Trainee – Phiên âm /trei’ni:/, khi được dịch sang tiếng Việt nghĩa là thực tập sinh, nói theo cách khác đây là cách thức tuyển dụng đang dần trở thành xu hướng, đặc biệt là đối với chính sách thị trường lao động cạnh tranh như hiện nay. Vậy trainee là gì? Những vị trí nào đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều? Điều là thông tin Winerpsẽ chia sẻ trong bài viết tiếp sau đây, các anh chị cùng tham khảo nhé!

Mục lục

3 Một số vị trí Trainee được tuyển dụng thông dụng hiện nay3.1 Quản trị Viên Tập Sự/ Management Trainee là gì?3.2 Human Resources Trainee là gì?

1. Trainee là gì?

Dựa theo từ điển Anh – Việt thì Trainee ( phiên âm ’ni:/>: danh từ) có rất nhiều nghĩa và cách hiểu khác nhau, nó tùy thuộc vào lĩnh vực cũng như ngữ cảnh sử dụng. Tiếp sau đây là một số ngữ nghĩa mà các độc giả cần nắm được:

– Thông dụng: Thực tập sinh; Học viên (đang học nghề).

Bạn đang xem: Trainee là gì

Ví dụ: A trainee salesman: Nghĩa là người bán hàng thực tập.

– Chuyên ngành:

• Điện tử & viễn thông: Sinh viên thực tập

• Kỹ thuật chung: Người thực tập

• Kinh tế: Người được đào tạo; người được huấn luyện và đào tạo, người tập sự; người tập dự; người tập sự; người thực tập

*

Thực tập sinh – Trainee là gì?

Dẫu thế nghĩa phổ biến và được sử dụng nhiều nhất khi người ta nhắc đến Trainee là gì? Chính là Thực tập sinh, đây là vị trí thường được biết đến là một cá nhân tham gia ứng tuyển và được làm việc trong chương trình thực tập sinh hoặc chương trình huấn luyện và giảng dạy sau ĐH do một doanh nghiệp nào đó. Trước kia cũng có không ít chương trình huấn luyện và đào tạo thực tập sinh tại Nhật bản để huấn luyện cho nguồn lực lượng lao động hoàn toàn có thể nâng cao được tay nghề, có khả năng hoạt động và sau khi trở về nước sẽ có thời cơ tìm kiếm được việc làm như nguyện vọng.

Về bản chất thì vai trò của thực tập sinh cũng gần giống như một nhân viên bình thường khác của doanh nghiệp đang được tham gia vào các chương trình huấn luyện cho nghề, khi các độc giả tham gia sẽ có cơ hội được tiếp cận với công việc một cách thực tế và rõ nét nhất. Khung thời gian tham gia của chương trình thực tập sinh thường được giảng dạy từ 6 đến 20 tháng, tùy vào từng quy định cũng như kỹ năng của từng trainee. Trong suốt giờ giấc của các chương trình Trainee này, thì các độc giả thực tập sinh sẽ học ​​sẽ nhận được mức lương phù hợp cho đến khi kết thúc chương trình như dự kiến, mặc dù không cao nhưng rất xứng đáng. Bởi bạn vừa được học vừa có cơ hội được tiếp xúc với công việc thực tế để rèn luyện kĩ năng hoạt động. Không dừng lại ở đó khi kết thúc các chương trình thực tập sinh này thì các độc giả Trainee cũng có thời cơ được tối ưu những gì đã học được trong quá trình tham gia chương trình để có thể trở thành nhân viên chính thức, còn có thể là nhân tố chủ chốt của công ty mà đã tham gia làm trainee lúc đó.

Hiện nay, không chỉ tại nước ta mà có tương đối nhiều công ty trên thế giới tổ chức các chương trình thực tập sinh để tuyển chọn nhân tài về cho doanh nghiệp, vừa có thể nâng cao được chất lượng nguồn nhân sự vừa có cơ hội được sàng lọc nhân viên phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp.

Phân biệt giữa Trainee và Intern

Mặc dù hai thuật ngữ Trainee và Intern đều mang nghĩa là thực tập, nhưng chúng lại có sự khác biệt không hề nhẹ về bản chất cũng như cách sử dụng của người Anh. Thậm chí cũng nhiều người ứng tuyển và nhà tuyển dụng cũng chưa thực sự phân biệt được sự khác nhau của hai thuật ngữ này.

