Gỗ tếch là cái tên do người Việt ta đọc chệch đi theo phiên âm của gỗ Teak. Loại gỗ này cũng được các đơn vị thi công đánh giá cao về độ bền và chất lượng gỗ tốt. Tuy nhiên gỗ teak vẫn còn khá xa lạ với những khách hàng Việt. Nó không giống như gỗ xoan đào, gỗ hương, hay gỗ gõ đỏ,… đã rất quen thuộc trên thị trường. Vì thế có rất nhiều khách hàng muốn tìm hiểu về loại gỗ này. Muốn biết xem đặc điểm của gỗ tếch ra sao, có ứng dụng gì trong sản xuất nội thất hiện nay.

Bạn đang xem: Gỗ teak là gỗ gì

*

Tìm hiểu về đặc tính và ứng dụng của gỗ tếch

1. Gỗ tếch là gì? 

Gỗ tếch có tên chính thống là gỗ Teak, hay còn được gọi là gỗ giá tỵ theo một số địa phương. Ngoài ra còn có tên gọi là gỗ báng súng. Vì loại gỗ này trước đến nay vẫn sử dụng để làm báng súng AK trong các đơn vị quân đội.

Gỗ tếch trên thị trường hiện nay phần lớn là nguồn gỗ trồng trong nước và nhập khẩu từ các nước như Indonesia, Lào và Thái Lan. Đều là những khu vực có diện tích rừng nhiệt đới lớn, phù hợp cho loài cây này phát triển. Thực chất, cây gỗ teak không phải loài cây bản địa của nước ta. Từ khi thực dân Pháp chiếm nước ta làm thuộc địa, đã mang giống cây này từ Ấn Độ sang để nuôi trồng lấy nguyên liệu làm báng súng.

*

Gỗ tếch là gì?

Đặc điểm để nhận dạng gỗ tếch là gỗ có màu vàng sẫm, hay xám hơi nâu. Các vòng năm của gỗ cũng dễ nhận biết. Gỗ muộn mạch thưa và nhỏ hơn gỗ sớm. Tia gỗ nhỏ, mật độ thưa. Gỗ có độ nặng trung bình. Thớ gỗ to nhưng khá mịn. Vân gỗ teak cũng có nét tương đồng với gỗ sồi, nên có người vẫn gọi là sồi Ấn Độ (gỗ teak nhập khẩu từ Ấn Độ).

2. Đặc điểm sinh thái cây gỗ tếch

Tếch hay giá tỵ là một loài cây gỗ lớn trong chi Tectona, cao tới 30–40 m và rụng lá vào mùa khô. Khu vực phân bố là Ấn Độ và Đông Dương. Cây rụng lá, gốc thường có rãnh và có bạnh. Cao 30 m, đường kính 60–80 cm. Vỏ ngoài màu xám vàng, nứt dọc thành vảy nhỏ, dài và hẹp, thịt vỏ có xơ. Theo Wikipedia.

Cây gỗ tếch có nguồn gốc ở Thái Lan, Myanma, Ấn Độ. Nay đã được nhập nội vào Việt Nam, Lào, Campuchia và Sri Lanka. Ở Việt Nam loài tếch đã trở thành một loài cây trồng khá phổ biến ở nhiều tỉnh. Cây ưa khí hậu nhiệt đới mưa mùa. Cây chịu lạnh kém, là loài cây ưa sáng hoàn toàn. Ngoài ra, cây cũng chịu được lửa cháy rừng và ít bị sâu bệnh.

Gỗ tếch trồng bao nhiêu năm khai thác? Đây cũng là thắc mắc của nhiều người về loại gỗ tự nhiên rừng trồng này để xem tuổi đời của gỗ có dài không? Trung bình tuổi thọ của cây gỗ tếch khoảng 80 năm. Sau khi trồng khoảng 5 năm đã có đường kính khoảng 10cm. Sau khoảng 20 năm, chiều cao của cây có thể lên đến 21m, đường kính thân từ 20cm. Qua thời điểm này, cây bắt đầu phát triển chậm lại. Và đây là thời điểm gỗ bắt đầu có giá trị khai thác.

