Đừng vội search Google, hãy để goctomođưa mọi người “ đá sân ” sang lĩnh vực giải trí một chút. Đó là nghệ thuật. Xem như là thư giãn vì chúng ta đã đọc rất nhiều kiến thức khoa học trong thời gian qua.

Bạn đang xem: Plot twist là gì

Vậy chắc hẳn các bạn đã đoán là cụm từ “ Plot Twist ”có liên quan đến lĩnh vực này rồi phải không? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Plot Twisttạm dịch sang tiếng Việt nghĩa là “ vòng xoắn cốt truyện ”. Nhưng sẽ rất khó hiểu nếu tôi không giải thích rõ hơn. Đơn giản Plot Twist là nút thắt, là tình tiết bất ngờ của một câu chuyện khiến người xem dường như không thể lường trước được. Ban đầu bạn có thể đoán trước được diễn biến tiếp theo, hành động tiếp theo của nhân vật sẽ là bla bla bla…. Nhưng đến một đoạn thì tự nhiên lại diễn ra kiểu khác khiến bạn sửng sốt. Đó chính là Plot Twist.

*

VÌ vậy, Plot Twist là một yếu tố quan trọng nếu muốn tạo dựng một nội dung hay, một diễn biến hấp dẫn đôi khi đầy bất ngờ sẽ khiến khán giả ấn tượng dài lâu.

Có thể kể đến người tạo ra Plot Twist thú vị đầu tiên là đạo diễn, biên kịch Alfred Hitchcock với bộ phim Psycho ( 1960 ). Khi phim đang diễn ra mới có 1/3 quãng đường thì nhân vật chính tự dưng lại chết !.

Plot Twist tất nhiên là tạo nên bất ngờ. Tuy nhiên có một số tác phẩm thì các Twist bất ngờ đó lại được gợi ý trước từ lúc bắt đầu câu chuyện.

Ví dụ bộ phim The Conjuring 2 ( 2016 ). Ngay từ đầu phim đã xuất hiện một ác quỷ ma sơ với hình dạng ghê rợn. Cho đến khi câu chuyện tưởng như không liên quan với việc hai vợ chồng trừ tà Ed và Lorraine đang loay hoay với một gia đình bị ma quấy phá ở bên Anh, thì nút thắt cuối cùng chính là hồn ma đó tiết lộ không thể siêu thoát vì bị ác quỷ ma sơ kia nắm giữ.

Plot Twist có khiến câu chuyện trở nên hấp dẫn, cao trào hơn hay không là nhờ vào tài năng của biên kịch hoặc người sáng tác. Có Plot Twist là tốt, nhưng nếu xuất hiện quá nhiều mà lại không được sắp xếp hợp lí trong nội dung thì nó lại gây phản cảm, nhàm chán.

Ví dụ như bộ phim Now you see me 2 ( 2016 ) – những yếu tố bất ngờ, hoang mang liên tục xuất hiện khiến người xem dường như không theo kịp diễn biến của câu chuyện. Mà không thể hiểu thì sẽ trở nên bực bội, phản cảm – kèm theo đó khán giả sẽ không còn hứng thú để xem nữa.

Ngược lại, cũng là một bộ phim có nhiều Plot Twist : 3 Idiots ( Ba chàng ngốc – 2009 ) nhưng tác phẩm này lại cực kì xuất sắc bởi các tình huống phát sinh rất hài hước và được chắp nối với nhau vô cùng khéo léo, tạo nên một mạch câu chuyện hoàn hảo, lôi cuốn tuyệt vời – khiến người xem không hề rời mắt khỏi bộ phim từ đầu đến cuối.

Xem thêm: Phái Sinh Là Gì – Chứng Khoán Khái Niệm Và đặc điểm

Đôi khi không có Plot Twist mà tác phẩm cũng vẫn hay, vẫn sâu sắc. Ví dụ như bộ phim điện ảnh Iran 2012 “ A Separation ” chỉ là phản ánh sự bất công của xã hội với một vài nhân vật. Thế nhưng vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ và để lại dư âm cảm xúc trong lòng khán giả. Bộ phim đã đạt giải Oscar mà không cần đến Plot Twist.

Lưu ý đây là những bộ phim và truyện mà tôi đã xem không dưới mười lần – khá hay và dễ tóm lược Plot Twist điển hình nhất. Còn có vô vàn những tác phẩm khác cũng chứa nhiều tình tiết bất ngờ thú vị không kém nhưng không thể liệt kê vì quá dài. Nên xem trực tiếp thì sẽ cảm nhận được cái hay của tác phẩm.

