Thùy Chi – Định Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 15:03 21/10/2016

Thời gian gần đây, nhiều người phản ánh thường xuyên gặp hiện tượng có số điện thoại lạ đầu số nước ngoài gọi vào di động của mình. Tuy nhiên, sau khi nghe hay gọi lại thì tài khoản điện thoại bất ngờ bị trừ đi một số tiền lớn.

Cuộc điện thoại bí ẩn trước khi chiếc taxi nổ như bom ở Cẩm Phả Mạo danh website Kho bạc Nhà nước lừa nạp thẻ điện thoại Hà Nội: Nam thanh niên mang 8 điện thoại iPhone 7 không hóa đơn đi bán bị thu giữ

Cảnh giác với đầu số lạ gọi từ nước ngoài

Ngày 20/10, thông tin trên được chia sẻ bởi facebooker N.T.L.H trên trang cá nhân. Theo đó, vào khoảng giữa đêm, H. đã nghe một cuộc điện thoại từ số lạ gọi đến. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, cô phát hiện tài khoản trong máy mình tự động bị trừ rất nhiều tiền. 

“Hoạt động mạnh về đêm, đang say ngủ mắt nhắm mắt mở bốc máy lên là bị mất ngay một đống tiền. Mấy hôm nay thì đầu số Somali +252 đang hoạt động mạnh nhất. Đây cũng là đầu số mới gọi cho tôi”, L.H chia sẻ.

Status than phiền về việc các số điện thoại lạ gọi về máy khiến tài khoản mất khá nhiều tiền – (Ảnh chụp màn hình).

Cụ thể hơn, chị L.H đã tìm hiểu và cho biết, số điện thoại chị nhận được là một trong những đầu số nước ngoài (như +252 Somali, +247 đảo Ascension, + 371 Latvia , +224 Guy nê) mà khi gọi đến điện thoại bạn chỉ cần nhấn nút nghe là sẽ bị trừ hết tiền trong tài khoản.

Chị H. cho biết: “Đây là dạng lừa đảo xuất phát từ Nhật có tên là Wangiri, có 2 loại: 1 là số điện thoại dịch vụ tổng đài, 2 là số điện thoại ảo tạo ra bằng máy tính, những số này đã đăng ký với nhà mạng là khi nhận cuộc gọi đến thì sẽ được cộng tiền.

Số điện thoại lạ với đầu số nước ngoài gọi tới máy của L.H

Trước đây không chỉ riêng ở Việt Nam, mà ở Anh, Mỹ, nhiều quốc gia khác, những đầu số lạ liên tục nhá máy hàng chục hàng trăm lần trong ngày để buộc nạn nhân phải gọi trở lại, tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo nhận tiền từ nhà mạng. 

Kẻ lừa đảo sẽ giả những tiếng phát âm tiếng Anh, hoặc tiếng kêu cứu, hoặc tiếng khóc, la hét, hoặc tiếng phụ nữ đang quan hệ tình dục để dụ người nghe kéo dài cuộc điện thoại. Duy trì cuộc gọi càng lâu, kẻ lừa đảo càng nhận được nhiều tiền.

Đầu số gọi nhỡ đến một khách hàng dùng Mobifone vào 14h23 chiều ngày 20/10

Ở Việt Nam, bắt đầu từ tháng 4/2016, các đầu số này gia tăng hoạt động, nhưng đặc biệt là từ ngày 15/10/2016 đến nay, đầu số +252 hoạt động mạnh nhất và khác với trước đây ở chỗ không cần gọi lại mà chỉ cần nghe vẫn bị trừ tiền trong tài khoản. Có nạn nhân đăng ký trả sau đã bị trừ 700 ngàn.

Bạn đang xem: 1077 là số gì

Xem thêm: Diện Tích Xây Dựng Là Gì, Cách Tính Diện Tích Xây Dựng Chuẩn

Xem thêm: Cf Là Gì – Cf Viết Tắt Của Từ Nào

Tiền đã mất đi không thể truy hồi lại được.

Hiện nay ở Mỹ, Anh, Nhật vẫn chưa thể ngăn chặn loại hình lừa đảo này. Đó là vấn nạn lớn của ngành kinh doanh điện thoại viễn thông. Đối với Việt Nam, tình trạng lừa đảo gần đây có chiều hướng gia tăng”.

Những dòng cảnh báo này đang được lan truyền mạnh trên mạng xã hội, nhiều người sử dụng điện thoại đã chia sẻ để báo nhau cần cảnh giác với số điện thoại có đầu số lạ kẻo mất tiền oan.