*

Phân biệt giữa Trainee và Intern

Thực ra từ Intern và trainee cũng thường được sử dụng để thay thế cho nhau, nhưng điều đó vẫn cần phải phụ thuộc vào lĩnh vực cũng như ngữ cảnh sử dụng. Vì đôi nó sẽ làm sai về bản chất và làm cho người nghe hiểu nhầm. Và muốn sử dụng chúng một cách thuần thục thì các anh chị cũng chỉ cần liên tưởng một cách hiệu quả, Trainee là thực tập sinh hiện đang được trained – huấn luyện và đào tạo để rất có thể thực hiện nhiệm vụ ngành nghề thực tế nào đó, tức là trong quá trình Trainee người thực tập sinh sẽ được hưởng một khoản lương không cao vì chưa phải là người hoạt động có khả năng tốt, mà các độc giả hoàn toàn có thể hiểu đơn giản và dễ dàng Trainee giống như người học việc, trau dồi kinh nghiệm hoạt động thực tế.

Còn intern thì trọn vẹn ngược lại, mặc dù cũng được hiểu là thực tập sinh, nhưng nó lại thường được sử dụng để ám chỉ về một bạn sinh viên chưa tốt nghiệp và đang thực tập – Internship. Và việc này chỉ là một phần cần thiết trong khóa huấn luyện của họ, trong khoản quỹ thời gian được nghỉ dài như kỳ nghỉ hè. Và các intern cũng sẽ học hỏi được nhiều khả năng cũng như trải nghiệm để hoàn thành công việc nhưng lại chỉ ý định chính là hoàn chỉnh khóa huấn luyện và đào tạo, sau khi kết thúc họ sẽ tiếp tục việc học của chính bản thân mình mà không có thu nhập giống như trainee.

Một số vị trí Trainee được tuyển dụng thông dụng hiện nay

Dựa theo thông tin tuyển dụng được cập nhật trên site timviec365thì tôi nhìn ra có nhiều công ty, doanh nghiệp tổ chức các chương trình tuyển dụng vị trí Train với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn. Tiếp sau đây tôi sẽ cung cấp chi tiết hai vị trí có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong tương lai và có nhiều thời cơ để cho các anh chị, nên đừng bỏ lỡ nhé!

Quản trị Viên Tập Sự/ Management Trainee là gì?

Management Trainee – MT hay có cách gọi khác là quản lý viên tập sự. Có thể nói đây là vị trí đang có tương đối nhiều triển vọng, nó cũng là xu hướng chọn lựa của khá nhiều bạn sinh viên ưu tú nguyện ước có thời cơ được tiếp cận cũng như kinh nghiệm công việc thực tế một cách chuyên sâu hơn tại các công ty quốc tế, doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn.

Xem thêm: Biện Pháp Tiếng Anh Là Gì – Các Thuật Ngữ Tránh Thai Trong Tiếng Anh

Bản chất vị trí

*

Trainee là gì?

Khi nhắc đến vị trí Management Trainee – MT, quản trị viên tập sự thì các bạn rất có thể hiểu nó dễ dàng như một chương trình kinh nghiệm, chương trình đào tạo và giảng dạy chuyên sâu này, thường được để cho các các bạn sinh viên mới tốt nghiệp hoặc là các cử nhân có dưới 2 năm trải nghiệm hoạt động thực tế tại các doanh nghiệp có quy mô lớn. Bởi ước muốn của chương trình Train này là được tạo ra kim cương, muốn tìm kiếm được những bạn trẻ thực sự có bản lĩnh, cùng theo với việc sở hữu tiềm năng để trở thành những nhà chỉ đạo tài năng và hoàn toàn có thể hoàn thành tốt vai kế thừa trong tương lai.

Khi đứng trước sự tăng trưởng của nền kinh tế hiện nay thì các chương trình Management Trainee cũng ngày càng được mở rộng nhiều hơn, theo cả chiều chiều rộng. Minh chứng cụ thể đã được biểu diễn bởi số lượng sinh viên VN tham gia các chương trình MT càng nhiều, và luôn được cung ứng kịp thời. Ngoài việc Trainee được trải nghiệm mà các chương trình hữu ích cho sự nghiệp sau này thì còn được tham gia chương trình định hướng ngành nghiệp ngày càng đa dạng. Như vậy các bạn trẻ vừa vun đắp và tăng trưởng chất lượng cốt lõi của bản thân, vừa rất có thể lên kế hoạch và xác đinh, củng cố được cơ nghiêp.

