cách chơi heroes Update 04/2024

Trong bản hướng dẫn này mình sẽ chuyên tâm hướng dẫn 2 bản phổ biếnnhất là HeroesIII:Shadow of Death và Heroes III:In The Wake Of God 3.57F

Chapter I:Giới thiệu tổng quan về các tướng(Hero) trong Heroes:

Các tướng trong Heroes III Shadow Of Death có 4 chỉ số chính là:
Attack (tăng sức tấn công của quân mình)
Defense (Tăng sức phòng thủ của quân mình)
Powerskill (Tăng Damage của phép thuật)
Knowledge(Số lực của tướng để có thể cast phép)
Chính vì vậy mà các loại tướng trong Heroes được chia làm 2 loại làtướng chiến(Might) và tướng phép(Magic)(Trong 2 loại chính này còn cómột số loại khác để nói về các loại tướng của từng thành nhưKnight,Cleric,Death Knight,Necromancer,Babarian…).Về tướng chiến thìkhỏi nói, đây là loại tướng….khá vô học ^^,khi lên level thì các tướngnày chủ yếu ưu tiên tăng chỉ số về Attack và Defense,chỉ số Knowledgevà Powerskill có lên nhưng rất ít vì thế ngay từ đầu điểm cơ bản đềphân biệt tướng Might và tướng Magic thường dựa vào chỉ số lúc xuấthiện.Tướng nào có tổng chỉ số của Attack+Defense lớn hơnPowerskill+Knowledge thì là tướng Might và ngược lại thì là tướngMagic.Dĩ nhiên mỗi tướng đều có một mặt mạnh riêng.Như tướng chiến thìcó các kĩ năng tăng sức tấn công,sức chịu đựng của các Unit bên ta nênmỗi khi giáp chiến bạn thường chẳng có gì phải lo lắng.Tướng phép thìlại mạnh về phép thuật,tuy quân đội trong tay tướng này không mạnh vềcác chỉ số như Attack hay Defense, đánh giáp chiến không khá nhưng vớisự trợ giúp từ phép thuật của tướng,các unit có thể làm cỏ bất cứ vậtnào cản bước chân chúng,có điều đánh tướng phép thì thường khó hơn làtướng Magic nhưng nếu ai đã thành thạo thì tướng Magic luôn là lựa chọnsố 1 khi phải chọn giữa 2 tướng Might và Magic.

Chapter II:Giới thiệu tổng quát về các Skill trong Heroes:

Trong Heroes 3,sau mỗi các trận chiến tướng đều kiếm được một số điểmkinh nghiệm nhất định(Tuỳ thuộc vào số lượng và độ mạnh yếu của đốiphương).Và mỗi khi đủ điểm lên level,tướng ngoài việc tăng chỉ số cònđược tăng thêm cái khác là Skill(kĩ năng),các Skill này giúp ích cực kìnhiều cho tướng trong các trận chiến, đôi khi,các trận chiến được quyếtđịnh chỉ nhờ vào các Skill mà Hero đã học.Mỗi Hero đều được học tối đa8 Skill nhưng ta không thể tự quyết định được vì khi lên level,sẽ có 2Skill hiện ra(Random) cho ta lựa chọn vì thế phải cần phải có trình độhiểu biết khá rõ về các Skill để có được lựa chọn chính xác.Thường thìcác Skill sẽ có 3 cấp Basic, Advance, Expert.Khi mới học một Skill nàođó bạn sẽ chỉ được học Basic của cấp đó,khi lên level,bạn sẽ có cơ hộihoặc học thêm Skill khác,hoặc nâng cấp Skill đó lến thành Advance vàExpert.Dĩ nhiên Skill ở 3 cấp trên sẽ hỗ trợ Hero ở 3 cấp khác nhau,cấpBasic gần như chưa có tác dụng gì lắm,chỉ là tạo nền tảng cho Herochuyên sâu về Skill đó,cấp Advance bắt đầu phát huy hiệu quả và cấpExpert thì phát huy 100% hiệu quả.Sau đây là bảng giới thiệu và côngdụng cuả tất cả các Skill trong Heroes 3:

Air Magic:Giúp Hero tăng hiệu quả khi sử dụng phép có thuộc tính gió

Archery:Tăng % Damage cho các unit bắn xa và dĩ nhiên % Damage được tăng tuỳ thuộc vào cấp độ của kĩ năng.

Armorer:Tăng %Armor của Unit

Artillery:Giúp Hero có khả năng điều khiển xe bắn tên theo ý mình(nếu có)

Ballistics:Giúp Hero có khả năng điều khiển xe bắn đá bắn thành mỗi khi công thành

Diplomacy:Giúp cho Hero của bạn có Skill ngoại giao khéo léo(hay còngọi là có khả năng ăn nói khéo léo),chính nhờ Skill này mà Hero của bạncó khả năng “dụ dỗ” các monster dọc đường về “phục vụ” cho bạn một cáchFree hoặc tốn chút ít vàng.

Eagle Eyes:Cho phép bạn học một phép bất kì mà đối phương đã sử dụngtrong trận đấu. Ở cấp Basic,dĩ nhiên bạn chỉ học đựơc phép cấp 1,2, ởcấp Advance bạn có khả năng học phép cấp 3 và ở cấp Expert thì sẽ họcđược phép cấp 4.

Earth Magic:Giúp Hero tăng hiệu quả khi sử dụng phép đất

Estates:Giúp tăng một số vàng nhất định sau mỗi ngày

Fire Magic:Giúp Hero tăng hiệu quả khi cast phép có thuộc tính lửa

First Aid:Giúp Hero có khả năng điều khiển lều hồi máu(nếu có)

Intelligence:Tăng gấp đôi số Mana của Hero so với chỉ số Knowledge có được

Leadership:Tăng chỉ số Morale cho các Unit(Chỉ số Morale giúp Unit có cơ hội được quyền di chuyển sau khi đã hết turn)

Learning:Giúp Hero kiếm được nhiều Exp hơn sau mỗi trận đấu

Logicstics:Giúp Hero đi được xa hơn trong 1 turn

Luck:Tăng chỉ số Luck cho các Unit(Chỉ số Luck giúp Unit có cơ hội tăng đôi Damage đánh vào đối phương)

Mysticsim:Tăng số mana hồi được sau mỗi ngày(Bình thường một ngày Hero chỉ hồi được 1 mana)

Navigation:Tăng khả năng đi xa hơn cho Hero khi phải di chuyển bằng thuyền trên biển

Necromancy:Kĩ năng đặc biệt mà chỉ có các Hero thuộc loại Death Knighthay Necromancer mới có khả năng học được,khả năng này cho phép Hero cóthêm một số Skeleton nhất định(Tuỳ thuộc vào số quân giết được trongtrận đấu) sau mỗi trận chiến,

Offense:Tăng %Attack của Unit

Pathfinding:Giúp Hero không bị trừ nước di khi di chuyển trên các vùng đất không phải là đất thuộc loại thành của mình

Resistance:Tăng khả năng chống phép cho các Unit

Scholar:Giúp cho Hero có khả năng học các phép của bất kì của một Heronào đó(Của phe ta) mà gặp trên đường đi, ở cấp Basic Hero chỉ có thểhọc các phép cấp 1,2 ở cấp Advance Hero có thể học phép cấp 3 và khilên Expert thì Hero có thể học phép cấp 4

Scouting:Tăng khả năng mở rộng vùng đất có thể nhìn thấy xung quanh Hero.

