Bạn đang tìm hiểu ERC là gì, Token ERC20 là gì? Vakaxa mời bạn theo dõi bài viết để phân biệt Token ERC20 và tìm hiểu những chuẩn Ethereum Token

ERC là gì?

Đây là một thuật ngữ rất quen thuộc với những ai đã và đang tham gia thị trường tiền điện tử. ERC là viết tắt của Ethereum Request for Comments – một chuẩn của các Token sử dụng trong việc tạo Hợp đồng thông minh (Smart Contract) hoạt động trên nền tảng Ethereum Blockchain. Các chuẩn này quy định hình thức của việc tạo và cấu trúc một Token.

Bạn đang xem: Erc là gì

Các con số đi sau có thể hiểu là số đăng ký phiên bản để phân biệt giữa các chuẩn với nhau.

Kí hiệu: ERC20 hay ERC 20 hay ERC – 20

Token ERC20 là gì?

ERC20 là chuẩn Token Ethereum được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong các dự án phát hành ICO.

Để đạt được chuẩn của Token ERC-20, một Token Ethereum cần phải có một danh sách những hàm để có thể sử dụng trong các mục đích cụ thể. Việc này giúp cho việc thiết lập và quản lý Token đơn giản hơn nhiều so với cách thông thường. Việc mã hóa các nguyên tắc này cho phép các ứng dụng và các hợp đồng thông minh khác tương tác với các Token ERC20 theo một cách chuẩn mực và có thể dự đoán.

Quy tắc của một Token ERC20

Cộng đồng Ethereum đã lập ra những tiêu chuẩn này cho một Token ERC20 bao gồm 3 quy tắc không bắt buộc và 6 quy tắc bắt buộc

Quy tắc không bắt buộc:

Token Name: Tên của TokenSymbol: Biểu tượngDecimals: Số thập phân (lên đến 18)

Quy tắc bắt buộc:

TotalSupply: Tổng nguồn cungBalanceOf: Số dưTransfer: Chuyển nhượngTransferFrom: Chuyển nhượng từApprove: Chấp thuậnAllowance: Cho phép

Lợi ích của ERC20

Về cơ bản, Token ERC20 làm mọi thứ đơn giản hơn. Với cùng một tiêu chuẩn, các Token mới có thể được trao đổi hoặc chuyển giao về một ví tự động, một khi Token được tạo ra.

ERC20 cũng làm cho việc tạo ra các Token mới cực kỳ dễ dàng, và đó là lý do tại sao Ethereum đã trở thành nền tảng phổ biến nhất cho ICO vào năm 2017.

ERC20 có hoàn hảo?

Token ERC20 vẫn tồn tại một vài thiếu sót mà chưa thể khắc phục được. Đặc biệt đó là lỗi khi gửi Token ERC20 vào một số Hợp đồng thông minh thay vì gửi ETH, dẫn đến việc số lượng Token ERC20 đó sẽ vĩnh viễn biến mất.

Để sửa chữa được điều này, cộng đồng Ethereum đã nghiên cứu để một loại Token mới – Token ERC-233. Tuy nhiên nó cũng chưa tương thích được với Token ERC20 nên chưa được khuyên dùng.

Vào tháng 4/2018, một số Token trên Ethereum đã bị tạm ngưng các hoạt động rút và nạp do lỗi batchOverflow. Nó được mô tả là “vấn đề tràn số nguyên cổ điển” và có khả năng cho phép kẻ tấn công “sở hữu một lượng lớn mã thông báo”. Tính tới thời điểm này những cách bảo mật truyền thống vẫn chưa thể khắc phục được lỗ hổng này.

Phân biệt Token ERC20 với các Token khác

*

Trên đây là một ví dụ minh họa về Token thông thường và Token sử dụng công nghệ ERC20. Nếu các bạn để ý thì các Token sử dụng công nghệ ERC20 sẽ có gán thêm 0x ở phần đầu địa chỉ còn các Token thường thì không, đặc biệt là các loại Token này đều mua bằng ETH.

