Vải cotton là một trong những loại vải phổ biến, được nhiều khách hàng ưa chuộng hiện nay. Đây cũng là loại vải được mệnh danh là “loại vải của cuộc sống”. Vậy vải cotton là gì? Đặc điểm và tính chất của vải cotton? Vải cotton có tốt không?…. Để hiểu hơn về dòng sản phẩm này, mời quý độc giả cùng theo dõi bài viết bên dưới nhé!

Vải cotton là vải như thế nào?

Vải cotton là sợi vải tổng hợp được làm từ nguyên liệu chính là sợi bông và các chất hóa học, có độ mềm mịn, mang đến cảm giác thoải mái và dễ chịu cho người mặc. Vì vậy, phù hợp để may gần hầu hết các loại trang phục, phù hợp với mọi điều kiện thời tiết dù nóng bức hay lạnh giá.

Bạn đang xem: Cotton là gì

Vậy chất liệu cotton là gì? cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây bạn nhé !

Vải cotton có nguồn gốc từ thiên nhiên và sở hữu những tính chất cơ bản như sau:

Tính chất vật lí của vải cotton: vải có độ mềm, mịn, rất dễ bị nhăn nhúm khi vò.

Tính chất hóa học của vải cotton: vải cotton khi đốt có khả năng bắt lửa nhanh, khi cháy có mùi thơm của gỗ, tro vải mịn và tan khi bóp.

Chất liệu vải cotton là gì?

Vải thun cotton được chia làm 3 loại chính, đó là:

Vải cotton 100%

Đây là loại vải có thành phần 100% sợi cotton, và được xử lí qua một vài hóa chất để chống mục, mốc. Khả năng thấm hút của vải thun cotton 100% rất tốt, tuy nhiên, giá các loại vải thun cotton 100% khá cao, dao động từ 150 – 250 ngàn/ kg.

*

Vải cotton 100% mặc mát nhưng dễ bị nhăn khi dùng tay vò

Tham khảo công ty may đồng phục ở đà nẵng sử dụng vải cotton 100%

Vải cotton 65/35

Loại vải này có sự kết hợp giữa sợi cotton và polyester theo tỷ lệ 65% cotton: 35% polyester. Nhờ sự kết hợp giữa 2 sợi vải này nên chúng có độ bền khá cao, độ co giãn tốt, khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

Vải cotton 35/65

Vải cotton 35/65 có thành phần bao gồm 35% cotton và 65% PE. Đây là loại vải được sử dụng khá nhiều khi may áo thun, đặc biệt là áo thun đồng phục bởi độ bền mà chúng mang lại cho người tiêu dùng.

Vải cotton có tốt không?

Hiện nay, vải cotton được xem là “ông vua” trong ngành may mặc, nhận được sự đánh giá khá cao từ phía khách hàng là người tiêu dùng. Vậy vải cotton như thế nào là tốt ? Để biết được, hãy cùng chúng tôi khám phá ưu – nhược điểm của loại vải này trong những cập nhật bên dưới!

Ưu điểm loại vải cotton

Thoáng mát, có độ bền cao, có độ cầm màu tốt

An toàn với làn da, thoáng khí tốt cùng với cảm giác mềm mại khi mặc là những ưu điểm nổi bật mà chất liệu cotton mang lại.

Bên cạnh đó, vải cotton có độ bền cao, giúp tăng tuổi thọ cho trang phục yêu thích của bạn. Về bản chất, bông là nguyên liệu được đánh giá khá bền, dẻo dai và có thể chịu được sự giặt giũ thường xuyên.

Đặc biệt, vải cotton có độ cầm màu khá tốt, vì vậy những bộ trang phục được may bằng loại vải này hầu như không bị phai màu theo thời gian. Ngoài ra, quần áo may bằng vải cotton khi giặt rất nhanh khô và là phẳng dễ dàng.

*

Bảng màu cực kì đa dạng từ chất liệu vải cotton

Vải cotton poly có nóng không hay vải cotton poly có mát không ? Câu trả lời cho bạn đó là loại vải cotton có % cotton càng cao thì càng mát và dễ thấm hút mồ hôi.

Xem thêm: Cơ Sở Lý Luận Là Gì

An toàn cho sức khỏe người tiêu dùng

Vì được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, vải cotton đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Quần áo được may bằng vải cotton không gây kích ứng da, an toàn cả làn da nhạy cảm nhất. Đặc biệt, chọn vải cotton may trang phục là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người bị dị ứng hoặc hen suyễn.

Vậy vải cotton có co giãn không?

Do được làm từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên là xenlulo nên chất vải mềm mịn, có độ co giãn tốt. Đây là một trong những yếu tố giúp vải cotton chiếm trọn vẹn cảm tình của người tiêu dùng.

Thấm hút mồ hôi, ngăn ngừa mùi cơ thể

Vải cotton có khả năng thấm hút mồ hôi, thoáng khí, giúp bạn loại bỏ được những mùi mồ hôi khó chịu từ cơ thể, làm giảm thân nhiệt.

Nhược điểm vải cotton

Vải cotton có nhăn không ?

Vải cotton mắc phải nhược điểm khá lớn đó là dễ bị nhăn sau khi giặt, điều này khiến người mặc mất thời gian cho việc là đồ thường xuyên.

Vải cotton giá bao nhiêu?

So với các loại vải khác thì vải cotton có giá thành tương đối cao. Tùy vào mỗi loại vải cotton mà có giá tiền không giống nhau, dao động từ 100 – 250 nghìn đồng/ kilogram.

Cách phân biệt, nhận biết vải cotton

Để phân biệt, nhận biết các loại vải cotton, bạn có thể thực hiện theo những cách sau:

Phương pháp nhìn trực quan

Về phương pháp này, bạn quan sát bằng mắt thường để nhận biết đâu loại vải cotton. Vải cotton thật sẽ rất dễ nhìn thấy những nếp gấp trên bề mặt vải.

Phương pháp cảm nhận bằng tay

Khi bạn cầm vải cotton thật, bạn sẽ cảm nhận được độ mềm mại nhưng không lạnh. Khi vò, vải cotton sẽ rất dễ bị nhăn nhàu.

Phương pháp thử với nước

Về phương pháp này, bạn cho một vài giọt nước lên trên bề mặt vải, nếu vải có độ hút nước nhanh thì đó là vải cotton thật.

Phương pháp đốt

Tiến hành đốt thử mẫu vải, quan sát ngọn lửa, tro vải theo bảng sau để xác minh chất lượng của vải cotton:

*

Hình bên trái là cotton sợi pha và hình bên phải là cotton 100%

Nếu là vải cotton 100% thì vải cháy rất nhanh, có mùi như khét giấy, tro vụn và tan khi dùng tay vò.

Nếu là vải cotton 65/35 thì vải cháy nhanh, tro thì có phần tan phần vón cục.

Nếu là vải cotton 35/65 thì vải cháy khá chậm, tro vón cục hoàn toàn.

Xem thêm: Associate Là Gì – Nằm Lòng Từ A

Trên đây là những thông tin về loại vải cotton, dĩ nhiên bạn đọc đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi: “Vải cotton là gì?” và “ Vải cotton là loại vải như thế nào?”. Chúng tôi hy vọng với những cập nhật trên, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về dòng sản phẩm này và có sự chọn lựa vải cotton chính xác nhất.

Tham khảo thêm các mẫu áo thun trơn form rộng đà nẵng và áo cặp gia đình tại đà nẵng được may bằng vải cotton của shop Andy đang giảm giá

Chuyên mục: Hỏi Đáp