Sorcery:Kĩ năng này giúp tăng % Damage của mỗi phép thuật bạn Cast ra

Tactics:Giúp Hero có khả năng sắp xếp các unit theo ý muốn trước khi mỗi trận chiến bắt đầu

Water Magic:Giúp Hero tăng hiệu quả khi cast phép có thuộc tính nước

Wisdom:Kĩ năng này cho phép bạn học được các phép trong Mage Guild(Nhàdạy phép thuật). Ở cấp Basic,bạn chỉ học được phép từ cấp 1-3, ở cấpAdvance,bạn có khả năng học phép cấp 4 và ở cấp Expert,bạn có khả nănghọc phép cấp cao nhất,cấp 5.
Chapter III:Các loại phép thuật trong Heroes

Trong Heroes tất cả các loại phép thuật được chia ra 4 trường pháichính là phép có thuộc tính gió,phép có thuộc tính đất,phép có thuộctính lửa và phép có thuộc tính nước.Sau đây xin giới thiệu các phép củatừng thuộc tính khác nhau:

Phép thuật có thuộc tính Air:

Phép cấp 1:
Haste:Tăng speed của unit
Magic Arrow:Tấn công unit bằng mũi tên ma thuật
Phép cấp 2:
Disrupting Ray:Giảm sức mạnh phòng thủ của unit
Fortune:Tăng luck cho unit
Lightning Bolt:Tấn công unit bằng sét
Precision:Tăng hiệu quả tấn công cho các quân bắn xa
Protection From Air:Giảm mức độ sát thương cho unit khi bị phép thuật có thuộc tính Air tấn công
Phép cấp 3:
Air Shield:Tăng sức phòng thủ cho unit khi bị tấn công từ xa
Destroy Undead:Tấn công toàn bộ unit thuộc quân Undead có mặt trong trận đấu
Hypontize: Điều khiển được unit bị dính phép này
Phép cấp 4:
Chain lightning:Tấn công unit bằng sét,sau đó tia sét này sẽ tiếp tụctấn công unit thứ 2(mức độ sát thương giảm đi một nửa),cứ tiếp tục nhưvậy cho đến khi tấn công đủ 4 unit thì dừng.
Counter Strike:Tăng cho unit một lần trả đũa trong mỗi lượt đi
Phép cấp 5:
Air Elemental:Triệu tập người không khí
Magic Mirror:Tạo cho unit có khả năng phản hồi lại bất kì phép thuật nào mà unit bị cast

Phép thuật có thuộc tính Earth:

Phép cấp 1:
Magic Arrow:Tấn công unit bằng mũi tên ma thuật
Shield:Tăng sức phòng thủ cho unit khi bị tấn công xáp lá cà
Slow:Giảm speed của unit
Stone Skin:Tăng sức mạnh phòng thủ cho unit
Phép cấp 2:
Death Ripple:Tạo ra một làn sóng tấn công toàn bộ unit không thuộc quân Undead
Quick Sand:Tạo các hố bùn một cách ngẫu nhiên trong trận đấu,unit đi vào hố bùn này sẽ bị hết lượt đi
Phép cấp 3:
Animate Dead:Hồi sinh các unit đã chết thuộc quân Undead
Anti Magic:Tạo cho unit có khả năng không bị ảnh hưởng bởi bất kì phép thuật nào
Earth Quake;Tạo ra chấn động phá hỏng tường thành trong khi tấn công thành
Force Field:Tạo ra một Field che chắn tại vị trí tuỳ chọn,không unit nào đi xuyên qua Field này
Prot. From Earth:Giảm mức độ sát thương cho unit khi bị phép thuật có thuộc tính Earth tấn công
Phép cấp 4:
Meteor Shower:Tạo ra trận mưa thiên thạch tấn công unit,có khả năng sát thương nhiều unit nếu các unit đứng gần nhau
Resurrection:Hồi sinh các unit đã chết không thuộc quân Undead
Sorrow:Giảm Morale(chim may mắn) của unit
Phép cấp 5:
Earth Elemental:Triệu tập người đất
Implosion: Phép thuật có mức sát thương cao nhất trong các loại phép

Phép thuật có thuộc tính Fire:
Phép cấp 1:
Bloodlust:Tăng hiệu quả tấn công cho unit xáp lá cà
Curse:Khiến unit luôn đạt được mức sát thương nhỏ nhất khi tấn công
Magic Arrow:Tấn công unit bằng mũi tên ma thuật
Protection From Fire:Giảm mức độ sát thương cho unit khi bị tấn công bằng phép thuật có thuộc tính Fire
Phép cấp 2:
Blind:Khíên cho unit không thể di chuyển trong trận đấu,nếu unit này bị tấn công thì phép thuật sẽ mất tác dụng
Fire Wall:Tạo ra một bức tường lửa tại vị trí tuỳ chọn,unit nào đi xuyên qua bức tường lửa này sẽ bị sát thương
Phép cấp 3:
Fire Ball:Tấn công unit bằng quả bóng lửa,có khả năng sát thương nhiều unit nếu các unit này đứng cạnh nhau
Land Mine:Tạo ra các quả mìn nằm một cách ngẫu nhiên trong trận đấu,unit nào dẫm phải mìn sẽ bị sát thương
Misfortune:Giảm luck của unit
Phép cấp 4:
Armageddon:Tạo ra một trận mưa lửa tấn công tất cả các unit(của cả 2 phe trong trận đấu)
Berserk:Khiến cho unit luôn tấn công unit nào gần unit đó nhất(không kể unit của phe nào)
Fire Shield:Khi unit bị tấn công,lá chắn lửa sẽ xuất hiện tấn công lại unit vừa tấn công unit
Frenzy:Giảm sức mạnh phòng thủ của unit nhưng tăng mức độ điên cuồng trong tấn công của unit
Inferno:Tấn công unit bằng vụ nổ,có thể sát thương nhiều unit nếu đứng gần nhau
Slayer:Tăng hiệu quả tấn công cho unit khi chiến đấu với Dragons,Behemonths,Hydras.
Phép cấp 5:
Fire Elemental:Triệu tập người lửa
Sacrifice:Hi sinh một nhóm unit để hồi sinh lại unit khác đã chết,mứcđộ hồi sinh của unit tuỳ thuộc vào Spell Power của Hero và số lượng máucủa nhóm unit hi sinh

