiễm đất, ô nhiễm nước, ô nhiễm không khí, suy thoái rừng, mất sự đa dạng sinh học. Việc ký kết hiệp định EVFTA sẽ giúp Việt Nam có những biện pháp đối phó để bảo vệ cho môi trường.

No4: EVFTA giúp Việt Nam có cải cách trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Lợi ích tiếp theo từ hiệp định EVFTA chính là khả năng giúp cải cách vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Mang đến lợi ích cho những người sở hữu và cả người tiêu dùng. Khi ký hiệp định EVFTA, Việt Nam chúng ta sẽ gia nhập thêm hiệp ước Intecủa tổ chức sở hữu trí tuệ WIPO. Những hiệp ước đó giúp ngăn chặn việc truy cập trái phép hoặc sử dụng những sản phẩm mang tính sáng tạo để bảo vệ cho chủ sở hữu những sản phẩm đó. Đồng thời giúp giải quyết những thách thức mà công nghệ, truyền thông mới đặt ra đối với quyền sở hữu trí tuệ.

No5: EVFTA giúp cải thiện toàn diện với chuỗi thực phẩm sạch tại Việt Nam

Cái được tiếp theo sau khi ký hiệp định thương mại tự do EVFTA là việc giúpd Việt Nam chúng ta có thể tiến xa hơn và cải thiện được toàn diện đối với chuỗi thực phẩm sạch. Hiện nay an toàn thực phẩm là mối quan tâm lo ngại hàng đầu của Việt Nam do nhiều yếu tố. Mặc dù đã có rất nhiều chương trình, hành động khác nhau để bảo vệ an toàn thực phẩm nhưng tình hình không được cải thiện nhiều. An toàn vệ sinh thực phẩm đang trở thành nỗi lo của người dân Việt Nam chúng ta.

*

EVFTA giúp cải thiện toàn diện với chuỗi thực phẩm sạch tại Việt Nam

Khi ký hiệp định EVFTA này, thực phẩm sạch của Việt Nam như hạt tiêu hay cà phê, các loại hạt sẽ được nhập khẩu vào Châu Âu và phải đáp ứng được tiêu chuẩn đặt ra. Nhờ đó mà chất lượng sản xuất của Việt Nam cũng sẽ tăng cao hơn, góp phần tạo động lực cho nền nông nghiệp của Việt Nam tiến xa hơn. Nhờ đó người dân Việt Nam cũng sẽ nâng cao hơn nhận thức và góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xem thêm: Tải Game Hoa Quả Nổi Giận Phần 3, Tải Game Plants Vs Zombies

Vậy thách thức do EVFTA đem lại là gì?

Bên cạnh những lợi ích thì thách thức đặt ra cho Việt Nam chính là cần nhanh chóng cải thiện được quy trình sản xuất và kiểm định chất lượng đối với nhiều ngành để có thể đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Châu Âu.

Lời kết

Trên đây chính là những thông tin chia sẻ để bạn nắm rõ hơn về EVFTA là gì. Bạn đã hiểu về hiệp định này và biết lợi ích của EVFTA đối với Việt Nam là gì rồi chứ. Nếu bạn còn thắc mắc vấn đề nào, có thể liên hệ với TaxPlus để được giải thích rõ hơn theo thông tin sau:

Chuyên mục: Hỏi Đáp