Cách Chơi Ib – Hướng Dẫn Kiểm Tra Tay Chơi Game, Game Pad Update 01/2022

*

Ib (phát âm là “Eeb,” giống như “Eve” trong tiếng Anh) là trò chơi phiêu lưu kinh dị miễn phí bởi kouri phát triển trên hệ thống RPG Maker 2000.

Đang xem: Cách chơi ib

Một cô bé tên là Ib đến tham quan một buổi triễn lãm nghệ thuật cùng với bố mẹ. Trong khi mãi quan sát những tác phẩm, cô bé đột nhiên nhận ra cô chỉ có một mình. Và trong khi cô bé tìm kiếm những người khác, cô tìm thấy những thứ kì lạ trong buổi triển lãm… Trò chơi bắt buộc người chơi phải khám phá và giải đố. Không có bất kì trận chiến nào, và nó cũng không đòi hỏi người chơi có phản xạ tốt. Trò chơi được thiết kế để thích hợp với mọi loại người chơi, nên cứ tận hưởng nhé. (Mức độ nghiêm trọng trong nội dung: Nhẹ) Bấm vào đây để đọc nội dung cảnh báo.

Hù dọa bất ngờ mức độ nhỏ. Có vài cảnh có máu (không chi tiết lắm). Có đề cập đến treo, và có một người bị treo. Một bức tranh khỏa thân có độ phân giải cực kì thấp.

Tải Ib 1.2 Việt hóa ở đây hoặc ở đây (Sẽ luôn cập nhật khi có phiên bản mới.) Nền tảng được hỗ trợTrò chơi được thiết kế duy nhất cho hệ điều hành Windows, hiện vẫn chưa hỗ trợ cho những nền tảng khác. Để chơi được trên Mac, bạn có thể thử sử dụng tool WineBottler. Ghi chú sử dụng Cho phép upload clip chơi game cũng như live stream. Tuy nhiên, bất kì hành vi trục lợi từ clip chơi game bị kouri cấm hoàn toàn. Anh ấy cũng yêu cầu mọi người đừng sửa đổi, lạm dụng hoặc phân phối lại bất kì hình ảnh hay âm thanh từ trò chơi. Đặc biệt, không reupload lại âm thanh lên mạng, vì nó được tạo bởi những người khác và đã được cho phép sử dụng trong trò chơi. Fangame sử dụng lại nhân vật trong Ib và sửa đổi trò chơi gốc (ngoài mục đích dịch thuật) cũng không được cho phép. V.V.M Team không cho phép bất kì ai chỉnh sửa nội dung dịch thuật trong trò chơi cũng như sử dụng bản dịch vào mục đích thương mại. Xử lí sự cố Hãy chắc rằng bạn đã giải nén trò chơi ra thư mục gốc thay vì chạy trực tiếp từ file ZIP. Nếu bạn không làm thế, mọi dữ liệu lưu trong trò chơi sẽ bị mất trong lần chạy game tới. Nếu bạn gặp lỗi DirectDraw, nhấp chuột phải vào tập tin EXE, đến phần Properties, Compatibility, và chọn chế độ compatibility khác.Nếu font hiển thị không chính xác, cài đặt font RM2000.fon từ trong thư mục trò chơi. Nếu trước đó máy bạn đã cài font này, hãy xóa nó đi trước khi cài đặt lại font mới (vì nó được chỉnh sửa để phù hợp với hiển thị tiếng Việt trong trò chơi).RPG Maker 2000 có một số lỗi điều khiển không thể sửa được từ trước (“tự động di chuyển theo một hướng” hay “không có phím nào hoạt động”). Vấn đề thường hay xảy ra với gamepad, hay “mắc kẹt” nếu phím Shift và một phím Numpad được nhấn cùng lúc. Vì vậy, hãy cố chịu đựng với gamepad và bàn phím của bạn cho đến khi lỗi được sửa. (Có vẻ như cài lại game cũng không giúp được gì.) Ảnh chụp màn hình