Phép thuậtcó thuộc tính Water:
Phép cấp 1:
Bless:Khiến cho unit luôn đạt được mức sát thương cao nhất khi tấn công
Cure:Cứu máu cho unit đồng thời xoá bỏ những phép có hại đang ảnh hưởng tới unit
Dispel: Xoá tất cả phép thuật đang ảnh hưởng tới unit
Magic Arrow:Tấn công unit bằng mũi tên ma thuật
Prot. From Water:Giảm mức độ sát thương cho unit khi bị tấn công bằng phép thuật có thuộc tính Water
Phép cấp 2:
Ice Bolt:Tấn công unit bằng tia sét băng
Remove Obstacle: Xoá bỏ chướng ngại vật trong trận đấu
Weakness:Giảm sức mạnh tấn công của unit
Phép cấp 3:
Forgetdfulness:Khiến cho unit quên lượt tấn công của unit ( chỉ hiệu nghiệm với unit bắn xa)
Frost Ring:Tấn công unit bằng vòng băng,có khả năng sát thương nhiều unit nếu các unit đứng cạnh nhau
Mirth:Tăng Morale(chim may mắn)cho unit
Teleport:Chuyển unit tới bất kì vị trí nào trong trận chiến
Phép cấp 4:
Clone:Tạo ra một phiên bản của unit,phiên bản sẽ biến mất khi bị tấn công
Prayer:Tăng cho unit sức mạnh tấn công,sức mạnh phòng thủ và speed
Phép cấp 5:
Water Elemental:Triệu tập người nước

Các phép dùng ngoài trận đấu:

Phép thuật có thuộc tính Air:
Phép cấp 1:
View Air:Hiện thị toàn bộ vị trí báu vật chưa bị chiếm
Phép cấp 2:
Disguise:Tạo thông tin sai lầm cho đối phương khi nhìn vào Hero của mình
Visions:Biết được những thông tin cơ bản về Army,Hero,Garrison của đối phương
Phép cấp 5:
Dimesion Door:Giúp Hero di chuyển ngay lập tức tới vị trí cần thiết trên bản đồ(trong tầm nhìn của Hero)
Fly:Giúp Hero có khả năng bay xuyên qua mọi vật trong 1 turn

Phép thuật có thuộc tính Earth:
Phép cấp 1:
View Earth:Hiển thị toàn bộ vị trí của các tài nguyên
Phép cấp 2:
Visions: Biết được những thông tin cơ bản về Army,Hero,Garrison của đối phương
Phép cấp 4:
Town Portal:Giúp Hero có thể chuyển tới bất cứ thành nào trong tầm kiểm soát của mình trên bản đồ

Phép thuật có thuộc tính Fire:
Phép cấp 2:
Visions: Biết được những thông tin cơ bản về Army,Hero,Garrison của đối phương

Phép thuật có thuộc tính Water:
Phép cấp 1:
Summon Boat:Triệu tập một chiếc thuyền có sẵn trên bản đồ tới vị trícủa Hero(nếu không có sẵn thuyền trên bản đồ,phép thuật sẽ thất bại)
Phép cấp 2:
Scuttle: Phá huỷ thuyền trong tầm nhìn của Hero
Visions: Biết được những thông tin cơ bản về Army,Hero,Garrison của đối phương
Phép cấp 4:
Water Walk:Giúp Hero có khả năng đi xuyên qua mặt nước
Một số chú ý khi sử dụng phép thuật:
Đối với phép hồi sinh:Nếu Hero không có hoặc chỉ có basic skill EarthMagic,unit chỉ được hồi sinh một cách tạm thời trong trận đấu,trận đấukết thúc unit đó vẫn không thể hồi sinh.Nếu Hero có Advance hoặc ExpertEarth Magic thì unit đó được hồi sinh vĩnh viễn
Đối với phép Armageddon:Vì phép thuật này rất mạnh,lại ảnh hưởng đếntất cả các unit(trừ những unit chống phép và những unit immune với FireMagic),chỉ nên dùng trong trường hợp muốn tự sát hoặc khi Hero đang cầmArmageddon Blade hoặc cầm nhiều Unit Immune Fire Magic
Đối với phép Town Portal:Khi Hero chưa đạt đến Adavance skill EarthMagic thì Hero sẽ tự động được chuyển về thành gần nhất,nếu Hero đã cótừ Advance trở lên sẽ được tuỳ ý chọn thành muốn chuyển
Đối với phép Dimension Door:Nếu Hero không có hoặc mới chỉ có Basic AirMagic,phép Dimension Door chỉ dùng được 1 lần trong 1 ngày,nếu đã cóAdvance hoặc Expert số lần sử dụng Dimension Door trong 1 ngày sẽ đượctăng lên
Đối với phép Water Walk:Hero chỉ có thể đi xuyên qua nước khi bờ bên kia nằm trong tầm nhìn của Hero
Đối với phép Disguise:Nếu ta sẻ dụng phép này,khi tướng địch nhìn vàota sẽ thấy toàn bộ unit của ta biến thành unit mạnh nhất mà Hero đangsở hữu,nhưng khi vào trận đấu thì đó vẫn chỉ là những unit bình thường
Đối với tất cả các phép:khi đạt được kĩ năng Expert về thuộc tính nàođó,phép thuật nằm trong thuộc tính đó sẽ có hiệu quả cao hơn khi khôngcó kĩ năng hoặc chỉ có kĩ năng đó ỏ basic,advance.Mặt khác phép thuậtcast spell đó cũng sẽ giảm khi ta đạt được cấp độ cao trong thuộc tínhnào đó.

Chapter IV: Giới thiệu tổng quan về các loại thành trong Heroes III Shadow Of Death:

1)Thành Castle:

Tên gọi khác:Thành thiên thần,thành người.

Đặc điểm chung: Đây là một thành có độ mạnh thuộc vào loại khá,các quânmạnh đều và khá lợi hại nhưng lí do nó chỉ được xếp vào loại trung bìnhkhá là vì tiền để xây dựng và mua quân thuộc vào loại cực tốn.Tuy nhiênxét chung đây là loại thành khá dễ chơi,với các công trình mang nétkiến trúc thời trung cổ,các đơn vị quân đội hầu hết đều giống với ngườithật nên khá dễ gây thiện cảm cho người mới chơi và lời khuyên tốt nhấtai mới tập chơi Heroes hãy chơi loại thành này đầu tiên.