Mobifone tiến hành chặn cuộc gọi đến từ các thuê bao có đầu số quốc tế

Theo tìm hiểu, tình trạng này xuất hiện cách đây vài ngày, rất nhiều người phản ánh họ đã nhận được cuộc gọi đến từ các đầu số: 25299115597, 25299118245… Đặc biệt, số này thường gọi rất nhiều vào lúc nửa đêm, qua kiểm tra thì biết các đầu số này nằm ở Somali. Tuy nhiên, khi chúng tôi thử gọi vào những số máy này thì không liên lạc được.

Không chỉ L.H, rất nhiều người cũng đã than phiền về hiện tượng kỳ lạ này. Cụ thể, nếu không bắt máy thì số điện thoại này liên tục gọi lại hoặc nháy máy khiến khách hàng cảm thấy vô cùng phiền phức.

Một số người khác cũng lo ngại về những cuộc gọi này

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với chúng tôi, đại diện Mobifone cho biết, họ đã nắm được sự việc trên.

“Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ báo chí và từ các khách hàng, MobiFone đã cho rà soát lại các thuê bao có đầu số từ các nước khu vực Châu Phi như Somali (+252), Liberia (+231), Sierra Leone (+232), Guinea (+224),… 

Đồng thời Mobifone cũng chặn cuộc gọi quốc tế đến các thuê bao nghi ngờ gian lận cước viễn thông quốc tế nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng”, vị đại diện thông tin.

Bên cạnh đó, MobiFone đang triển khai các hoạt động khuyến cáo khách hàng thông qua kênh SMS, website và tổng đài của MobiFone.

Nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng của hãng Mobifone cũng cho biết thêm, không chỉ mạng này mà tất cả các mạng khác đều có chung tình trạng này và đã đưa ra cảnh báo cho người dân không nên nghe hoặc gọi lại các số điện thoại có đầu số lạ. Đặc biệt là các đầu số được xác định cụ thể như: +252… +00252…+231…  là số của các đối tượng từ một số nước ở Châu Phi có biểu hiện gian lận tiền cước quốc tế.

Theo Trí Thức Trẻ Copy link
Link bài gốc Lấy link
Tài xế Phan Văn Bắc: “Tôi rất buồn khi phải trả lời điện thoại liên tục về việc xe nào chủ động”
Chia sẻ
gọi điện thoại mất tiền trong tài khoản số điện thoại đầu số nước ngoài số điện thoại lạ

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày Ngày 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 Tháng Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 20212020201920182017 Xem
TP. Thủ Đức: Phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm 270 người dân trong hẻm 441 đường Lê Văn ViệtNổi bật 05 phút trước
“Nữ quái” vờ lựa rồi trộm viên kim cương gần 100 triệu đồng ở trung tâm Sài GònNổi bật 07 phút trước
TP.HCM tạm dừng các dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí từ trưa 28 Tết – 19 phút trước
Hà Nội: Người đàn ông về từ Gia Lai âm tính với SARS-CoV-2 sau 4 lần xét nghiệm – 50 phút trước
Quận 1: Khẩn cấp tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, yêu cầu người dân khu Mả Lạng vắng mặt lúc phong tỏa quay về – 01 giờ trước
Tạm cách ly 4 tổ ở một khu phố tại quận Bình Thạnh vì liên quan các ca Covid-19 mới – 01 giờ trước

Tin nổi bật kenh 14

*

Từ 12h trưa 9/2, TP.HCM dừng nhiều loại hình kinh doanh, vui chơi giải trí để phòng Covid-19

Từ 12h trưa mai (9/2) tức 28 Tết, các hoạt động không thiết yếu như quán bar, karaoke, vũ trường, massage, trung tâm tiệc cưới… sẽ tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới. Riêng lễ khai mạc tại đường hoa, đường sách Tết trên đường Nguyễn Huệ cũng không tổ chức.

*

Chiều 8/2, Bộ Y tế công bố 45 ca COVID-19 mới, trong đó TP.HCM 25 ca, Hà Nội 3 ca

Choáng váng với dàn xe hơn 100 tỷ trong một hầm gửi xe ở Hà Nội

Dàn siêu xe, xe sang xuất hiện tại hầm đỗ xe này có tổng giá trị lên tới hơn 100 tỷ đồng.

Chuyên mục: Hỏi Đáp