HTML động là gì?

HTML động – DHTML – là một thuật ngữ cho sự kết hợp của các thẻ và tùy chọn Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản ( HTML ), nó làm cho các trang web trở nên sinh động và tương tác hơn so với các phiên bản HTML trước đây. Phần lớn HTML động được chỉ định trong HTML 4.0. 

Các ví dụ về khả năng HTML động bao gồm: thay đổi màu của tiêu đề văn bản khi người dùng đưa chuột qua, cho phép người dùng “kéo và thả” hình ảnh đến một nơi khác trên trang Web. HTML động cho phép trang web hoạt động như các ứng dụng hay sản phẩm đa phương tiện.

Bạn đang xem: Dhtml là gì

Ưu điểm của HTML động:

So với các phần mềm đa phương tiện khác như Flash, DHTML tốn ít không gian hơn, giúp tiết kiệm băng thông và giảm thời gian tải xuống. DHTML nhanh tùy thuộc vào thiết bị và ISP. Bạn không cần một plugin bổ sung để làm cho nó hoạt động hiệu quả vì nó sử dụng các tính năng có trong trình duyệt. DHTML phổ biến do sự bắt mắt và tính linh hoạt để thay đổi dữ liệu.Tiết kiệm thời gian cho các nhà thiết kế web và hiệu quả hơn cho việc quản lý nội dung. Việc sử dụng XML động làm cho khối lượng nội dung lớn bố trí hợp lý hơn.

Nhược điểm của DHTML:

DHTML vẫn cần một vài tiện ích và công cụ được sử dụng với chi phí cao. Ví dụ như trình soạn thảo văn bản DHTML là Dreamweaver có giá dao động từ $ 19,99/ tháng. Ngoài ra, bạn cần một khoảng chi phí để đào tạo và cải thiện để chuyển từ HTML sang DHTML.Cấu trúc mã hóa dài và phức tạp gây ra một vài khó khăn. Bạn cần thành thạo HTML, JS và CSS.DHTML bị tương thích trình duyệt, ví dụ nếu nó hoạt động cho Netscape thì không thể hoạt động trên IE. Bạn cần kiểm tra tính tương thích trong khi viết mã.Nó chủ yếu được sử dụng cho hình ảnh động trên các trang web, do vấn đề về ngôn ngữ web, DHTML đã không hoạt động tốt với mọi nền tảng.

HTML tĩnh là gì?

HTML tĩnh là nội dung trang web không thay đổi và giữ nguyên trên mỗi lượt xem trang của người dùng. Ví dụ: trang web bạn đang xem bây giờ là HTML tĩnh, vì bạn không thể tương tác với nội dung, thay đổi nội dung và do đó nội dung vẫn giữ nguyên. HTML tĩnh là vì tất cả nội dung trong trang xuất phát từ mã HTML chứ không phải tệp bên ngoài như cơ sở dữ liệu mysql, tệp javascript, ..v.v …

Lý do để sử dụng HTML tĩnh:

Độ tin cậy: Thỉnh thoảng bạn có thể bắt gặp một thông báo lỗi nói rằng, “Không thể thiết lập kết nối.” Điều này chủ yếu xảy ra do lỗi cơ sở dữ liệu. Chỉ cung cấp các tệp HTML cơ bản, giúp dễ dàng lưu trữ ở bất cứ đâu một cách dễ dàng như trên CDN. Do đó, khi có một cuộc tấn công vào máy chủ, trang web tĩnh sẽ được chuyển hướng đến nút gần nhất khác, không giống như HTML động có thể ngừng hoạt động trong vài giờ.

Xem thêm: Cấp Thoát Nước Tiếng Anh Là Gì, Tiếng Anh Cho Ngành Xử Lí Nước Thải

Tốc độ:  Không có cơ sở dữ liệu trung gian làm cho trang web tĩnh nhanh hơn và dễ tải hơn. Một trang web tĩnh nhanh hơn 10 lần so với một trang web động được xây dựng bằng CMS.Lưu trữ và giá: Các trang web tĩnh có các tệp HTML cơ bản đòi hỏi ít không gian hơn, khiến việc lưu trữ các trang web này tiết kiệm chi phí hơn so với các trang web động.Khả năng mở rộng: Xử lý lưu lượng lớn trên một trang web động là một quá trình rườm rà vì nó yêu cầu mã phức tạp khi phát trên máy chủ. Các trang web tĩnh cơ bản với các tệp HTML có thể dễ dàng mở rộng bằng cách chỉ cần tăng băng thông.

Xem thêm: Wool Là Gì – Nghĩa Của Từ Wool, Từ Từ điển Anh

Phân biệt giữa HTML tĩnh và động

Sự khác biệt dễ nhất là HTML tĩnh một khi kết xuất không thể thay đổi, mặt khác HTML động có thể được thay đổi. Các trang web tĩnh không có quyền truy cập cơ sở dữ liệu nhưng các trang động có thể được kết nối với cơ sở dữ liệu. Sử dụng HTML tĩnh không tồn tại tương tác giữa người dùng và máy chủ nhưng HTML động có khả năng tương tác với người dùng. HTML tĩnh không yêu cầu mã hóa phía máy chủ nhưng HTML động yêu cầu mã hóa phía máy chủ. Không có hình động, trò chơi được phát triển bằng HTML tĩnh nhưng mặt khác HTML động có thể thực hiện nhiệm vụ này.

Chuyên mục: Hỏi Đáp