Các tướng lợi hại của Castle:

Valeska(Với Special là Archer,tăng HP+Damage+Defense+Speed cho archer,quân cấp 2 của thành Castle)

Adela(1 trong những tướng mạnh nhất của trò chơi,có sẵn kĩ năng Wisdomcùng Diplomacy nên chắc chắn kiểu gì cũng lên đựơc Expert Diplomacy vàkhi đã lên Expert Diplomacy thì gần như chả còn ai là đối thủ,khả năngthu phục monster trên đường đi của cô nàng này phải nói là không ai bìkịp >.<

Catilin(Có sẵn Wisdom và Intelligence,tuy vậy khả năng học đượcDiplomacy khi lên level rất cao và trình độ xài Diplomacy cũng chỉ kémcó Adela

Adelaide(Special là phép Frost Ring cấp 3 khá lợi hại,mặt khác khả nănglên Diplomacy của Adelaide và trình độ sử dụng cũng ngang ngửaCatilin,kém mỗi Adela)…

2)Thành Inferno:

Tên gọi khác:Thành lửa,thành Devils

Đặc điểm chung: Đây có thể coi là một trong những thành…tệ nhất trongHeroes 3.Thứ nhất tướng thành này thuộc loại…dở dở ương ương,Might chảra Might mà Magic chả ra Magic. Đơn cử tướng Ayden,có special làInteligence,vốn là skill đặc trưng của tướng phép nên có thể coi conAdyen này là tướng phép nhưng…chỉ số của nó thì lại là 1-2-1-1,nhìn chảkhác quái gì tướng chiến T_T.Thứ 2 là về quân,quân thành này thuộc loạiyếu để mở đường,có thể dung Gogs quân cấp 2 của thành này mở đườngnhưng để nâng cấp nó lên thì…tài nguyên ko có nên việc nâng cấp con nàyvô kế khả thi,thêm vào đó,quân cấp 6,7 của thành này cũng thuộc loạiyếu so với các thành khác nên kết luận đựơc đúng 1 câu,dẹp thành này đicho nhanh

3)Thành Forstress:

Tên gọi khác:Thành đầm lầy

Đặc điểm chung:Cũng là một loại thành thuộc hàng khá tệ tuy nhiên vẫnngon lành hơn Inferno nhờ có khả năng lên quân cấp 6 ngay trong tuần1,mặt khác các quân cấp 1,2,3 của thành này cũng thuộc hàng tạm tàm khiđem đi mở đường, điều duy nhất khiến mọi người còn chơi thành này chắclà vì giá tiền xây dựng của nó khá rẻ,thêm vào đó hệ thống Defense củathành này cực tốt nhờ lớp tường thành rắn chắc và hệ thống hào nước 2 ô.

Các tướng lợi hại:
Các tướng của thành Fortress chủ yếu là tướng chiến,rất khó kiếm ra tướng Magic.
Tazar(với Special là Armorer)
Bron(Với Special là Balisik)
Andra(Với Special là Intelligence)

4)Thành Stronghold:

Tên gọi khác:Thành đá,thành Behemonth

Đặc điểm chung:Thành này thuộc vào hạng trung bình vì các quân của nócũng chả có gì đặc biệt lắm nhưng lại có khả năng xây quân cấp 5 ngaytrong tuần 1,xây quân cấp 7 ngay trong tuần 2 và các quân của thành nàythiên về Attack nên nếu dùng để giết địch trong những ngày đầu thì…làsố zdách,chả có thành nào chống nổi

Tướng lợi hại:Như Fotress,tướng thành này cũng toàn thuộc loại vô học chuyên về Might:
Crag Hack(Special là Offense)
Shiva(Với Special là Rock)
Yog(Special là Cyclop)…

5)Thành Tower:

Tên gọi khác:Thành tuyết,thành Titan

Đặc điểm chung:Thành này cũng thuộc loại trung bình,quân đánh cũng kocó gì đặc biệt lắm chỉ trừ quân cấp 1 Germlin,khi nâng cấp có khả năngbắn xa nên việc mở đường của thành này khá thuận tiện,mặt khác việc lênquân cấp 7 cũng không có gì khó,nhựơc điểm của thành này là việcUpgrade quá khó vì chi phí thuộc loại…đỉnh cao,chả có thành nào bì đượcvới thành này về khoản Upgrade.Việc thứ 2 là phòng thủ,các thành khácđều có rãnh nước bao quanh thành để tiêu diệt địch và ngăn cản bướctiến của đối phương.Riêng thành Tower bao quanh là tuyết nên ko thể cóhào nước bao quanh nên đành chọn mìn xung quanh thành,chỉ có tác dụng 1lần và cũng chả khó khăn lắm với địch, đặc biệt khi tướng địch là tướngMagic có phép Dispel và Skill Water Magic ở cấp Expert thì đống mìn đóđem bỏ đi luôn cho xong >.<

Tướng lợi hại:
Cyra(Với kĩ năng Diplomacy có sẵn,khả năng thu phục cũng khác cao)
Solmyr(Với special Chainlightning phép cấp 4)…

6)Thành Rampart:

Tên gọi khác:Thành rồng vàng

Đặc điểm chung:Tướng thành này cũng dở dở ương ương chả kém gì tướngthành Inferno nhưng được cái quân lực bù lại một phần nên thành nàyđựơc xếp vào hàng trung bình khá.Thành này có khả năng lên quân cungcấp 3 khá nhanh, đây là môt quân mạnh,lợi hại nên việc mở đường đối vớithành này cũng…chả nhằm nhò gì lắm

Tướng lợi hại:
Ivor(Special là Wood Elves,quân cung cấp 3)
Ryland(Với Diplomacy có sẵn,tuy không bằng 4 cô nàng trước nhưng cũng thuộc loại khủng ^^)
Mephala(Với Special Armorer)

7)Thành Dungeon:

Tên gọi khác:Thành rồng đen

Đặc điểm chung:Thành này cũng được xếp vào loại khá vì các unit hầu hếtđều có special riêng,như quân cấp 1 chống mù,quân cấp 2 chống phản,quâncấp 3 bắn xa,quân cấp 4 bắn xa+hoá đá,quân cấp 5 High morale,quân cấp 6có phép trói,quân cấp 7 chống phép…Chính vì các khả năng đặc biệt nhưvậy nên khi mở đường,quân thành này thường chả có vướng mắc gì lắm.

