Điều trị nội trú là việc tiến hành ở lại điều trị khi có chỉ định điều trị của bác sĩ thuộc các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, có giấy chuyển từ cơ sở khám chữa bệnh này đến cơ sở khám chữa bệnh khác.

Bạn đang xem: Nội trú là gì

So sánh điều trị nội trú và điều trị ngoại trú

*

Đối với những bệnh nhân được chỉ định điều trị nội trú thì sẽ được tiếp nhận vào các bệnh viên hay các cơ sở khám chữa bệnh để tiến hành điều trị. Đối với trường hợp bệnh nhân phải điều trị nội trú mắc cùng lúc nhiều bệnh thì sẽ dược xem xét, ra quyết định khoa nào sẽ điều trị bởi người đứng đầu bệnh viện hoặc đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh đó.

Còn điều trị ngoại trú là trường hợp điều trị cho bệnh nhân không cần ở lại tại bệnh viện hoặc các cơ sở ý tế, bệnh nhân sau khi điều trị nội trú đã ổn định nhưng vẫn phải tiếp tục theo dõi và điều trị ngoài bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh. Khi bệnh nhân điều trị ngoại trú thì những người làm việc tại bệnh viện hoặc cơ sở khám chữa bệnh sẽ lập sổ y bạ trong đó bao gồm thông tin cá nhân, chẩn đoán bệnh, quá trình điều trị, đơn thuốc và ngày khám bệnh cũng như tái khám.

Quyền lợi của điều trị nội trú và điều trị ngoại trú khác nhau như thế nào?

*

Quyền lợi được hưởng khi điều trị nội trú

– Quảng cáo –

Khi bệnh nhân tham gia bảo hiểm và đưa ra quyết định hoặc nhân được chỉ định điều trị nội trú của bác sĩ thì bệnh nhân sẽ được hưởng một số quyền lợi cơ bản sau đây:

Chi phí cho tiền phòng, tiền giường bệnh trong quá trình điều trịChi phí đến 60 ngày cho việc điều trị trước và sau khi nằm viện nội trú để điều trịChi phí chăm sóc y tế 30 ngày tại nhà sau khi xuất việnĐối với những trường hợp mắc bệnh ung thư cần phải cấy ghép với chi phí cao thì cũng được bảo hiểm chi trảĐối với việc chăm sóc răng thì bệnh nhân sẽ được hưởng chi phí khám, điều trị va phẫu thuật những tình trạng về răng và lợi hoặc hàm khi mắc những bệnh lý liên quan đến răng hàm mặt.

Quyền lợi được hưởng khi điều trị ngoại trú

Khi bệnh nhân tham gia bảo hiểm và đưa ra quyết định điều trị ngoại trú thì bệnh nhân sẽ được hưởng một số quyền lợi cơ bản sau đây:

Chi phí khám bệnh và những loại thuốc theo kê toa của bác sĩ.Chi phí y học thay thếChi phí điều trị vật lý trị liệuCác chi phí cho việc chẩn đoán, xét nghiệm, siêu âm… cần thiết theo chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó, trong các gói bảo hiểm sức khỏe thì điều trị nội trú được xem là sản phẩm bảo hiểm bổ sung nên tùy theo điều kiện của từng cá nhân mà những quyền lợi nhận được sẽ khác nhau

Quy định của pháp luật về điều trị nội trú

*

1. Việc bệnh nhân điều trị nội trú được thực hiện trong trường hợp sau đây:

– Có chỉ định phải tiến hành điều trị nội trú của người hành nghề thuộc các cơ sở khám chữa bệnh

– Có giấy chuyển đến cơ sở khám chữa bệnh từ cơ sở khám chữa bệnh khác.

– Advertisement –

2. Thủ tục trong việc điều trị nội trú được quy định như sau:

– Tiếp nhận bệnh nhân vào cơ sở khám chữa bệnh

– Đối với trường hợp bệnh nhân đang mắc và phải điều trị nhiều bệnh thì người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh sẽ có trách nhiệm xem xét và đưa ra quyết định khoa nào sẽ tiến hành điều trị cho bệnh nhân

– Hướng dẫn bệnh nhân đến với khoa nơi mà bệnh nhân sẽ được điều trị nội trú

– Luôn đảm bảo sự kịp thời, nhanh gọn, không gây phiền hà cho bệnh nhân trong việc thực hiện các loại thủ tục hành chính về việc tiếp nhân hoặc chuyển cơ sở khám chữa bệnh

– Trường hợp chuyển khoa điều trị sẽ được tiến hành khi bệnh nhân mắc bệnh mà bệnh đó không thuộc chuyên môn của khoa đang chịu trách nhiệm điều trị hoặc bệnh đó liên quan đến khoa khác nhiều hơn.

Xem thêm: độ Lệch Chuẩn Là Gì, ý Nghĩa Của độ Lệch Chuẩn

3. Trường hợp nào phải chuyển cơ sở khám chữa bệnh:

– Bệnh nhân mắc bệnh vượt quá khả năng điều trị hoặc cơ sở vật chất không đủ khả năng đáp ứng cho việc điều trị

– Bệnh nhân mắc bệnh mà bệnh đó không phù hợp với phân tuyến chuyên môn kỹ thuật theo đúng như quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế

– Cuối cùng là bệnh nhân có nhu cầu chuyển cơ sở khám chữa bệnh.

