Marketing là ngành luôn luôn phải thay đổi và phát triển nếu như không muốn bị quên lãng vì “dậm chân tại chỗ” quá lâu. Một ví dụ là sự thay đổi cơ bản của marketing mix. Ngày nay người ta thường chấp nhận rằng mô hình 7P sẽ giải thích rõ cho lý thuyết marketing mix hơn 4P. Vậy mô hình 7P trong Marketing mix là gì? Cách áp dụng nó như thế nào? Mời bạn tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm 7P trong Marketing

Marketing Mix là một công cụ chiến lược marketing rất quen thuộc, nó được đánh giá là 1 trong 3 mô hình marketing cổ điển hàng đầu dựa trên cuộc khảo sát của Smart Insights. Nguyên tắc 4P (Product, Price, Place, Promotion) là mô hình truyền thống của Marketing mix, chú trọng đến việc sản xuất và bán hàng hóa.

Bạn đang xem: 7p là gì

Mô hình 7P được ra đời tại thời điểm các nhà tiếp thị nhìn nhận được mô hình 4P Marketing Mix truyền thống thiếu sự chú trọng đến dịch vụ và vai trò của dịch vụ khách hàng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Vào năm 1981, Booms và Bitner cho ra mắt “Bản mở rộng của Marketing Mix 4P”, thêm vào 3 yếu tố mới vào nguyên tắc 4P. Cụ thể: People (con người), Physical Evidence (trải nghiệm thực tế) và Processes (Quy trình cung ứng).

*

7P trong Marketing là gì?

Tham khảo thêm bài viết:

Marketing mix là gì? Mô hình 4P trong Marketing Mix

Mô hình 7P giúp cho công ty xem xét và xác định những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quy trình marketing sản phẩm.

3 Yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa 7P và 4P trong Marketing

People – Con người

Tất cả các tác nhân là con người đều đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ và ảnh hưởng đến nhận thức của người mua, cụ thể là: nhân viên công ty, khách hàng và tất cả những khách hàng khác trong môi trường dịch vụ đó. Ngoại hình của họ như thế nào? Cách ăn mặc của họ ra làm sao? Thái độ và hành vi của họ,… đều ảnh hưởng đến nhận thức khách hàng về dịch vụ đó.

Người cung cấp dịch vụ hay là người liên hệ có thể có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, đối với một số dịch vụ như dạy học, tư vấn và các dịch vụ dựa trên nghề nghiệp khác thì người cung cấp dịch vụ cũng chính là dịch vụ. Trong một vài trường hợp thì người liên hệ cũng có thể có vai trò rất nhỏ, ví dụ như lắp đặt điện thoại, người xử lý hành lý của các hãng hàng không,…

*

Yếu tố con người trong Marketing Mix 7P

Physical Evidence – Trải nghiệm thực tế

Môi trường cung cấp dịch vụ là nơi mà công ty có tương tác với khách hàng, và bất kỳ thành phần hữu hình nào tạo điều kiện giao tiếp và thực hiện dịch vụ. Trải nghiệm thực tế bao gồm tất cả thành phần hữu hình – chẳng hạn như tài liệu, giấy báo, danh thiếp, thiết bị,… Trong một số trường hợp, nó bao gồm cả cơ sở vật chất ở nơi cung cấp dịch vụ, ví dụ như nhà hàng tiệc cưới,… Trong các trường hợp khác, chẳng hạn như dịch vụ viễn thông, cơ sở vật chất có thể không liên quan. Trong trường hợp này thì các biên lai thanh toán và hình thức giao dịch mới dùng để đánh giá trải nghiệm cho khách hàng.

Sự trải nghiệm thực tế sẽ mang lại cơ hội tuyệt vời để cho công ty lan truyền những thông điệp thích hợp và mạnh mẽ về mục tiêu của tổ chức, các phân khúc thị trường dự kiến và bản chất của dịch vụ.

Processes – Quy trình cung ứng

Quy trình đề cập tới luồng hoạt động và cơ chế diễn ra khi có sự tương tác của khách hàng và doanh nghiệp. Ví dụ về một quy trình đơn giản: Khi bạn muốn trở thành thành viên và sử dụng dịch vụ của Netflix, bạn sẽ phải đăng ký thành viên trên trang web, sau đó download app Netflix và xem phim.

