Thuốc gaviscon là một loại thuốc có tác dụng giảm triệu chứng khó chịu các bệnh liên quan đến dạ dày, đặc biệt được sử dụng để điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Để biết thêm thông tin chi tiết về loại thuốc này thì các bạn hãy theo dõi bài viết sau đây nhé.

Bạn đang xem: Gaviscon là thuốc gì

Thuốc Gaviscon là thuốc gì?

Gaviscon là thuốc điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Hiện nay đây là một sản phẩm được nhiều người bệnh lựa chọn để hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến các hiện tượng ợ chua, nôn khan, ợ nóng, khó tiêu hóa,… Do có thành phần và tác dụng tốt nên sản phẩm này được nhiều bác sĩ, dược sĩ đánh giá cao và kê cho bệnh nhân sử dụng. Người bệnh đáp ứng thuốc tốt, tình trạng bệnh lý nhanh thuyên giảm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

*

Thành phần của thuốc gaviscon bao gồm các biệt dược tốt cho dạ dày và hỗ trợ chức năng cho dạ dày khi bị tổn thương, bao gồm:

Natri alginate: Đây là một loại chất tạo hạn chế hiện tượng dịch dạ dày bị trào lên thực quản.Natri bicarbonat: Giảm lượng axit trong dạ dày bởi đây là một loại muối. Điều này làm giảm các triệu chứng khó chịu như ợ chua, ợ cay.Calcium carbonate: Giúp dạ dày khỏe mạnh, tăng cường thực hiện chức năng co bóp, tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Thuốc Gaviscon có 2 dạng là viên nén và hỗn hợp dịch rất thuận tiện cho các đối tượng sử dụng khác nhau. Tùy từng đối tượng mà có thể lựa chọn dạng nào. Hỗn hợp dịch uống hay được dùng cho người già và trẻ em. Hàm lượng của thuốc là 10ml, 150ml.

Thuốc gaviscon có tác dụng gì?

Thuốc gaviscon điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên tác dụng của nó là củng cố, hỗ trợ và cắt các triệu chứng liên quan bệnh dạ dày. Loại thuốc này giúp làm cho dạ dày trở nên khỏe mạnh, tăng cường chức năng co bóp và tiêu hóa.

Trong thuốc có thành phần biệt dược làm giảm nhanh cơn ợ nóng, trào ngược dạ dày vốn gây nhiều phiền phức và khó chịu cho người bệnh.

Sau khi uống thuốc gaviscon thì các biệt dược trong thuốc sẽ nhanh chóng xảy ra phản ứng với các acid trong dạ dày người bệnh để giảm lượng acid và đồng thời tạo lớp gel acid alginic có độ pH trung tính tốt cho dạ dày, tốt cho việc hạn chế dịch và thức ăn trào ngược lên.

Gaviscon có cơ chế tác dụng gần như trực tiếp và tại chỗ trong dạ dày. Thuốc giúp tạo một lớp bảo vệ thành dạ dày, giảm các tổn thương của bệnh lý, làm dịu các cảm giác khó chịu cho người bệnh. Cơ chế hoạt động của thuốc hầu như không hấp thụ vào hệ tuần hoàn nên lành tính.

Xem thêm: Gender Là Gì – Thảo Luận:giới Tính

Thuốc gaviscon còn có tác dụng chữa bệnh khó tiêu, đầy bụng, hỗ trợ chức năng tiêu hóa. Ngoài các thành phần chính để điều trị trào ngược dạ dày ra thì sản phẩm này còn bổ sung những chất làm tăng khả năng co bóp, các men vi sinh, men tiêu hóa để giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Những chất này không những tốt cho dạ dày mà còn làm cho cả hệ thống tiêu hoa của con người khỏe mạnh, an toàn.

Bên cạnh những tác dụng rất tích cực của sản phẩm thì thuốc gaviscon còn có một số tác dụng phụ không mong muốn như: Nổi mề đay, buồn nôn, gây co thắt phế quản,…. Khi có các triệu chứng khác lạ sau khi sử dụng thuốc thì bạn nên thăm khám để được các bác sĩ tư vấn cụ thể.

