Lập trình game đang là một trong những nghề thu hút nhất đối với nhân lực IT trẻ hiện nay. Một vài lý do nổi bật là với nghề này, bạn được thỏa sức sáng tạo và có mức thu nhập hấp dẫn.
Đang xem: Hướng dẫn lập trình game cho người chưa biết gì!
Nghề lập trình game, hay còn gọi là Game Developer, có phải chỉ cần “mê chơi game” là đủ? Cũng như bao nghề lập trình viên khác, Game Developer cũng có những câu chuyện “hậu trường” không phải ai cũng biết. Hãy cùng loltruyenky.vn khám phá nghề lập trình game với anh Trần Mai Nam – Game Developer của AMANOTES, để hiểu thêm về nghề này nhé.
Tham khảo việc làm lập trình game tại loltruyenky.vn
Lập trình game là làm gì?
Những vị trí trong ngành lập trình game
Anh Nam chia sẻ rằng người lập trình game là người bằng hiểu biết về kỹ thuật của mình, hiện thực hóa ý tưởng/bản thiết kế của Designer thành sản phẩm cụ thể, hoàn chỉnh.
Nghề lập trình game chia làm 2 nhánh chính là front-end và back-end. Cả front-end lẫn back-end đều tham gia phát triển các tính năng cho game. Cụ thể hơn:
Front-end sẽ đảm nhiệm những tính năng giao tiếp trực tiếp với người dùng.
Ảnh vui về Front-end và Back-end trong lập trình game
Những tính năng này bao gồm hệ thống UI, các hiệu ứng đồ họa, âm thanh, hình ảnh trong game.v.v…Các nhánh nhỏ của front-end sẽ gồm UI/UX, graphic, gameplay, tools, engine, script programmer.v.v…Back-end sẽ đảm nhiệm những phần mà người dùng không “nhìn tận mắt, nghe tận tai”.Ví dụ như lưu trữ dữ liệu trên các server, quản lý hệ thống mạng.v.v…Các nhánh nhỏ của front-end sẽ gồm Database administrator, system engineer, network programmer, custom services developer.v.v…
Cá nhân anh Nam thì chuyên về front-end. Anh chia sẻ rằng bạn nên học các kỹ năng về đồ họa, ví dụ vẽ model 3D, sử dụng photoshop, thiết kế UI UX v.v. điều đó sẽ hỗ trợ tốt hơn rất nhiều cho nghề nghiệp.
Làm front-end cũng vui, vì được làm việc trực tiếp với các họa sĩ. Rồi còn được góp phần tạo ra những hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt nữa.
Tuy nhiên, anh cũng chia sẻ rằng hầu hết các game developer sau một thời gian dài làm việc đều tự học hỏi để trở thành Full-stack Developer vì muốn có thể tự phát triển một sản phẩm game của riêng mình.
Bản thân anh đã từng đóng vai trò Full-stack Developer trong một vài dự án, ví dụ như Võ Sĩ Thép của Joombi Games.
Lập trình game chỉ có ngồi chơi game cả ngày?
Anh Nam cho rằng một trong những câu hỏi, và cũng là hiểu lầm, anh nghe nhiều nhất chính là “Lập trình game chắc sẽ được chơi game suốt ngày”. Nhiều người thích chơi game đều sẽ chọn theo nghề lập trình game vì họ đều nghĩ như vậy. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy.
Trong giờ làm việc, Game Developer chỉ chơi phần tính năng game mà anh ta đang tham gia phát triển, chứ không thể chơi toàn bộ game. Mục đích phục vụ công việc, chứ không để giải trí.
Thử tưởng tượng, cả ngày bạn chỉ ăn mỗi món phở, hết tô này đến tô khác, thì dù có yêu phở đến mấy, đảm bảo cuối ngày bạn cũng sẽ ngán thôi.
Ngành lập trình game ở Việt Nam
Anh Nam đánh giá rằng ngành lập trình game hiện nay ở Việt Nam vẫn khá tốt, với rất nhiều công ty start-up ra đời. Tuy khả năng thất bại vẫn rất cao nhưng chỉ cần 1 sản phẩm thành công là công ty có thể lớn mạnh nhanh chóng.
