Adderall là gì? Adderall là một loại thuốc theo toa mà các bác sĩ thường kê toa để điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý, hoặc ADHD. Adderall cũng có thể giúp điều trị chứng ngủ rũ, đó là một bệnh rối loạn giấc ngủ.

Bạn đang xem: Adderall là gì

Mọi thứ bạn cần biết về Adderall

Adderall là gì?

Adderall là một loại thuốc theo toa có chứa hai loại thuốc kích thích: amphetamine và dextroamphetamine.

Thuốc kích thích thần kinh adderall dùng để làm gì?

Thuốc kích thích làm tăng hoạt động của một số hóa chất não.

Amphetamine và dextroamphetamine làm tăng sự sẵn có của norepinephrine và dopamine trong não. Kết hợp cùng với nhau, các hóa chất kích thích não này đóng một vai trò quan trọng cho sự thúc đẩy tỉnh táo và sự chú ý.

Adderall có sẵn dưới dạng vĩ viên nén dưới tên thương hiệu Adderall hoặc viên nhộng dưới tên thương hiệu là Adderall XR có tác dụng kéo dài thời gian hơn Adderall viên nén.

Adderall mua ở đâu?

Hiện tại việc mua thuốc adderall ở vietnam rất khó vì nó nằm trong danh mục các chất kích thích thần kinh và dể bị lạm dụng bởi người dùng.

*
*

Thuốc adderall là gì

Adderall là gì? Công dụng

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt Adderall được dùng để điều trị ADHD và chứng ngủ rũ. Link công bố: Food and Drug Administration (FDA)

ADHD

ADHD – Rối loạn tăng động giảm chú ýlà một tình trạng thường xuất hiện ở trẻ nhỏ hoặc đầu tuổi thiếu niên. Các triệu chứng đặc trưng bao gồm hiếu động thái quá, bốc đồng và khó chú ý.

Nghiên cứu cho thấynhững triệu chứng này một phần là kết quả của việc giảm hoạt động dopamine trong não.Dopamine là một hóa chất trong não đóng vai trò quan trọng trong vận động, động lực và sự chú ý.

Adderall làm tăng sự sẵn có của dopamine trong não, giúp giảm bớt các triệu chứng ADHD.

Chứng ngủ rũ

Chứng ngủ rũ là một rối loạn giấc ngủ mãn tính gây ra các triệu chứng sau:

Quá buồn ngủ vào ban ngàyCơn buồn ngủ, buồn ngủ đột ngộtẢo giácBóng đèGiấc ngủ bị gián đoạnCataplexy, hoặc yếu cơ đột ngột (không thể vận động, có cảm giác yếu khi vận động)

Chứng ngủ rũ có thể xuất phát từ cái chết của một loại tế bào não đặc biệt.Những tế bào này sản xuất hypocretin hóa học, rất cần thiết để điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức.

Các loại thuốc kích thích, chẳng hạn như Adderall, tăng mức độ của một chất hóa học não gọi là norepinephrine, giúp thúc đẩy sự tỉnh táo.

Uống chất kích thích vào đầu ngày có thể thúc đẩy sự tỉnh táo vào ban ngày, điều này cũng có thể giúp một người ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Thông tin quan trọng

Adderall có thể hình thành thói quen, lậm thuốc, và là một loại thuốc dể gây ra việc lạm dụng. Hãy báo cho bác sĩ biết nếu bạn có vấn đề về việc nghiện một số chất như rựu và ma tuý.

Chất kích thích này đã gây ra đột quỵ, đau tim và đột tử ở những người bị huyết áp cao, bệnh tim hoặc khiếm khuyết tim.

Xem thêm: Thực Hư Thực Phẩm Chức Năng Chứa Các Chất Flavonoid Là Gì ?

Không sử dụng thuốc này nếu bạn đã sử dụng một chất ức chế MAO (thuốc điều trị trầm cảm) trong 14 ngày, chẳng hạn như isocarboxazid, linezolid, phenelzine, rasagiline, selegiline hoặc tranylcypromine hoặc đã được tiêm Methylene blue.

Adderall có thể gây ra rối loạn tâm thần cho người mới hoặc diễn biến xấu đi (suy nghĩ hoặc hành vi bất thường), đặc biệt nếu bạn có tiền sử trầm cảm, bệnh tâm thần hoặc rối loạn lưỡng cực.

Bạn có thể có vấn đề về việc lưu thông máu có thể gây tê, đau hoặc đổi màu ở ngón tay hoặc ngón chân.

Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có:dấu hiệu của các vấn đề về tim– đau ngực, cảm thấy nhẹ đầu hoặc khó thở;dấu hiệu rối loạn tâm thần– hoang tưởng, gây hấn, vấn đề hành vi mới, nhìn thấy hoặc nghe thấy những điều không có thật;dấu hiệu của vấn đề lưu thông– vết thương không giải thích được trên ngón tay hoặc ngón chân của bạn.

Bạn không thể sử dụng Adderall nếu bạn bị tăng nhãn áp, tuyến giáp hoạt động quá mức, kích động nặng, huyết áp cao đến trung bình, bệnh tim hoặc bệnh mạch vành, bệnh mạch máu hoặc có tiền sử nghiện ma túy hoặc rượu.

Trước khi dùng thuốc này nên biết

Không sử dụng thuốc này nếu bạn đã dùng thuốc ức chế MAO trong 14 ngày qua.Một sự tương tác thuốc nguy hiểm có thể xảy ra. Các chất ức chế MAO bao gồm isocarboxazid, linezolid, tiêm methylen blue, phenelzine, rasagiline, selegiline, tranylcypromine và các loại khác.

Bạn có thể không sử dụng Adderall nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc kích thích nào.Bạn không thể sử dụng Adderall nếu bạn có các bệnh về:

Tăng nhãn áp;Tuyến giáp thừa;Lo lắng nghiêm trọng hoặc kích động (thuốc kích thích có thể làm cho các triệu chứng này tồi tệ hơn);Huyết áp cao;Bệnh tim hoặc bệnh động mạch vành;Bệnh mạch máu hoặc xơ cứng động mạch;Có tiền sử nghiện ma túy hoặc rượu.

Một số loại thuốc có thể tương tác với amphetamine và dextroamphetamine và gây ra một tình trạng nghiêm trọng gọi là hội chứng serotonin.Hãy cho bác sĩ của bạn về bất kỳ loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng.Hãy chắc chắn rằng bác sĩ của bạn biết nếu bạn cũng dùng thuốc opioid, các sản phẩm thảo dược hoặc thuốc trị trầm cảm, bệnh tâm thần, bệnh Parkinson, đau nửa đầu, nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc phòng ngừa buồn nôn và nôn.Hỏi bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi trong cách hoặc khi bạn dùng thuốc.Triệu chứng của hội chứng serotonin có thể bao gồm kích động, ảo giác (nghe hoặc nhìn thấy những thứ không có thật), hôn mê, nhịp tim nhanh, chóng mặt, đổ mồ hôi, cảm thấy nóng, cứng cơ hoặc run, co giật, buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy.Dừng Adderall ngay lập tức nếu bạn gặp những triệu chứng này.

Chất kích thích đã gây ra đột quỵ, đau tim và đột tử ở một số người.Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn có:

Vấn đề về tim hoặc bệnh tim bẩm sinh;Huyết áp cao;Tiền sử gia đình bị bệnh tim hoặc đột tử.

Để đảm bảo Adderall an toàn cho bạn, hãy nói với bác sĩ của bạn nếu bạn hoặc bất cứ ai trong gia đình bạn từng có các bệnh sau:

Trầm cảm, lo lắng, bệnh tâm thần, rối loạn lưỡng cực, rối loạn tâm thần, các vấn đề về sự gây hấn, hoặc suy nghĩ hoặc hành động tự tử;Động cơ (co giật cơ) hoặc hội chứng Tourette;Co giật hoặc động kinh;Xét nghiệm sóng não bất thường (EEG);Bệnh gan hoặc thận;Vấn đề lưu thông máu ở tay hoặc chân.

Uống Adderall trong khi mang thai có thể gây ra sinh non, nhẹ cân hoặc các triệu chứng cai nghiện ở trẻ sơ sinh.Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai.

Các loại thuốc trong Adderall (amphetamine và dextroamphetamine) có thể truyền vào sữa mẹ và có thể gây hại cho em bé bú.Bạn không nên cho con bú trong khi bạn đang sử dụng thuốc này.

Xem thêm: Pineal Gland Là Gì – Cái Nhìn Khoa Học Về Tuyến Tùng (Pineal Gland)

Adderall mua ở đâu?

Adderall không được chấp thuận cho sử dụng bởi bất cứ ai dưới 3 tuổi.

Chuyên mục: Hỏi Đáp