【1】 CHỨNG KHOÁN LÀ GÌ và CÁCH CHƠI ?, 【1】 Có nên Đầu Tư Chứng Khoán hay không ?, 【1】 CỔ PHIẾU LÀ GÌ ?, 【1】 Công Ty Chứng Khoán là gì ?, 【1】 Đầu Tư Chứng Khoán có lợi gì ?, 【1】 Đầu Tư Chứng Khoán là gì ?, 【1】 Thị Trường Chứng Khoán là gì ?14,969 Views

【50 Video+Tài liệu học chứng khoán】 Thị Trường Chứng Khoán là gì? Tất cả những điều cần biết về Đầu tư Cổ Phiếu 【1】 Thị trường chứng khoán là gì ?【2】 Chứng khoán là gì ?【3】 Cổ phiếu là gì? 【4】 Vốn đầu tư vào chứng khoán đến từ đâu ?【5】 Có nên đầu tư chứng khoán hay không ?… Đó là các câu hỏi mà Akira Lê nhận được nhiều nhất.

Bạn đang xem: Sàn chứng khoán là gì

Tặng Tài Liệu miễn phí: “Hướng dẫn Đầu tư Chứng khoán“

*

*

【1】 Thị Trường Chứng Khoán là gì? 【Có VIDEO】 Tất cả những điều cần biết về Đầu tư Cổ Phiếu

Thuật ngữ chứng khoán cơ bản

Bất kỳ ai khi mới bắt đầu tìm hiểu về đầu tư chứng khoán cũng cần phải hiểu rõ khái niệm thị trường chứng khoán là gì? Phân biệt các loại thị trường chứng khoán tập trung (HNX, HOSE, UpCom) và thị trường phi tập trung như OTC. Trong bài viết học chứng khoán cơ bản này, Akira sẽ Giải thích các thuật ngữ chứng khoán cho người mới bắt đầu tìm hiểu về thị trường chứng khoán. Một số thuật ngữ chứng khoán thường gặp nhất là:

Nên xem: Khóa học Chứng Khoán (miễn phí) cho người mới bắt đầu

Video Học Chứng Khoán Miễn Phí

*

Xem Video Học Chứng Khoán Cơ Bản

Hỏi đáp Chứng Khoán 【1】 Thị trường chứng khoán là gì ?

Thị trường chứng khoán là gì? Lợi ích của thị trường chứng khoán là gì? Là các câu hỏi cơ bản nhất về chứng khoán. Thị trường chứng khoán (TTCK) là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch mua bán chứng khoán, trao tay từ người này sang người khác, thông qua môi giới là các Công ty chứng khoán.

Bạn nên xem Video học chứng khoán này: 3 BÀI HỌC CHỨNG KHOÁN từ NHÀ ĐẦU TƯ 65 TUỔI ở Hà Nội, và câu chuyện Hoa hậu Mai Phương Thúy, Ca sĩ Cao Thái Sơn đầu tư chứng khoán lãi hay lỗ?

Các cơ quan quản lý bao gồm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), Sở Giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Ngoài ra, kế đến là Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) đóng vai trò nơi lưu trữ các thông tin về chứng khoán.

Tóm lại, Thị trường chứng khoán là nơi giao dịch (mua/ bán) chứng khoán. Thị trường chứng khoán được điều hành chủ yếu tại sở giao dịch chứng khoán và thông qua các công ty môi giới. Tùy theo tính chất của từng loại chứng khoán, thị trường chứng khoán được phân làm hai loại là: thị trường chứng khoán sơ cấp và thị trường chứng khoán thứ cấp.

Hỏi đáp Chứng Khoán 【2】 Chứng khoán là gì ?

Chứng khoán là gì? Có nên đầu tư vào thị trường chứng khoán hay không? Đặc điểm của chứng khoán là gì? Đó là câu hỏi của khá nhiều nhà đầu tư, kể cả với những nhà đầu tư đã tham gia thị trường lâu năm. Chứng khoán là bằng chứng xác nhận chính chủ của người sở hữu cổ phiếu, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với cổ phiếu hoặc vốn của tổ chức phát hành. Chứng khoán được thể hiện dưới nhiều hình thức như: chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử, bao gồm các loại: cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ ETF, chứng khoán phái sinh.

*

Hỏi đáp Chứng Khoán 【2】 Chứng khoán là gì ?

Chứng khoán là tên gọi chung của các chứng chỉ xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành, có thể quy đổi ra tiền ( cổ phiếu, trái phiếu). Khi một người sở hữu chứng khoán trong tay, người đó được hiểu là chủ nợ của công ty( trái phiếu) hoặc là người sở hữu một phần của công ty ( cố phiếu). Toàn bộ chứng khoán đều được đăng ký tại Trung tâm lưu ký Chứng Khoán Việt Nam được quản lý bởi nhà nước.