Các nhà tiếp thị phải đảm bảo các quy trình này luôn được kiểm soát chặt chẽ và tính nhất quán trong trải nghiệm khách hàng. Một quy trình lý tưởng nên tốn ít thời gian nhất trong tất cả các lựa chọn có sẵn và tốn ít chi phí nhất để đem lại hiệu quả tối đa cho công ty.

Xem thêm: So To Speak Là Gì – So To Speak Có Nghĩa Là Gì

*

Process – Yếu tố quy trình trong 7P Marketing

30+ Mẫu Đề Tài Luận Văn Marketing Mới Nhất 2020

Mô hình 7P trong Marketing Mix được ứng dụng như thế nào?

Các công ty có thể phân tích SWOT và đối thủ cạnh tranh, sau đó sử dụng mô hình 7P trong Marketing để định vị, thiết lập mục tiêu và phân khúc thị trường. Nó là khung sườn để đánh giá việc kinh doanh của doanh nghiệp một cách hợp lý thông qua các câu hỏi bên dưới:

Product: Làm thế nào để phát triển sản phẩm của bạn?Price: Làm thế nào để thay đổi mô hình định giá cho công ty?Place: Nên lựa chọn hình thức phân phối nào để sản phẩm đến với khách hàng? (trực tuyến, cửa hàng bán lẻ,…)Promotion: Làm thế nào để thay thế hoặc tăng cường sự kết hợp của các kênh truyền thông online, offline,…?People: Nhân viên công ty có thiếu sót kỹ năng không?Physical Evidence: Trải nghiệm của khách hàng có tốt không? Làm thế nào để cải thiện chất lượng trải nghiệm? (nâng cấp cơ sở vật chất, trau dồi kỹ năng chuyên môn,…)Processes: Làm thế nào để tối ưu hóa quy trình cung ứng nhằm tối đa hóa lợi nhuận?

Bạn đang loay hoay chưa chọn được đề tài viết luận văn? Bạn không tìm được tài liệu? Bạn quá bận không có thời gian… Hãy để DỊCH VỤ LUẬN VĂN THUÊ UY TÍN mọi cấp độ của Luận Văn 99 giúp bạn.

Ví dụ về mô hình 7P trong Marketing Mix

McDonald”s – một nhà hàng thức ăn nhanh, được thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 1940 và mở nhà hàng đầu tiên ở Anh vào năm 1974. Theo thống kê năm 2020, McDonald có hơn 14.000 nhà hàng ở Hoa Kỳ và 1.270 trên khắp Vương quốc Anh và Bắc Ireland. McDonald”s nổi tiếng là nhà tiên phong của khái niệm nhà hàng “Drive Thru” và là công ty hàng đầu thế giới và Vương quốc Anh trong lĩnh vực này. Là một tổ chức nhượng quyền thương mại, khoảng 70% nhà hàng McDonald ở Anh do các doanh nhân và phụ nữ địa phương sở hữu và điều hành. Chiến lược Marketing 7Ps của McDonald”s được xem là một trong những chiến lược thành công nhất trên Thế giới

1/ Product (sản phẩm) của McDonald”s

McDonald”s là một trong những cửa hàng kinh doanh sản phẩm thức ăn nhanh hàng đầu thế giới. Nó chủ yếu bán bữa sáng, burgers, sandwiches, khoai tây chiên, gà rán, đồ ăn nhẹ và các món ăn kèm, món tráng miệng và đồ uống. Đến cửa hàng McDonald”s khách hàng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn. Một số sản phẩm được McDonald”s cung cấp kể đến như: hamburger, Cheeseburger, Double Cheeseburger, McCafé Frappé Mocha…

*

Chiến lược sản phẩm trong Marketing Mix 7P của McDonald”s

2/ Price (giá cả) của McDonald”s

Về giá cả và chiến lược định giá, mục tiêu chung của mỗi cửa hàng McDonald”s là cung cấp thực phẩm với giá cạnh tranh theo giá trị định hướng cho khách hàng. Tùy theo một số yếu tố khác nhau mà giá cả giữa các cửa hàng McDonald’s là khác nhau. McDonald”s định giá theo phương pháp dựa trên nhu cầu và không quy định giá cho những người nhận quyền. Người nhận quyền có thể tự đặt giá phù hợp với thị trường địa phương của mình (McDonald”s, 2020). Tuy nhiên, bên nhận quyền cần đưa ra mức giá cạnh tranh theo giá trị định hướng cho khách hàng của họ.