Bạn có thể lấy thông tin của các Token mà bạn đang nắm giữ khi truy cập vào một ứng dụng ví Ethereum. Toàn bộ Token ERC20 được giao dịch trên mạng Ethereum network. Do đó 1 địa chỉ ETH cũng là địa chỉ của các token đó.

Các Token sử dụng công nghệ ERC20 khi bạn muốn gửi cho ai đó đều mất một chút khoản phí nhỏ cho mỗi lần giao dịch. Tuy nhiên tốc độ xử lý cho mỗi giao dịch là cực kỳ nhanh mà các loại Token khác không thể so sánh được. Một ưu điểm ở công nghệ ERC20 là sự kết hợp với hợp đồng thông minh. Điều này sẽ giúp bạn giao dịch an toàn hơn, trong trường hợp bạn gửi Token cho người khác nhưng sai địa chỉ ví thì công nghệ này nó sẽ báo lỗi địa chỉ ví và bạn không thể gửi Token cho người khác được. Điều này rất tuyệt với nó sẽ giúp bạn bảo vệ tài sản của mình tốt nhất có thể.

Tất các các loại Token sử dụng công nghệ ERC20 đều được xây dựng trên nền tảng Blockchain của Ethereum Network. Địa chỉ ví của ETH cũng chính là địa chỉ của các Token sử dụng nền tảng ERC20.

Các Token sử dụng công nghệ ERC20 ngày càng trở nên phổ biến hơn. Thống kê vào đầu năm 2018 thì hầu hết các Token ban hành ra thị trường đều sử dụng trên nên tảng ERC20. Trong tương lai công nghệ này sẽ chiếm lĩnh thị trường và sẽ là nền tảng tốt nhất để phát triển các loại Token mới.

Một số Token ERC20 đã được đưa vào sử dụng

Hiện nay có tới 1090 dApps và hơn 700 Tokens đang được sử dụng trên nền tảng Ethereum. Trong đó, có một số dự án nổi bật nhất như:

EOS (EOS) – Hiện đang là đồng tiền điện tử lớn thứ 5 trên thị trường và có vốn hóa thị trường gần 12 tỷ USD.TRON (TRX) được xếp hạng 10 trong số tất cả các đồng tiền điện tử tại thời điểm viết và được mô tả như là một ‘Giao thức nguồn mở cho ngành công nghiệp giải trí kỹ thuật số’Một “nền tảng Blockchain tầm doanh nghiệp” VeChain (VEN), đứng thứ 20 thị trường.

Ngoài ERC20 còn có những chuẩn Ethereum Token nào?

Luôn có những chuẩn Token mới được đề xuất. Tất cả đều được cân nhắc cẩn thận bởi các nhà phát triển và cộng đồng. Vì tầm quan trọng của việc duy trì tương thích và việc gián đoạn trong giới thiệu chuẩn mới, chỉ một số ít qua được giai đoạn đề xuất.Dưới đây là một số chuẩn Token ERC mới

ERC-223

Bản đề xuất này với mục tiêu sửa các vấn đề mà Token ERC20 đang mắc phải khi gửi một hợp đồng thông minh không được xây dựng để làm việc với Token ERC20. Một khoản tiền lớn đã mất khi người dùng vô tình gửi Token đến những hợp đồng thông minh như vậy.

Xem thêm: Wireless Là Gì – Mạng Không Dây

Một số dự án ICO đã chuyển sang sử dụng chuẩn Token ERC-223, ví dụ Lendo, ProntaPay, AnythingApp đã được Payvnn giới thiệu.

ERC-777

Token ERC-777 được một bộ phận cộng đồng Ethereum đề xuất để thay thế các bản ERC thông dụng ở trên với các cải tiến về bảo mật và cung cấp các tính năng bổ sung nâng cao.

Về mặt kỹ thuật, ERC-777 cung cấp nhiều lựa chọn làm thế nào để xử lý giao dịch Token và các hoạt động khác. Ví dụ, chuẩn mới này đã quy định rõ ràng cho các tính năng Mint và Burn token, rất thường được sử dụng bởi các ICO. Ngoài ra, Token được tạo ra với chuẩn ERC-777 tương thích ngược với chuẩn ERC20. Nghĩa là bất kỳ ví, sàn giao dịch và nhà cung cấp dịch vụ đều có thể nhận diện, chấp nhận và sử dụng Token ERC-777 mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Dự án ICO tiên phong trong việc sử dụng Token ERC-777 là ORCA.