Tướng lợi hại:
Deemer(Với special là Metoer Shower phép cấp 4)
Jeddite(Với special là Ressurection)
Alamar(Với special là Ressurection)

8)Thành Necropolis:

Tên gọi khác:Thành ma,thành rồng xương

Đặc điểm chung:Thành này đựơc xếp vào loại…siêu mạnh,mạnh(Có lẽ là mạnhnhất trong các map lớn) bởi các tướng của thành này tất cả đều thuộcloại Death Knight hoặc Necromancer nên đều có khả năng học kĩ năngNecromancy có đựơc Skeleton sau các trận đấu,mỗi trận Heroes 3 thì cáctướng phải chiến đấu hàng trăm trận là chuyện thường nên só Skeletonsau tất cả các trận đó gộp lại cũng lên đến con số 7000,8000 làít.Nhưng chỉ cần với con số 7000,8000 Ske này cũng thừa sức tiễn bạnlên đường.Mặt khác thành này có thể lên quân cấp 4 ngay trong tuần 1,đây là môt loại quân cực kì lợi hại nên thành ma thường có tốc độ mởđường siêu tốc.

Tướng lợi hại:
Vidomina(Với Special là Necromancy)
Isra(Với Special là Necromanc)
Thant(Với Special là Animate Dead)
Galthrant(Với Special là Skeleton)

9)Thành Conflux

Tên gọi khác:Thành chim lửa,thành phượng hoàng lửa

Đặc điểm chung:Mạnh nhất trò chơi trong toàn bộ các loại bản đồ(Với bảnđồ lớn thì kình địch duy nhất là Necropolis),quân thành này thuộc cácyếu tố tự nhiên nên các unit của thành này có khả năng chống phép cựccao,chưa kể đến việc quân cấp 7 tăng nhiều gấp đôi các thành khác,quâncấp 1 thì lại qúa lợi hại.Thậm chí đây là thành duy nhất được quyền sửdụng cả chủ tướng lẫn phó tướng khi đánh Multi(trong khi chủ tướng vàphó tướng các thành khác chỉ xài được trong Campaign,mà đã là chủ tướngvà phó tướng thì dĩ nhiên phải thuộc loại…đặc biệt òi ^^)

Các tướng lợi hại:
Chủ tướng Luna(Với Special là Fire Wall,thật sự Luna rất khó sử dụngbởi các lính mới nhưng nếu Luna rơi vào tay các cao thủ thì…ác mộng ^^)
Phó tướng Ciele(Với Special là Magic Arrow, được đánh giá thấp hơn Lunachút đỉnh nhưng trong một số trường hợp thì Ciele lại được sử dụngnhiều hơn Luna.
Chapter V:Một số kĩ năng dành cho các tướng Might và Magic
Việc lựa chọn kĩ năng cũng rất quan trọng với việc luyện tướng,một khibạn đã quyết tâm luyện tướng theo đường Migh hay Magic thì cố gắngkhông nên để các kĩ năng lạc loài xen vô,sau đây xin giới thiệu một sốkĩ năng mà tướng phép và tướng chiến nên có để có thể trở thành…hoànthiện:

Tướng chiến:Nên có các kĩ năng Offense, Armorer,Tactics,Morale, Arttilery,Logictics, Wisdom

Tướng phép:Nên có các kĩ năng Wisdom, Earth Magic, Air Magic, Water Magic,Intelligence,Diplomacy,Logictics.

Chapter VI:Các báu vật trong Heroes
Trong Heroes,báu vật là các món đồ phòng thân không thể thiếu của mỗiHeroes,có thể đánh giá một Heroes thông qua số lượng và chất lượng cácmón báu vật mà Heroes đó sở hữu và khi mà dành được một món báu vật đặcbiệt thì gần như bạn nắm chắc 99% chìa khoá của thắng lợi,tất nhiêncông dụng của nó thì các bạn chỉ cần click phải chuột vào để có thểbiết nhưng nếu bạn chưa sở hữu được nó thì sẽ là cả một vấn đề để cóthể biết được cộng của nó,dưới đây mình xin phép post cộng dụng và hìnhdáng một số báu vật theo mình là quan trọng(Để bạn có thể liệu sức kiếmnó trước kẻ thù ^^)

Spell blinder’s hat:
Khi bạn đội cãi mũ này trên đầu thì bạn sẽ được quyền sử dụng thoải máitất cả các phép cấp 5(Dĩ nhiên bạn phải có Expert Wisdom)

Angel Wings:
Khi bạn đeo cái cảnh này lên thì cũng ngang như bạn sử dụng phépFly,tướng của bạn tha hồ lượn qua,lượn lại mà không hề gặp bất cứ trởngại nào cả

Shackles of War:

Cái này khá nguy hiểm,khi tướng của bạn hoặc đối phương mà đeo cái nàytrên người khi đánh nhau thì dĩ nhiên cả 2 không thể chạy trốn hoặc đầuhang được,chỉ có đúng một con đường chiến đấu đến khi nào die thì thôi.Điều này đồng nghĩa với việc con tướng yêu quí của bạn có khả năng rađi mãi mãi nếu gặp một con tướng mạnh hơn mà lại có cái món đồ này

Tome of Earth Magic:
Khi vác quyển sách này trên người,bạn có thể tuỳ ý sử dụng tất cả các phép có thuộc tính đất

Tome of Air Magic:
Khi vác quyển sách này trên người,bạn có thể tuỳ ý sử dụng tất cả các phép có thuộc tính gió

Tome of Fire Magic:
Khi vác quyển sách này trên người,bạn có thể tuỳ ý sử dụng tất cả các phép có thuộc tính lửa

Tome of Water Magic:
Khi vác quyển sách này trên người,bạn có thể tuỳ ý sử dụng tất cả các phép có thuộc tính nước
Chapter VII: Đặc điểm của các unit

Vì trong Heroes có tổng cộng 9 loại thành,mỗi thành lại có 14 loạiquân(Thực ra có 7 cấp nhưng mỗi cấp lại chia thành 2 loại là chưaUpgrade và đã Upgrde) nên tính ra tổng cộng có 126 loại quân,một mìnhmình viết chắc không đủ sức nên xin phép viết ra 3 thành(theo mình thấylà mạnh nhất và được nhiều người chơi nhất) là Caste,Conflux vàNecropolis.

Thành Castle:

Quân cấp 1: Pikeman-Halberdier(Melee):
Đặc điểm:Ngoài việc có số Hp thuộc loại đỉnh cao trong các quân cấp1(HP-10) thì quân này cũng chả có gì đáng nói,vì speed khá chậm(4,5)nên hầu hết Pike này chỉ dùng để che quân trong thời gian đầu.

