Chuyên Đề Dota 2: Hướng Dẫn Lợi Dụng Lane Creep Đúng Cách, Hướng Dẫn Chơi Enigma Update 12/2024

Bất kỳ ‘newbie’ nào mới chơi Dota sẽ nhận ra rằng liên tục tấn công creep địch khiến lane bị đẩy lên cao là ý tưởng tồi. Điều này ngăn chặn bạn last hit, đẩy lane, cũng như giúp đối phương farm dễ hơn và bạn tự đặt mình vào tình huống nguy hiểm. Tốt hơn là nên giữ creep lại ở gần phía trụ của bạn và chỉ đẩy creep khi bạn muốn đẩy trụ. Kinh nghiệm này đã ăn sâu vào rất nhiều game thủ trong Dota 2. Tuy nhiên, đẩy lane cũng có mục đích của nó trong nhiều trường hợp. Huấn luyện viên cũ của Digital Chaos, William “Blitz” Lee đã nói về điều này trong những video của mình. Hãy cùng tìm hiểu thêm nào.

Đang xem: Dota 2: hướng dẫn lợi dụng lane creep đúng cách

Trong Dota, vị trí farm được chia ra làm 2 loại: vị trí nguy hiểm và vị trí an toàn. An toàn là khi bạn farm trong rừng của mình. Creep không thể thấy hero của bạn. Đối phương không biết vị trí chính xác của bạn ở đâu và lối đi đến vị trí farm của bạn thường được bảo vệ bởi wards nên nếu có địch đến gank ta có thể dễ dàng phát hiện ra cũng như được đồng đội Teleport đến hỗ trợ hoặc phản công kịp thời do gần trụ mình . Vấn đề là cách farm này sẽ không thật sự giúp đội bạn thắng được. Việc farm ở những vị trí nguy hiểm thì có nhiều nguy cơ hơn, nhưng bạn cũng sẽ tác động tích cực đến cục diện trận đấu nhiều hơn: ngăn cản đối phương farm, di chuyển các hero sang gank ở lane khác, cũng như bảo vệ hoặc tấn công trụ.

*

Khả năng gây áp lực lên lane là lí do chính để pick Enigma.

Đẩy lane là phương pháp không chỉ có ích trong việc phá trụ. Nếu bạn không canh last-hit mà liên tục đánh để creep mau chết thì creep của lane sẽ di chuyển nhiều hơn về phía trụ đối phương. Điều này ép đối thủ phải làm gì đó với điều này (Teleport về thủ trụ đang bị bạn push hoặc push một lane khác để ăn lại trụ khác của mình) và điều đó sẽ tạo sơ hở cho đồng đội bạn khai thác. Bạn sẽ biết vị trí của tướng địch và nếu đồng đội quyết định đẩy các lane khác hoặc muốn mở combat, các tướng này sẽ không thể tham gia ngay tức thì, đặc biệt là nếu họ vừa mới tele đến một vị trí khác để thủ trụ. Hơn nữa, nếu bạn có các hero hợp lý (có khả năng tạo bóng và bóng tồn tại lâu), đợt creep này có thể là mồi nhử cho một pha gank. Và nếu như đồng đội của bên kia phản ứng và cuộc săn thất bại, nó vẫn thu hút sự chú ý của kẻ thù. Điều đó giúp cho các thành viên trong đội tự do hơn.

Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu đối thủ không đẩy lane cả? Đầu tiên, trụ sẽ bị mất máu hoặc có thể bị phá hủy. Thứ hai, tướng địch sẽ bị mất rất nhiều gold lẫn kinh nghiệm, còn đồng đội bạn sẽ hưởng lợi từ điều này. Một khía cạnh quan trọng khác nữa là: nếu không có tên nào chịu xuất hiện, việc đẩy lane sẽ giúp bạn biết vị trí đối phương ở đâu. Nếu họ không farm bãi creep này, khả năng là họ không có mặt ở đó. Kết hợp với ward và creep ở những lane khác, bạn có thể phần suy luận được đối phương đang ở đâu. Cách này giúp bạn tránh những pha Smoke of Deceit gank hay ngăn chặn một pha lén ăn Roshan.