3. Gỗ teak thuộc nhóm mấy?

Theo như bảng phân loại các nhóm gỗ tự nhiên của Việt Nam thì gỗ tếch được xếp vào nhóm III. Đây là nhóm dành cho những loại gỗ nhẹ và mềm hơn nhưng có độ dẻo dai và độ bền cao. Tỷ trọng đạt từ 0.5 – 0.65. Tếch là loại cây gỗ trồng mang lại giá trị kinh tế cao với hơn 80% sản lượng dùng trong ngành công nghiệp chế biến gỗ. Và tại Việt Nam, gỗ tếch luôn nằm trong nhóm vật liệu sản xuất hàng nội thất xuất khẩu số lượng lớn.

*

Gỗ teak thuộc nhóm III gỗ tự nhiên tại Việt Nam

Bật mí thêm là cây tếch cũng là biểu tượng của người Thái Lan nên họ thường trồng cây này ở trong các khu biệt thư, nhà máy nơi mà người Thái làm chủ.

4. Phân loại gỗ teak – Gỗ tếch có mấy loại

Cây gỗ tếch sinh trưởng và phát triển ở nhiều nơi. Và loại gỗ tếch được sử dụng ở nước ta cũng không hoàn toàn là gỗ trong nước. Một phần lớn gỗ teak hiện nay được nhập khẩu từ các nước. Với mỗi vùng đất có thổ nhưỡng, khí hậu khác nhau sẽ cho chất gỗ cũng khác nhau. Vì thế việc phân loại gỗ teak dựa theo xuất xứ gỗ đến từ đất nước nào.

Xem thêm: Msi Afterburner Là Gì – Cách Overclock/ Hiển Thị Cpu, Fps, Ram, Gpu

*

Gỗ teak được phân loại theo nguồn gốc, xuất xứ

♣ Gỗ teak Myanmar

Đây là loại gỗ teak có chất lượng tốt nhất. Bởi cây tếch ở đây được khai thác từ rừng tự nhiên, chứ không phải gỗ trồng. Vì thế các cây gỗ nhiều năm tuổi sẽ có số lượng ít và hiếm hơn so với gỗ rừng trồng. Chất lượng gỗ cũng tốt hơn như gỗ nặng hơn, cứng hơn. Độ ổn định và khả năng chịu nắng mưa tốt hơn so với các loại gỗ teak khác. Vì thế giá thành của gỗ tếch Myanmar sẽ đắt hơn từ 2 – 3 lần so với loại gỗ teak Lào, và Campuchia dưới đây.

♣ Gỗ tếch Lào, Campuchia

Gỗ teak cũng được trồng khá phổ biến tại đất nước Lào và Campuchia. Xét về thổ nhưỡng và khí hậu thì 2 vùng này cũng tương tự như khí hậu của Việt Nam. Vì thế tính chất gỗ cũng tương tự. Tuy nhiên chất lượng vẫn kém hơn gỗ teak Myanmar kể trên.

♣ Gỗ tếch Nam Phi

Ngoài những nước châu Á, thì vùng đất Nam Phi cũng có sản lượng gỗ teak đáng kể. Nhưng chất lượng gỗ teak tại đây lại bị đánh giá thấp hơn những nước kể trên. Cụ thể như gỗ tếch Lào có tom gỗ nhỏ nhưng chất gỗ cứng hơn, có khả năng biến đổi màu theo thời gian nhưng không bị tối. Còn với gỗ tếch Nam Phi to hơn, bản rộng hơn nhưng mềm và nhẹ, vân gỗ lớn hơn nhưng lại nhanh bị xuống màu tối. Trung bình giá bán gỗ teak Nam Phi rẻ hơn vài trăm đến 1 triệu so với 1 khối gỗ tếch Lào.

5. Ưu nhược điểm của gỗ tếch

Mặc dù có sự phân loại gỗ tếch giữa các đất nước khác nhau như trên. Việc thổ nhưỡng, khí hậu khác nhau cũng sẽ tác động phần nào đến chất lượng của gỗ tự nhiên. Nhưng nhìn chung, các loại gỗ teak trên thị trường hiện nay đều có những ưu điểm chung:

Cây gỗ tếch cũng có tuổi khai thác gỗ không hề nhỏ (15 – 20 năm là bắt đầu khai thác được). Vì thế chất lượng gỗ cũng được đánh giá khá tốt. Tuy không được cứng chắc như gỗ lim, gỗ hương,… nhưng bù lại khá dẻo dai, dễ uốn cong. Nên có thể ứng dụng để làm được nhiều món đồ đa dạng.Vân gỗ teak cũng khá đẹp, na ná với vân gỗ sồi.Trong gỗ teak có chứa sẵn một lượng tinh dầu tự nhiên nên chống mối mọt tốt. Không cong vênh, nứt nẻ, không bị mối mọt, nấm mốc phá hoại nên dùng đóng bàn ghế, tủ….