Quân cấp 2: Archer-Marksman(Ranged):
Đặc điểm:Khi chưa upgrade lên thành Marksman thì cũng không có gì đángnói,Hp chỉ có 10 và speed =5,6 nên Archer có thể coi là khá yếu,nhưngnếu upgrde thành Marksman thì lại có một đặc điểm nổi bật bắn đựơc 2lần trong 1 turn, đây cũng chính là lí do khiến cho Marksman trở thànhquân chủ lực của Castle trong thời gian phát triển ban đầu

Quân cấp 3: Griffin-Royal Griffin(Melee):
Đặc điểm: Dù có upgrade hay không thì unit này đểu có khả năng CounterStrike tuy nhiên nếu upgrade lên thì speed của Royal Griffin là 9 và cókhả năng Counter Strike liên tục,khác với Griffin chỉ có khả năng xàiCounter Strike được 1 lần.Với Speed khá cao nên Royal Griffin cực kìtiện lợi trong việc áp sát và tiêu diệt đổi thủ có khả năng bắn xa.Mặtkhác Griffin di chuyển bằng cách bay từ nơi này đến nơi khác nên việcche chắn hay trốn trong thành đều…gần như vô dụng

Quân cấp 4: Swordman-Crusader(Melee):
Đặc điểm:Khi là Swordman thì không có gì nổi bật,khi chịu khó upgradelên thành Crusader thì có khả năng đánh 2 phát khi tấn công bất cứ đốithủ nào,chính vì vậy đây là một quân cận chiến thuộc loại khá mạnh củaCastle,nhưng để có được khả năng tốt nhất thì nên upgrade lên thànhCrusader thì nếu để nguyên Swordman đi chiến đâu thì…chả khác nào hysinh quân vô ích

Quân cấp 5: Monk-Zealot(Ranged):
Đặc điểm:Là Monk thì không có gì nổi bật,khi Upgrade lên thành Zealotthì có khả năng No Melee Attack,có nghĩa khi bị đối phương đứng áp sátZealot vẫn có khả năng bắn đối phương thay vì phải rút dao chém như cácquân bắn xa khác vì thế toàn bộ Damage của Zealot khi bị đối thủ áp sátvẫn giữ nguyên.

Quân cấp 6: Cavalier-Champion(Melee):
Đặc điểm:Cavalier chả có gì để chú ý nhưng nếu Upgrade thành Championthì ngoài việc có speed khá cao(9) thì Champion có thể khả năngJousting Bonus(đi càng xa, đánh càng mạnh) nên cố gắng tìm mọi cách để“xiên” đối thủ ở khoảng cách xa nhất có thể

Quân cấp 7: Angel-Arch Angel(Melee):
Đặc điểm:Không có gì chú ý khi là Angel,khi thành Arch Angel thì cực kìlợi hại nhờ khả năng Ressurection(Hồi sinh cho quân bị chết trong trậnđấu,hơi bất lợi là chỉ xài được một lần) và speed cực cao, đứng hàngthứ 2 trong tất cả các loại monster(Speed=19)

Thành Conflux

Quân cấp 1: Pixie-Sprite(Melee):
Đặc điểm: Pixie chả nói được gì ngoài vụ máu quá ít,Hp=3 lại chả có khảnăng gì nên…đem con này đi hơi vướng(nhưng nếu tướng chính là Luna thìphải xét lại ^^).Khi upgrade thành Sprite thì ngoài việc speed tăngthành 9,còn có thêm khả năng no enemy relation(Chống phản khi tấn công)nên đây được coi là quân cấp1 thuộc dạng đỉnh cao(Nhưng khi gặp quânbắn xa thì hơi có chút vướng mắc)

Quân cấp 2: Air Element-Storm Element(Melee-Ranged):
Đặc điểm:Khi bị tấn công bằng sét thì chết chắc,chả hiểu sao là đượcmệnh danh là người gió,người bão mà lại sợ các phép có thuộc tính gió>.<.Khi Upgrade lên thành Storm Element thì có thêm khả năngRanged Attack(Bắn xa) nhưng bất lợi là khoảng cách dao động Damage củaStorm Element quá cao 2-8 nên để sử dụng Storm được tốt nhất thì chảcòn cách nào khác là có gắng kiếm được phép Bless để có thể tăng Damagecủa Storm Element lên hiệu quả cao nhất.Chống các phép có tác dụng MindControl.

Quân cấp 3: Water Element-Ice Element(Melee-Ranged):
Đặc điểm:Cũng chả có gì ngoài việc khi Upgrade thì có thêm khả năng bắnxa,mặt khác độ dao động Damage của Ice Element cũng khá lớn 3-7 nên khisử dụng Ice Element thì cũng phải ráng kiếm được cái phép Bless để đảmbảo tính ổn định của Damage.Chống các phép Mind Control.

Quân cấp 4: Fire Elemen-Electric Element(Melee):
Đặc điểm:Không có gì đáng nói vì dù upgrade hay không thì ngoài việcspeed tăng lên còn đâu tất cả các khả năng khác vẫn như cũ.Chống cácphép có thuộc tính lửa.

Quân cấp 5: Earth Element-Magma Element(Melee):
Đặc điểm:Không có gì đáng nói,dù upgrade hay không vẫn vậy,nói chung không đáng quan tâm lắm.Chống các phép Mind Control.

Quân cấp 6: Psychic Element-Magi Element(Melee):
Đặc điểm:Có khả năng No Enemy Relation và Attack All Enemy Around(tấncông tất cả các enemy đứng xung quanh).Khi Upgrade lên thành MagiElement thì có thêm một khả năng nữa là chống tất cả các loại phép vàlúc này Speed từ 7 tăng lên thành 9.

Quân cấp 7: Fire Bird-Phoenixies(Melee):
Đặc điểm:Speed thuộc loại đỉnh nhất trò chơi,khi chưa Upgrade thì cóspeed=16(Đỉnh nhất trong các quân cấp 7 chưa Upgrade) và khi Upgradelên thì thành 22,chả có con nào theo kịp nổi Phoenixies trong việc dichuyển.Ngoài ra,vì là Phoenixies nên mỗi khi chết có khả năng tự hồisinh(chi hồi sinh đựơc 1 lần) và số quân hồi sinh thì thường bắng 1/5so với số quân ban đầu,tất nhiên chỉ chính xác khi Phoenixies có sốlượng lớn hơn 5,dưới 5 thì cũng không nói trước đựơc gì,tôi đã từng gặptrường hợp địch có 4 Phoenixies đánh chết nó hồi sinh được những 3 con>.<.Ngoài những khả năng trên ra thì chim lửa còn thêm một khảnăng cực kì kinh khủng nữa là 1 tuần tăng thêm được 4 cin,gấp đôi sovới quân cấp 7 của thành khác vả lại việc lên được quân cấp 7 của thànhConflux khá dễ, đây chính là một trong những lí do làm cho thànhConflux trở thành vô địch.Chống các phép có thuộc tính lửa.