Chứng khoán cũng được coi là một loại hàng hóa như vàng, bạc, nhưng không thể hiện dưới dạng vật chất kim loại, mà dưới hình thức dữ liệu số, có thể in ra giấy nếu cần, đại diện tiêu biểu cho các sản phẩm tài chính.

Hỏi đáp Chứng Khoán 【3】 Đầu Tư Chứng Khoán là gì ?

Đầu tư chứng khoán là hình thức mua cổ phiếu của các công ty đang niêm yết trên sàn chứng khoán, rồi đợi giá tăng và bán ra để thu lợi nhuận. Nói cách khác, đầu tư chứng khoán là mua giá thấp, bán giá cao, và hưởng phần chênh lệch đó. Nó cũng tương tự như mua vàng giá thấp, đợi một thời gian, rồi bán lại giá cao, tuy nhiên chứng khoán có đặc điểm rất hay ở chỗ: vàng rát khó biến động lên xuống, phải đợi rất lâu mới ra kết quả, còn chứng khoán có độ biến động nhanh và mạnh hơn, đỡ mất thời gian chờ đợi.

*

Hỏi đáp Chứng Khoán 【3】 Đầu tư Chứng Khoán là gì ?

Đầu tư chứng khoán có thể giúp bạn mang lại mức lợi nhuận cao, tuy nhiên để đạt được những thành tựu nhất định và mang về khoản lợi nhuận cho bản thân, bạn cần phải tích lũy đủ kiến thức và kinh nghiệm, đặc biệt là tiếp cận với những phương pháp phù hợp ngay từ lúc bắt đầu.

Bạn nên xem trọn bộ VIDEO Hướng dẫn cách Đầu Tư Chứng Khoán cơ bản cho người mới bắt đầu trên Khóa Học Chứng Khoán online miễn phí này: https://khoahocchungkhoan.com (hoặc Link dự phòng: https://khoahoc-chungkhoan.com ). Chúng tôi đã tổng hợp các VIDEO học đầu tư chứng khoán online này theo thứ tự từ A đến Z để bạn có thể dễ dàng học chứng khoán từ con số 0.

Để trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, bạn cần rất nhiều thời gian để phát triển các kỹ năng giao dịch và đầu tư. Cách một nhà đầu tư có chuyên môn chơi chứng khoán phải dựa trên những công thức đặc thù hay còn gọi là quy tắc. Trong đó, 2 yếu tố quyết định sự thành công của nhà đầu tư chính là tìm cổ phiếu đang tăng và giao dịch đúng thời điểm.

Hỏi đáp Chứng Khoán 【4】 Vốn đầu tư vào chứng khoán đến từ đâu?

Nguồn vốn của thị trường chứng khoán chủ yếu đến từ tiền tiết kiệm nhàn rỗi của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Qua hoạt động của thị trường chứng khoán, nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư, trong các tổ chức kinh tế, xã hội được chuyển thành vốn đầu tư dài hạn giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam.

thienmaonline.vn giới thiệu cho bạn các cuốn sách chứng khoán hay nên đọc, bạn có thể tìm tên sách trên Tiki để xem đánh giá nhận xét về các quyển sách chứng khoán này. Bộ sách chứng khoán gồm có:【1】 Tôi Đã Kiếm Được 2.000.000 Đô-La Từ Thị Trường Chứng Khoán Như Thế Nào ?【2】 Làm Giàu Qua Chứng Khoán 【3】 Giao Dịch Lớn 【4】…(bạn đăng ký ở đây https://thienmaonline.vn để xem danh sách đầy đủ)

Vì vậy, thị trường chứng khoán đóng vai trò quan trọng trong việc luân chuyển nguồn tiền nhàn rỗi từ mọi người, sang đến nơi cần sử dụng, đồng thời thúc đẩy các khoản tiết kiệm để đưa vào đầu tư phát triển kinh tế. Hay nói cách khác, thị trường chứng khoán không chỉ đóng vai trò tập hợp nguồn vốn mà còn là công cụ hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của nền kinh tế.

Nên đọc: Phân Tích Kỹ Thuật Chứng Khoán là gì ?

Hỏi đáp Chứng Khoán 【5】 Có nên Đầu Tư Chứng Khoán hay không ?

Có nên đầu tư chứng khoán hay không? Đầu tư chứng khoán đem lại lợi ích gì? Đó là câu hỏi mà nhiều người mới bắt đầu thường hay thắc mắc.

Xem thêm: Công Suất Cv Là Gì – Tìm Hiểu Về Cách Quy Đổi Mã Lực

*

Chứng khoán và thị trường chứng khoán đang tăng trưởng rất tốt, trở thành kênh đầu tư rất hấp dẫn tại Việt Nam. Việc hiểu rõ kiến thức cũng như học cách đầu tư vào chứng khoán là điều kiện bắt buộc để có thể đầu tư cổ phiếu đạt hiệu quả cao.