Làm gì để trở thành Management Trainee

mặc dù vậy để vượt qua được kỳ thi tuyển Management Trainee cũng không hề dễ dàng và đơn giản, nó không phải là đích đến mà còn là cả hành trình mà bạn cần phải vượt qua được. Hiện nay, các Chương trình quản lý Viên Tập Sự hàng ngày được diễn ra nhưng quy trình tuyển dụng lại không hề giống nhau qua các năm, bởi nó cũng phụ thuộc khá nhiều chuyên môn cũng như quy mô của các doanh nghiệp khác nhau.

Mặc dù thế, với quy trình chung nhất, thì việc cần làm của Thực tập sinh là gì? Là đạt được tiêu chuẩn gì trong chương trình thi tuyển Management Trainee? Cụ thể:

Vượt qua được bài kiểm tra trình độ tiếng Anh (IELTS, BULATS). Thông thường ở vòng thi tiếng Anh này thì các độc giả tham gia sẽ thực hiện trong khoảng 30 phút và 50 câu hỏi.Vượt qua được bài kiểm tra kỹ năng tư duy (GMAT). Với mô hình thi này là giải toán tư duy bằng Tiếng Anh.Vượt qua được bài kiểm tra khả năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.Vượt qua được bài kiểm tra mức độ phù hợp của người tham gia đó với văn hóa của công ty thông qua các buổi phỏng vấn bởi Bộ phận Nhân sự của doanh nghiệp.

Như vậy các độc giả có cảm nhận gì về cách tuyển dụng của vị trí trainee MT này? Không hề đơn giản và nó giống như một hành trình “khó nhằn” đúng không? Và thực tế nó không phải là kỳ thi tuyển dụng những người chỉ giỏi nghiệp vụ chuyên môn, mà còn phải là người có bản lĩnh và hội tụ tất tần tật các kỹ năng cơ bản để có thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ công việc. Do vậy, nếu muốn tham gia vào kỳ tuyển của chương trình này thì các bạn nên đầu tư cho chính bản thân mình thật nhiều tri thức tiếng Anh cùng theo với các khả năng giao tiếp và hoạt động theo nhóm. Bởi tỷ lệ cạnh tranh không hề nhỏ, minh chứng nếu bạn tham gia Ở Unilever, thỉ tỷ lệ chọi của bạn rất có thể là 1:10.000 đối thủ để đạt được TOP 20 MT; còn ở Maersk thì là 1:400.

Human Resources Trainee là gì?

Hay còn được rất nhiều tổ chức gọi tắt là HR Trainee – Thực tập ngành quản trị nhân sự, cũng có vai trò như những vị trí Trainee khác, nhưng đối với lĩnh vực này thì cũng có nhiều điểm khác biệt so với những chuyên môn khác.

*

Human Resources Trainee là gì?Bản chất công việc

Các HR Trainee sẽ thuộc bộ phận quản lý nhân sự, thực hiện các ngành liên quan đến làm việc tuyển dụng, tức là xây dựng, duy trì và phát triển nguồn nhân lực cho công để bộ máy làm việc được hoàn thành một cách hiệu quả nhất. Cụ thể như: Tìm và lọc CV người ứng tuyển từ các nguồn khác nhau; thực hiện phỏng vấn cho vị trí thực tập; hỗ trợ cho các hoạt động bộ phận nhân sự; hỗ trợ cho các hoạt động huấn luyện nội bộ; hỗ trợ một số nghề khác của phòng khác khi được yêu cầu.

Tiêu chuẩn mà ứng viên cần phải cung ứng được

Đối với vị trí Trainee này thì các nhà tuyển dụng cũng có những yêu cầu đơn giản và không nghiêm ngặt giống như vị trí trainee trên. Vậy tiêu chuẩn để giải pháp lựa chọn ra Trainee là gì?

Sinh viên mới tốt nghiệp CĐ, đại học với một số chuyên công việc như: Kinh tế, quản trị nguồn nhân lực, quản lý kinh doanh…Ưu ái ứng viên thành thạo ngoại ngữ ( tiếng Anh) ở cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết; thành thạo phần mềm vi tính công sở.Ngành nghề phù hợp với những bạn hướng ngoại, tin tưởng, nhanh nhẹn, kỹ năng giao tiếp tốt và gắn bó lâu dài, yêu thích chuyên môn nhân sự.

Xem thêm: Vòng Quay Vốn Lưu đông Là Gì

Khi các bạn trúng tuyển vào vị trí Hr Trainee sẽ được doanh nghiệp tạo điều kiện hết sức thuận tiện để hoàn toàn có thể tiếp cận với nghề thực tế, và có thời cơ được trở thành nhân viên chính thức của doanh nghiệp sau giờ giấc hoàn thành chương trình thực tập sinh nếu đạt tiêu chuẩn.

Chuyên mục: Hỏi Đáp