Thuốc gaviscon của nước nào?

Gaviscon dual action là tên gọi thứ 2 của thuốc trị trào ngược dạ dày Gaviscon. Đây là sản phẩm của nước Anh và được người dân Anh tin tưởng lựa chọn. Tại Việt Nam, đây cũng là một loại thuốc phổ biến trên thị trường và được người bệnh, bác sĩ, dược sĩ đánh giá cao về hiệu quả điều trị.

Thuốc gaviscon uống trước hay sau ăn

Thuốc gaviscon nên uống trước bữa ăn để có tác dụng tốt nhất.

Đối với người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: dùng 10 – 20ml trước mỗi bữa ăn.Đối với trẻ em từ 6 – 12 tuổi: Dùng bằng 1/2 liều dùng của người lớn.Trẻ em dưới 6 tuổi: Khuyến cáo không nên dùng thuốc gaviscon.

Nếu người bệnh dùng thuốc liên tục trong 7 ngày mà các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày không đỡ thì cần phải liên hệ với bác sĩ để được khám lại và điều chỉnh.

Đối tượng không nên sử dụng thuốc gaviscon

Gaviscon là thuốc điều trị bệnh rất tốt nhưng không phải người bệnh nào cũng dùng được. Chính vì điều đó mà tuyệt đối không tự ý mua thuốc về sử dụng. Một số đối tượng cần phải tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng:

Dị ứng với các thành phần trong thuốc.Phụ nữ mang thai và đang cho con bú.Người bị suy thận, suy gan, tăng canxi huyếtKhi bạn đang sử dụng cùng lúc nhiều thuốc khác có thành phần như: Thyroxine; Diphosphonate; Digoxine; Tetracyclines; Fluoroquinolone; Muối sắt; Ketoconazole; Neuroleptics… Những thành phần này gây tương tác với các thành phần của thuốc gaviscon làm mất tác dụng hoặc gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Vì vậy hãy kê đầy đủ những thuốc bạn đang sử dụng để nhận được tư vấn tốt nhất từ bác sĩ.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc trào ngược dạ dày gaviscon

Không uống rượu bia và các chất kích thích, các chất cay nóng khi bạn đang uống thuốc gaviscon. Những chất này làm gia tăng các triệu chứng trào ngược, ợ chua, gây tổn thương cho niêm mạc dạ dày.Không ăn các thực phẩm khó tiêu, nhiều mỡ để tránh gây ra áp lực tiêu hóa cho dạ dày.Kết hợp chế độ thể dục thể thao khoa học để tăng cường sức khỏe, chế độ dinh dưỡng an toàn, đầy đủ, không nên ăn quá lo.Tránh vận động quá mạnh, tránh nâng vác các vật nặng.Người bệnh không nên làm việc quá sức, thức khuya, hạn chế tối thiểu bị căng thẳng, stress gây tác động xấu đến dạ dày vốn đang không được tốt.Tăng cường sự lạc quan, yêu đời. Yếu tố này có tác động tích cực đến sức khỏe con người nói chung và có ảnh hưởng rất tốt trong quá trình điều trị bệnh trào ngược dạ dày nói riêng.

Xem thêm: Tải Game đánh Bài Tứ Sắc, ‎tứ Sắc

Điều trị trào ngược dạ dày bằng phương pháp Đông Y

Ngoài việc sử dụng tân dược, thì rất nhiều người bệnh đã chữa khỏi bệnh trào ngược dạ dày bằng phương pháp Đông y vừa hiệu quả và an toàn.

Kế thừa những tinh hoa của bài thuốc bí truyền của Y học dân tộc, các bác sĩ chuyên khoa của nhà thuốc Tâm Minh Đường đã bào chế thành công sản phẩm Cao Bình Vị với sự kết hợp theo công thức vàng của 6 loại thảo dược quý: Chỉ thiên, kim ngân, hoàng hà, cối xay, bạch cao cân, nhân trần. 

Chuyên mục: Hỏi Đáp