3/ Place (địa điểm/ kênh phân phối) của McDonald”s

Chiến lược phân phối là những cách mà một công ty đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng. McDonald”s có các chiến lược phân phối khác nhau ở các quốc gia khác nhau. McDonald”s cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà ở một số quốc gia. Tuy nhiên, hình thức này lại không khả thi ở một số quốc gia khác.

Nhiều cửa hàng McDonald”s mở cửa 24 giờ một ngày. Đây là một ví dụ về phân phối chuyên sâu có nghĩa là cung cấp sản phẩm để bán thông qua tất cả các kênh phân phối có thể. Điều này giúp nhà hàng tăng doanh thu và cuối cùng là tổng doanh thu.

4/ Promotion (chiến lược xúc tiến) của McDonald”s

Quảng cáo là một trong số các “chiến thuật quảng bá” đáng chú ý nhất của McDonald. Nhà hàng sử dụng tivi, báo, tạp chí, Intevà các phương tiện truyền thông khác để giao tiếp với khách hàng của mình. Công ty cũng sử dụng “xúc tiến bán hàng – các kỹ thuật xúc tiến bán hàng”. Ví dụ như nếu khách hàng mua sáu tách trà / cà phê và thu thập sáu nhãn dán, họ sẽ đủ điều kiện để có một tách trà / cà phê miễn phí. Cửa hàng cũng cung cấp phiếu giảm giá và quà tặng miễn phí cho một số sản phẩm nhất định.

*

Một chiến dịch xúc tiến bán hàng củaMcDonald”s

5/ Processes (quy trình) tại McDonald”s

Quy trình đề cập đến một tập hợp các hoạt động được thực hiện để đạt được điều gì đó. McDonald”s thực hiện một số hoạt động để cung cấp sản phẩm của mình cho khách hàng. Ví dụ, chuẩn bị thực phẩm là một hoạt động quan trọng trong quá trình tổng thể. Việc chuẩn bị thức ăn tại McDonald”s là hoàn toàn minh bạch, tức là toàn bộ quá trình đều được khách hàng nhìn thấy.

6/ People (con người)

McDonalds là một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất ở Mỹ và Anh. Tính tại ở Vương quốc Anh và Bắc Ireland, có khoảng 120.000 người làm việc tại McDonald”s. 70% cửa hàng McDonald ở Anh do các doanh nhân và phụ nữ địa phương sở hữu và điều hành. Mỗi năm tại Anh, McDonald”s đầu tư 43 triệu bảng Anh vào đào tạo và phát triển nhân viên. Mục tiêu chính trong cuộc thảo luận về khía cạnh Con người của Marketing Mix 7P là giải quyết các vấn đề liên quan đến cả khách hàng và nhân viên. Nếu nhân viên không hài lòng, có nhiều khả năng họ sẽ cung cấp dịch vụ khách hàng kém. Điều này có thể khiến khách hàng thất vọng và có thể không bao giờ quay lại nữa. Do đó, điều rất quan trọng đối với bất kỳ công ty nào là phải đề ra các chiến lược phù hợp để giải quyết nhu cầu và mong muốn của cả nhân viên và khách hàng.

Xem thêm: Tầng Lửng Tiếng Anh Là Gì, Vietgle Tra Từ

7/ Physical evidence (trải nghiệm thực tế)

Yếu tố cuối cùng của hỗn hợp tiếp thị của McDonald”s là trải nghiệm thực tế đề cập đến các yếu tố của môi trường vật chất mà khách truy cập và khách hàng trải nghiệm. Bằng chứng vật chất không chỉ ảnh hưởng đến ấn tượng của khách hàng về nhà hàng mà còn ảnh hưởng đến cách thức vận hành của McDonald”s. Nội thất của McDonald”s rất hấp dẫn và nhà hàng duy trì nội thất sạch sẽ và hợp vệ sinh của các cửa hàng của mình.

Mong rằng những chia sẻ và ví dụ phân tích mô hình 7P Marketing của McDonald”s sẽ giúp bạn hiểu hơn về về mô hình 7P trong Marketing Mix. Đừng quên Like & share bài viết với mọi người nếu bạn thấy nó hữu ích nhé!. Chúc bạn luôn học tập tốt!

Chuyên mục: Hỏi Đáp