Link juice là thuật ngữ được sử dụng trong thế giới SEO để chỉ giá trị hoặc vốn chủ sở hữu được truyền từ trang này sang trang khác. Giá trị này được truyền qua các siêu liên kết. Các công cụ tìm kiếm xem các liên kết là phiếu bầu của các trang web khác mà trang của bạn có giá trị và đáng được quảng bá.

Bạn đang xem: Link juice là gì

Có nhiều cách để kiếm liên kết từ web thông qua các nỗ lực trực tiếp và gián tiếp.

Nỗ lực trực tiếp đề cập đến các chiến lược xây dựng liên kết, như chia sẻ tài liệu, đăng bài của khách, tiếp thị truyền thông xã hội, xuất bản thông cáo báo chí và nhiều hơn nữa.Nỗ lực gián tiếp có được từ việc trình bày nội dung xuất sắc trên trang web của bạn khiến người đọc chia sẻ nội dung đó trên web, liên kết các trang một cách tự nhiên.

Vốn chủ sở hữu liên kết đi từ các trang web này đến trang web của bạn là Link juice và Link juice này khác nhau tùy thuộc vào các trang web liên kết với bạn.

Giả sử bạn có trang A và B. Nếu tất cả các yếu tố xếp hạng khác là không đổi và trang A có một liên kết trong khi trang B không có liên kết, trang A sẽ xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm do Link juice nhận được từ trang bên ngoài liên kết với nó.

Điều gì xảy ra nếu trang B cũng đạt được một liên kết? Điều này phụ thuộc vào lượng ‘nước ép’ (juice) mỗi liên kết đi qua. Nhìn vào sơ đồ dưới đây. 

*

Trang web A nhận được liên kết từ bốn trang web trong khi B nhận được liên kết từ ba trang web. Tất cả các trang web liên kết nhận được Link juice từ các trang web khác quá. Vì A nhận được liên kết từ nhiều trang web hơn, nên có nhiều liên kết hơn được chuyển đến A và do đó, A có khả năng xếp hạng cao hơn B trong kết quả tìm kiếm.

Lưu ý: Những kết quả này giả định rằng các trang web liên kết đến A và B có thẩm quyền tương tự.

Một yếu tố khác để xem xét là việc truyền Link juice xảy ra theo cả hai hướng. Vì vậy, bây giờ hãy nói về tất cả các trang web liên kết đến trang A cũng liên kết với các trang web khác (được biểu thị bằng các mũi tên màu xám trong sơ đồ bên dưới), trong khi các trang web liên kết đến trang web B chỉ liên kết đến B. 

Trong trường hợp này, tỷ lệ phần trăm của Link juice mà B nhận được cao hơn tỷ lệ phần trăm của trang web Link juice A nhận được. Điều này làm tăng cơ hội trang web B ở thứ hạng cao hơn trang A.

Bạn đã từng có thể sử dụng các liên kết nofollow để duy trì việc mất Link juice thông qua các liên kết ngoài. Quá trình này được gọi là điêu khắc PageRank. Điều này là để thao túng cách Link juice di chuyển từ trang.

Trong sơ đồ đầu tiên, bạn sẽ thấy rằng với các liên kết dofollow (các liên kết không được theo dõi), việc chuyển Link juice được phân bổ đều cho tất cả các liên kết đi từ một trang web.

*

Có thể mô tả PageRank khi quản trị trang web thêm thuộc tính nofollow vào một trong các liên kết gửi đi, điều đó có nghĩa là Link juice sẽ không chuyển đến trang được nofollowed mà sẽ được phân phối cho các liên kết khác, được thể hiện trong sơ đồ dưới đây.

Xem thêm: Differential Là Gì – định Nghĩa, Ví Dụ, Giải Thích

*

Nhưng hiện tại câu chuyện đã thay đổi. Bạn có thể thấy trong sơ đồ tiếp theo rằng trang web phân phối Link juice của nó cho cả ba trang web như nhau, sự khác biệt là liên kết nofollowed không nhận được ‘juice’.

*

Bạn có thể lo lắng về việc pha loãng hoặc rò rỉ Link juice từ trang chủ của bạn đến các liên kết nofollow trên chân trang hoặc thanh bên. 

Điều này ngăn chặn dòng Link juice đến các bình luận và liên kết spam được đăng trên blog với thuộc tính nofollow rất tốt. Ngược lại, khi nói đến các liên kết nội bộ trên một trang web, cách tốt nhất là cho phép một dòng Link juice tự nhiên thay vì kiểm soát nó bằng các thuộc tính nofollow. 

Link juice thu được và phân phối trong trang web của bạn giữ cho các trang bên trong của bạn phổ biến trên web cũng như trang chủ của bạn, cùng tăng cường PageRank của trang chủ của bạn.

