Comtemporary là một trong các phong cách nội thất mang trong mình một chút quan điểm “less is more”, tất cả những yếu tố gây nên sự bừa bộn đều được né tránh, các yếu tố làm nên cảm giác trung lập, sạch sẽ, tinh tế được chấp nhận. Vậy cụ thể phong cách đó như thế nào?. Hãy cùng nội thất Mạnh Hệ tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

Bạn đang xem: Contemporary là gì

Contemporary là gì?

*

Không gian nội thất phòng khách phong cách contemporary– Contemporary hay còn gọi là phong cách thiết kế nội thất đương đại, là phong cách xuất phát từ quan niệm về cuộc sống hiện tại mà không suy tư tới quá khứ và tương lai. Với thiết kế mạnh mẽ, những bề mặt phẳng tự nhiên, tối thiểu phụ kiện, phá vỡ các nguyên tắc thiết kế xưa cũ…- Phong cách nội thất đương đại bắt nguồn trong một thời điểm, giống như ngay lúc này, ở đây, và bây giờ, làm thế nào để có những suy nghĩ đột phá, nhưng vẫn giữ nét đặc trưng xưa cũ. Nhưng theo nghĩa rộng, nó đại diện cho sự đổi mới và những thuận tiện trong thiết kế nội thất truyền thống.

Đặc điểm chung của phong cách thiết kế nội thất đương đại (contemporary)

*

Không gian nội thất sử dụng đường nét đơn giản– Đặc điểm đầu tiên và là cơ bản nhất để nhận dạng nội thất Contemporary là các đường nét đơn giản và bề mặt trơn. Các đường nét được thiết kế thẳng, hoặc cong nhẹ với bảng màu phong phú từ tone sáng đến tối. Bên cạnh đó, nhờ vào sự đơn giản của các đường nét nên việc sử dụng các vật liệu cũng trở nên đa dạng hơn, tạo được sự độc đáo, sáng tạo trong không gian nội thất.

*

Thiết kế nhiều cửa sổ lớn với hiều khối hình học– Sử dụng trần cao, cửa sổ lớn đụng trần và không gian mở trong kiến trúc để tạo thành các khối hình học trong trang trí. Không gian cho các đồ vật trở nên quan trọng, vì ít tức là nhiều. Mỗi vật thể đứng riêng như những cá thể riêng biệt và độc lập.- Vật liệu sử dụng trong phong cách Contemporary này phải thực sự nổi bật và độc đáo. Kim loại sáng màu như chrome, nickel và inox rất quan trọng và được sử dụng phổ biến trong trường phái này.

*

– Vật dụng nội thất khi sử dụng trong phong cách này nên đơn giản và không rườm rà, không có đường cong hay trang trí cầu kì. Các vật dụng nội thất nên nhẵn mịn, cắt sắc góc, và hướng về các khối hình học để tạo sự ấn tượng trong thiết kế.- Về cơ bản, sự đơn giản, phảng phất một chút tính phức tạp, dùng vật liệu vải thô và các đường sắc nét là những đặc điểm cơ bản của trang trí nội thất theo trường phái đương đại. Nội thất được thiết kế chú trọng vào không gian sử dụng chứ không phải là hình dáng các đồ vật nội thất. Bằng cách tập trung vào việc sử dụng màu sắc, không gian, hình khối, đã làm cho trường phái trang trí trở nên bóng bẩy và luôn mới mẻ.

Những yếu tố làm nên không gian nội thất đương đại (contemporary)

Sử dụng ánh sáng tự nhiên

*

Không gian nội thất tràn ngập ánh sáng tự nhiên – Đặc biệt quan trọng trong phong cách này là thiết kế ánh sáng. Và máu chốt chiếu sáng trong phong cách này là chiếu sáng thu hút sự chú ý. Những dải sáng dài cắt các góc chủ đạo trong nội thất sẽ tạo nên những tác phẩm nghệ thuật hiện đại thực sự trong thiết kế nội thất.

*

Nội thất phòng bếp phong cách contemporary tận dụng ánh sáng tự nhiên– Không gian mở cần được đưa vào trong phong cách đương đại vì vậy ánh sáng tự nhiên cũng trở thành thành phần không thể thiếu. Việc này giúp nâng hiệu quả trong việc tạo nên cảm giác mạnh mẽ. Và thực sự khó để tìm một phong cách trang trí nhà cửa mà ánh sáng tự nhiên không được chú trọng. Thiết kế cửa sổ có phong cách đơn giản (cả về hình dáng và trong việc sử dụng rèm cửa) để ánh sáng chiếu qua tối đa.

