Thị trường thiết bị thông minh đang ngày càng trở nên rất sôi động, có rất nhiều sản phẩm mới đã ra đời và “Màn hình thông minh – Smart Display” đang là một trong những thiết bị được nhắc tới nhiều nhất ở thời điểm hiện tại.

Bạn đang xem: Display là gì

Nghe thì có vẻ khá chung chung nhưng nó lại nằm trong tên riêng cho một dòng sản phẩm mới được Lenovo đưa ra ý tưởng khi kết hợp cùng trợ lý ảo của Google – Google Assistant.

Màn hình thông minh – Smart Display là gì?

Một smart display chính là một chiếc loa thông minh sử dụng trong nhà có kèm màn hình cảm ứng. Thiết bị này có màn hình cảm ứng khá lớn hỗ trợ các nút điều khiển, hiển thị thông tin, hỗ trợ giải trí hay trò chuyện bằng video. Dĩ nhiên, nó sẽ phải kết nối và giúp điều khiển các thiết bị thông minh khác trong nhà thông qua giọng nói như những chiếc loa thông minh thông thường (không hỗ trợ màn hình).

Với một màn hình thông minh, bên cạnh tương tác với bạn bằng giọng nói, khi được hỏi những câu hỏi về thông tin kết quả bạn nhận được sẽ có thêm video/hình ảnh liên quan cụ thể.

Màn hình thông minh và Máy tính bảng

Có phải bạn đang thắc mắc, smart display này khác gì với những chiếc tablet xưa kia. Gọi video call ư? Tìm kiếm thông tin với kết quả trả về là video/hình ảnh, những thứ này đều có thể trên màn hình lớn của những chiếc máy tính bảng.

*

Sự khác biệt lớn nhất chính là tính di động

Nếu như những máy tính bảng được thiết kế để bạn tha lôi đi muôn nơi thì màn hình thông minh chỉ được thiết kế đặt một chỗ. Ví như điện thoại di động và để bàn vậy.

Màn hình thông minh cũng tập trung vào việc tương tác qua lệnh thoại bằng giọng nói bởi sự kết hợp với trợ lý ảo. Điều khiển các thiết bị thông minh khác như công tắc đèn, khóa cửa… chỉ đơn giản bằng việc nói chuyện chứ không cần phải thao tác nhiều nữa.

Có thể nói, tablet thiên về giải trí như một smartphone với màn hình rộng hoặc phiên bản thu nhỏ của laptop phục vụ nhu cầu tiện lợi khi phải di chuyển; còn smart display lại nghiêng về kết nối và tương tác giữa các thiết bị thông minh với con người trong một không gian nhất định, là người bạn, người trợ lý hữu dụng trong đời sống bằng giao tiếp ngôn ngữ.

Xem thêm: Criteria Là Gì – Nghĩa Của Từ Criterion

Các sản phẩm màn hình thông minh trên thị trường

Facebook PortalLG ThinQ WK9Sony

Amazon với Echo Show và Echo Spot là hai sản phẩm tiên phong thị trường trong phân khúc này.

*

Trong đó, Amazon Echo Show có màn hình rộng hơn, hiển thị tốt hơn. Amazon Echo Spot lại là phiên bản thu nhỏ với màn hình tròn hạn chế, chủ yếu như một chiếc đồng hồ báo thức, hiển thị ở mức cơ bản. Cả hai đều đáp ứng tốt nhu cầu video call của người dùng. Điểm khác biệt chính là trợ lý ảo của hai dòng này sử dụng Alexa chứ không phải Google Assistant.

Với Google Assistant, bạn sẽ tìm thấy ở Lenovo Smart Display, JBL Linkview hay LG ThinQ WK9. Những sản phẩm này đều mới được tung ra thị trường mùa hè năm nay nhằm cạnh tranh với hai dòng sản phẩm đến từ Amazon. Chúng được đánh giá khá cao bởi sự thuận tiện khi hỗ trợ được với các tiện ích của gã khổng lồ Google.

*

Sony cũng nằm trong danh sách những công ty phần cứng được Google lựa chọn gửi gắm trợ lý ảo để phát triển sản phẩm. Trên thực tế Sony đã từng giới thiệu một trong những nguyên mẫu đầu tiên của màn hình thông minh tại triển lãm CES 2010 – the Sony Dash, nhưng tiếc thay thời điểm đó sản phẩm chưa đủ thuyết phục thị trường.

Mặc dù là cha đẻ của trợ lý ảo Google Assistant nhưng bản thân Google lại quyết định đi sau, thăm dò kỹ lưỡng rồi mới tung ra con riêng của mình. Không rõ có ưu việt hơn nhiều so với những smart display của các công ty đã ra mắt trước hay không. Muốn biết rõ, chúng ta sẽ phải đợi thêm vài tháng nữa.

Hành trình tiếp theo của màn hình thông minh

Giới công nghệ hiện giờ đang vô cùng nóng lòng trông đợi thêm nhiều sản phẩm smart display xuất hiện trên thị trường. Càng nhiều sản phẩm, sẽ càng có nhiều tính năng mới, được cải tiến hơn, cập nhật hơn cùng với những thiết kế độc đáo hơn để người dùng lựa chọn trải nghiệm.

Về phía các nhà sản xuất, họ cũng đang ngày đêm nghiên cứu thêm những tính năng mới có thể tích hợp vào smart display. Quảng cáo có lẽ là một trong những ý tưởng lớn nhất. Hiện tai, trên màn hình thông minh, các mẩu quảng cáo đã được xuất hiện khá khiêm tốn, ở dạng hiển thị màn hình chờ. Google tuyên bố rằng họ đã và đang phát triển được những chiến dịch quảng cáo hình ảnh chuyên sâu, thông minh hơn cho thiết bị này.

Xem thêm: Captcha Là Gì – Nó Hoạt động Như Thế Nào

Màn hình thông minh – Smart Display đang là một miếng bánh mới, ngon hay không thì hiện tại có lẽ chưa đánh giá được chính xác nhưng rõ ràng là rất tiềm năng.

Chuyên mục: Hỏi Đáp