Một tác phẩm của nhà văn nổi tiếng Dan Brown được chuyển thể thành phim. Nhấn mạnh công cuộc trả thù ác liệt của Illuminati – một hội kín gồm những nhà khoa học đã từng bị Giáo hội tiêu diệt vì những lập luận đối nghịch với lời của Thiên Chúa.

Tưởng chừng phim sẽ kết thúc với sự công nhận của Tòa thánh và tôn Giáo chủ thị thần Patrick lên làm Giáo hoàng vì hành động dũng cảm. Nhưng một diễn biến khác gần cuối phim đã thay đổi hầu hết toàn bộ nội dung ban đầu khi mà chính vị Giáo chủ thị thần đáng kính kia lại là thủ phạm giết cha nuôi là Giáo hoàng, ăn cắp thí nghiệm phản vật chất đồng thời cũng là kẻ bày ra âm mưu vờ như hội Illuminati đã quay trở lại để giết các vị Hồng y trong cuộc bầu chọn Giáo hoàng kế nhiệm.

*

Một bộ phim kinh dị về một bé gái 9 tuổi tên Esther được nhận làm con nuôi. Đến cuối phim , một sự thật được tiết lộ gây sửng sốt cho cả nhân vật trong phim lẫn khán giả : Esther chính là một người phụ nữ trưởng thành đã 33 tuổi tên Leena. Nhưng vì chứng suy tuyến yên khiến Leena không thể lớn lên được. Cô ta khao khát được sống như một người phụ nữ thực thụ nên đã đổi tên, tìm cách được làm con nuôi của một số gia đình để quyến rũ những ông bố và đã gây ra cái chết ít nhất 7 người.

Một bộ phim tình cảm tuổi học trò nổi tiếng của Thái Lan, kể về công cuộc theo đuổi nam thần trường trung học của nữ chính. Ban đầu cô có vẻ ngoài không được dễ thương cho lắm nhưng vì tình yêu mà quyết tâm thay đổi bản thân trở nên xinh đẹp hơn, xuất sắc hơn để xứng đôi với người ấy. Tiếc là nam chính đã từ chối cô. Những tưởng mối tình đầu sẽ kết thúc dở dang, thế nhưng nam chính trước khi rời khỏi gia đình để đến Bangkok đã xem lại cuốn nhật kí ảnh của mình. Thật bất ngờ khi mà trong đó đều là hình ảnh của nữ chính cùng những dòng viết thể hiện tình cảm không thể nói ra của anh. Cũng may là phim còn vớt vát được một kết thúc có hậu sau 9 năm xa cách của cặp đôi này.

Một tình tiết gây bất ngờ và khó hiểu khi mối tình giữa cặp đôi chính đang đẹp đẽ và tưởng chừng như sắp thú nhận với tất cả mọi người thì Dex – nhân vật nam trung tâm lại quyết định chấm dứt và chia tay với nữ chính, chỉ đơn giản là vì anh cảm thấy có lỗi với vợ sắp cưới và gia đình hai bên. Trong khi trước đó chính bản thân anh là người chủ động tấn công, bắt đầu mối quan hệ với nữ chính và còn kiên quyết sẽ cùng cô chịu trách nhiệm đến cùng một khi tất cả vỡ lở . Sau đó thì nữ chính đau khổ bỏ sang Anh một thời gian và cuối cùng thì mọi người đều biết hết sự thật.

Kết thúc truyện tôi nghĩ là có hậu tuy nhiên tôi không đánh giá cao hành động vớ vẩn của nam chính . Anh ta chẳng có sự dứt khoát nào giữa hai người phụ nữ. Một nhân vật được tác giả đề cao là có lập trường, mạnh mẽ khi còn học đại học mà lại giải quyết kém thông minh, thiếu bản lĩnh như thế thì rất đáng thất vọng.

Xem thêm: Gato Là Gì – Chuyên Mục Hỏi đáp

Plot Twist là một nhân tố quan trọng để tạo nên một tác phẩm hay. Tuy nhiên nó không phải là tất cả. Một cốt truyện, kịch bản hay cần có sự logic, cách sắp xếp tình huống hợp lý cũng như khả năng nghiên cứu và linh hoạt trong cách sử dụng từ ngữ. Ngoài ra sự đánh giá về một tác phẩm còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó phần lớn là do cảm nhận và quan điểm của mỗi người.

Chuyên mục: Hỏi Đáp