Thông tin chi tiết về Quy hoạch 1/500 

Ngoài việc sử dụng tỉ lệ trong các bản đồ địa lý, những tỉ lệ được dùng trong thiết kế xây dựng đều cần thiết phải dựa trên các tỷ lệ quy hoạch như 1/500, 1/1000, 1/2000, hoặc có thể 1/20.000 …Việc xây dựng nhà cửa, việc phân lô đất hoặc xây dựng các công trình đều phải có bản thiết kế thể hiện quy hoạch một cách cụ thể.

Chúng ta thường nghe nói về quy hoạch như vậy có ai từng nghĩ quy hoạch 1/500 là gì ? Ý nghĩa quy hoạch 1/500 là gì ? Quy trình và điều kiện để thực hiện như thế nào ? Dám chắc rằng không phải ai cũng biết, nhất là những người ít hoặc không liên quan đến lĩnh vực xây dựng, giải tỏa và bồi thường. Để hiểu rõ hơn khái niệm Quy hoạch 1/500 là gì ? Mời các bạn cùng ABC Land tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Bạn đang xem: Quy hoạch 1/500 là gì

Ý nghĩa Quy hoạch 1/500 là gì

Theo quy định mà Luật Xây dựng đã đưa ra về quy hoạch chi tiết cho các công trình xây dựng ở các khu đô thị (Căn cứ vào khoản 2- Điều 11 và khoản 2- Điều 24 ). Có thể nói, bản đồ quy hoạch 1/500 là bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng với tỉ lệ 1/500, cụ thể hóa nội dung, các hạng mục quy hoạch chung và quy hoạch phân khu cụ thể, rõ ràng…

*

Quy hoạch 1/500 là gì

Quy hoạch được mô phỏng một cách chi tiết và cụ thể bằng công trình xây dựng trên mặt đất. Riêng về mặt hạ tầng kỹ thuật, bản đồ quy hoạch thể hiện rõ nét ranh giới các hạng mục công trình, hoặc ranh giới giữa các lô đất với nhau để người đọc có thể hình dung một cách rõ ràng.

Quy hoạch tỷ lệ 1/500 là gì

Quy hoạch tỷ lệ 1/500 cũng là căn cứ quan trọng để xác định chính xác ranh giới, vị trí của công trình xây dựng. Và thể hiện tổng thể mặt bằng các dự án bất động sản. Ngoài ra nó còn giúp cho việc thiết kế cơ sở kỹ thuật xây dựng trở nên dễ dàng hơn.

Quy hoạch 1/500 phải được gắn với một chủ thể nhất định như: Công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, hoặc Dự án đầu tư … Đây còn là cơ sở quan trọng để cơ quan có thẩm quyền xem xét, thực hiện việc cấp giấy phép đầu tư xây dựng cho dự án hoặc công trình đó chuẩn bị được thực hiện.

Những chỉ tiêu bắt buộc phải có để đưa ra tổng thể quy hoạch 1/500 bao gồm: vị trí mảnh đất, Dân số, hạ tầng xã hội, không gian kiến trúc …Trong bản thiết kế phải thể hiện sự ràng buộc giữa các chỉ tiêu đó với nhau thông qua các yếu tố trên thực tế như: Hàng rào, đường đi ra vào của công trình, dự án..

Nơi thực hiện Quy hoạch 1/500 : Là do các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, hoặc công ty bất động sản thực hiện.

Mục đích lấy ý kiến bản quy hoạch 1/500: hướng đến những vấn đề cụ thể, thực tế từ phía nhà đầu tư trước khi thực hiện dự án. Giúp cho khách hàng và các nhà đầu tư hình dung một cách rõ ràng, cụ thể nhất.

Đồ án quy hoạch của bản quy hoạch 1/500 : là đồ án quy hoạch xây dựng.

Ý nghĩa của bản đồ quy hoạch 1/2.000 và 1/5.000

Bản đồ quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000

Ý nghĩa quy hoạch này: là phân chia, xác định chức năng việc sử dụng đất và mạng lưới công trình. Cơ sở hạ tầng giúp cụ thể hóa nội dung của quy hoạch chung đô thị.

Nội dung quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000: bao gồm: xác định được diện tích. Phạm vi ranh giới, tính chất của khu vực lập quy hoạch, hạ tầng xã hội. Hạ tầng kỹ thuật, chỉ tiêu dự kiến về dân số, sử dụng đất đối với từng phân khu và hạ tầng kỹ thuật chung. Xác định chức năng sử dụng đất cho từng khu đất, kiến trúc cảnh quan, nguyên tắc tổ chức không gian….

Do quy hoạch này có nhiều nội dung xác định vị trí, kỹ thuật công trình và ranh giới trên đất. Cho nên quy hoạch này liên quan mật thiết với quyền sử dụng đất, và nó có giá trị pháp lý cao, là cơ sở để căn cứ giải quyết tranh tụng.