Link juice đến từ:

Các trang có nội dung liên quan đến trang web của bạn.Các trang có PageRank cao.Các trang có tương đối ít liên kết ngoài.Các trang có chứa nội dung chất lượng.Các trang xuất hiện cao trong SERPs.Các trang có nội dung do người dùng tạo.Các trang phổ biến với khán giả phương tiện truyền thông xã hội, tức là chúng được đề cập thường xuyên trên phương tiện truyền thông xã hội.

Link juice không đến từ:

Các trang đã theo dõi liên kết đến trang web của bạn.Các trang có nội dung không liên quan.Các trang có rất nhiều liên kết; ví dụ: liên kết quảng cáo hoặc liên kết trên toàn trang web.Các trang không được lập chỉ mục trong tìm kiếm.Liên kết trả phí.Liên kết thu được trong một chương trình trao đổi liên kết. (Đây là nơi bạn liên kết đến trang web của ai đó để đổi lấy một liên kết đến trang web của bạn, về cơ bản là hủy bỏ tác động.)Liên kết từ các trang web không được xếp hạng không có nội dung.

Một nguồn thường xuyên bị bỏ qua của Link juice tiềm năng là trang web của bạn. Trong một quá trình theo đuổi không ngừng các liên kết ngược có giá trị cao, nhiều nhà tiếp thị bỏ lỡ các nhóm Link juice tập trung vào các trang phổ biến nhất của họ. Rất có thể, bạn đã có một kho chứa giá trị mà bạn có thể chuyển đến các trang nội bộ của mình, chờ bạn truy cập thông qua liên kết nội bộ.

Như với hầu hết các yếu tố SEO trên trang, liên kết nội bộ bắt đầu với nghiên cứu từ khóa của bạn (nếu bạn cần trợ giúp, có rất nhiều công cụ miễn phí ngoài kia). Đến với một danh sách một vài từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu cho trang của bạn.

Tìm các trang trên trang web của bạn có các từ khóa đó bằng cách sử dụng trang web: và intext: toán tử để có được các trang có giá trị nhất để vượt qua. Ví dụ: trang tìm kiếm: www.example.com intext: “nhắm mục tiêu từ khóa. 

Thu hẹp danh sách này xuống một vài trang có mức độ ưu tiên cao với quyền cao. Có một số công cụ bạn có thể sử dụng:

Công cụ đánh giá SEO: Đây là một công cụ mạnh mẽ tìm thấy cả quyền hạn của tên miền và trang cho một URL. Nó cũng sẽ cho bạn biết tổng số liên kết bên ngoài trỏ vào trang của bạn. Sử dụng công cụ Trình kiểm tra liên kết để tìm URL, văn bản neo và thông tin thẩm quyền cho các liên kết bên ngoài của bạn. Họ cũng có một trình kiểm tra thẩm quyền số lượng lớn cho phép bạn tra cứu mười trang cùng một lúc.Công cụ SEO nhỏ: Một công cụ miễn phí chấm điểm thẩm quyền tên miền và trang của các URL được gửi trong số 100.Open Site Explorer: Đây là một công cụ miễn phí của SEOmoz. Bạn có thể nhận Cơ quan tên miền Moz, Cơ quan trang và các liên kết trong nước cho trang của bạn.

Khi bạn lắp ráp danh sách các từ khóa mục tiêu và các trang có thẩm quyền cao, đó là thời gian để rút Link juice. Đặt liên kết đến trang mục tiêu của bạn bằng cách sử dụng từ khóa của bạn dưới dạng văn bản neo.

Hãy cẩn thận để tránh siêu liên kết chỉ phù hợp chính xác từ khóa của bạn vì điều này có thể cuối cùng trông có vẻ spam đối với một công cụ tìm kiếm. Sử dụng từ đồng nghĩa hoặc từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn (từ khóa LSI) khi có thể.

Xem thêm: Potent Là Gì – Nghĩa Của Từ Potent, Từ

Cuối cùng, bạn cần xóa mọi liên kết ngoài không cần thiết khỏi các trang của mình. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, lượng giá trị mà một trang có thể vượt qua được chia đều cho tổng số liên kết trên một trang. 

Bạn có thể sử dụng thẻ rel = “nofollow”, để tránh truyền Link juice, nhưng bạn không thể sử dụng nó để tăng lượng vốn chủ sở hữu được truyền bởi các liên kết khác trên trang. Bạn có thể tìm thấy số lượng liên kết nội bộ trên một trang trong Google Bảng điều khiển tìm kiếm trong Lưu lượng tìm kiếm.

Chuyên mục: Hỏi Đáp