Để tăng tính bảo mật cho mạng wifi, nhiều người đã đặt mật khẩu khó đoán hoặc thường xuyên thay đổi mật khẩu mình. Tuy nhiên ngoài những cách kể trên, để tránh bị làm phiền bạn có thể đổi SSID cho mạng Wifi. Vậy SSID là gì và làm thế nào để thay đổi SSID, hãy cùng KOW Gear tìm hiểu về SSID qua bài viết dưới đây.

Bạn đang xem: Ssid là gì

SSID là gì?

SSID (Viết tắt của cụm từ Service Set Identifier), đây là tên chính của cục mạng nội bộ không dây (mạng WLAN) bao gồm mạng gia đình và các hotspot công cộng. Cụ thể SSID gồm một chuỗi văn bản có phân biệt chữ hoa và chữ thường, trong đó bao gồm cả chữ cái hoặc số, độ dài lên tới 32 ký tự. Thông thường, khi sản xuất các thiết bị phát wifi, người ta sẽ cài đặt SSID mặc định và người sử dụng có thể đổi lại nếu có nhu cầu.

*

SSID được hiểu như thế nào?

Một ví dụ minh họa để bạn có thể dễ hình dung. Đó là, khi kết nối với mạng không dây tại cơ quan hoặc nơi công cộng có tên “Trà sữa” nhưng bạn vẫn thấy hiện lên những tên wifi khác nằm trong phạm vi. Những cái tên bạn thấy chính là SSID của từng mạng cụ thể.

Trung bình khoảng 100 mili giây, các router sẽ phát beacon frame một lần – đây là bộ truyền tín hiệu chứa các thông tin về mạng mà bạn sử dụng nhằm thông báo mạng này đang tồn tại. Nhờ thế, các thiết bị điện tử như điện thoại hay máy tính của bạn có thể biết về những wifi trong phạm vi cho phép. Nếu bạn muốn người ngoài không thể truy cập vào wifi của mình một cách trái phép thì có thể thay đổi SSID sang trạng thái tắt. Khi đó, họ không thể dò thấy wifi của bạn và không thể sử dụng được.

SSID hoạt động như thế nào?

SSID được sử dụng cho tất cả các loại điểm truy cập wifi công cộng và gia đình. Chúng được thiết kế để phân biệt giữa các mạng wifi trong khu vực khi có nhiều mạng không dây cùng xuất hiện. Nhờ có SSID, bạn có thể dễ dàng kết nối chính xác với wifi mà bạn mong muốn.

Một SSID có độ dài tối đa 32 ký tự, trong đó phân biệt chữ in hoa, in thường và có cả các ký hiệu bằng số. Ngoài ra người dùng cũng có thể sử dụng thêm các ký tự như dấu cách, dấu chấm, dấu gạch dưới,…để tạo ra những cái tên theo ý thích.

Nhờ có các Router không dây hoặc trạm wifi phát SSID mà các thiết bị có thể hiển thị các danh sách mạng có sẵn với các tên riêng để người dùng lựa chọn. Nếu là wifi mở thì bất kỳ ai cũng cũng có thể truy cập, nếu là wifi đóng sẽ cần mật khẩu để sử dụng.

*

SSID sử dụng cho tất cả các điểm truy cập wifi

Các danh sách tên mạng hiển thị trên các thiết bị điện tử sẽ quét vào khu vực mạng đó. Người dùng sẽ thấy tên các mạng trong danh sách và có thể kết nối vào mạng mình mong muốn. Người dùng có thể lưu lại mật khẩu để những lần kết nối kế tiếp sẽ được tự động nếu chưa có sự thay đổi về mật khẩu.

Xem thêm: Acetone Là Gì – 10 Công Dụng đặc Biệt Của Acetone Trong

Trên các router không dây có các chức năng tùy chọn để tắt SSID broadcast nhằm tăng tính bảo mật cho mạng wifi vì nó yêu cầu máy khách phải nhập hai mật khẩu, đó là SSID và mật khẩu mạng. Vì vậy, người dùng phải tạo ra một hồ sơ với tên và các thông số kết nối khác khi SSID broadcast đã bị vô hiệu hóa. Tuy nhiên, cách này cũng không đạt hiệu quả tối ưu vì có thể dễ dàng tìm ra sự thay đổi SSID từ tiêu đề của các gói dữ liệu khi đi qua router.