Hỏi đáp Chứng Khoán 【6】 Đầu Tư Chứng Khoán có lợi gì ?

Thị trường chứng khoán là nơi tiềm năng đề đầu tư. Việc đầu tư vào cổ phiếu trên thị trường thường có rủi ro nên bắt buộc nhà đầu tư phải có cách quản lý chặt chẽ, tìm hiểu thật kỹ trước khi tham gia.

Một trong những lợi ích chính của việc đầu tư vào thị trường chứng khoán là cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận. Theo thời gian, thị trường chứng khoán có xu hướng tăng theo sự phát triển của nền kinh tế hay sự tăng trưởng của các công ty. Đầu tư vào các công ty ổn định, có xu hướng phát triển có thể tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, đầu tư vào thị trường chứng khoán có lợi cho việc đa dạng hóa khoản tiền nhà đầu tư có ngoài các kênh như vàng, bất động sản hay gửi tiền tiết kiệm. Tóm lại, đầu tư chứng khoán là hướng đi mới cho nhiều người muốn kiếm tiền từ nguồn thu nhập thứ 2.

Hỏi đáp Chứng Khoán 【7】 Công Ty Chứng Khoán là gì ? Công ty chứng khoán có vai trò gì?

Công ty chứng khoán là một tổ chức trung gian về tài chính hoạt động trên thị trường chứng khoán. Hoạt động chính của các công ty chứng khoán là môi giới và tự doanh (tự kinh doanh đầu tư chứng khoán). Công ty chứng khoán có thể cung cấp dịch vụ môi giới chứng khoán cho khách hàng, bảo lãnh phát hành chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán, tư vấn tài chính và quản lý các quỹ đầu tư.Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều công ty chứng khoán khác nhau. Quy mô lớn nhất thị trường với thị phần môi giới chứng khoán lớn nhất thì có những cái tên như SSI, HSC, VNDirect, Chứng khoán Bản Việt…Nếu bạn có nhu cầu đầu tư chứng khoán thì chắc chắn là sẽ cần mở một tài khoản chứng khoán ở một trong những công ty này.

Hỏi đáp Chứng Khoán 【8】 Thị trường Chứng khoán sơ cấp là gì?

Thị trường chứng khoán sơ cấp là nơi cổ phiếu lần đầu phát hành ra công chúng từ công ty cổ phần, giúp công ty có thể huy động vốn trên thị trường chứng khoán.

Thị trường chứng khoán sơ cấp (primary market) là thị trường mua bán các loại chứng khoán vừa mới phát hành, còn được gọi là thị trường cấp một hoặc thị trường phát hành.Chức năng quan trọng nhất của thị trường sơ cấp là huy động vốn cho nền kinh tế, trong đó Nhà phát hành đóng vai trò là người đi huy động vốn, còn người mua chứng khoán đóng vai trò là nhà đầu tư. Tiền bán chứng khoán trên thị trường sơ cấp sẽ thuộc về nhà phát hành. Nhà phát hành có thể là Chính phủ hoặc Chính quyền địa phương, thông qua việc phát hành trái phiếu để giải quyết vấn đề thiếu hụt ngân sách, thêm vốn xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở hay phúc lợi công cộng. Nhà phát hành cũng có thể là các doanh nghiệp, thông qua phát hành cổ phiếu hoặc trái phiếu để có tiền mở rộng sản xuất kinh doanh.

Hỏi đáp Chứng Khoán 【9】 Thị trường Chứng khoán thứ cấp là gì?

Thị trường chứng khoán thứ cấp là nơi cổ phiếu được mua bán lại sau khi phát hành sơ cấp, vì vậy sẽ không có tiền mới được sinh ra, mà chỉ là thay đổi quyền sở hữu cổ phiếu giữa người mua và người bán.Thị trường chứng khoán thứ cấp (secondary market) là thị trường giao dịch rộng lớn hơn, mua bán các chứng khoán đã được phát hành trên thị trường sơ cấp. Đây là thị trường để bạn tiếp cận mua bán cổ phiếu dễ dàng.Trên thị trường thứ cấp diễn ra việc mua bán chứng khoán giữa các nhà đầu tư, tiền thu được từ việc mua bán chứng khoán không thuộc về nhà phát hành mà thuộc về nhà đầu tư chứng khoán, nhượng lại quyền sở hữu chứng khoán cho nhà đầu tư khác.Sau khi chứng khoán được phát hành thường được mua đi bán lại nhiều lần trên thị trường thứ cấp, nhất là đối với cổ phiếu. Việc mua bán này có thể nhằm mục đich cất giữ tài sản tài chính, nhận một khoản thu nhập cố định hàng năm (thông qua cổ tức, trái tức…) hoặc để hưởng chênh lệch giá cổ phiếu.