*
*
*
*

Âm nhạc Tất cả phần âm nhạc trong trò chơi có thể được tìm thấy trong thư mục Music. Dưới đây là danh sách các bài hát và nguồn của chúng. Lưu ý rằng sẽ có spoiler, chủ yếu liên quan đến nơi bài hát được sử dụng. Không reupload lại những bài hát này đến nơi khác mà không có quyền cho phép từ chủ sở hữu. Danh sách bài hát

Tên tập tinTên gốcTên trong trò chơiLink nguồn
titleTitleTiêu đềGốc
Ib_MemoryIb: MemoryChủ đề Chính: Ký ứcGốc
spreludenewPrelude in C MinorMở đầuNguồn
CorelliLaFoliaCorelli La FoliaChủ đề Phòng tranhNguồn
BlindAlleyBlind AlleyChủ đề của GarryNguồn
olddollOld PuppetQuyển truyện tự kểNguồn
HideAndSeekHide and SeekGiây phút đau buồnNguồn
Ib_UneasinessIb: UneasinessNguy hiểm!Không có nguồn
puppetpuppetChủ đề của MaryNguồn
NoOneInSightNo One In SightSách vẽNguồn
BGM008BGM008Không khí khó chịuNguồn
dollThe Little Doll”s DreamTrò chơi kết thúcNguồn
InquiryInquiryNgục tối 1Nguồn
DisappearanceDisappearanceNgục tối 2Nguồn
Dining_roomDining roomNgục tối 3Nguồn
NoiseNoiseNgục tối 4Nguồn
GoofballGoofballNgục tối 5Nguồn
DepartureDepartureKết thúcNguồn

Hướng dẫn các Ending Trò chơi có nhiều ending khác nhau, vậy nên mình đã dịch phần hướng dẫn từ trang tải game Ib tiếng Anh, trong đó có chứa thông tin về cách để nhận được ending. Hướng dẫn này có chứa rất nhiều spoiler, vậy nên KHÔNG đọc nó nếu như bạn chưa hoàn thành trò chơi ít nhất một lần. Thậm chí sau đó, chỉ khuyến khích đọc hướng dẫn này nếu bạn muốn biết chính xác làm cách nào để lấy được các ending khác và bạn không sẵn sàng tự trải nghiệm chúng. Hướng dẫn này không đưa ra bất cứ gợi ý gì về giải đố, vậy nênđừng đọc nó nếu bạn đang tìm những thứ đấy. Hướng dẫn các Ending