Đang xem: Cách chơi heroes

Xem thêm: Ketamine & Cách Chơi Ke ” Cơn Điên Loạn Của Dân Chơi Không Khói

Xem thêm: Tải Game Đấu Sĩ Lbx Miễn Phí Cho Andorid, Tải Game Lbx Psp Cho Android, Java, Apk

Thành Necropolis:

Quân cấp 1: Skeleton-Skeleton Warrior(Melee):
Đặc điểm:Nói chung là yếu nhưng vì tất cả các tướng của Necropolis đềucó kĩ năng Necromancy cho phép hồi sinh tất cả quân địch bị chết trongtrận đấu thành Skeleton nên dù yếu Skeleton vẫn được coi là chủ lực củaNecropolis trong toàn trận đánh nhờ số lượng áp đảo(nếu không kiếm đượcbáu vật Cloak of the Unđead King).

Quân cấp 2: Walking dead-Zombie(Melee):
Đặc điểm:Không có gì để nói vì xét một cách tổng quát đây có thể coi làquân thí mạng vì nó chả có gì đặc biệt ngoài việc Hp được xếp vào loạikhá.Khi upgrade lên thành Zombie thì có khả năng Ill, nếu đối phươngtrúng đòn này thì sẽ bị giảm damage khi tấn công đối thủ.

Quân cấp 3: Wight-Wraith(Melee):
Đặc điểm:Ngoài việc Wraith có khả năng hút mana của đối phương ra thì quân này cũng chả có gì đáng nói.

Quân cấp 4: Vampire-Vampire Lord(Melee):
Đặc điểm:Có khả năng No enemy relation và khi upgrade lên thành Vampirelord thì có thêm khả năng hút máu đối phương để hồi sinh và bù lạilượng máu mình đã mất, đây có thể coi là quân chủ lực của Necropolistrong thời gian luyện xương ban đầu.

Quân cấp 5: Lich-Power Lich(Ranged):
Đặc điểm:Có khả năng ảnh hưởng tới toàn bộ các unit(không thuộc quânundead) khi đứng xung quanh mục tiêu bắn của Lich.Nếu không có báu vậtCloak of the Undead King(Ghép từ Amulet of Undertaker(+5% cho khả năngNecromancy),Vampire’s cowl(+10% cho khả năng Necromancy), Dead Man’sboot(+15% cho khả năng Necromancy)) đã nói trên thì quân này cũng chảcó gì để chú ý lắm nhưng nếu có đủ bộ này thì thay vì bạn có đượcSkeleton sau các trận đấu thì lần này bạn sẽ có được Lich.Và dĩ nhiênkhi so sánh thì ai chả muốn có đựơc Lich(Quân cấp 5) hơn làSkeleton(Quân cấp 1).Nếu quân Necropolis mà có được bộ Cload of theUndead King này thì không thành nào có khả năng để chống lại được sứcmạnh của nó.

Quân cấp 6: Black Knight-Dread Kinght(Melee):
Đặc điểm:Là quân mạnh nhất trong tất cả các monster bậc 6,có khả năngcast Cursed lên đối thủ khi tấn công(Phép này làm cho đối thủ tấn côngvới Damage thấp nhất)Khi nâng cấp lên thành Dread Knight thì có khảnăng Double Damage,khả năng này cho phép Dread Knight gây tổn thươngvói số Damage gấp đôi bình thường,may mắn là khả năng này không xảy raliên tục nếu không thì Dread Kinght quả là nỗi kinh hoàng.

Quân cấp 7: Bone Dragon-Ghost Dragon(Melee):
Đặc điểm:Quá sức thất vọng vì đây gần như là quân yếu nhất trong cácquân cấp 7.Có số lượng Hp bằng Phoenixies(Siêu thấp) nhưng speed thấphơn hắn và lại chỉ tăng có 2 con một tuần nên không thể so sánh vớiPhoenixies.Tuy nhiên nếu so tính kĩ thì cũng thấy đây là một việc kháhợp lí vì các quân khác của thành Necropolis này đều thuộc loại mạnhnhất nhì trong các unit cùng cấp.Khi upgrade từ rồng xương lên thànhrồng ma thì có thêm một khả năng đặc biệt thường gọi là đồng hồcát.unit nào bị dính phép này sẽ bị giảm ½ số HP của unit đó.Ví dụPhoenixies có HP=200,khi bị dính phép này thì số HP của mỗi Phoenixieschỉ còn có 100, đây cũng được coi là một khả năng khá kinh dị trongHeroes 3.

Chapter VIII:Chiến thuật xây dựng và phát triển hợp lí trong thời gian đầu

Nói chung bước phát triển chung cho toàn bộ các thành là cố gắng để lênđược quân chủ lực ban đầu để có đủ khả năng mở đường xung quanh kiếmthêm tài nguyên rồi mới tính chuyện xây các quân cấp cao.Tuy nhiên mỗithành lại có một loại quân chủ lực ban đầu khác nhau nên việc địnhhướng phát triển ban đầu cũng có đôi chút rắc rối và đây chính là bướcquan trọng nhất để có thể nắm được thắng lợi,một sự khởi đầu thuận lợivà hợp lí sẽ tạo đà phát triển cho giai đoạn sau này.

Thành Castle:
Như đã nói trên chủ lực của thành này là Marksman chứ không phảiArcher.Khi đánh thành này thì tuần 1 cố gắng xây được Archer’sTower,nếu thuận lợi và dư dả thì nên xây thêm Citadel,sang tuần 2 cốgắng xây nhà upgrade của archer để có thể có được Marksman,sau đó đemMarksman và một số Pike man theo để mở đường.Việc đem Pikeman theo chủyếu là để che chắn cho Marksman và dụ địch đi long vòng,tạo điều kiệncho Archer xử lí.