Hỏi đáp Chứng Khoán 【10】 Vai trò của thị trường thứ cấp là gì?

Nhờ có thị trường thứ cấp, tính thanh khoản của các chứng khoán đã phát hành trên thị trường sơ cấp được đảm bảo, nhà đầu tư có thể chuyển đổi chứng khoán họ sở hữu thành tiền mặt hoặc các loại chứng khoán khác khi họ muốn. Hoạt động của thị trường thứ cấp chỉ làm thay đổi quyền sở hữu các chứng khoán đã phát hành, mà không làm tăng thêm lượng vốn đầu tư cho nền kinh tế.

Hỏi đáp Chứng Khoán 【11】 Mối quan hệ giữa thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp là gì?

Giữa thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp có mối quan hệ nội tại, trong đó thị trường sơ cấp là cơ sở, là tiền đề; thị trường thứ cấp là động lực. Nếu không có thị trường sơ cấp thì không có chứng khoán để lưu thông trên thị trường thứ cấp và ngược lại; nếu không có thị trường thứ cấp thì thị trường sơ cấp khó hoạt động thuận lợi và trôi chảy.Việc phân biệt thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp có tính chất tương đối. Trong thực tế tổ chức TTCK, rất khó có sự phân định đâu là thị trường sơ cấp và đâu là thị trường thứ cấp, nghĩa là trong một TTCK vừa có giao dịch của thị trường sơ cấp vừa có giao dịch của thị trường thứ cấp – vừa diễn ra việc mua bán các chứng khoán mới phát hành, vừa diễn ra việc mua đi bán lại chứng khoán đã phát hành.Mặc dù vậy, việc phân định hai cấp của TTCK có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình tiếp cận thị trường nhằm phát huy mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực, đảm bảo sự vận hành ổn định của TTCK.

Hỏi đáp Chứng Khoán 【12】 Vai trò của thị trường chứng khoán đối với nền kinh tế là gì ?

Chứng khoán là những công cụ tài chính, cung cấp quyền yêu cầu về thu nhập, tài sản và các quyền khác cho chủ sở hữu đối với người phát hành.Để huy động được các nguồn vốn dài hạn bên cạnh việc đi vay ngân hàng thông qua hình thức tài chính gián tiếp, Chính phủ và một số công ty đã thực hiện huy động thông qua hình thức phát hành các chứng khoán.

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, ngân hàng và cả chính phủ. Nhờ có thị trường chứng khoán mà các tổ chức phát hành này mới nhanh chóng có nguồn vốn lớn để phát triển sản xuất, tiến hành các dự án chính phủ và thúc đẩy kinh tế.Ở Việt Nam, thị trường chứng khoán tập trung hiện có Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh và thị trường UpCom. Phần dưới đây sẽ đề cập giới thiệu thêm một số khái niệm giúp bạn hiểu rõ thêm thị trường chứng khoán là gì?

Hỏi đáp Chứng Khoán 【13】 Tính thanh khoản là gì?

Tính thanh khoản (còn gọi là Tính lỏng) là mức độ mua bán dễ dàng trên thị trường.

Chứng khoán có tính thanh khoản cao hơn so với các tài sản khác, thể hiện qua khả năng mua bán trên thị trường rất nhanh, muốn mua là mua được ngay, muốn bán có thể bán ngay lập tức. Các chứng khoán khác nhau có khả năng chuyển nhượng là khác nhau. Trong đó, cổ phiếu có mức thanh khoản cao nhất.

Xem thêm: just là gì

Hỏi đáp Chứng Khoán 【14】 Những lưu ý khi đầu tư chứng khoán là gì?

Trước khi tham gia thị trường chứng khoán, bạn cần phải học thật kỹ các kiến thức cần thiết như: cách mở tài khoản chứng khoán, cách đặt lệnh mua bán cổ phiếu, cách xem bảng giá chứng khoán, cách tìm kiếm thông tin doanh nghiệp, cách đọc báo cáo tài chính, cách phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật,… Sau khi tích lũy đủ kiến thức cần thiết, bạn cần xác định rõ về khả năng tài chính cho việc đầu tư, phân bổ danh mục sao cho hợp lý nhất. Với những ai chưa đủ tự tin thì nên chọn cho mình một chuyên gia chứng khoán giỏi và uy tín để chỉ dẫn và tư vấn cho bạn. Trong quá trình giao dịch, bạn luôn cần theo sát xu hướng, cập nhật tin tức liên tục để có thể phân tích thị trường một cách chính xác.

Chuyên mục: Hỏi Đáp