Điểm chết chóc Nếu có hơn ba điểm trong phần này, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ trong hộp đồ chơi. Những hành động này dẫn đến cái chết: = Khu vực xám = Đá vào cái đầu hình nộm trong căn phòng gương (thay vì Ib ngăn Garry lại) = Khu vực tím = Kéo cái dây ở tận cùng bên phải trong căn phòng dây, khiến cho cái đầu hình nộm hoặc búp bê rơi xuống Đá con búp bê kiên trì (thay vì di chuyển nó) Thất bại trong căn phòng búp bê (tăng 2 điểm) = Khu vực nâu = Nói với Mary rằng bạn sẽ rời đi với Garry Làm vỡ tất cả những cái đầu hình nộm bằng cách đẩy nó xuống Liên kết với Garry Nếu điểm liên kết của bạn bằng tám hay cao hơn, bạn có thể nhận được ending “Lời hứa hội ngộ”. Những hành động tăng điểm liên kết: = Khu vực xám = Đọc bức poster về mẹo bàn tay phải trong căn phòng mê cung Ngăn Garry đá cái đầu hình nộm trong căn phòng gương Nhặt áo khoác của Garry trong căn phòng an toàn Nói chuyện với Garry bảy lần hoặc nhiều hơn thế trong căn phòng an toàn (sau khi trả lại áo khoác cho anh ấy) = Khu vực tím = Đọc quyển nhật kí trong mê cung dây gần điểm bắt đầu của khu vực Nhìn bức tranh Mảnh ghép sữa (câu trả lời nào cũng được) Nói rằng bạn ở đó hoặc không ở đó (không phải “……….”) sau khi đèn tắt = Khu vực quyển sổ phác thảo = Nói chuyện với Garry sáu lần hoặc nhiều hơn thế ở khu vực ánh nắng mặt trời giả Nói với Garry bạn “ổn” hoặc “rất đau” (không phải “……….”) sau khi rơi vào hộp đồ chơi Tình cảm của Mary Nếu tình cảm của Mary dành cho Ib là bốn điểm hay cao hơn, bạn có thể nhận được ending “Chào mừng đến với thế giới của Guertena”. Những hành động này ảnh hưởng đến tình cảm của Mary: = Khu vực tím = Nhìn thấy “bức tranh nham hiểm” trong căn phòng trốn tìm, cũng như thông điệp Garry treo; sau đó, khi bạn gặp Mary, hỏi cô ấy có ổn không trước khi Garry làm thế Đồng ý rằng bức Mắt đỏ dễ thương hoặc có thể làm thú cưng Đồng ý với Mary rằng Ib và cô ấy sẽ ổn thôi = Khu vực nâu = Nói rằng bạn sẽ rời đi với Mary Nói chuyện với Mary bảy lần hoặc nhiều hơn thế ở khu vực nâu (trong khi cô ấy theo sau bạn sau khi đâm cái đầu hình nộm) Không thể cứu được Garry sao…? Có ba yêu cầu cho việc này: • Nhìn thấy “bức tranh nham hiểm” trong khi trốn tìm Nhìn thấy thông điệp Garry treo sau khi đá cái đầu hình nộm Điểm chết chóc cao hơn năm (sau sự kiện căn phòng búp bê) Nếu tất cả những điều kiện được đáp ứng và bạn thất bại trong căn phòng búp bê, Garry sẽ không thể cứu được nữa. Nếu điểm tình cảm của Mary ít hơn bốn, bạn sẽ đi đến ending “Cái chết của một bức tranh”. Nếu điểm tình cảm bằng bốn hoặc cao hơn, bạn đến được ending “Chào mừng đến với thế giới của Guertena”. Nếu Garry chết, bạn có hai lựa chọn: Đi thẳng đến phòng tranh để nhận được ending “Bên nhau, mãi mãi.” Sau khi Mary xử lí xong bông hồng của Garry, quay lại và lấy bật lửa của Garry để đốt bức tranh của Mary. Nếu bạn nhảy vào bức tranh lớn, bạn nhận được ending “Bức chân dung bị lãng quên”. Nếu bạn không làm thế, hay đi với Garry giả, bạn nhận được ending “Ib mãi cô độc”. Ở khu vực Xưởng vẽ tại kết thúc lần khám phá dungeon thứ hai, bạn có thể nhận được một biến thể của ending “Ib mãi cô độc” bằng cách ngủ thiếp đi, miễn Garry không có ở đó ngăn Ib lại. Nếu Garry còn sống, sẽ có hai khả năng: Điểm liên kết của bạn quá thấp, Ib không thể đưa cho Garry khăn tay của cô bé, Garry không nhớ ra Ib, và bạn nhận được ending “Kí ức bị thất lạc”. • Điểm liên kết của bạn đủ cao, Ib đưa cho Garry khăn tay của cô bé, và Garry nhớ ra Ib, bạn sẽ nhận được ending “Lời hứa hội ngộ”. Trong trường hợp khác, nếu Ib đi với người mẹ giả, bạn sẽ nhận được ending “Ib mãi cô độc”. Sau một “good” ending (khi mà Ib trốn thoát), bạn sẽ có lựa chọn tiếp tục, những thông tin về ending cũng như những tác phẩm bạn đã thấy đều được giữ lại (Lần chơi bắt đầu từ lựa chọn “Bắt đầu” sẽ không có bất cứ kí ức gì về điều này). Khi bạn đến được kết thúc của trò chơi ở lần chơi lặp lại, phòng triển lãm tối ở cuối cùng sẽ có một con đường đến dungeon bổ sung. Chìa khóa đen ở cuối dungeon mở khóa Buổi triễn làm Guertena thật sự. (Bạn sẽ có lựa chọn để đến đó sau bất kì “good” ending). Ở đó, bạn có thể xem tất cả những tác phẩm mà Ib đã biết được tên. Nhận được những ending cụ thể sẽ thêm NPC vào Buổi triển lãm thật sự: • Lời hứa hội ngộ thêm Garry vào khu vực chính của “phòng tranh thật”. Bức chân dung bị lãng quên thêm bố của Ib vào khu vực chính của “phòng tranh thật”.

