Gang là gì?

Gang là gì? Gang là một hợp kim có thành phần chính bao gồm sắt (Fe) và carbon (C), kèm một số phụ gia kim loại khác. Đối với gang thì hàm lượng carbon lớn hơn 2,14%. Điều này để phân biệt với một hợp kim khác của sắt đó là thép có chứa lượng C ít hơn.

Bạn đang xem: Gang là gì

Gang với thành phần hóa học gần điểm austectic có nhiệt độ nóng chảy trong khoảng từ 1150 đến 1200 °C, thấp hơn 300 °C so với sắt nguyên chất. Nhìn chung người ta xem gang như là một loại hợp kim có tính giòn. Màu xám ở mặt gãy thường là đặc điểm nhận dạng của gang: chính là sự phân bổ ở dạng tự do của khối carbon, với hình thù dạng tấm khi hợp kim đông đặc.

Hàm lượng các nguyên tốt chính trong gang bao gồm C: 2,0~4,0%, Mn: 0,2~1,5%, P: 0,04~0,65%, S: 0,02~0,05%.

Các loại gang đang có hiện nay

Tùy vào hàm lượng các loại kim trong gang và tỉ lệ của nó mà chúng có những tính chất và đặc điểm khác nhau. Từ đó ta có các loại gang như sau

Gang xám ( Gray cast iron)Gang cầu (Cast iron)Gang dẻo (Ductile iron)

Gang xám là gì? 

Nó được gọi là gang xám do màu xám của vết nứt mà nó tạo thành, đó là sự hiện diện của than chì. Đây là loại gang phổ biến nhất và là vật liệu đúc được sử dụng rộng rãi nhất.

Than chì có thể chiếm 6 đến 10% khối lượng sắt xám. Silic rất quan trọng để tạo ra sắt xám thay vì gang trắng , vì silicon là nguyên tố ổn định than chì trong gang, có nghĩa là nó giúp hợp kim sản xuất than chì

Gang xám có giá thành rẻ và có nhiệt độ nóng chảy thấp (1350ºC), vì vậy nó rất dễ nóng chảy. Gang xám có tính đúc tốt và khả năng cách âm cao, do tổ chức xốp nên cũng là ưu điểm cho các vật liệu cần bôi trơn có chứa dầu nhớt. Tuy vậy, gang xám dòn, khả năng chống uốn kém, không thể rèn được.

Ứng dụng

Dó có giá thành rẻ và dễ rèn đúc nên gang xám được sử dụng vô cùng rộng rãi trong các ngành công nghiệp. Gang xám sử dụng trong các thiết bị mà không chịu độ uốn lớn, nhưng cần chịu lực nén tốt. Các dòng van công nghiệp làm từ gang xám có giá thành rất rẻ, nhưng nó có nhược điểm là trọng lượng nặng và bề mặt xù xì, không có tính thẩm mỹ cao. Van được làm từ gang xám thường là van cổng và các dòng van một chiều.

*

Van một chiều gang xám – Trung Quốc

Gang dẻo là gì? 

Gang dẻo hay gang dễ uốn là một loại gang có khả năng chống va đập tốt, có tính bền dẻo và chống mài mòn tốt do cấu trúc than chì hình cầu trong kim loại. Trong cấu trúc gang dẻo, C ở dạng nốt sần chứ không phải dạng vảy như gang xám

Thành phần hóa học trong gang dẻoCarbon 3,2 đến 3,60%Silic 2,2 đến 2,8%Mangan 0,1 đến 0,2%Magiê 0,03 đến 0,04%Photpho 0,005 đến 0,04%Lưu huỳnh 0,005 đến 0,02%Đồng

Gang cầu đặc biệt hữu ích trong nhiều thành phần ô tô, trong đó độ bền phải vượt qua nhôm nhưng thép không nhất thiết phải có. Các ứng dụng công nghiệp chính khác bao gồm xe tải diesel ngoài đường cao tốc, xe tải Class 8, máy kéo nông nghiệp và máy bơm giếng dầu. Trong ngành công nghiệp điện gió, gang dẻo được sử dụng cho các trung tâm và các bộ phận kết cấu như khung máy. Gang dẻo phù hợp với hình dạng lớn và phức tạp và tải trọng cao (mỏi).

Xem thêm: Powerpoint Là Gì – Phần Mềm Microsoft Powerpoint

Trong ngành van công nghiệp, tất cả các loại van đều có thể được chế tạo bằng gang dẻo. Thường ở các dòng van chất lượng cao của các thương hiệu nổi tiếng đều được sản xuất bằng gang dẻo. Các dòng van này có tuổi thọ lâu dài, chống chịu tốt các tác nhân ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài. Ngoài ra, mẫu mã của van cũng đẹp hơn nhiều so với dòng van làm từ gang xám. Nhược điểm duy nhất của dòng van này là có giá thành khá cao.

*

Van bi gang dẻo – Hàn Quốc

Gang cầu – Đặc điểm của gang cầu

Gang cầu còn được gọi là gang bền cao có than chì ở dạng cầu nhờ biến tính gang xám lỏng bằng các nguyên tố Mg, Ce và các nguyên tố đất hiếm. Gang cầu là loại gang có độ bền cao nhất trong các loại gang do graphit ở dạng cầu tròn, bề ngoài cũng có màu xám tối như gang xám. Nên khi nhìn bề ngoài không thể phân biệt hai loại gang này. Gang cầu có độ cứng cao hơn gang dẻo, nhưng lại có tính chịu uốn tốt hơn gang xám. Nó là trung bình cộng của hai dòng gang dẻo và gang xám.

Gang cầu thường chứa cacbon đương lượng (CEL) cao từ 4,3 đến 4,6% (là thành phần nguyên tố C và Si trong gang lỏng trước biến tính CEL=%C+%Si+%P/2) để chống biến trắng và do than chì ở dạng cầu sít chặt, ít chia cắt nền kim loại nên không làm giảm đáng kể tính chất cơ học của gang.

Việc sử dụng gang cầu vào công nghiệp rất có hiệu quả, ví dụ giá 1 tấn vật đúc loại gang này rẻ hơn vật đúc bằng thép hợp kim từ 30-35% rẻ hơn loại vật đúc bằng hợp kim màu 3 đến 4 lần và rẻ hơn loại phôi thép rèn tử 2 đến 3 lần.

Ứng dụng

Gang cầu là dòng vật liệu phổ biến nhất được sử dụng trong các dòng van công nghiệp. Đại đa số các van đều được sản xuất từ gang cầu. Việc sản xuất van từ gang cầu giúp giảm giá thành van cũng như tăng tuổi thọ và độ bền của van. Dòng van làm từ gang cầu thường được sản xuất từ các nước như Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan. Đây là các dòng van có giá cả phải chăng mà chất lượng vẫn rất đảm bảo.

Xem thêm: Tải Game Diablo 2 Full Crack, Tải Diablo 2 Full

*

Van cổng gang cầu – Hàn Quốc

Chúng tôi tự tin mang tới sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng các sản phẩm van Samwoo Hàn Quốc. Với các loại van cổng, van bướm, van bi, van cầu, van một chiều… thương hiệu Samwoo Korea.

Chuyên mục: Hỏi Đáp