Cách Crack Phần Mềm Bằng Ollydbg Rất Hay Và Chi Tiết, Hứng Dẫn Học Cracking Bằng Ollydbg Update 10/2024

 HomeReverse EngineeringThủ Thuật HackingRE2: Hướng dẫn sử dụng OllyDBG

*

Để sửa lỗi này bạn vào : Options => Appearance => Directories để sửa lại đường dẫn đến thư mục UDD và Plugins.

Đang xem: Cách crack phần mềm bằng ollydbg

*

Restart lại OllyDBG để những thay đổi của mình có tác dụng.Thử mở 1 file .exe với OllyDBG. Ở đây tôi dùng 1 crackme trên tranghttp://reversing.kr/challenge.php- Easy Crack để minh họa cho những hướng dẫn của mình về OllyDBG.Để mở 1 file .exe ta vào File -> Open hoặc ấn phím F3. Sau đó chọn đúng file .exe cần dùng.

*

*

Cửa sổ OllyDBG được chia ra làm 5 cửa sổ con :1: Disassembler window: Các đoạn mã của chương trình dưới dạng code assembly và các comment tại các dòng code đó.2: Register window: Các thanh ghi và giá trị của chúng.3: Tip window: Các thông tin bổ sung cho 1 dòng code. Các thông tin này khá hữu ích trong quá trình debug.4: Dump window: Cho phép người sử dụng xem và chỉnh sửa các giá trị trong bộ nhớ của chương trình đang được debug.5: Stack window: Thông tin về stack của chương trình.Ngoài 5 cửa sổ trên thì Olly còn có một số cửa sổ khác. Để ý trên thanh menu có các chức năng:

*

– Click vào nút L ta thấy cửa số Log data của Olly. Chứa các thông tin về các module, các import library và các plugins được load cùng chương trình tại thời điểm chương trình được load vào Olly.- Click vào nút E ta thấy cửa sổ Executable modules, danh sách các file thực thi được chương trình sử dụng.- Click vào nút M ta thấy cửa sổ Memory Map, chứa thông tin về bộ nhớ được chương trình của ta sử dụng.- Click vào nút T là cửa sổ Threads, liệt kê các thread của chương trình.- Click vào nút W là Windows- Nút H là cửa sổ Handles.- Nút / là Patches, cửa sổ chứa các thông tin về những câu lệnh ta đã sửa ở trong chương trình.- Nút K là cửa sổ Call Stack.- Nút B là cửa sổ Breakpoints, hiển thị các breakpoint ta đặt trong chương trình.- Nút R – References chứa thông tin về kết quả cho chức năng tìm kiếm trong Olly.Những chức năng không thể thiếu đó là các chức năng phục vụ cho công việc debug:
– Đặt Breakpoint: F2- Run: F9- Step into: F7- Step over: F8- Restart: Ctrl + F2Thực hànhBên trên là những thông tin cơ bản về các chức năng của Olly. Bắt tay vào sử dụng ngay thôi nào.Quay trở lại với crackme ta đề cập đến ở đầu bài giới thiệu: Easy_CrackMe.exeLoad lại file Easy_CrackMe.exe vào OllyDBGF9 để chạy chương trình.
Sai rồi, chả có lý do gì để lần thử đầu tiên là đúng cả.Nhưng vẫn thu được 1 lượng thông tin kha khá. Đó là string thông báo của chương trình là : ”Incorrect Password” và thông báo được đưa ra bởi 1 message box.Sử dụng chức năng tìm kiếm của OllyDBG để tìm kiếm tất cả các chuỗi trong chương trình.

Xem thêm: Top 5 Phần Mềm Đuổi Chuột Thật Bằng Điện Thoại Miễn Phí, Âm Thanh Đuổi Chuột

Ta thấy sẽ có thể có 2 trường hợp xảy ra : 1 trường hợp là thông báo Incorrect Password ta vừa gặp, trường hợp còn lại là “Congratulation !!” – chắc là thông báo password đúng.

*

Câu lệnh đầu tiên của đoạn code in ra thông báo “Incorrect Password” tại địa chỉ 0x0040113c.
Để ý mũi tên mau đỏ trỏ đến câu lệnh tại địa chỉ 0x0040113c. Ta thấy có 4 lệnh JNZ đến địa chỉ 0x0040113c.Goto đến lệnh JNZ đầu tiên.
Để ý đến câu lệnh tại địa chỉ 0x004010AA có comment : GetDlgItemTextA – lấy 1 đoạn dữ liệu từ 1 dialog box. => có thể đây chính là câu lệnh thực hiện nhiệm vụ đọc password ta nhập vào.Ấn F2 để đặt 1 breakpoint tại địa chỉ 0x004010AA và chạy lại chương trình. Nhập password rồi ấn nút “??”. Chương trình dùng tại breakpoint 0x004010AA.F8 để chạy qua hàm GetDlgItemTextA. Ta có kết quả như sau:
Quan sát Stack, password ta nhập vào “123454321” đã được được vào trong stack bắt đầu tại địa chỉ 0x0012FA18.

Xem thêm: Bật Mí Cách Chơi Pubg Mobile Trên Pc Mượt

Thực hiện câu lệnh so sánh giá trị tại địa chỉ ESP+5 và 0x61.Địa chỉ ESP+5 là ký tự thứ 2 trong password ta vừa nhập vào.Câu lệnh tiếp theo:
Sau câu lệnh CMP, nếu 2 giá trị được mang ra so sánh mà khác nhau, cờ ZF vẫn mang giá trị 0 và lệnh JNZ được thực hiện, đoạn code thông báo “Incorrect Password” sẽ được thực hiện và bật ra thông báo.Như vậy bước kiểm tra đầu tiên để password được chấp nhận thì ký tự thứ 2 cúa password là ký từ có mã ASCII là 0x61 => ký tự “a”.Ta có thể sửa password, restart lại chương trình và run lại, nhưng ta có thể sử dụng cách bớt phức tạp hơn là ghi nhớ ký tự thứ 2 của password là “a” rồi sửa cờ ZF để tiếp tục thực hiện chương trình.Click double vào giá trị 0 ở cờ ZF, giá trị ZF được set lại giá trị =1.
2 chuỗi “3454321”, “5y” và giá trị 0x02 được đẩy vào stack trước khi thực hiện lệnh Call 0x00401150F7 để thực hiện hàm tại địa chỉ 0x00401150Đoạn chương trình thực hiện công việc so sánh 2 ký tự thứ 3 và 4 của password với chuỗi “5y”.Như vậy ta đã có 3 ký tự thứ 2,3,4 của password là “a5y”Tiếp tục dùng cách sửa cờ ZF để vượt qua câu lệnh
Như vậy ta có password có dạng “xa5yR3versing” với ký tự đầu tiên là ký tự chưa tìm ra.Restart lại chương trình và nhập vào password có dạng như trên.Dễ dàng vượt qua các bước kiểm tra trên.Dừng lại ở câu lệnh:
So sánh ký tự đầu tiên của password với ký tự “E”Như vậy ta tìm ra password chính xác là “Ea5yR3versing”Chạy lại chương trình và nhập password vừa tìm được.Ta nhận được kết quả như sau: