Rối loạn lo âu lan tỏa (GAD) đặc trưng bởi những lo lắng quá mức và dai dẳng về một số thứ khác nhau. Người có GAD có thể dự đoán và quá bận tâm về tiền bạc, sức khỏe, gia đình, công việc, hoặc những vấn đề khác. Cá nhân có GAD thấy khó khăn trong việc kiểm soát lo lắng của họ. Họ có thể lo lắng nhiều hơn sự kiện thực tế hoặc có lẽ mong đợi việc tệ nhất xảy ra mà không có lý do rõ ràng.

Bạn đang xem: Anxiety là gì

GAD được chẩn đoán khi một người thấy khó kiểm soát sự lo lắng trong khoảng ít nhất 6 tháng và có khoảng 3 – 4 triệu chứng. Những lo lắng thông thường thường khu trú vào một số yếu tố gây stress và có thời gian giới hạn hơn.

GAD tác động lên 6.8 triệu người lớn, hoặc 3.1% dân số Mỹ, trong các năm. Phụ nữ có khả năng bị ảnh hưởng gấp đôi. Rối loạn tiến triển từ từ và xuất hiện xuyên suốt chu trình đời sống, mặc dù nguy cơ cao xuất hiện từ tuổi thơ đến tuổi trung niên. Mặc dù nguyên nhân của GAD là chưa biết, có chứng cứ khoa học rằng yếu tố sinh học, nền tảng gia đình, và trải nghiệm đời sống, đặc biệt là những sự kiện gây stress, đóng vai trò quan trọng.

Thỉnh thoảng chỉ với suy nghĩ về việc một ngày sẽ trôi qua thế nào cũng tạo ra lo âu, người có GAD không biết cách ngừng vòng lặp lo âu và cảm thấy nó vượt ngoài tầm kiểm soát của họ, mặc dù họ thường nhận ra rằng cơn lo âu của họ thì dữ dội hơn sự kiện thực tế. Tất cả những rối loạn lo âu đều liên quan đến khó khăn trong việc dung nạp với sự không-chắc-chắn và bởi thế rất nhiều người có GAD cố gắng lên kế hoạch hoặc kiểm soát tình hình. Rất nhiều người tin rằng lo lắng ngăn chặn điều tệ hại xuất hiện vì thế họ thấy nguy hiểm nếu từ bỏ việc lo lắng. Cùng lúc, cá nhân có thể vật lộn với những triệu chứng thể lý như là đau bao tử và đau đầu.

Xem thêm: Sensor Là Gì – Nghĩa Của Từ Sensor

Khi mức độ lo âu nhẹ hoặc trung bình hoặc với việc điều trị, người có GAD có thể thực hiện tốt chức năng xã hội, có một cuộc sống tràn đầy và ý nghĩa, và làm việc tốt. Rất nhiều người có GAD tránh những tình huống mà kích hoạt sự lo âu hoặc họ không dám mạo hiểm vì lo lắng (tình huống xã hội, du lịch, thăng tiến…..v.v.) Một vài người có khó khăn thực hiện những công việc đơn giản trong ngày khi mức độ lo âu nặng.

Điều trị

Một số loại trị liệu có thể giúp người có GAD. Liệu pháp hỗ trợ và liên cá nhân có thể hữu ích. Trị liệu nhận thức-hành vi (CBT) có nhiều chứng cứ khoa học hỗ trợ và đặc biệt nhắm tới suy nghĩ, triệu chứng thể lý và hành vi bao gồm sự chuẩn bị quá mức, lên kế hoạch và tránh né vốn là đặc trưng của GAD. Cách tiếp cận dựa trên chánh niệm (mindfulness) và liệu pháp Chấp nhận Cam kết (Acceptance Commitment Therapy) cũng có kết quả tích cực. Tất cả liệu pháp (theo những cách khác nhau) giúp cá nhân thay đổi mối quan hệ của họ với triệu chứng. Liệu pháp giúp cá nhân hiểu bản chất của lo âu, trở nên ít sợ hãi lo âu hơn, và giúp cá nhân ra quyết định độc lập với sự hiện diện của lo âu. Trị liệu CBT cho người lớn có GAD được điều chỉnh cho cả trẻ em và vị thành niên với những kết quả nghiên cứu rất tích cực.

Có một số loại thuốc dùng cho GAD, sử dụng thuốc SSRI một mình hoặc kết hợp thuốc với trị liệu tâm lý

Kỹ thuật thư giãn, thiền, yoga, tập thể dục và những liệu pháp khác có thể là một phần của kế hoạch trị liệu.

Xem thêm:

Những rối loạn lo âu khác, trầm cảm, hoặc lạm dụng chất thường đi kèm GAD, vốn hiếm khi xuất hiện một mình; điều kiện cùng xuất hiện cũng cần điều trị với những trị liệu phù hợp.

Link gốc: https://adaa.org/understanding-anxiety/generalized-anxiety-disorder-gad#

Chuyên mục: Hỏi Đáp