Trầm hương là gì? Cùng Thiên Mộc tìm hiểu tất cả những gì cần biết về trầm hương và làm sao mà trầm hương lại có mùi hương và giá trị cao như vậy nhé.

Bạn đang xem: Trầm hương là gì

Tìm hiểu về trầm hương

Trầm hương có tên thương mại quốc tế là Agarwood. Bản chất của trầm hương chính là phần gỗ của cây dó bị nhiễm dầu.

Để hiểu rõ trầm hương là gì ? Chúng ta đi lý giải về việc về việc tạo thành trầm hương, một số loài cây dó (tên khoa học là Aquilaria), thuộc họ trầm (tên khoa học là Thymelaeae) trong quá trình sinh trưởng của mình do có những tác động nào đó từ tự nhiên (hoặc nhân tạo) mà cây tạo ra sự phản ứng tương tác, lâu ngày trong cây tích tụ một chất dạng dầu rồi lan dần ra, làm biến đổi các phân tử gỗ tạo nên nhiều màu sắc (nâu, xám, chàm, đen,… ), nhiều tính chất (cứng, mềm, dẻo, dòn…), nhiều mùi vị (thơm, đắng, cay, chua, ngọt, … ), nhiều hình dáng (tròn, xoắn, dẹp, dài, … ), ở nhiều vị trí (thân, cành, rễ) của cây dó. Và điều đó đã tạo nên các loại trầm hương mà chúng ta biết được ngày nay.

*

Cây Dó bầu đã tạo trầm hương (chỗ ngón tay).

Phân loại trầm hương

Ở phần trên chúng ta đã biết được trầm hương là gì, và cũng biết được rằng trong quá trình hình thành trầm hương sẽ tạo ra rất nhiều loại khác nhau về màu sắc (nâu, xám, chàm, đen,… ), nhiều tính chất (cứng, mềm, dẻo, dòn…), nhiều mùi vị (thơm, đắng, cay, chua, ngọt, … ), nhiều hình dáng (tròn, xoắn, dẹp, dài, … ), ở nhiều vị trí (thân, cành, rễ). Vì vậy, nếu nói về trầm hương thì có rất nhiều loại khác nhau trên thị trường hiện nay, nhưng để hiểu đơn giản và có hệ thống lại thì trầm hương được chi thành 3 hạng chính, mỗi hạng sẽ có nhiều loại khác nhau.

– Hạng nhất là kỳ nam hay còn gọi là kỳ:

*

Trầm hương kỳ nam.

Đây là loại trầm hương có phẩm cấp cao nhất, cho nhiều dầu (các phân tử gỗ đã nhiễm dầu hầu như trọn vẹn), khi nếm có đủ vị chua, cay, đắng, ngọt, tỏa mùi thơm tự nhiên, khi đốt hương thơm đặc biệt, khói xanh, bay thẳng và dài lên không trung.

Kỳ nam được chia thành 4 loại:

+ Bạch kỳ : sắc trắng ngà, xám nhạt, vô cùng quý hiếm, khá đắt giá.

+ Thanh kỳ : có màu xanh xám, ánh lục, rất qúy hiếm, đắt giá sau bạch kỳ.

+ Huỳnh kỳ : có mày vàng sẩm, vàng nâu rất quý hiếm và đắt giá sau thanh kỳ.

+ Hắc kỳ : có màu đem chàm, hắc ín, quý và đắt giá sau huỳnh kỳ.

Sách xưa xếp loại kỳ nam: “nhất Bạch, nhì Thanh, tam Huỳnh, tứ Hắc”.

– Hạng hai là trầm:

*

Phân loại trầm hương.

Đây là loại trầm hương ít dầu hơn kỳ, vị đắng, hầu hết khi đốt mới tỏa mùi thơm, khói khi đốt màu trắng, bay quanh rồi tan ngay.

Theo phẩm cấp, trầm được xếp thành 6 loại:

+ Loại 1: có màu sáp trắng, có giá trị cao nhất trong 6 loại.

Xem thêm: Zombie Tsunami Mod Hack Apk 4, Tải Zombie Tsunami Mod Full Vàng

+ Loại 2 : có màu xanh đầu vịt, có giá trị sau loại 1.

+ Loại 3 : có màu sáp xanh, giá trị sau loại 2.