Cách thức ẩn SSID đơn giản và hiệu quả

Tùy vào từng loại router và các nhà sản xuất khác nhau sẽ có cách ẩn SSID không giống nhau. Tuy nhiên cách làm vẫn gồm các bước tương tự. Lưu ý trước khi ẩn SSID của máy, bạn cần kết nối mạng LAN có dây với router để đăng nhập trình duyệt.

Bước 1: Vào trình duyệt web (nên dùng google chrome) truy cập vào trang cấu hình dành cho router. Thông thường, địa chỉ IP sẽ có dạng http://192.168.0.1 hoặc http://192.168.1.1. Để chính xác hơn với trường hợp của bạn, hãy xem thiết bị để biết chính xác địa chỉ IP.Bước 2: Sau đó đăng nhập User và mật khẩu theo thông tin được cung cấp trên thiết bị router hoặc trong sách hướng dẫn.Bước 3: Tiếp theo, nhìn vào thanh điều hướng ở phần Wireless. Nếu có các tiểu mục, bạn có thể tìm thấy các lựa chọn: Wireless Settings, Wireless Options, Wireless > Basic Settings, v.v…

*

Cách thức ẩn SSID đơn giản và hiệu quả

Bạn có thể điều chỉnh SSID, kênh, chế độ kênh, độ rộng kênh trên trang này nhưng với mục đích ẩn SSID bạn cần tìm tùy chọn Enable SSID Broadcast và bỏ chọn nó. Tùy thuộc vào từng modem router, nó sẽ +có các tên gọi khác như như Visibility Status, Enable Hidden Wireless hoặc SSID Broadcast.

Việc thay đổi SSID của bạn đã hoàn tất chỉ với 3 bước đơn giản. Tuy nhiên như đã đề cập ở phía trên, việc ẩn SSID không phải là phương thức bảo mật tuyệt đối cho wifi của bạn. Nếu thực sự muốn bảo mật mạng một cách nghiêm ngặt, bạn nên thực hiện những thao tác sau:

Thay đổi thông tin quản trị mặc định của mạng. Bởi chỉ cần tìm kiếm nhanh trên intebạn có thể thấy tên đăng nhập và mật khẩu admin của hầu hết các router. Chính vì vậy, nếu không thay đổi thông tin quản trị, các cài đặt bảo mật nâng cao khác sẽ trở nên vô dụng.Mã hóa sử dụng WPA2 và AES để chỉ máy tính của bạn mới có thể đọc được tín hiệu phát ra từ router.Vô hiệu hóa các tính năng WPS và UPnP. Giải thích cho lời khuyên này bởi những tính năng này có nhiều lỗ hổng bảo mật, chủ yếu là phá vỡ các tính năng bảo mật khác.Khi đặt mật khẩu cho mạng, hãy đảm bảo rằng mật khẩu bạn chọn đủ mạnh để không bị phá vỡ một cách dễ dàng. Áp dụng điều này cho cả mật khẩu quản trị viên và mật khẩu kết nối wifi.

Những hạn chế gặp phải khi ẩn SSID

Các tín hiệu không dây phát ra đều giống nhau vì chúng bắt đầu từ router và đi ra mọi hướng. Không có cách nào để có thể làm tín hiệu truyền trong một beam từ router đến một thiết bị cụ thể. Khi muốn chặn nó lại, bạn cũng không thể dừng tín hiệu ngay khi nó đang truyền đến thiết bị.

Một ví dụ để bạn dễ hình dung hơn, đó là mạng wifi của bạn không phát SSID. Vì thế nên ngoài bạn thì không ai biết đến sự tồn tại của nó. Bạn kết nối và sử dụng mạng wifi một cách bình thường. Tuy nhiên, khi truy cập vào trang web, router sẽ phát một tín hiệu để dữ liệu web và máy tính có thể nhận được. Tín hiệu wifi phải truyền qua không khí để đến với máy tính, do đó bất kỳ ai trong phạm vi của nó đều có thể chặn tín hiệu này.

Xem thêm: Gui Là Gì – #tin Học Lớp Mầm: Gui

*

Ẩn SSID không phải là biện pháp bảo mật wifi tuyệt đối

Chính vì vậy, việc thay đổi SSID sang trạng thái tắt sẽ giúp mạng Wifi của gia đình bạn đã được an toàn một cách tuyệt đối. Nếu như ai đó cố tình muốn truy cập trái phép vào Wifi của bạn thì việc ẩn SSID cũng sẽ bị dò tìm bằng cách chặn tín hiệu truyền từ router đến máy của bạn đang sử dụng.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về SSID cũng như các cách thức giúp bảo mật mạng wifi của mình tốt hơn. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Chuyên mục: Hỏi Đáp