Theo khảo sát của Stack Overflow Developer mới nhất, Full-Stack Web Development vẫn là xu hướng phổ biến nhất hiện nay. Không có gì ngạc nhiên khi có hàng tá các chương trình đào tạo online và offline giúp đỡ mọi lập trình viên trở thành Fullstack Developer và thậm chí sau đó còn hỗ trợ các developer mới này có được công việc lập trình với thu nhập cao.

Bạn đang xem: Full stack là gì

Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp các guideline hướng dẫn những kỹ năng quan trọng nhất cần thiết để trở thành một Full-Stack Web Developer.

Xem thêm: ‎gravity Rider Game đua Xe Moto Trên App Store, đua Xe Leo Núi Miễn Phí

Fullstack developer là gì?

Fullstack developer là sự tổng hợp từ kiến thức, sự hiểu biết trực quan và sâu sắc về cả front-end và back-end, cũng như nắm vững các best practices và khái niệm. Đương nhiên, các full stack developer đều có khả năng code cho mọi thành phần của hệ thống, và họ sẽ làm mọi thứ một cách tốt nhất nếu họ thực sự giỏi. Điều này đòi hỏi một lượng lớn các kỹ năng cũng như kinh nghiệm.

Xem thêm: 086 Là Mạng Gì – đầu Số 086, 088, 089 Là Của Mạng Nào

*
*
*
*
*
*
*
*
*
*

Topic này tập trung vào 2 quan điểm phân cực trong giới lập trình. Có một số developer cho rằng không nên tập trung nhiều vào các chủ đề khoa học máy tính như tree traversal, sorting, phân tích thuật toán, thao tác ma trận, etc vv trong phát triển web.

Trong khi bên cạnh những công ty yêu cầu ứng viên có bằng khoa học máy tính hoặc tương đương, thì cung có rất nhiều công ty sẽ chọn tuyển dụng những người không có bằng cấp kỹ thuật này nếu họ có thể chứng minh rằng họ biết cách phát triển các ứng dụng và thể hiện sự hiểu biết về các vấn đề cần giải quyết.

Tuy nhiên để trở thành một senior fullstack developer, chúng ta cần ít nhất là nắm các thuật toán cơ bản và cấu trúc dữ liệu, việc là sẽ giảm thiểu code rác hay tăng performance hệ thống. Vì vậy, đây là một số điều bạn chắc chắn nên học:

Cấu trúc dữ liệu hash tables và cố gắng hiểu chúng ở mức độ chuyên sâu. Cấu trúc dữ liệu này nằm dưới các đối tượng trong JavaScript (dictionaries trong Python và hashes trong Ruby).Hiểu về sơ đồ cây và đồ thị có thể có lợi như hiểu cấu trúc dữ liệu. Hiểu được các kiến ​​thức cơ bản của phân tích Big-O, để bạn không làm những điều ngớ ngẩn như tạo ra một vòng lặp 3 lần không cần!Biết khi sử dụng một đối tượng với một mảng và hiểu được sự cân bằng.Tìm hiểu tại sao bộ nhớ đệm lại quan trọng như vậy khi làm việc với một lượng lớn dữ liệu. Cũng tìm hiểu những ưu nhược điểm của bộ nhớ trong vs bộ nhớ ngoàiTìm hiểu sự khác nhau giữa queues với stacks.

Sẽ rất khó để học hỏi tất cả những điều này, nhưng phần thưởng cuối cùng là vô cùng xứng đáng. 

Chuyên mục: Hỏi Đáp