Xe cơ giới là gì? Xe cơ giới gồm những xe nào? Hiện nay xe cơ giới là phương tiện tham gia giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết khái niệm xe cơ giới cũng như những điều cần chú ý khi điều khiển xe cơ giới nhé.

Bạn đang xem: Xe cơ giới là xe gì

*

Xe cơ giới là xe gì

Xe cơ giới là xe gì?

Khái niệm về xe cơ giới đã được quy định rất rõ ràng và cụ thể trong bộ luật giao thông năm 2008. Trong đó:

Tại khoản 17 Điều 3 đã quy định phương tiện giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông thô sơ đường bộ.

Khoản 18 Điều 13 cũng quy định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) bao gồm: xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

Vậy xe cơ giới gồm những xe nào?

Theo quy định của bộ Luật giao thông đường bộ thì xe cơ giới là toàn bộ các phương tiện (trừ xe đạp, xe đẩy và xe lăn) thì tất cả các phương tiện giao thông đường bộ dùng động cơ và tiêu hao nhiên liệu bao gồm xe ô tô; xe mô tô 2 bánh; xe mô tô 3 bánh, máy kéo; xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) và các loại xe được thiết kế để chở người và hàng hóa trên đường bộ. Thậm chí, xe cơ giới còn bao gồm cả tàu điện bánh lốp – là loại tàu điện chạy trên đường bộ mà không chạy trên đường ray.

Xem thêm: Quy Y Là Gì – Quy Y Nghĩa Là Gì Quy Là Trở Về Y Là

*

Xe cơ giới gồm những xe nào?

Làn xe cơ giới là gì?

Theo điều 13 Luật Giao thông đường bộ quy định:

“Điều 13. Sử dụng làn đường

Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Xét về 2 loại đường hiện nay:

– Đường một chiều: Theo khoản 2 điều luật này, các loại xe cơ giới được phép điều khiển xe chạy ở làn thứ 2 và thứ 3 tính từ phải sang trái.

Xem thêm: địa điểm Kinh Doanh Là Gì, Những điều Cần Ghi Nhớ

– Đường hai chiều: Theo khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ trình bày bên trên, trường hợp đoạn đường đang di chuyển không phải đường một chiều, xe cơ giới có quyền điều khiển xe chạy trên bất cứ làn đường nào nhưng khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước. 

Điều khiển xe cơ giới cần chú ý những gì?

Hiện nay, theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, Việt Nam là một trong các quốc gia có mật độ sử dụng xe cơ giới nhiều nhất trên thế giới. Do đó, tình trạng giao thông đường bộ của Việt nam khá phức tạp. Vậy nên, để đảm bảo an toàn trong quá trình lái xe người điều khiển xe cần chú ý đến một số điều sau đây:

Quy định về tốc độ và khoảng cách của các phương tiện xe cơ giới

+ Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ trong khu vực đông dân cư được quy định như sau:

Loại xe cơ giới đường bộ

Tốc độ tối đa (km/h)

Ô tô chở người đến 30 chỗ ngồi, ô tô tải có trọng tải dưới 3500 kg

50

Ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi, ô tô tải có trọng tải từ 3500kg trở lên, ô tô sơ mi rơ moóc, ô tô kéo rơ moóc, ô tô kéo xe khác, ô tô chuyên dùng, xe ô tô, xe gắn máy

40

+ Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ ngoài khu vực đông dân cư :

Loại xe cơ giới đường bộTốc độ tối đa (km/h)
Ô tô chở người đến 30 chỗ ngồi (trừ ô tô buýt), ô tô tải có trọng tải dưới 3500 kg80
Ô tô tải có trọng tải từ 3500 kg trở lên70
Ô tô buýt, ô tô sơ mi rơ moóc, ô tô chuyên dùng, xe mô tô60
Ô tô kéo rơ moóc, ô tô kéo xe khác, xe gắn máy50

*

Quy định về tốc độ điều khiển xe cơ giới

Các khoảng cách tối thiểu giữa các phương tiện là: 30m đối với tốc độ 60km/h; 50m đối với tốc độ trên 60 đến 80 km/h; 70m đối với tốc độ trên 80 đến 100 km/h và 90m đối với tốc độ trên 100 đến 120 km/h.

Các quy định khác chấp hành an toàn khác:

Khi tham gia giao thông, người lái xe cần chú ý quan sát tình trạng giao thông trên đường, đặc biệt là các biển cảnh báo, biển chỉ dẫn để di chuyển đúng trên làn đường cho phép. Nếu làn xe cơ giới có hỗn hợp nhiều loại xe thì cần tập trung quan sát các tín hiệu của các phương tiện xe khác, nhằm hạn chế sự va chạm. Tuyệt đối không vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại. Nếu cần thiết thì nên lái xe vào lề đường để đảm bảo an toàn. Tránh đi vào những khu vực điểm mù của xe tải, xe container để hạn chế và tránh xảy ra tai nạn không đáng có. Đối với các loại xe cơ giới như: xe máy kéo, xe công nông, xe lam, xe xích lô, xe 3 gác xe máy chuyên dùng… thì tốc độ tối đa không được vượt quá 30 km/h khi tham gia giao thông trên đường bộ. Tại những đoạn đường có nhiều sương mù, đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người điều khiển xe cơ giới cần lưu ý điều chỉnh khoảng cách cho phù hợp, bật đèn để báo hiệu với xe ngược chiều. 

*

Bật đèn pha khi tham gia tại những đoạn đường sương mù

Hy vọng rằng những thông tin vừa chia sẻ sẽ giúp độc giả nắm bắt rõ hơn về xe cơ giới và những lưu ý khi điều khiển xe. Hãy chờ đón những bài viết mới nhất của chúng tôi trên thienmaonline.vn để có những kiến thức hữu ích cho mình bạn nhé!

Chuyên mục: Hỏi Đáp