Xem thêm: Maintain Là Gì – định Nghĩa, Ví Dụ, Giải Thích

Sử dụng màu sắc

*

Nội thất sử dụng màu sắc đen trắng chủ đạo – Các màu trung tính, đen và trắng là những màu chủ đạo trong thiết kế nội thất trường phái Contemporary này. Bảng màu thường được làm nổi bật và nhấn mạnh với màu sáng và táo bạo. Màu đen thường được dùng làm nền và để xác định một căn phòng theo phong cách này.

*

Nội thất phòng ngủ phong cách đương đại (contemporary)– Với tường được sơn bằng gam màu trung tính để tạo hiệu ứng tĩnh lặng, nam tính bạn có được một màu nền giúp làm nổi bật những đồ vật trong nhà có màu sắc táo bạo. Nếu tường và cửa sổ được sơn màu đậm thì các đường viền cửa nên là màu trung tính. Nếu tường là màu mạnh và sáng, thì những đồ vật khác sẽ phải mang màu sắc trung tính.

*

– Sơn và giấy dán tường cũng tuân theo quy luật này. Điển hình như tông trắng, đen và xám; trắng kết hợp với một số màu đơn sắc cơ bản (xanh biển,…); tông màu be, nâu, đen,… Điểm nhấn màu sắc tạo nên cảm giác tươi tắn, mới mẻ và hấp dẫn thường là một phần trong nguyên tắc của phong cách đương đại. Color blocking (sử dụng cặp màu sắc đối lập nhau trên bảng màu, ví dụ như đen + trắng) là một cách phổ biến để thực hiện điều này, chẳng hạn như sơn các đầu của một bảng gỗ mộc mạc với các khối màu trắng.

*

Cách phối màu làm nổi bật lên không gian sống– Phong cách Contemporary không kén các sắc độ của những bảng màu, nó kết hợp hài hòa cả những tone màu cổ điển cùng những vật dụng hiện đại, làm nổi bật lên công năng sử dụng và tiện ích của không gian sống.

Sử dụng nội thất đơn giản

*

Nội thất đơn giản, sát đất và thoải mái– Nội thất tối giản sát đất, không khoa trương, diêm dúa đi kèm chức năng ẩn, hướng tới sự thoải mái khi sử dụng. Đồ nội thất đơn giản và không rườm rà, đường cong hay trang trí cầu kỳ. Nhẵn mịn, cắt sắc góc, sử dụng các hình khối hình học là những đặc điểm cơ bản của đồ nội thất. Sofa màu đen, trắng hay màu trung tính cùng với chất liệu tự nhiên và bắt mắt như len, cotton, linen, lụa hoặc đay.- Sự phối hợp từ một chiếc bàn cà phê mặt đá chân sắt cùng một chiếc ghế sofa sáng màu thấp đơn giản, trong một không gian trầm màu là một không gian đặc trưng ở một ngôi nhà phong cách nội thất đương đại.

*

Sử dụng tranh treo tường khổ lớn ấn tượng– Trong không gian nội thất đương đại, nơi mà tính đơn giản cởi mở, thời thượng và tươi mới được nhấn mạnh, việc tạo điểm nhấn với tranh treo tường có màu sắc ấn tượng hoặc một hệ tranh treo tường ghép theo chủ đề sẽ vô cùng phù hợp với tiêu chí này.- Tránh sử dụng các loại chất liệu vải có đăng ten, bèo nhún hay các loại vải hoa, vải ren, đính kim sa,… cũng như các loại hình thêu, đính cườm, len móc họa tiết.

Xem thêm: Hoa đào Tiếng Anh Là Gì

Không gian mở hay tính kết nối giữa các không gian

*

Nội thất không gian mở và liên kếtPhòng bếp thông ra phòng khách, cửa sổ lớn trông ra sân vườn, cửa trượt lớn thông ra ban công,…). Điều này làm nổi bật tính chú trọng không gian của nội thất đương đại, giúp căn nhà bạn dễ dàng đón sáng và có không gian mở thân thiện. Sàn nhẵn, lát gỗ, gạch hoặc các tấm vinyl, nếu có thảm thì chọn loại thảm thương mại, phổ thông, thường là thảm trơn. Giấy dán tường không họa tiết hoa, tông nhã nhặn, vân chìm.- Cơ thể và tầm nhìn của bạn sẽ được tự do và thoải mái bằng việc thiết kế tầm nhìn ra hướng khoảng không thoáng đãng. Điều này khiến những đường nét mạnh mẽ và rõ ràng trong phòng bạn có được sự tương phản bắt mắt.

*

Chuyên mục: Hỏi Đáp