Relay bảo vệ là một thiết bị để gửi tín hiệu cắt máy cắt khi phát hiện một sự cố điện nào đó. Vậy relay bảo vệ là gì? Nguyên lý hoạt động của nó ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé.

Bạn đang xem: Relay là gì

Relay bảo vệ là gì?

Relay bảo vệ ( rơle bảo vệ) là các thiết bị điện từ, dựa trên hoạt động của cuộn dây điện từ tác động lên các bộ phận truyền động để phát hiện các hoạt động bất thường như: quá dòng, quá áp, dòng công suất ngược hoặc quá thấp tần số.

*

Nguyên lý hoạt động của relay bảo vệ

Khi có dòng điện chạy qua relay, dòng điện này sẽ chạy qua cuộn dây bên trong và tạo ra một từ trường hút. Từ trường hút này tác động lên một đòn bẩy bên trong làm đóng hoặc mở các tiếp điểm điện và như thế sẽ làm thay đổi trạng thái của relay. Số tiếp điểm điện bị thay đổi có thể là 1 hoặc nhiều, tùy vào thiết kế.

Relay có 2 mạch hoạt động độc lập. Một mạch điều khiển cuộn dây của relay ở trạng thái ON hay OFF. Một mạch kiểm soát dòng điện dựa vào trạng thái ON hay OFF của relay.

Dòng chạy qua cuộn dây để điều khiển relay ON hay OFF thường vào khoảng 30mA với điện áp 12V hoặc có thể lên tới 100mA. Hầu hết các con chip đều không thể cung cấp dòng này. Lúc này ta cần có một BJT để khuếch đại dòng nhỏ ở ngõ ra IC thành dòng lớn hơn phục vụ cho relay.

Chú ý: Tuy vậy, IC 555 có dòng điện ngõ ra có thể lên tới 200mA, vì thế với IC 555 thì không cần một BJT để khuếch đại dòng.

Kí hiệu trên relay bảo vệ

Trên relay có 3 kí hiệu là: NO, NC và COM.

Xem thêm: Khu Phố Trong Tiếng Anh Là Gì? Hay Xã, Phường Tiếng Anh Là Gì

+ COM (common): là chân chung, nó luôn được kết nối với 1 trong 2 chân còn lại. Nó kết nối chung với chân nào thì phụ thuộc vào trạng thái hoạt động của relay.

+ NC (Normally Closed): Nghĩa là bình thường nó đóng. Nghĩa là khi rơ le ở trạng thái OFF, chân COM sẽ nối với chân này.

+ NO (Normally Open): Khi relay ở trạng thái ON thì chân COM sẽ được nối với chân này.

=> Kết nối COM và NC khi bạn muốn có dòng điện cần điều khiển khi relay ở trạng thái OFF. Và khi relay ON thì dòng này bị ngắt.

=> Ngược lại thì nối COM và NO.

Xem thêm: Assembly Là Gì – Nghĩa Của Từ Assembly

Beeteco – kênh thương mại điện tử của Công ty cổ phần Hạo Phương. Phân phối và thương mại các thiết bị điện công nghiệp của nhiều thương hiệu uy tín trên thế giới.

Bạn muốn được tư vấn thêm về Relay? => Gọi ngay cho chúng tôi qua Hotline: 1800 6547

Chuyên mục: Hỏi Đáp