+ Loại 4 : màu sáp vàng, giá trị sau loại 3.

+ Loại 5 : có sắc vằn lông hổ, giá trị sau loại 4.

+ Loại 6 : có sắc vàng đốm dầu, có giá trị thấp nhất trong 6 loại.

Và trong từng loại được phân theo một số thứ loại (ví như loại 5 thì có 5 yếu, 5 thường, 5 đẹp…). Sách xưa chia trầm hương thành 5 loại:

Hoàng lạp trầm, Hoàng trầm, Giác trầm, Tiến hương, Kê cốt hương, trong đó Hoàng lạp trầm là tốt nhất.

– Hạng ba là tốc:

Tốc có mức nhiễm dầu ít, chủ yếu là từ bên ngoài và xen dài theo thớ gỗ. Có nhiều loại tốc, với các tên gọi như: Tốc kiến, tốc đá, tốc cá ngừ, tốc hương, tốc đĩa,…

Nhưng có thể xếp các dạng tốc thành 4 nhóm: Tốc đĩa, tốc dây, tốc hương, tốc pi. Trong 4 nhóm tốc trên, thì tốc đĩa được đánh giá cao hơn về chất lượng. Tuy nhiên, việc xếp nhóm tốc không nhất thiết theo thứ bật trên.

Công dụng của trầm hương

Công dụng của trầm hương là gì ? Trầm hương có giá trị về mặt sử dụng trong đời sống như sử dụng hương thơm làm nhang trầm hương, thủ công mỹ nghệ như vòng tay trầm hương, làm dược liệu… ngoài ra những giá trị về mặt tâm linh của trầm hương là không kể hết được.

– Trầm hương là dược liệu quý.

Theo Đông y trầm hương là một vị thuốc quý hiếm, có vị cay, tính ôn, có tác dụng dáng khí, nạp thận, bình can tráng nguyên dương, chữa các bệnh đau bụng, đau ngực, hen suyển, lợi tiểu, giảm đau, nôn mửa, trấn tĩnh, hạ sốt, thổ huyết, khó thở,..v..v..Theo Tây y trầm hương có tính kháng sinh cao và tạo kháng thể mạnh (giúp diệt khuẩn, làm lành vết thương), có tác dụng chữa một số bệnh về tim mạch (suy tim, đau ngực), bệnh về thần kinh (an thần, mất ngủ, giảm đau, trấn tĩnh …), bệnh về hô hấp (hen suyễn), bệnh về tiêu hoá (đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy).

– Tính chất đặc biệt của tinh dầu trầm hương.

Tinh dầu trầm hương hoặc dầu trầm được chiết suất từ trầm hương hoặc từ gỗ cây dó đã tạo trầm. Đây là một loại chất lỏng sánh, có màu vàng hoặc màu hổ phách, cho mùi thơm vô cùng đặc trưng.

*

Các loại phấn, kem dưỡng da và các loại nước hoa thường sử dụng các hợp chất huyền dịu của tinh dầu trầm hương, điều này có giúp biến đổi những đặc tính bên ngoài và bên trong của làn da như: xoá vết thâm do mụn để lại, xóa nám, xóa tàn nhang,… làm cho lổ chân lông mở ra hay hẹp lại theo sự thay đổi của khí chất mà không tạo ra những phản ứng phụ cho da.

– Hương thơm của trầm hương.

Trầm hương có tính chất cháy cao, khi đốt tỏa mùi rất thơm và được cho là hương thơm đặc trưng bật nhất. Nhiều nước phương Đông có tập quán đốt trầm hương hoặc nhang sản xuất từ trầm hương trong dịp cúng lễ tổ tiên, đất trời,..v..v.. ngoài ra hương thơm trầm hương mang tính dương nên dùng để chữa bệnh, trừ tà, tạo ra sự may mắn, hưng phấn.

Xem thêm: Estate Là Gì

– Thủ công mỹ nghệ: Vòng tay trầm hương, chuỗi hạt trầm hương

Ngoài ra, Trầm hương còn chế tác thành đồ thủ công mỹ nghệ để làm vật cất giữ có giá trị, làm quà biếu, làm vật trang trí đặc biệt, mang theo bên mình hoặc cất giữ trong nhà để phòng gió độc, tạo sự may mắn.

Chuyên mục: Hỏi Đáp