Storage Area Network (SAN) là kiến ​​trúc mạng lưu trữ phổ biến nhất được các doanh nghiệp sử dụng cho các ứng dụng quan trọng của doanh nghiệp cần cung cấp thông lượng cao và độ trễ thấp. Phần triển khai SAN đang phát triển nhanh chóng tận dụng lưu trữ toàn bộ flash để đạt được hiệu suất cao, độ trễ thấp nhất quán và tổng chi phí thấp hơn khi so sánh với đĩa quay. Bằng cách lưu trữ dữ liệu trong bộ nhớ được chia sẻ tập trung, SAN cho phép các tổ chức áp dụng các phương pháp và công cụ nhất quán để bảo mật, bảo vệ dữ liệu và khôi phục sau thảm họa.

Bạn đang xem: San là gì

SAN là lưu trữ dựa trên block, tận dụng kiến ​​trúc tốc độ cao kết nối máy chủ với các đơn vị đĩa logic (LUN) của chúng. LUN là một loạt các khối được cung cấp từ một nhóm lưu trữ được chia sẻ và được trình bày cho máy chủ dưới dạng một đĩa logic. Máy chủ phân vùng và định dạng các khối đó — thường là với hệ thống tệp — để nó có thể lưu trữ dữ liệu trên LUN giống như lưu trữ trên đĩa cục bộ.

SAN chiếm khoảng 2/3 tổng thị trường lưu trữ nối mạng. Chúng được thiết kế để loại bỏ các điểm lỗi đơn lẻ, giúp SAN có tính khả dụng và khả năng phục hồi cao. Một SAN được thiết kế tốt có thể dễ dàng chịu được sự cố nhiều thành phần hoặc thiết bị.

Storage Area Network được sử dụng trong những trường hợp nào?

*

Mạng vùng lưu trữ thường xuyên được triển khai để hỗ trợ các ứng dụng nhạy cảm với hiệu suất, quan trọng trong kinh doanh như:

– Oracle Database: Đây thường là những công việc quan trọng và đòi hỏi hiệu suất và tính khả dụng cao nhất.

– Microsoft SQL Server Database: Giống như cơ sở dữ liệu Oracle, cơ sở dữ liệu MS SQL Server thường lưu trữ dữ liệu có giá trị nhất của doanh nghiệp, vì vậy chúng yêu cầu hiệu suất và tính khả dụng cao nhất.

– Triển khai ảo hóa lớn bằng VMware, KVM hoặc Microsoft Hyper-V: Các môi trường này thường mở rộng đến hàng nghìn máy ảo chạy nhiều hệ điều hành và ứng dụng, với các yêu cầu hiệu suất khác nhau. Môi trường ảo hóa tập trung nhiều ứng dụng, do đó, độ tin cậy của cơ sở hạ tầng càng trở nên quan trọng hơn vì một lỗi có thể gây ra nhiều ứng dụng ngừng hoạt động.

– Large Virtual Desktop Infrastructure (VDI): Những môi trường này phục vụ máy tính ảo hóa cho số lượng lớn người dùng của tổ chức. Một số môi trường VDI có thể dễ dàng chiếm số lượng hàng chục nghìn máy tính để bàn ảo. Bằng cách tập trung các máy tính để bàn ảo, các tổ chức có thể dễ dàng quản lý bảo vệ dữ liệu và bảo mật dữ liệu.

– SAP hoặc các môi trường ERP hoặc CRM lớn khác: Kiến trúc SAN lý tưởng cho việc lập kế hoạch tài nguyên doanh nghiệp và khối lượng công việc quản lý tài nguyên khách hàng.

Các loại SAN

Các giao thức SAN phổ biến nhất là:

– Fibre Channel Protocol (FCP): SAN hoặc giao thức block được sử dụng rộng rãi nhất, được triển khai ở 70% đến 80% tổng thị trường SAN. FCP sử dụng các giao thức truyền tải Fibre Channel với các lệnh SCSI nhúng.

Xem thêm: clean là gì

– InteSmall Computer System Interface (iSCSI): SAN hoặc giao thức block lớn nhất tiếp theo, chiếm khoảng 10% đến 15% thị trường. iSCSI đóng gói các lệnh SCSI bên trong một khung Ethevà sau đó sử dụng mạng EtheIP để truyền tải.

– Fibre Channel over Enthe(FCoE): FCoE chiếm ít hơn 5% thị trường SAN. Nó tương tự như iSCSI, vì nó đóng gói một khung FC bên trong một sơ đồ Ethernet. Sau đó, giống như iSCSI, nó sử dụng mạng EtheIP để truyền tải.

– Non-volatile Memory Express over Fibre Channel(FC-NVMe). NVMe là một giao thức giao diện để truy cập bộ nhớ flash thông qua bus PCI Express (PCIe). Không giống như các kiến ​​trúc all-flash truyền thống, được giới hạn trong một hàng đợi lệnh nối tiếp, NVMe hỗ trợ hàng chục nghìn hàng đợi song song, mỗi hàng có khả năng hỗ trợ hàng chục nghìn lệnh đồng thời.

SAN với NAS

*

Cả SAN và NAS (Network Attached Storage) đều là các phương pháp quản lý lưu trữ tập trung và chia sẻ lưu trữ đó với nhiều máy chủ (máy chủ). Tuy nhiên, NAS dựa trên Ethernet, trong khi SAN có thể sử dụng Ethevà Fibre Channel. Ngoài ra, trong khi SAN tập trung vào hiệu suất cao và độ trễ thấp, thì NAS tập trung vào tính dễ sử dụng, khả năng quản lý, khả năng mở rộng và tổng chi phí sở hữu (TCO) thấp hơn. Không giống như SAN, bộ điều khiển lưu trữ NAS phân vùng lưu trữ và sau đó sở hữu hệ thống tệp. Về hiệu quả, điều này làm cho một máy chủ NAS trông giống như một máy chủ Windows hoặc UNIX / Linux đối với máy chủ sử dụng dung lượng lưu trữ.

Giao thức SAN

Fibre Channel Protocol (FCP)InteSmall Computer System Interface (iSCSI)Fibre Channel over Ethe(FCoE)Non-Volatile Memory Express over Fibre Channel (FC-NVMe)

Giao thức NAS

Common InteFile Services / Server Message Block (CIFS/SMB). Đây là giao thức mà Windows thường sử dụng.Network File System (NFS). NFS lần đầu tiên được phát triển để sử dụng với các máy chủ UNIX và cũng là một giao thức Linux phổ biến.

Xem thêm: Lập Kế Hoạch Là Gì – Khái Niệm Và Vai Trò Của Lập Kế Hoạch

TaSystems Vietnam và SAN

*

TaSystems Vietnam hiện là đơn vị phân phối chính hãng và độc quyền thiết bị lưu trữ SAN với thương hiệu QSAN. Nó mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời:

Tăng tốc các giải pháp SAN của bạn với hiệu suất tuyệt vời.

Tận dụng cơ sở hạ tầng kết nối đám mây tốt nhất để di chuyển linh hoạt và bảo vệ dữ liệu của bạn trên môi trường đám mây kết hợp của bạn

Chuyên mục: Hỏi Đáp