Trong quá trình mang thai, mẹ bầu không còn xa lạ với thuật ngữ thai máy. Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng và vô cùng ý nghĩa trong thai kỳ bởi cảm nhận được bé yêu đang cử động bên trong bụng của chính mình. Vậy thai máy nhiều hay ít có tốt không, có lẽ là điều mà nhiều mẹ bầu luôn thắc mắc.

Bạn đang xem: Thai máy là gì

1. Thai máy từ tuần bao nhiêu:

Giai đoạn tam cá nguyệt là lúc thai nhi đang phát triển nhanh. Mẹ sẽ không thể cảm nhận được bất cứ chuyển động nào của thai nhi bởi bé lúc này còn quá nhỏ bé và ẩn mình trong lớp đệm của tử cung.Hầu hết các mẹ sẽ cảm nhận được lần thai máy đầu tiên trong khoảng tuần 14-26 và trung bình là ở khoảng tuần 18 – 22. Vị trí của nhau thai sẽ ảnh hưởng không ít nhiều đến việc mẹ cảm nhận được thai máy sớm hay muộn. Nếu nhau thai bám mặt trước thì mẹ bầu sẽ cảm nhận được thai máy bị muộn hơn bình thường.

*

2. Cảm giác của mẹ bầu khi thai máy như thế nào?

3. Thai máy như thế nào là tốt?

Theo các bác sĩ, từ tháng thứ 4 trở đi là mẹ đã cảm nhận được rất rõ thai máy. Đến tuần thứ 30 trở đi, thai máy sẽ rất mạnh mẽ, mỗi ngày trung bình bé có thể vận động 130 lần.

Xem thêm: in the middle of là gì

*

Có 4 trạng thái thai máy khác nhau như:- Cử động thường xuyên. Nếu dùng máy thì bác sĩ còn thấy được cả cử động nhanh của mắt và dao động.- Tĩnh lặng, không có cử động, tim thai ít dao động. Trạng thái này phải theo dõi bằng máy mới biết được.- Cử động mắt liên tục, không cử động thai và tim thai cũng không gia tăng.- Cử động của thai kèm cử động mắt, gia tăng tim thai.Mẹ bầu khi mang thai lần thứ hai sẽ cảm nhận được thai máy sớm hơn, rõ hơn so với mẹ mang thai lần đầu.

Xem thêm: bạc đạn tiếng anh là gì

4. Thai máy nhiều có tốt không?

Trong thời gian ban ngày, mẹ hoạt động thì thai nhi cũng có thể đi ngủ nên lúc này mẹ hoàn toàn thả lòng và có thể chú tâm cảm nhận được cử động của bé.Sau khi ăn, mẹ cũng có thể cảm nhận được thai máy bởi lúc đường trong máu của mẹ cung cấp năng lượng cho bé hoạt động.Như vậy,thai máy nhiều có tốt không? Nhiều mẹ bầu vẫn quan niệm thai máy nhiều chứng tỏ bé khỏe mạnh, hiếu động. Theo các bác sĩ thì thai máy ổn định là tốt nhất. Nếu bé đạp nhiều bất thường thì có thể là do bị thiếu oxy, dây rốn quấn cổ… Bởi vậy, nếu thấy điều bất thường này mẹ bầu cần đi khám ngay bởi thực tế. Chỉ bác sĩ chuyên khoa mới xác định được thai máy nhiều như vậy tốt hay xấu.

5. Thai máy giảm mẹ bầu cần làm gì?

Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2 chung tay phòng chống dịch Covid-19bảo vệ sức khỏe người dân:

Chuyên mục: Hỏi Đáp