Bạn đang gặp rắc rối với các nốt mụn nước xung quanh môi, miệng? Tình trạng nổi mụn rộp ở bộ phận sinh dục khiến bạn khó chịu? Đây đều là những biểu hiện đặc trưng của bệnh herpes. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề sức khỏe này cũng như cách khắc phục những triệu chứng trên, mời bạn đọc tiếp bài viết sau.

Bạn đang xem: Virus herpes là gì

Tìm hiểu chung

Bệnh herpes là gì?

Bệnh herpes đề cập đến tình trạng nhiễm virus cùng tên, đồng thời mang tính lây truyền cao. Người bệnh có thể bị mụn rộp ở bộ phận sinh dục hay mụn nước ở môi, miệng. Nếu không sớm được điều trị, tình trạng này có thể kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng như các vấn đề ở bàng quang, trực tràng, tạo cơ hội cho các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phát sinh…

Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh herpes là gì?

*

Sau khi bạn nhiễm HSV, virus sẽ ở lại trong cơ thể bạn trọn đời. Nó trú ẩn ở các hạch thần kinh và gây ra các đợt bộc phát bệnh (khi có triệu chứng trên cơ thể). Các đợt bùng phát có yếu tố khởi phát là căng thẳng, suy kiệt, nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, cảm cúm. Thuốc có thể giảm triệu chứng và giảm thời gian bệnh nhưng thuốc không thể diệt hết virus.

Xét nghiệm còn được dùng để tìm virus ở người không có triệu chứng. Đối với người đang có đợt bộc phát, xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ phân biệt mụn rộp này là do bệnh nhân mới nhiễm hay tái phát.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh herpes?

Mặc dù không có cách chữa bệnh herpes nhưng một số phương pháp điều trị có thể làm giảm các triệu chứng. Thuốc có thể làm giảm các cơn đau, rút ngắn thời gian lành bệnh và giảm số lượng đợt bùng phát sau đó. Các bác sĩ có thể sử dụng một số loại thuốc như Famvir, Zovirax và Valtrex để làm giảm các triệu chứng. Bạn nên tắm nước ấm nếu bị bệnh vì như thế có thể giúp điều trị cơn đau ở vết loét sinh dục.

Xem thêm: units là gì

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh herpes?

Một số lời khuyên dưới đây có thể giúp bạn ngăn ngừa nhiễm virus herpes simplex:

Tránh tiếp xúc trực tiếp với những người đang phát bệnh. Đừng dùng chung bất kỳ vật phẩm có thể truyền virus ra xung quanh, như ly, khăn, trang sức, quần áo, trang điểm hoặc son môiTránh bất kỳ loại hoạt động tình dục với người đang nhiễm bệnh. Nếu người đó không có dấu hiệu và triệu chứng gì nhưng trước đó đã được chẩn đoán nhiễm virus, bạn nên sử dụng bao cao su khi giao hợp.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Xem thêm: Can Chi Là Gì – Mot Tram Dieu Nen Biet Ve Phong Tuc Viet Nam

Các bài viết của Hello Health Group và Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Chuyên mục: Hỏi Đáp