Xem thêm: Coin Master Là Gì ? Cách Chơi Game Coin Master Cho Người Mới

Một ví dụ điển hình để biết cách tìm các vị trí của tướng mà không có sight.

Điều này không có nghĩa farm an toàn là tệ hay bạn phải luôn tấn công creep, đẩy lane rồi farm ở những vị trí nguy hiểm. Mục đích là để biết khi nào nên chọn farm phương pháp nào và nắm rõ công dụng của nó thay vì chỉ luôn farm an toàn. Ví dụ, nếu bạn muốn farm sau khi thắng combat (và đồng đội không có ý định đẩy trụ), thay vì núp trong rừng thì bạn có thể farm ở nơi mà bạn không thường farm (miễn là đối phương không còn sống). Nên kiểm tra xem nếu bạn có thể mạo hiểm được không hay tốt hơn là nên vào rừng farm. Bạn phải luôn tính toán trước những tình huống có thể xảy ra. Ai đang có mặt trên bản đồ, ai không? Những tướng đang không có trên bản đồ có thể giết bạn không? Có cái ward nào hay đối phương có thể đến chỗ bạn mà không bị phát hiện? Để trả lời những câu hỏi này, bạn cần phải hiểu sức mạnh của hero mình chơi cũng như hiểu rõ cách chơi của hero đối phương.

Bạn không nhất thiết phải đến trụ địch. 1 hoặc 2 spell có thể dọn sạch đợt creep đối thủ và creep bên mình sẽ tự động đẩy lên. Tất nhiên, bạn sẽ bị mất một lượng farm vì các creep sẽ chạm trán rồi chết gần phía địch hơn nhưng đổi lại bạn sẽ nắm được thêm thông tin trên bản đồ dựa trên phản ửng của đối phương, ví dụ: trụ mid đang bị creep đánh, tại sao lại không ai ra thủ và cũng không có ai ở trong rừng top (nhờ có ward của team ta), vậy chỉ còn hai khả năng là địch đang ở rừng bot hoặc đang ăn roshan….Từ đó ta thấy được vai trò của việc đẩy lane quan trọng hơn nhiều so với gold.

Nếu đến được trụ, bạn không cần phải tấn công nó cùng với creep. Rất nhiều hero gần như không gây được sát thương đáng kể cho trụ vào đầu game, cho nên cách tốt hơn là farm ở bãi rừng gần nhất. Khi mà trụ đã kết liễu creep bên phía bạn và một đợt mới đang tiến về phía mình, bạn có thể rời rừng và đẩy lane tiếp. Đối phương sẽ phản ứng với đợt creep lớn dù cho có hero nào ở gần hay không. Hơn nữa, bạn cần phải hiểu là mình có cần phá trụ sớm đầu game hay không. Nếu có thì đợt creep đó sẽ tiếp tục di chuyển về phía đối phương. Điều này không phải lúc nào cũng tốt. Đôi khi để farm dễ hơn, hãy giữ trụ đó như một cách để giữ creep đối phương ở gần phía mình hơn.

Xem thêm: Morgana Mùa 11

*

400 vàng và 500 XP đã đến trụ

Cách này không chỉ hữu dụng khi bạn cần ra quyết định mà cũng cần khi bạn muốn đọc thế trận. Ví dụ, đội bạn đang combat lớn nhưng bản thân không thể tham gia: teleport đang cooldown, bạn còn ít máu, hoặc các ability quan trọng vẫn chưa sẵn sàng. Điều này không có nghĩa là bạn phải ở trong rừng hay về hồi máu. Ngay cả hero ít máu vẫn có thể đẩy lane hoặc bảo vệ trụ khỏi creep. Nếu đội thắng combat, việc đẩy lane sẽ dễ hơn. Nếu như combat thua, đối phương sẽ gặp khó khăn trong việc phá trụ hay giành Roshan bởi vì creep của bạn đang đẩy về phía họ. Bạn phải luôn chú tâm đến vị trí của đối phương trong combat hoặc đặt ward ở gần đó: bạn sẽ rất tiếc nuối nếu gục ngã trước Crystal Maiden, hero vừa chết trong combat vừa qua, hồi sinh và teleport ra outpost gần đó để giết bạn.