Trong nỗ lực cải tiến động cơ tăng áp, các kỹ sư thiết kế hàng đầu đã làm việc chăm chỉ để sửa đổi động cơ và tạo ra các cơ cấu phụ trợ. Một trong những thiết bị bổ sung phổ biến nhất là bộ làm mát. Nhờ anh ta, công suất động cơ nhận thêm 15-20 mã lực mà không gây hậu quả nguy hiểm ..

Intercooler là gì và tại sao nó lại cần thiết?

Trong quá trình hoạt động của hệ thống tăng áp, không khí đi vào được nén dưới áp suất. Kết quả là, mật độ của hỗn hợp không khí thay đổi, và nhiệt độ của nó tăng lên gần 200 độ C. Không chỉ nén, mà còn sưởi ấm bởi chính bộ tăng áp, được làm ấm bởi khí thải, góp phần làm thay đổi nhiệt độ. Kết quả của việc nhiệt độ tăng mạnh là làm giảm mật độ không khí. Điều này dẫn đến giảm áp suất tăng áp.

Bạn đang xem: Intercooler là gì

Một bộ làm mát intercooler được sử dụng để giảm nhiệt độ của hỗn hợp không khí xuống 50-60 độ (C). Do đó, các xi-lanh sẽ có thể lưu trữ nhiều không khí hơn, điều này làm tăng công suất động cơ. Các chuyên gia nói rằng chỉ số công suất động cơ sẽ thay đổi 3% ở 10 độ, theo đó nhiệt độ đã được giảm xuống. Một bộ làm mát tốt có thể tăng 20% ​​giá trị điện năng, nhưng không hơn thế nữa. Đồng thời, giảm nguy cơ phát nổ khí thải.

*

*

Khoảng trống dưới mui xe ngay phía trên động cơ (cửa hút gió được cắt trên mui xe). Khoảng trống phía sau cản trước (khe hút gió được cắt trong cản). Khoảng trống ở hai bên của chắn bùn (khe hút gió được cắt trong chắn bùn).

Tùy chọn thứ hai và thứ ba có thể được tìm thấy thường xuyên hơn, bởi vì chúng cung cấp cường độ thổi cao của bộ trao đổi nhiệt. Ví dụ như các mẫu Subaru Impreza và Mitsubishi Lancer. Ngoài ra, hệ thống làm mát bằng không khí được các chủ xe tải và SUV cỡ lớn ưa chuộng ..

Bộ làm mát chất lỏng. Không giống như loại không khí, đối tác chất lỏng được coi là hiệu quả hơn trong hoạt động. Nó có một thiết kế phức tạp, bao gồm:

Bộ tản nhiệt khí. Khối điều khiển. Hệ thống vòi phun. Máy bơm nước. Khác.

Hệ thống làm mát mạch kép kết quả có thể không chỉ sử dụng nước làm chất lỏng mà còn sử dụng chất làm lạnh (chất chống đông, chất chống đông hoặc nitơ lỏng). Do tính chất của các chất lỏng này xảy ra quá trình truyền nhiệt nhanh và làm nguội hỗn hợp không khí ..

Nhược điểm của bộ làm mát bằng chất lỏng là: thời gian cần thiết để chất làm mát nguội đi và chi phí của thiết bị cùng với các thiết bị bổ sung.

Ưu điểm và nhược điểm của bộ làm mát intercooler

Như đã đề cập trước đó, việc sử dụng bộ làm mát liên động cho phép xếp hạng công suất động cơ tốt hơn. Nhưng đó không phải là tất cả. Việc đổ đầy xi lanh được cải tiến giúp tiết kiệm nhiên liệu bằng cách sử dụng hiệu quả hơn. Hoạt động của bộ làm mát liên động làm giảm độc tính của khí thải, có tác dụng có lợi cho môi trường và chắc chắn sẽ gây hứng thú cho tất cả những ai quan tâm đến thiên nhiên.