*

Gỗ teak có vân đẹp, thích hợp xẻ gỗ làm ván sàn

Nhược điểm của gỗ teak là có thân gỗ khá nhỏ, chỉ khoảng vài chục cm. Vì thế không thể xẻ các tấm lớn để làm các món đồ gỗ nguyên tấm, sang trọng. Khả năng chống trầy xước của gỗ tếch cũng hạn chế hơn những loại gỗ tự nhiên khác.

6. Ứng dụng của gỗ tếch trong sản xuất nội thất

Với những ưu điểm như đã phân tích ở trên, có thể bạn sẽ nghĩ gỗ teak rất phù hợp với sản xuất đồ nội thất. Điều này là đúng, nhưng sẽ đúng với các sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài. Vì tính chất gỗ tếch khá mềm nên không mấy được ưa chuộng tại Việt Nam. Cộng thêm sản phẩm sau khi sơn phủ PU lên màu không được đẹp, không phù hợp với thẩm mỹ của khách hàng trong nước. Khách hàng Việt vẫn quen dùng với những loại gỗ tự nhiên có độ cứng chắc và nặng như gỗ xoan đào, gỗ lim, gỗ hương, gỗ gõ đỏ,… Chủ yếu gỗ teak được các đơn vị sản xuất dùng để làm đồ nội thất như giường ngủ, tủ áo… mang phong cách tối giản Tây Âu hoặc các loại kệ tủ xuất ra nước ngoài.

Ngoài lĩnh vực nội thất, thì gỗ teak lại ghi điểm trong lĩnh vực thiết kế xây dựng, ngoại thất. Gỗ chịu được nước mặn, nên đóng tàu biển tốt, đóng toa xe, tà vẹt, xẻ ván sàn, gỗ lạng, … Trong đó ván sàn gỗ teak rất được ưa chuộng tại thị trường nước ta. Bởi ván sàn gỗ tếch có màu sắc sáng vừa phải, nhiều hoạ tiết phong phú rất tự nhiên.

7. Giá bán gỗ tếch

Giá bán gỗ tự nhiên nói chung sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tuổi đời của gỗ, tính chất gỗ và quy cách xẻ gỗ. Đối với giá bán gỗ tếch cũng vậy. Gỗ tếch nguyên khối có giá khoảng 4.000.000 đồng/m3. Đây chỉ là con số để quý vị tham khảo tại thời điểm viết bài. Còn với những loại gỗ tếch xẻ tấm, hay ván sàn gỗ teak tính đơn giá theo mét vuông, thì quý vị có thể liên hệ trực tiếp với các đơn vị cung cấp gỗ để được báo giá chính xác nhất.

=======================================================================================

Như vậy, thienmaonline.vn đã vừa cùng quý vị đi tìm hiểu về loại gỗ tếch trên thị trường hiện nay. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp quý vị có cái nhìn khách quan hơn về loại gỗ này.

Xem thêm: Amos Là Gì – Spss Hay Amos

thienmaonline.vn – Siêu thị nội thất giá rẻ, chất lượng

Nội thất thienmaonline.vn là đơn vị sản xuất các đồ dùng Nội thất gia đình giá rẻ như: bàn kệ tivibàn ghế ăngiường ngủtủ giày dépbàn trang điểm,. Ngoài ra thienmaonline.vn còn trực tiếp thiết kế sản xuất tranh treo tường, hàng trăm mẫu ghế sofa có sẵn để lựa chọn.

*

Có rất nhiều mẫu ghế sofa có sẵn để lựa chọn tại thienmaonline.vn cùng các sản phẩm nội thất gia đình khác như: bàn trà, kệ tivi, bàn ghế ăn, giường ngủ, tủ giày dép, bàn trang điểm, tranh treo tường…

Hãy dạo quanh: Siêu thị nội thất giá rẻ thienmaonline.vn để tham khảo các đồ dùng nội thất kể trên trong từng danh mục. Tất cả đều được trực tiếp sản xuất tại thienmaonline.vn không qua khâu trung gian. Đảm bảo cho quý khách hàng mua giá tận gốc, chất lượng bền đẹp uy tín!

Chuyên mục: Hỏi Đáp