Doanh nghiệp tư nhân là gì? Đặc điểm pháp lý của doanh nghiệp tư nhân? Trách nhiệm của doanh nghiệp tư nhân hay ưu nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân,…Tất cả sẽ được Luật Thiên Mã chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây

Qua đây sẽ giúp bạn có được những thông tin cơ bản về Doanh nghiệp tư nhân. Thậm chí giúp bạn lựa chọn được loại hình doanh nghiệp phù hợp và đưa ra quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình.

*
*

Hiểu đúng về doanh nghiệp tư nhân. Nguồn Ảnh Internet

Doanh nghiệp tư nhân là gì?

Theo Luật Doanh nghiệp 2014, Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó:

Như vậy, chúng ta có thấy chủ doanh nghiệp tư nhân chỉ có thể là cá nhân và số lượng chỉ 01 người.

Bạn đang xem: Doanh nghiệp tư nhân là gì

Đặc điểm của Doanh nghiệp tư nhân là gì?

Chủthể nào có thể trở thành chủ sở hữu Doanh nghiệp tư nhân?

Theoquy định Luật Doanh nghiệp 2014, chủ sở hữu của Doanh nghiệp tư nhân phải là cánhân. Cá nhân này không đồng thời là chủ Doanh nghiệp tư nhân khác, thành viênhợp danh của công ty hợp danh.

Quyđịnh này xuất phát từ chế độ trách nhiệm của chủ Doanh nghiệp tư nhân: Không cósự độc lập hay tách bạch giữa tài sản của chủ doanh nghiệp tư nhân và tài sản củadoanh nghiệp. Do đó, một cá nhân chỉ được làm chủ một doanh nghiệp tư nhân.

Thànhlập Doanh nghiệp tư nhân cần bao nhiêu vốn?

Với mỗi loại hình doanh nghiệp khác nhau thì mức vốn của doanh nghiệp cũng sẽ khác nhau. Đối với vốn đầu tư của doanh nghiệp tư nhân: Cần đảm bảo vốn pháp định với các ngành nghề yêu cầu vốn pháp định. Với những ngành nghề không yêu cầu vốn pháp định thì hiện nay chưa có quy định nào về mức vốn tối thiểu cũng như vốn tối đa đối với thành lập công ty, doanh nghiệp tư nhân.

Vậy nên, khi thành lậpDoanh nghiệp tư nhân, chủ doanh nghiệp cần xem xét các tiêu chí như: Ngành nghềkinh doanh, tầm vóc doanh nghiệp, năng lực tài chính thực tế.. để xác định vốnđiều lệ.

Cơcấu tổ chức của Doanh nghiệp tư nhân

Doanhnghiệp tư nhân là loại hình doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ. Do đó, đặt lênbàn cân về cơ cấu tổ chức của loại hình này với các Doanh nghiệp khác chắc chắncó sự khác biệt.

Điểm nổi trội của Doanhnghiệp tư nhân chính là tính tin giản, gọn nhẹ trong cơ cấu tổ chức. Chính bởimột cá nhân làm chủ nên trong quá trình kinh doanh việc đưa ra quyết định đối vớichủ doanh nghiệp được thông qua quyết đoán, dễ dàng.

Trách nhiệm pháp lý của Doanh nghiệp tư nhân

TrongDoanh nghiệp tư nhân, chủ doanh nghiệp tư nhân chịu trách nhiệm vô hạn bằng tấtcả tài sản của mình về toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Không có sự tách bạchgiữa tài sản cá nhân và tài sản đưa vào kinh doanh.

Cóhai tình huống luôn có thể xảy ra: Một là khi doanh nghiệp kinh doanh sinh lợinhận, chủ doanh nghiệp là người được hưởng toàn bộ; Hai là khi xảy ra rủi ro chủdoanh nghiệp tư nhân cũng phải gánh chịu toàn bộ. Đây đồng thời là ưu điểm vàcũng là một hạn chế lớn của Doanh nghiệp tư nhân.

Xem thêm: đa Nhân Cách Là Gì

Doanhnghiệp tư nhân huy động vốn như thế nào?

Theoquy định pháp luật doanh nghiệp, Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bấtkỳ loại chứng khoán nào. Xuất phát từ việc không có sự phân tách giữa tài sản củachủ doanh nghiệp tư nhân với tài sản của doanh nghiệp, ngoài ra loại hình doanhnghiệp này còn có sự hạn chế về vốn điều lệ, quy mô hoạt động, số lượng thànhviên… Do đó, khó có thể phân định được tỉ lệ gánh chịu rủi ro giữa chủ doanhnghiệp tư nhân với những nhà đầu tư chứng khoán.

*
*

Huy động vốn trong doanh nghiệp tư nhân. Nguồn Ảnh Internet

Vậy, câu hỏi đặt ra là khi nào thì nên lựa chọn thành lập doanh nghiệp tư nhân? Tương tự như các loại hình doanh nghiệp khác, Doanh nghiệp tư nhân cùng có những đặc điểm chung của một loại hình doanh nghiệp: Có tên riêng; tài sản; trụ sở cố định; tiến hành đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tư nhân cũng có những đặc điểm riêng.

Ưu nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân

Ưu điểm của loại hình DNTN

Qua những đặc điểm và các phân tích nói trên, nhận thấy ưu điểm của Doanh nghiệp tư nhân như sau:nhân như sau:

Thứ nhất: chủ sở hữu chủ động trong các quyết định mà không phải thông qua bất cứ chủ thể nàoThứ hai: Doanh nghiệp tư nhân có cơ cấu tổ chức đơn giản, gọn nhẹ. Dễ dàng trong khâu quản lý doanh nghiệpThứ ba: với chế độ trách nhiệm vô hạn mà pháp luật đặt ra với chủ doanh nghiệp tư nhân tạo cho khách hàng sự tin tưởng trong quá trình làm việc với doanh nghiệpThứ tư: Chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền bán, cho thuê doanh nghiệp của mình cho người khác. Thứ năm: hồ sơ, thủ tục thành lập dễ dàng. Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân được đánh giá là khá đơn giản so với thủ tục đối với các loại hình doanh nghiệp khác.

Nhược điểm của loại hình DNTN

Ngoài những ưu điểm kể trên, Doanh nghiệp tư nhân cũng tồn tại những hạn chế nhất định

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp tư nhân gồm những gì?

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp tư nhân gồm những giấy tờ sau:

Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệpBản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ sau: Căn cước công dân; Chứng minh nhân dân; Hộ chiếu hoặc giấy tờ chứng thực hợp pháp khác của chủ Doanh nghiệp tư nhân.

Để hiểu rõ hơn về những thủ tục, chi phí, thời gian, bạn ghé qua dịch vụ thành lập doanh nghiệp tư nhân của chúng tôi nhé.

Xem thêm: Bixby Là Gì – Samsung Samsung Bixby Dùng để Làm Gì

Luật Doanh nghiệp năm 2014Nghị định 78/2015/NĐ-CPThông tư 20/2015/TT-BKHĐTNghị định 108/2018/NĐ-CP Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT

Trên đây là những thông tin cơ bản về doanh nghiệp tư nhân là gì. Hi vọng rằng, qua bài viết này Công Ty Luật Thiên Mã đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về pháp luật Doanh nghiệp và đặc biệt là Doanh nghiệp tư nhân.

Bạn đang xem bài viết “Tìm hiểu Về Doanh Nghiệp Tư Nhân” tại chuyên mục “Kiến thức chung”

Chuyên mục: Hỏi Đáp