ERC-721

Hầu hết các Token đều có thể thay thế được, nghĩa là mọi Token đều giống với những Token khác. Khả năng thay thế là một nguyên tắc quan trọng trong việc cung cấp tiền tệ – Ví dụ, mỗi tờ $10 cần phải được xử lý như nhau và coi giá trị như nhau.

ERC-721 đề xuất một tiêu chuẩn Token không thể thay thế: mỗi Token đều là duy nhất. Một trong những triển khai nổi tiếng nhất của chuẩn này là trò CryptoKitties, tạo ra những chú mèo đặc trưng, thu thập được. Trò chơi Cryptocup World Cup cũng dùng tính năng này.

ERC-827

ERC20 chỉ cho phép chuyển giá trị. ERC-827 cho phép chuyển giá trị và dữ liệu. Ngoài ra, bên thứ ba có thể cho phép việc sử dụng Token. Người tạo ra ERC-827 đã rất khó khăn trong việc giữ code ngắn dọn và duy trì việc tương thích hoàn toàn với ERC20.

ERC-948

Bản đề xuất này được thiết kế để kết nối các doanh nghiệp kinh doanh gói đăng ký với khách hàng. Mô hình kinh doanh dạng gói đăng ký đang phát triển mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực truyền tải nội dung (ví dụ Netflix). Càng nhiều doanh nghiệp bắt đầu sử dụng Blockchain, sẽ rất quan trọng trong việc hỗ trợ gói đăng ký trên Ethereum và các nền tảng khác.

Nếu làm vậy dưới chuẩn ERC20 sẽ rất phức tạp và đòi hỏi những thao tác không cần thiết từ người tiêu dùng.

ERC-884

Tiếp nối việc Bill, công ty luật ở Delaware đã cho phép sử dụng Blockchain trong việc duy trì sự hợp tác chia sẻ sổ đăng ký. ERC-884 được thiết kế để đại diện cho tài sản được phát hành bởi bất kỳ công ty Delware nào. Chuẩn này đòi hỏi chủ Token phải được whitelist/xác minh như một phần liên đới của Token.

Bạn có thể mua Token ERC ở đâu?

Token ERC thường được phát hành trong các dự án ICO hoặc airdrop miễn phí. Bạn có thể tham gia trực tiếp vào các đợt crowdsale hoặc chương trình airdrop để được nhận Token.

Nếu Token đã qua các đợt phát hành công chúng thì bạn phải đợi Token niêm yết lên các sàn giao dịch như Binance, Kucoin, Bittrex, COSS để mua.

Ngoài ra, một số Token sẽ được các sàn giao dịch phi tập trung (Decentralized Exchange) như Kyber Network, Bancor, EtherDelta. Bạn có thể mua Token trực tiếp tại các sàn này và lưu trữ trên ví.

Lưu trữ Token ERC ở ví nào an toàn?

Token ERC thuộc nền tảng Ethereum nên bạn có thể lưu trữ tại các ví ETH. Hiện tại đa số các ví đều hỗ trợ chuẩn Token ERC20 và ERC-223. Các chuẩn Token khác chưa phổ biến nên có thể chưa được hỗ trợ.

Xem thêm: đào Hoa Là Gì – Nhận Diện Người Có Tính đào Hoa

Bạn có thể dùng các loại ví sau để lưu trữ Token ERC-20 và ERC-223:

MyEtherWalletMetaMaskImtokenVí EidooVí cứng…

Vakaxa vừa giới thiệu với bạn đọc tổng quan về ERC, ERC20 là gì, lợi ích của Token ERC20, những chuẩn Ethereum Token và những vấn đề liên quan đến ERC. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích được cho các bạn đang tìm kiếm thông tin.

Chuyên mục: Hỏi Đáp