Marketing là một công cụ đắc lực để doanh nghiệp có thể mang sản phẩm/dịch vụ của mình tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn nữa. Nhưng marketing mix là gì? Chiến lược marketing mix là gì sẽ mang lại hiệu quả? Các yếu tố không thể thiếu trong marketing mix là gì? Cùng Blog Onshop giải đáp qua bài viết dưới đây.

Bạn đang xem: Marketing mix là gì

1. Marketing mix là gì?

Trong cuộc sống hiện đại bây giờ, chúng ta đã quá quen với thuật ngữ marketing. Marketing là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi, nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người. Đã qua thời “hữu xã tự nhiên hương”, sản phẩm/dịch vụ ngày nay dù tốt đến đâu vẫn cần có sự hỗ trợ đắc lực từ marketing để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. 

Vậy marketing mix là gì? Đây là chiến lược marketing có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của nhiều thành phần để thích ứng với tình hình thị trường. Marketing mix sẽ gồm 4 yếu tố chính là Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối) và Promotion (xúc tiến hỗn hợp). Sự phối hợp này nghe có vẻ đơn giản, nhưng nếu các thành phần không được phối hợp đồng bộ và nhịp nhàng với nhau, một sản phẩm hoặc dịch vụ đầy hứa hẹn có thể thất bại hoàn toàn trên thị trường và khiến doanh nghiệp phải trả giá đắt.

*
*
*
*
*
*

Chính sách xúc tiến hỗn hợp trong marketing

Quảng cáo

Là hình thức truyền tin chủ quan và gián tiếp về những ý tưởng, hàng hóa hoặc dịch vụ, được thực hiện theo yêu cầu của chủ thể quảng cáo, và chủ thể quảng cáo phải thanh toán các khoản chi phí. Đây là yếu tố quan trọng nhất phải nhắc đến đầu tiên khi tiến hành chiến lược xúc tiến hỗn hợp.

Phân loại quảng cáo:

Quảng cáo thông báo: Tung ra sản phẩm mới trên thị trường hoặc giới thiệu những công dụng mới của sản phẩm/dịch vụ hiện có,…Quảng cáo thuyết phục: Được sử dụng để thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm của doanh nghiệp, tạo ra nhu cầu có lựa chọn. Loại quảng cáo này rất quan trọng khi cạnh tranh trở nên khốc liệt.

Xem thêm: Những Lỗi Thẻ Nhớ Thường Gặp Và Cách Sửa Thẻ Nhớ Bị Lỗi định Dạng

Quảng cáo so sánh: Trực tiếp so sánh nhãn hiệu của một doanh nghiệp với một hoặc nhiều nhãn hiệu khác. Làm cho người tiêu dùng chuyển từ nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh sang nhãn hiệu của doanh nghiệp.Quảng cáo nhắc nhở: Chủ yếu tác động đến khách hàng trung thành, làm cho khách hàng thường xuyên nghĩ tới sản phẩm, được sử dụng khi sản phẩm bước vào thời kỳ bão hòa.

Khuyến mại

Là tất cả các biện pháp tác động tức thời ngắn hạn để khuyến khích việc dùng thủ hoặc mua nhiều hơn sản phẩm, dịch vụ nhờ cung cấp những lợi ích bổ sung cho khách hàng.

Xem thêm: Tracking Là Gì – Tracking Number Là Gì

Các yếu tố cần chú ý khi triển khai chương trình khuyến mại:

Cường độ kích thíchĐối tượng tham giaPhương tiện phổ biến tài liệuThời gian kéo dài chương trìnhLựa chọn thời gian thực hiện khuyến mạiXác định ngân sách xúc tiến

Quan hệ công chúng/Tuyên truyền

Là hoạt động nhằm xây dựng hình ảnh tốt đẹp cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp trong cộng đồng, kích thích gián tiếp nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ của họ (tài trợ, tổ chức sự kiện, từ thiện,…). 

Hoạt động này mang tính khách quan hơn quảng cáo nên dễ đi vào lòng người, tác động sâu sắc đến mức độ hiểu biết của xã hội và có khả năng thuyết phục người mua lớn.

Chuyên mục: Hỏi Đáp