4. Thủ tục chuyển khoa, chuyển cơ sở khám, chữa bệnh được quy định như sau:

– Hoàn chỉnh các thông tin, nội dung trong hồ sơ bệnh án, tổng kết lại toàn bộ quá trình điều trị của bệnh nhân

– Trong trường hợp chuyển khoa thì sẽ phải chuyển toàn bộ hồ sơ bệnh án của bệnh nhân đến khoa tiếp nhận điều trị mới. Còn trường hợp chuyển cơ sở khám chữa bệnh thì phải gửi giấy chuyển cơ sở khám chữa bệnh đi cùng với bản tóm tắt hồ sơ bệnh án của bệnh nhân đến cơ sở khám chữa bệnh mới.

5. Khi bệnh nhân đã được điều trị khỏi hoặc đã trong tình trạng ổn định hoặc bệnh nhân có yêu cầu được ra khỏi cơ sở khám chữa bệnh và đã thực hiện cam kết của bệnh nhân hoặc người đại diện của bệnh nhân thì cơ sở khám chữa bệnh có sẽ trách nhiệm sau đây:

– Hoàn chỉnh toàn bộ thông tin hồ sơ bệnh án, tổng kết lại toàn bộ quá trình điều trị của bệnh nhân

– Hướng dẫn bệnh nhân về việc tự chăm sóc sức khỏe khi ra khỏi cơ sở khám chữa bệnh

– Trong một số trường hợp cần thiết sẽ chỉ định điều trị ngoại trú cho bệnh nhân

– Quyết toán chi phí khám chữa bệnh

– Làm giấy cho bệnh nhân được ra khỏi cơ sở khám chữa bệnh.

Các loại bảo hiểm chi trả quyền lợi khi khám chữa bệnh nội trú

*

Bảo hiểm y tế

Trường hợp khám chữa bệnh đúng tuyến:

Người tham gia bảo hiểm sẽ được bảo hiểm y tế chi trả trong mức hưởng như sau:

– Chi trả 100% phí khám chữa bệnh đối với những đối tượng được quy định tại điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 trong Luật bảo hiểm y tế

– Chi trả 100% phí khám chữa bệnh đối với những trường hợp mà chi phí cho 1 lần khám chữa bệnh thấp hơn mức chi trả do Nhà nước quy định và khám chữa bệnh tại tuyến xã

– Chi trả 100% phí khám chữa bệnh khi bệnh nhân có thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục trên 5 năm và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm nhiều hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ một số trường hợp tự đi khám chữa bệnh trái tuyến

– Chi trả 95% phí khám chữa bệnh đối với những đối tượng được quy định tại điểm a khoản 2, điểm k khoản 3 và điểm a khoản 4 Điều 12 trong Luật Bảo hiểm y tế

– Chi trả 80% phí khám chữa bệnh đối với những đối tượng khác.

Trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến

Người tham gia bảo hiểm sẽ được bảo hiểm y tế chi trả trong mức hưởng như sau:

– Chi trả 40% phí điều trị nội trú tại các bệnh viện, cơ sở điều trị tuyến trung ương

Bảo hiểm sức khỏe

Khi bệnh nhân tham gia bảo hiểm sức thì sẽ được bảo hiểm đảm bảo chi trả quyền lợi trong trường hợp muốn điều trị nội trú hoặc có chỉ định điều trị nội trú của bác sĩ. Tùy theo từng gói bảo hiểm sức khỏe mà các quyền lợi cho việc khám chữa bệnh nội trú sẽ khác nhau, phí bảo hiểm càng cao thì quyền lợi nhận được càng nhiều. Nhưng nhìn chung sẽ có những quyền lợi sau:

Chi phí phòng bệnh, giường bệnhChi phí cho khám và điều trịChi phí cho việc tái khámChi phí cho các dịch vụ xe cấp cứuChi phí phẫu thuậtChi phí điều trị vật lý trị liệu,…Chi phí siêu âm, xét nghiệm,…

Một trong những mối quan tâm hàng đầu của những khách hàng mua bảo hiểm sức khỏe chính là quy trình nhận bồi thường từ phía công ty bảo hiểm. Thông thường, các công ty bảo hiểm sẽ có 2 phương thức thanh toán dành cho khách hàng:

– Hình thức bồi thường truyền thống: đây là hình thức mà người tham gia bảo hiểm đi khám chữa bệnh sẽ thực hiện các thanh toán với cơ sơ khám chữa bệnh của mình, sau đó chỉ việc thu thập toàn bộ những giấy tờ liên quan đến việc khám chữa bệnh cũng như các hóa đơn thanh toán rồi mang đến công ty bảo hiểm để làm đơn yêu cầu nhận bồi thường. Thời gian công ty bảo hiểm thực hiện chi trả chi phí điều trị nội trú này thường sẽ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được đơn của người tham gia bảo hiểm.

Xem thêm: Got Là Gì – Ast S Ast Cao Bao Nhiêu Là Nguy Hiểm

– Hình thức bảo lãnh viện phí: đây là hình thức áp dụng tại một số cơ sở khám chữa bệnh nằm trong danh sách được bảo lãnh viện phí của công ty bảo hiểm. Khi đến những cơ sở này để khám chữa bệnh thì bệnh nhân chỉ cần xuất trình thẻ bảo hiểm cũng những loại giấy tờ liên quan để được làm thủ tục bảo lãnh viện phí. Sau khi hoàn tất quá trình khám chữa bệnh, bệnh nhân chỉ cần thanh toán những khoản chi phí không nằm trong mục được bão lãnh viện phí. Đây là hình thức nhanh chóng và không làm mất nhiều thời gian của người được bảo hiểm.

Chuyên mục: Hỏi Đáp