Những bất lợi của việc sử dụng bộ làm mát liên tục bao gồm:

Nhu cầu về nhiều không gian trống dưới mui xe; Bảo trì tốn kém sau khi hỏng bộ làm mát.

Thông thường, thiết bị lắp ở mũi xe bị hư hỏng. Nó có thể bị vô hiệu hóa do va phải những viên đá nhỏ hoặc một tai nạn nhẹ.

Chọn bộ làm mát nào – đặc tính kỹ thuật tối ưu

Bộ làm mát không khí phải được chọn tùy thuộc vào loại động cơ và đặc tính của nó. Các thông số thiết kế chính khi thiết kế một thiết bị là:

Tổng diện tích của tất cả các ống và tấm. Chỉ số của nó càng cao, bộ làm mát intercooler sẽ đối phó với nhiệm vụ của nó một cách hiệu quả hơn. Có một khu vực tối ưu cho mỗi động cơ. Nó đảm bảo hiệu quả tuyệt vời. Bộ trao đổi nhiệt lớn hơn có thể tăng hiệu suất, nhưng điều này sẽ không đáng kể. Phần nội bộ. Giá trị tối ưu giúp tránh thất thoát áp suất không khí trong bộ làm mát. Chiều dày thành ống trao đổi nhiệt. Đừng nghĩ tường dày sẽ tốt hơn. Để thiết bị hoạt động hiệu quả, độ dày trung bình là phù hợp. Giá trị diện tích mặt tiền. Lượng không khí sẽ đi qua thiết bị phụ thuộc vào thông số này. Càng nhiều hỗn hợp không khí đi qua các đường ống, khả năng làm mát của bộ làm mát liên động càng cao. Hình dạng của các đường ống làm mát. Để tránh mất dòng chảy, cần đảm bảo rằng có các đoạn hình nón trong các bộ phận chuyển tiếp và bán kính lớn nhất luôn duy trì trên các đoạn uốn cong của ống .. Độ kín của các ống nối. Sự thiếu chặt chẽ sẽ dẫn đến mất áp suất tăng áp. Vật liệu làm ống phải có khả năng chịu được xăng, dầu động cơ hoặc nhiệt độ cao. Chất liệu cao cấp sẽ bảo vệ đường ống khỏi hư hỏng và rò rỉ. Hướng dòng chảy trong thiết bị trao đổi nhiệt. Tất cả các điều kiện phải được tạo ra để giá trị của vùng dòng chảy là lớn nhất.

Sau khi nghiên cứu các thông số thiết kế, mỗi chủ sở hữu xe sẽ có thể hiểu những gì ảnh hưởng đến công việc và chọn máy làm mát liên tục mà anh ta cần từ toàn bộ phạm vi được trình bày.

Việc tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật cho phép bạn tạo ra thiết bị lý tưởng cho một loại máy cụ thể.

Các tính năng của hoạt động của bộ làm mát intercooler

Các bộ làm mát hiện đại yêu cầu bảo trì ít. Kiểm tra định kỳ thiết bị và biết về các dấu hiệu hư hỏng chính của các bộ phận của thiết bị cho phép bạn phát hiện kịp thời vấn đề và loại bỏ nó mà không gây hậu quả nghiêm trọng.

Thông thường, một đường ống hoặc bộ trao đổi nhiệt bị vỡ. Lý do cho điều này là huyết áp cao. Vấn đề có thể nhận biết là do công suất động cơ giảm mạnh và lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe tăng lên ..

Có thể tránh xả định kỳ bộ làm mát để tránh làm giảm hiệu quả của bộ làm mát. Sau khi loại bỏ các mảnh vụn nhỏ, bạn có thể không sợ các tổ ong bị tắc nghẽn, ảnh hưởng tiêu cực đến tính chất của bộ làm mát.

Xin lưu ý rằng không được sử dụng máy phun rửa áp lực khi xả nước. Một tia nước mạnh hướng vào tổ ong có thể làm cong các bức tường của chúng và làm gián đoạn hoạt động.

Làm thế nào để tăng hiệu quả của bộ làm mát liên động?

*

Tưới bộ làm mát bằng nước

Các chủ sở hữu xe thể thao dùng đến cách tưới nước lên bộ trao đổi nhiệt. Biện pháp này cho phép tăng hiệu quả của bộ làm mát không khí. Một ví dụ về một mẫu xe hơi mà máy phun đặc biệt được sử dụng thường xuyên là Subaru Impreza WRX STI và tất cả các sửa đổi của nó. Để cung cấp thêm lượng nước cần thiết cho thiết bị, một thùng 12 lít được lắp vào thùng xe. Động cơ điện tùy chọn cho phép nhanh chóng chuyển nước đến bình phun sau khi nhấn một nút trên bảng điều khiển.

Xem thêm: điều Lệ Công Ty Tiếng Anh Là Gì, Bản Dịch điều Lệ Công Ty Tiếng Anh

Mô hình dạng lỏng không cần sửa đổi. Điều duy nhất có thể làm để cải thiện hiệu suất của bộ làm mát liên động là chọn chất làm mát sẽ giải quyết công việc hiệu quả hơn và làm mát nhanh hơn ..

Giá thành của các loại máy làm mát liên động

Phạm vi của bộ làm mát liên động là khá lớn. Đối với ô tô trong nước (ví dụ: VAZ), bạn có thể chọn các tùy chọn rẻ tiền cho bộ làm mát phía trước. Chi phí của một thiết bị loại không khí sẽ nằm trong khoảng từ 3500 đến 5400 rúp. Giá trị chính xác của giá có thể phụ thuộc vào kích thước của bộ trao đổi nhiệt, đường kính của ống dẫn vào, chất lượng của vật liệu và thiết kế, cũng như nhà sản xuất. Bộ làm mát chất lỏng trung bình sẽ được phát hành trong khoảng 5000-7000 rúp.

Những người sở hữu ô tô nước ngoài sẽ phải chi rất nhiều để mua một bộ làm mát tốt. Giá của nó cao hơn nhiều so với xe trong nước. Rất khó để đưa ra một giá trị chính xác, bởi vì một loại thiết bị nhất định phù hợp với từng dòng máy. Nhưng ví dụ, giả sử rằng việc lắp đặt một bộ làm mát liên tục trên một chiếc Audi A3 sẽ tốn khoảng 50,000 rúp ..

Nhưng đây không phải là giới hạn của giá cả. Những mẫu xe đắt tiền nhất là bộ làm lạnh cho xe thể thao. Ví dụ, HKS Intercooler dành cho xe Subaru Impreza GRB sẽ được phát hành khoảng 120 nghìn rúp, cho mẫu xe Toyota Supra – 118 nghìn rúp và cho một chiếc xe nổi tiếng như Nissan GT-R R35 – từ 250 nghìn rúp hoặc hơn..

Cần lưu ý rằng trong số tất cả các loại cũng có bộ làm mát phổ thông. Chúng có thể phù hợp với một số kiểu xe ô tô, bất kể tính năng động cơ. Giá của các thiết bị như vậy vượt quá 4 nghìn rúp ..

Tại sao intercooler trong dầu?

*

Intercooler trong dầu

Dầu bộ làm mát là dấu hiệu đầu tiên của sự cố nguy hiểm. Chỉ cần kiểm tra trực quan các bộ phận là có thể xác định được mức độ nghiêm trọng của nó. Điều này được hỗ trợ bởi kiến ​​thức về các nguyên nhân chính khiến dầu xâm nhập vào bộ làm mát:

Đường dầu trục trặc, nằm giữa cacte và tuabin. Ống thoát nước không được chèn ép hoặc hư hỏng. Đường dầu bị hỏng có thể dẫn đến áp suất hệ thống cao, có thể dẫn đến các vết nứt nhỏ trên bộ tản nhiệt làm mát trung gian. Chúng chỉ có thể được loại bỏ bằng cách hàn .. Biến dạng của vật liệu đường dầu. Biến dạng có thể được loại bỏ bằng cách căn chỉnh vị trí ống hoặc thay thế các con dấu. Với lượng dầu quá nhiều, chỉ thay thế bộ phận hoàn chỉnh sẽ giúp .. Hỏng lỗ thoát khí do hư hỏng cơ học (hình thành lỗ). Để khắc phục sự cố, bạn cần thay thế bộ phận. Bộ lọc dầu bị lỗi. Thay thế bộ lọc và làm sạch lỗ thoát khí sẽ giải quyết được vấn đề. Vi phạm thông gió cacte. Vấn đề phát sinh sau khi mức dầu trong cacte động cơ bị vượt quá. Nó không có khả năng được giải quyết bằng cách sửa chữa cục bộ hoặc thay thế một phần các bộ phận. Rất có thể, bạn sẽ phải đại tu động cơ với việc thay thế nhiều bộ phận (vòng, piston, phớt, ống xả, v.v.).

Một lượng nhỏ dầu trong bộ làm mát của động cơ tăng áp là điều khá bình thường, nhưng nếu có nhiều dầu thì đáng lo ngại về hiệu suất của tuabin.

Khi công suất giảm mạnh, ngoài tuabin, bộ làm mát liên động cũng phải được kiểm tra, vì ngay cả sự rò rỉ nhỏ nhất của không khí dưới áp suất cũng góp phần làm giảm đáng kể nó.

Làm sạch Intercooler

*

Cần phải làm sạch bộ làm mát không chỉ từ bên trong mà còn phải làm sạch bụi bẩn từ bên ngoài.

Xác định sự cố và loại bỏ nguyên nhân gây ra sự xâm nhập của dầu chỉ là những bước đầu tiên để khôi phục lại hoạt động bình thường của bộ làm mát. Để hoàn thành công việc sửa chữa, cần làm sạch thiết bị, nếu không dầu dư sẽ trộn lẫn với không khí và dần dần làm ô nhiễm hỗn hợp nhiên liệu. Nó dẫn đến đâu? Dẫn đến một số hậu quả khó chịu, trong đó có sự gia tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, giảm công suất động cơ và hiện tượng quá nhiệt của động cơ (điển hình đối với động cơ diesel vào mùa hè).

Làm sạch bộ làm mát không khí. Nó được thực hiện bằng cách sử dụng hóa học tự động đặc biệt. Tháo hoàn toàn thiết bị trước khi sử dụng hóa chất ..

Chỉ nên tháo bộ làm mát ra khỏi xe được làm mát hoàn toàn. Trong trường hợp này, hệ thống đánh lửa phải được tắt ..

Vệ sinh không chỉ bên trong mà còn bên ngoài để loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ và cải thiện khả năng truyền nhiệt từ bộ tản nhiệt.

Làm sạch bộ làm mát bằng chất lỏng. Việc tháo các bộ phận của loại thiết bị này là một quá trình tốn nhiều công sức. Điều này có thể yêu cầu các công cụ đặc biệt, có thể được tìm thấy trong hướng dẫn về bộ làm mát.

Xem thêm: Institution Là Gì – Nghĩa Của Từ Institution

Việc vệ sinh bộ làm mát không chỉ có thể được thực hiện khi bị nhiễm dầu. Làm sạch phòng ngừa sẽ ngăn ngừa sự cố tuabin và các vấn đề khác.

Làm thế nào để làm sạch một intercooler? Để thực hiện quy trình làm sạch, không sử dụng xăng hoặc các dung môi khác. Vật liệu của các bộ phận làm mát có thể bị hư hỏng nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên dùng hóa chất ô tô được thiết kế đặc biệt để làm sạch bộ làm mát liên động ..

Các điều khoản liên quan

DMRV (cảm biến lưu lượng không khí khối lượng) Lọc gió động cơ Bộ tỏa nhiệt

Chuyên mục: Hỏi Đáp