Ngoài ra, anh cũng chia sẻ rằng mức lương cho Game Developer không cao so với các vị trí lập trình hot khác như AI, Blockchain, Mobile .v.v tuy nhiên so với mặt bằng chung của xã hội thì vẫn tốt, đặc biệt là bạn có thể làm giàu được bằng cách tự mình làm ra sản phẩm.
Những kỹ năng cần thiết để trở thành Game Developer
Ngoại trừ những kỹ năng về mặt chuyên môn, theo anh Nam, để theo nghề lập trình game thì bạn cũng cần những kỹ năng mềm khác, cụ thể:
Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề một cách logic
Lập trình game cũng giống như giải toán.
Cái bạn nhận được là “đề bài” (ý tưởng, thiết kế). Nhiệm vụ của bạn là sử dụng công cụ/kiến thức để giải quyết vấn đề tốt nhất có thể.
Bạn sẽ nhận được một bản thiết kế UI, trong đó có tính năng user dùng ngón tay để xoay các nhân vật trong game.
Xem thêm: Cách Chơi Left 4 Dead 2 Lan ), How To Play Left 4 Dead Multiplayer (Lan)
Vậy nhiệm vụ của bạn là phân tích xem cần dùng những câu lệnh nào để theo dõi vị trí ngón tay trên điện thoại, câu lệnh nào để xoay nhân vật trong game, cũng như công thức xoay nhanh/chậm ra sao cho hợp lý.
Kỹ năng “tự giác” học
Anh Nam nhấn mạnh rằng đây là một kỹ năng cần phỉ được đề cao, vì tốc độ thay đổi trong ngành phát triển phần mềm cực kỳ nhanh.
Trong dự án Võ Sĩ Thép, có một tính năng quan trọng là đối kháng trực tiếp qua môi trường Internet.
Anh đã phải tự học lập trình mạng, cách kết nối người chơi với nhau qua Internet và công nghệ Photon server để có thể xây dựng tính năng này.
Ngoài ra, khi một nền tảng bị thoái trào, những kĩ năng, kinh nghiệm mà mình đã tích lũy được trong nền tảng đó sẽ thành vô dụng, bạn phải luôn sẵn sàng để học cái mới.
Kỹ thuật Flash dùng để làm web game từng làm mưa làm gió một thời, giờ gần như đã vắng bóng trên thị trường.
Việc học nhiều, trải qua nhiều công nghệ giúp cho người lập trình game có cơ hội hiểu sâu hơn về các nền tảng toán học cơ bản chung.
Nhờ vậy, mình học hỏi nhanh hơn khi phải tiếp xúc với những công nghệ mới.
Một developer của engine Unity3D khi chuyển sang engine Unreal thì cũng không quá bỡ ngỡ.
Kỹ năng hợp tác với mọi người
Hẳn bạn đã nghe về việc phải biết cách làm việc với mọi người rất nhiều lần nhưng dù đề cập nhiều đến thế nào cũng không đủ nhấn mạnh rằng đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng.
Trừ khi bạn làm việc một mình hoặc làm phần mềm cho mình bạn dùng.
Trong dự án Madzone, có lần QA/QC báo bug nhưng khi kiểm tra thì anh lại không thấy lỗi này xuất hiện. Có thể sẽ có Developer trong tình huống này nghĩ rằng QA/QC cố tình “bới móc” và gây khó khăn cho họ.
Tuy nhiên, anh đã gặp, trao đổi trực tiếp với QA/QC. Hai bên bàn bạc, thống nhất phương án để tái hiện lỗi này với tần suất cao hơn (từ 20% lên 80%). Nhờ vậy mà lỗi được fix sớm.
Xem thêm: Youtube – Link Download Tải Game Cf Crossfire Qq Trung Quốc
Kỹ năng chấp nhận sự khác biệt, chịu thay đổi
Do ngành game khá đặc thù, đòi hỏi sự sáng tạo cao nên theo anh Nam, để làm trong ngành rất cần sự cởi mở, open-minded và chấp nhận sự khác biệt.Trong một dự án game, bạn sẽ tiếp xúc với rất nhiều kiểu người, đa dạng về tính cách, trình độ, vẻ ngoài cũng như phong cách.
Liệu bạn có gạt bỏ được định kiến ban đầu để thoải mái làm việc với một Designer chỉ học hết lớp 9 và là playboy hạng nặng? Hoặc với một artist tóc vàng hoe, xăm trổ đầy mình? Để có thể nhìn nhận thực sự tài năng/khả năng của họ?