Thẻ từ khác gì so với thẻ chip vì chung quy vẫn gọi là thẻ? Hôm nay thienmaonline.vn sẽ giải đáp thắc mắc về khái niệm thẻ chip, thẻ từ và giúp các bạn biết được loại thẻ nào là an toàn cho bản thân mình.

Bạn đang xem: Thẻ từ là gì

*

Thẻ chip hay thẻ từ an toàn hơn?

Thẻ từ

1. Hình dạng thẻ

Thẻ từ là loại thẻ được sử dụng phổ biến hiện nay, chủ yếu là cho thẻ ghi nợ, thẻ ATM vì nhờ vào giá thành rẻ. Thẻ là chiếc thẻ nhựa gắn một dải băng từ ở mặt sau của thẻ. Dải băng từ này dùng để lưu trữ thông tin của chủ thẻ.

2. Cách thức hoạt động

Thẻ từ áp dụng công nghệ bảo mật bằng từ tính và lưu trữ thông tin trên dải băng từ ở mặt sau thẻ. Các thông tin này chỉ được mã hoá một lần và khi quẹt thẻ qua máy thanh toán, thông tin được giải mã. Tuy nhiên, các thiết bị đọc ghi thẻ có thể thay đổi nội dung dữ liệu trên thẻ.

Chính vì vậy, khi đã xâm nhập được vào cơ sở dữ liệu của thiết bị đọc thẻ như skimmer, kẻ gian hoàn toàn có thể đánh cắp thông tin trên thẻ từ của bạn.

*

Thẻ từ

Thẻ chip

1. Hình dạng thẻ

Thẻ chip thường được xem là thẻ thông minh, được các ngân hàng sử dụng để phát hành thẻ tín dụng. Thẻ chip thông thường sẽ chứa một chip điện tử, chip điện tử này được xem như một máy tính thu nhỏ trên thẻ.

Tuy nhiên, thẻ chip sẽ mất thời gian khi thanh toán hơn thẻ từ nên một số ngân hàng dù phát hành thẻ tín dụng là thẻ chip nhưng vẫn sử dụng những vạch từ để dùng trong việc một số điểm thanh toán không có đầu đọc thẻ chip.

*

2. Cách thức hoạt động

Thẻ chip áp dụng công nghệ gắn chip điện tử với bộ vi xử lý như một máy tính thu nhỏ và hoàn toàn độc lập, các thông tin quan trọng đều được mã hóa. Quy trình giao dịch bằng thẻ chip phải trải qua 8 bước với độ bảo mật rất cao:

– Khi đưa thẻ vào máy đọc thẻ hay nhập thông tin trên trang web, thông tin của bạn sẽ được xử lý và gửi thông tin tới ngân hàng thanh toán.

– Sau đó, ngân hàng thanh toán sẽ gửi thông tin của chủ thẻ tới tổ chức thanh toán như MasterCard/Visa.

– Tiếp đến, Tổ chức thanh toán MasterCard/Visa gửi thông tin giao dịch tới ngân hàng phát hành để xin cấp phép giao dịch.

– Ngân hàng phát hành sẽ xác thực thẻ và kiểm tra thông tin rồi gửi thông tin cấp phép giao dịch về cho MasterCard/Visa và ngân hàng thanh toán.

– Cuối cùng, thông tin sẽ được gửi tới thiết bị thanh toán để thực hiện trả lời cho chủ thẻ thực hiện giao dịch.

Chính vì vậy, với quy trình như trên, giao dịch thẻ chip được đánh giá là cực kỳ an toàn cho khách hàng và hạn chế được việc làm giả hay lấy cắp dữ liệu cá nhân.

Xem thêm: Target Là Gì – Vai Trò Của Target Trong Marketing

*

Thẻ chip

3. Các loại thẻ chip phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thị thường có 2 loại thẻ chip cơ bản: thẻ chip có tiếp xúc và thẻ chip không tiếp xúc.

3.1 Thẻ chip có tiếp xúc

Là loại thẻ chip nếu muốn chỉnh sửa thông tin hay thao tác truy xuất dữ liệu trực tiếp trên thẻ thì yêu cầu thẻ đó phải được đặt vào (tiếp xúc) khe thẻ của thiết bị đầu đọc thẻ. Đặc điểm của thẻ chip có tiếp xúc là tính năng bảo mật sẽ cao hơn loại thẻ chip không tiếp xúc nhưng ngược lại phần thao tác sẽ mất thời gian hơn.

*

Thẻ chip có tiếp xúc

3.2 Thẻ chip không tiếp xúc

Là loại thẻ chip điện tử có tính năng bảo mật cao khi lưu trữ và mã hoá thông tin, bộ xử lý như một chiếc máy tính thu nhỏ với công nghệ tinh vi, được bảo vệ bởi nhiều lớp an toàn.

Nói cách khác đây là loại thẻ thông minh, với cấu tạo thân thẻ có gắn chip và đường dây ăngten ẩn chạy vòng quanh thẻ, cho phép kết nối trực tiếp với thiết bị đầu đọc thẻ trong phạm vi, khoảng cách cho phép khoảng từ 2cm đến 10cm mà không cần tiếp xúc hay nạp thẻ vào thiết bị đọc thẻ. Loại thẻ này có thể đáp ứng được các nhu cầu về sự tiện lợi và nhanh chóng, an toàn vì tốc độ xử lý thông tin của thẻ khá cao.

*

Thẻ chip không tiếp xúc

Thẻ chip hay thẻ từ an toàn hơn?

Tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng của từng lĩnh vực riêng, khách hàng có thể cân nhắc để lựa chọn cho mình loại thẻ phù hợp:

– Với loại thẻ liên quan đến tính chất các ngành hàng hoặc lĩnh vực yêu cầu tốc độ xử lý nhanh, tiết kiệm chi phí và không đòi hỏi tính bảo mật quá cao như: thẻ giữ xe, thẻ mở cửa ra vào phòng khách sạn, thẻ nhân viên chấm công, thẻ lên xuống thang máy, thẻ thành viên,… thì có thể sử dụng thẻ từ.

– Với các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, giao dịch khoản tiền lớn thì thẻ chip là sự lựa chọn an toàn hàng đầu dành cho bạn.

Ngân hàng nào hiện nay đang cung cấp thẻ chip?

Theo kế hoạch của ngân hàng nhà nước đề ra, với mục tiêu chuyển đổi 100% số lượng thẻ từ sang thẻ chip vào cuối năm 2021, thời gian qua, một loạt ngân hàng đã tích cực triển khai kế hoạch chuyển đổi thẻ cho khách hàng.

Bên cạnh ngân hàng quốc tế như ANZ, HSBC, CitiBank,… các ngân hàng Việt Nam cũng đang trên đà chuyển đổi toàn bộ sang thẻ chip như VIB, BIDV, VietinBank, TPBank, VietcomBank, Agribank, Techcombank, ACB, Sacombank, Timo Mastercard,… để phù hợp với nhu cầu tiết yếu, góp phần bảo mật thông tin cho người sử dụng, tăng cường sự phát triển bền vững cho thị trường thẻ ngân hàng Việt Nam.

Các lưu ý khi sử dụng thẻ chip

Để góp phần kéo dài tuổi thọ cho thẻ và an toàn sử dụng thẻ, sau đây là một vài lưu ý trong quá trình sử dụng thẻ chip đến khách hàng:

– Không bẻ cong hoặc uốn cong thẻ chip

– Không để thẻ ở những nơi không bằng phẳng, tránh các vi mạch điện tử bên trong chip bị gãy (nhiễu) dẫn đến tình trạng sai vị trí mã hoá.

– Không để thẻ chip ở gần những vật có cạnh sắc nhọn vì sẽ làm trầy xước lớp từ tính và dòng mạch bên trong của thẻ

– Cần đổi thẻ mới ngay nếu phát hiện thẻ quá cũ, hoạt động không nhạy hoặc có vết xước lớn để quá trình sử dụng được tiếp diễn

*

Các lưu ý khi sử dụng thẻ chip

Theo thống kê, toàn thị trường hiện giờ có khoảng 77 triệu thẻ bao gồm thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ ATM… Trong đó số lượng thẻ ATM chiếm 90% và đa số người sử dụng thẻ đều sở hữu thẻ ATM. Điều đó có thể thấy rằng, thẻ ATM đang sử dụng công nghệ từ hiện nay đều cần chuyển qua thẻ chip để đảm bảo bảo mật thông tin người dùng.

Xem thêm: String Là Gì

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip sẽ cắt giảm tỷ lệ các vụ đánh cắp thông tin thẻ, nhất là khi tội phạm thẻ càng tănh nhanh với thủ đoạn ngày càng tinh vi và thông minh hơn.Nếu thẻ ATM của bạn đang dùng là thẻ từ, bạn có thể cân nhắc đổi qua thẻ ATM sử dụng công nghệ thẻ chip với các ngân hàng đang phát hành thẻ tại đây: Thẻ ATM sử dụng thẻ chip.

Chuyên mục: Hỏi Đáp