Xem thêm: Cách Chơi Trò Chơi Trời Nắng Trời Mưa ”, Hướng Dẫn Cách Chơi Trò Chơi Trời Nắng Trời Mưa

Kí ức bị lãng quên thêm mẹ của Ib vào khu vực tác phẩm điêu khắc của “phòng tranh thật”. Bên nhau, mãi mãi thêm Mary vào căn phòng có nhiều cánh cửa đầy màu sắc. Lựa chọn khác nhau sẽ dẫn đến những thay đổi khác nhau: Nhìn thấy “bức tranh nham hiểm” của Ib (trong trò chơi trốn tìm ở khu vực vàng) dẫn đến việc nhìn thấy Ib bị treo ở góc trái dưới của sổ phác thảo. Đá cái đầu hình nộm ở trong căn phòng gương sẽ khiến cho đầu hình nộm xuất hiện nhiều hơn bình thường. Căn phòng có bức poster về việc làm hỏng tác phẩm có một cái đầu hình nộm treo ở trên đó. Nó làm đầy cái lọ bên dưới bằng sơn đỏ/máu, thứ khiến cho bông hồng của bạn bị héo. Sau đó, sau khi đèn tắt ở trong khu vực tím, chiếc gương có thể hiển thị hình ảnh của Garry với cái đầu bị xóa đi. Cuối cùng, nếu Garry kéo sợi dây ở ngoài cùng bên phải trong căn phòng dây, thay vì một con búp bê, một cái đầu hình nộm sẽ rơi xuống. Mary sẽ đưa ra giả thiết với Ib rằng “nếu chỉ có hai chúng ta” nếu Điểm chết chóc bằng không. Phá vỡ tất cả những cái đầu hình nộm ở khu vực nâu sẽ khiến chúng xuất hiện nhiều hơn ở căn phòng chính. Sau đó, một bức tranh Ib treo ở gần căn nhà hồng ở sách phác thảo sẽ xuất hiện, dù cho Garry không thể nhìn thấy nó. Nếu Garry di chuyển con búp bê kiên trì qua một bên, anh ấy sẽ nhận được quả bóng màu từ bụng nó trước khi nó chạy vào căn phòng búp bê. Nếu Garry đá nó, đầu con búp bê sẽ rơi ra và Garry sẽ nhận được quả bóng màu từ đầu của nó. Ngoài ra, anh ấy sẽ có ít thời gian hơn trong căn phòng búp bê. Nếu bạn thành công trong căn phòng búp bê, Garry sẽ đi lên cầu thang và ngăn chặn Mary khi cô ấy tiếp cận Ib. Nếu bạn thất bại trong căn phòng búp bê, Ib và Mary sẽ tìm thấy Garry đang nói chuyện với búp bê/thỏ, nhưng Ib đánh thức được anh ấy (chắc thế). Tuy nhiên, anh ấy sẽ không nhớ ra bí mật của Mary cho đến khi họ đi lên cầu thang, Mary đánh rơi bông hồng của mình, và anh ấy đánh gục cô ấy.

Xem thêm: Giới Thiệu, Cách Chơi Fishing Diary Nhận Xu Miễn Phí Chơi Thỏa Thích

Nếu Ib nói bức tranh Mắt đỏ “dễ thương” hay “có thể làm thú cưng”, Mary sẽ coi đây là ý kiến của cô ấy về những con búp bê xanh và bình luận về nó ở hộp đồ chơi trong khi bàn luận về việc trao đổi bông hồng. Nếu bạn có được Viên kẹo ở ending “Bên nhau, mãi mãi”, Mary sẽ ăn nó. Nếu bạn lấy cái bật lửa (và ăn viên kẹo), Mary sẽ nói nó rất nguy hiểm và lấy nó đi.