Xem thêm: Sửa Lỗi Bug Splat Win 10, 7 Cách Sửa Lỗi Bug Splat Trong Lol Dễ ợt

Bản đồ quy hoạch chung tỉ lệ 1/5.000

Có ý nghĩa để xác định các khu vực chức năng, những định hướng mạng lưới giao thông, rõ ràng vị trí. Địa giới của các khu đất phát triển hạ tầng, cầu đường, cống rãnh, cây xanh, hồ nước, điện, trường học, khu dân cư …

Có thể nói, bản đồ quy hoạch 1/5.000 chính là cơ sở gốc để xác định mục tiêu phát triển. Kêu gọi đầu tư và những vấn đề liên quan như giải phóng mặt bằng, đền bù, di dân…

Quy trình và điều kiện thực thiện quy hoạch 1/500

Quy trình để thực hiện quy hoạch 1/500 hiện nay 

Để bản quy hoạch chi tiết 1/500 được các cơ quan có thẩm quyền thông qua. Các đơn vị cần phải thực hiện thứ tự theo quy trình như sau:

+ Tờ trình đề nghị thẩm định bản quy hoạch: Đây là cơ sở để các cơ quan thẩm quyền xem xét việc phê duyệt bản quy hoạch đã được thực hiện.

+ Phê duyệt từ phía chủ thể thực hiện dự án: đây có thể là chủ đầu tư, tổ chức, doanh nghiệp bất kỳ. Những dự án này có thực hiện được hay không phụ thuộc vào quyết định của họ. Do đó, bản quy hoạch cần được phê duyệt nhằm để khẳng định tiềm năng phát triển dự án từ phía các đơn vị này.

+ Văn bản chứng nhận đơn vị đấu thầu xây dựng dự án là chủ đầu tư hoặc chứng nhận việc đầu tư dự án do các cơ quan có thẩm quyền cấp và đang còn giá trị hiệu lực.

+ Đưa ra các bản thuyết trình về việc thực hiện quy hoạch 1/500 hoặc 1/2000. Các bản vẽ khác được đính kèm với bản vẽ chính của dự án. Bản vẽ thống kê thu nhỏ trên khổ giấy A3 phải có chú thích đầy đủ. Phụ lục đi kèm để người đọc có thể hình dung một cáchrõ ràng cụ thể.

+ Bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 thể hiện ranh giới hành chính. Phân chia phạm vi cụ thể của dự án, lô đất và công trình chuẩn bị xây dựng khi thực hiện bản quy hoạch.

+ Bản quy hoạch chi tiết 1/500 phải có bản dự thảo về nhiệm vụ cần thực hiện khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

+ Khi đã thực hiện đầy đủ các điểm nêu trên, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét. Sau đó đưa ra quyết định phê duyệt bản quy hoạch 1/500. Dựa vào đây, các đơn vị sẽ lên kế hoạch thực hiện các hoạt động tiếp theo đối trong dự án một cách dễ dàng và thuận lợi.

Điều kiện thực hiện quy hoạch 1/500 là gì

Đối với mỗi loại dự án khác nhau sẽ có những điều kiện riêng để các cấp có thẩm quyền ra quyết định trong việc cho các chủ đầu tư thực hiện các hạng mục xây dựng này. Do đó, nhà đầu tư các dự án hoặc công trình trước khi tổ chức thực hiện, cần phải lưu ý một số điểm như sau:

Đối với những dự án có quy mô nhỏ, những dự án nhà ở là các khu chung cư có diện tích khoảng 2ha hoặc diện tích đất xây dựng dưới 5ha thì không nhất thiết phải có quy hoạch 1/500. Tuy nhiên, các nhà đầu tư xây dựng vẫn phải đảm bảo về mặt tổng thể của dự án như: Mặt bằng xây dựng, giao thông đi lại, hệ thống công trình tiện ích phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được phê duyệt.

Với những dự án có quy mô diện tích đất xây dựng mặt bằng trên 5ha. Bắt buộc các nhà đầu tư dự án phải có bản quy hoạch chi tiết 1/500. Đồng thời việc thực hiện bản quy hoạch 1/500 phải dựa trên bản quy hoạch 1/2000 đã được cơ quan nhà nước thông qua.

Đối với các công trình đơn lẻ, không nhất thiết phải thực hiện bản quy hoạch chi tiết 1/500. Tuy nhiên, phải có bản quy hoạch chi tiết 1/2000 về công trình sắp thực hiện.

Xem thêm: Psychologist Là Gì – Nghĩa Của Từ Psychologist

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cập nhật trên đây sẽ giúp mọi người có thể giải đáp thắc mắc về quy họach 1/500. Cũng như những bản đồ quy hoạch trong xây dựng. Đồng thời mọi người sẽ hiểu rõ hơn về quy trình thực hiện quy hoạch 1/500 hiện nay như thế nào.

Chuyên mục: Hỏi Đáp