Tổ chức Y tế Thế giới WHO là viết tắt của World Health Organization, với tên tiếng Pháp là Organisation mondiale de la santé (OMS). WHO đóng vai trò thẩm quyền điều phối các vấn đề sức khỏe và y tế cộng đồng trên bình diện quốc tế.

Bạn đang xem: Who là gì

WHO là tổ chức gì?

WHO là một cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc với tên tiếng Anh đầy đủ là World Health Organization. WHO đóng vai trò điều phối các vấn đề liên quan đến sức khỏe và y tế cộng đồng trên toàn quốc tế. WHO tham gia giúp đỡ các nước thành viên, cung cấp những thông tin chính xác trong lĩnh vực sức khỏe con người, tổ chức này cũng đứng ra để giải quyết những vấn đề cấp bách về sức khỏe cộng đồng và dịch bệnh của con người.

Nhiệm vụ của WHO

Nhiệm vụ của Tổ chức Y tế thế giới là giúp mọi người trên toàn thế giới có được sức khoẻ tốt nhất. Từ năm 1977, WHO đề ra khẩu hiệu “Sức khoẻ cho tất cả mọi người” và coi đây là ưu tiên cao nhất của tổ chức này. Để đạt được điều ày, WHO đã đề ra 4 định hướng chiến lược sau:

Giảm tỉ lệ tử vong, tỉ lệ mắc bệnh và tật nguyền, đặc biệt là người nghèo, và người khó khăn.Thúc đẩy lối sống lành mạnh và giảm các yếu tố gây nguy cơ cho sức khoẻ con người.Xây dựng cơ sở hạ tầng y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ, đáp ứng các nhu cầu chính đáng của người dân.Xây dựng môi trường thể chế và chính sách thuận lợi trong ngành y tế, đẩy mạnh có hiệu quả và vị thế của ngành y tế.

Quá trình hình thành và phát triển

WHO thành lập vào ngày 7 tháng 4 năm 1948. Tiền thân của WHO là Tổ chức Sức khoẻ. WHO có trụ sở đặt tại Geneva, Thụy Sĩ.

Thành lập

Trụ sở

Trang web

7 tháng 4 năm 1948
Geneva, Thụy Sĩ
https://www.who.int/

Tính đến năm 2015, WHO có 194 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc là cơ quan ra quyết định tối cao của tổ chức WHO, họp thường niên vào tháng 5 tại Geneva, Thuỵ Sĩ, với sự tham dự của tất cả các thành viên.

*

Kể từ khi được thành lập, Tổ chức Y tế thế giới đã đóng vai trò hàng đầu trong việc loại trừ bệnh đậu mùa. Ưu tiên hàng đầu hiện nay của WHO bao gồm:

Các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là HIV/AIDS, Bệnh Ebola, sốt rét và lao.Giảm thiểu những tác động của bệnh không truyền nhiễm.Theo dõi sức khoẻ sinh sản và tình dục, sự phát triển và tuổi già.Dinh dưỡng, an ninh lương thực và ăn uống lành mạnh.Sức khỏe nghề nghiệp.Lạm dụng thuốc kháng sinh.Thúc đẩy sự phát triển của các báo cáo, các ấn phẩm và kết nối mạng toàn cầu.

Năm 1966, WHO chuyển trụ sở từ Ariana tại trụ sở Liên Hiệp Quốc sang một trụ sở mới được xây dựng ở nơi khác ở Geneva.

Xem thêm: Những Giải đáp đầy đủ Nhất Cho Câu Hỏi Của Bạn Yup Là Gì

Năm 1974, Chương trình Mở rộng về tiêm chủng và Chương trình kiểm soát bệnh giun chỉ đã được bắt đầu, một sự hợp tác quan trọng giữa Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Năm 1977, danh sách đầu tiên của các loại thuốc thiết yếu đã được đưa ra, và một năm sau đó, mục tiêu đầy tham vọng “Sức khỏe cho tất cả” đã được tuyên bố.

Năm 1986, WHO bắt đầu chương trình toàn cầu về HIV/AIDS. Hai năm sau, việc ngăn chặn sự phân biệt đối xử với những người mắc bệnh đã được đưa ra và năm 1996 UNAIDS được thành lập.

Năm 1988, Sáng kiến ​​xóa sổ bại liệt toàn cầu được thành lập.

Năm 1998, Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh đến sự sống còn của trẻ em, giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, tăng tuổi thọ và giảm tỷ lệ “tai họa” như bệnh đậu mùa và bệnh bại liệt trong lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập WHO. Tuy nhiên, ông đã chấp nhận rằng cần phải làm nhiều hơn để hỗ trợ sức khỏe bà mẹ.

Xem thêm: Sửa Lỗi Usb Không Nhận, Laptop, Máy Tính Không Nhận được Usb

Năm 2000, Quan hệ đối tác ngăn chặn bệnh lao đã được tạo ra cùng với việc xây dựng các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc . Năm 2001, sáng kiến ​​về bệnh sởi đã được hình thành và được ghi nhận là đã giảm 68% tử vong do căn bệnh này vào năm 2007. Năm 2002, Quỹ Toàn cầu chống AIDS, Lao và Sốt rét đã được lập ra để cải thiện các nguồn lực hiện có. Năm 2006, tổ chức này đã chứng thực giải pháp phòng chống HIV/AIDS chính thức đầu tiên trên thế giới tại Zimbabwe, là cơ sở để phòng ngừa, điều trị toàn cầu và hỗ trợ cho kế hoạch chống lại đại dịch AIDS .

Chuyên mục: Hỏi Đáp