Thành Conflux:
Thành này thì có thể coi chủ lực là Sprite bởi quân này tăng được 50con 1 tuần,mặt khác lại có speed=9 và khả năng No enemy relation nênkhá lợi hại khi gặp các monster Melee,nếu tướng chính cầm quân là Lunathì…không còn sự lựa chọn nào tuyệt vời hơn

Thành Necropolis:
Quân chủ lực ban đầu hợp lí nhất là Vampire vì giá xây dựng khá rẻ,thêmvào đó lại có khả năng No enemy relation nên cũng khá ngon lành khi cậnchiến,Lich cũng có thể coi là lợi hại nhưng vì phải tốn 10 sulphur choviệc xây dựng nên…việc kiếm đựơc 10 sulphur trong 1,2 tuần đầu khôngbao giờ có thể coi là dễ.Chính vì vậy khi đánh thành này thì tuần 1 nêncó đựơc nhà Vampire,nếu có Ciadel càng tốt,sau đó tuần 2 nếu cảm thấyan tâm, đủ sức thì có thể vác tướng “bỏ thành ra đi” để luyện xương,nếuchưa chắc chắn lắm thì đợi nốt tuần 2(cố gắng xây Lich),sang tuấn 3 bắthết quân rồi bỏ thành ra đi.Tốt nhất khi luyện xương là nên tìm cácmonster melee có speed thấp và hạn chế đánh thành.

Thành Rampart:
Quân chủ lực là Grand Elf,quân cung cấp 3.Giá xây dựng không phải làđắt nên tuần 1 cố xây cho đựơc Wood Elf và Citadel,sang tuần 2 upgradelên thành Grand Elf thì có thể thoái mái giải quyết monster dọc đườngvì Grand Elf là quân cung bậc 3 siêu mạnh,bên cạnh đó lại có khả năngbắn 2 nháy trong 1 turn nên ít khi phải lo lắng nếu mở đường bằng GrandElf

Thành Tower:
Quân chủ lực có thể coi là Master Gremlin,thành này thì khá đơn giản vìkhông phải xây nhà sản xuất Gremlin(Vì đã có sẵn) nên cố gắng trongtuần 1 xây được Citadel,tuần 2 upgrade lên Master Gremlin để mởđường,nên mang theo một ít Gagolytes vì quân này có khả năng bay nêndùng để dụ địch khá tốt

Thành Dungeon:
Quân chủ lực Harpy Hag nhưng nếu điều kiện cho phép(Tức là đủ tàinguyên) thì nên xài beholder làm chủ lực vì Harpy Hag có khả năng đánhkhông phản nhưng đánh xong thì lại té về chỗ cũ nên nếu gặp quân bắn xachắc bị bắn cho banh xác nên cố gắng sao kiếm đủ tài nguyên để đem quânbắn xa Beholder làm chủ lực cho yên tâm.Còn nếu không phải xài HarpyHag thì cũng chả có gì để phàn nàn.

Thành Inferno:
Nhắc đến cái thành này là lại thấy chán,Imp quá yếu không thể làm chủlực,Magaos có khả năng nhưng lại tốn đến 5 Mercury để có thể upgrade từGogs lên,Ceberus thì cũng có thể làm chủ lực nhưng khá tốn gỗ và đá đểxây được Hell hound và upgrade lên thành Ceberus,nói chung thành nàythuộc dạng hơi củ chuối và khó đánh

Thành Fortress:
Quân chủ lực thì có nên lấy quân cấp 6 Wyvern, đây có thể coi là mộtlợi thế khá lớn của thành Fortress vì ngay trong tuần 1 đã xây đượcquân cấp 6(trong khi các thành khác phải đợi sang tuần 2,3 thậm chí làtuần 4). Wyverrn có lợi thế là giá xây dựng khá rẻ,lại là quân cấp6(khá mạnh) nên sau khi có đựơc Wyvern thì mở đường là chuyện nhỏ.

Thành Stronghold:
Có thể lấy quân cấp 5 Rock làm chủ lực,bên cạnh đó nên tích trữ thêmmột chút orc để có quân bắn xa hỗ trợ. Đánh thành này nhất thiết phảilên Rock trong tuần 1 để tuần 2 có thể mở đường kiếm chút ít Crystallên quân cấp 7.Thành này có một đặc điểm quái dị là quân cấp 6 xây đắtlòi pha,mất đến 20 Crystal trong khi đó xây quân cấp 7 lai chỉ tốn có 5vì thế khi đánh thành này người chơi thường lên quân cấp 7 trước sau đómới đánh mở đường kiếm Crystal để xây quân cấp 6.
Chapter IX:Một số chiến thuật cơ bản trong Heroes

Trong Heroes thì chiến thuật thường đa dạng và thường kết hợp đượcnhiều khía cạnh khác nhau và thường luôn có cách khắc chế ngay sau đónên thường ít khi có chiến thuật nào cố định được lâu tuy nhiên trongHeroes có một chiến thuật…có thể coi là tàn bạo khi xài và đến giờ vẫnchưa có cách khắc chế:

Chiến thuật “Ôm bom” của thành Conflux:
Để xài đựơc chiến thuật này việc đầu tiên dĩ nhiên là bạn phải chơithành Conflux,thứ 2 bạn phải có phép cấp 4 Armageddon. Đợi khi nào đốiphương chuẩn bị chiếm đánh thành bạn,nếu hắn xui xẻo không đủ bước điđứng gần trước cửa thành của bạn thì càng may.Mua chỉ cần 1 conPhoenixies,vác tướng chính ra lao vô.Vì Phoenixies có Speed=22 nên luônưu tiên được đi trước,cast phép Armageddon(Phép này có thuộc tính lửanhưng Phoenixies lại có khả năng chống phép lửa nên đừng có lo),sau khicast xong thì còn đợi gì nữa mà không…surdenround,sau đó vô Tarven muacon tướng đó ra,nếu cảm thấy không an tâm thì làm thêm vài quảArmageddon nữa trước khi mua hết quân ra thủ thành, đảm bảo chỉ cần sau2,3 phát Armageddon thì quân của hắn mạnh đến đâu cũng chả đủ khả năngđể đánh thành của bạn(nếu có thêm quả cầu Orb of fire magic thì….khỏiphải nói ^^).

Note:Chú ý khi xài chiến thuật này
Cẩn thận nếu tướng địch có Shackles of war,nếu bạn biết chắc hắn khôngcó thì chả có gì phải sợ nhưng nếu không biết chắc hay không thì nêncho 1 con tướng phụ vào thăm dò trước. Điều thứ 2 nên để ý là nước đivà mana của con tướng chính,nếu không đủ mana cast Armageddon thì coinhư U phí xiền Sudenrround vô ích,nếu không đủ nước đi thì…đến giữađường “chết máy” dừng lại thì quả là ác mộng ^^

Chiến thuật 2:Bo quân
Chiến thuật này áp dụng cho tất cả các thành có quân chủ lực ban đầu làquân bắn xa. Để thực hiện chiến thuật này bạn nên có cả quân bắt xa lẫnmỗi ít quân Melee.Quân bắn xa bạn xếp ở trên cùng,sau đó tách quânMelee ra thành 4 unit,3 unit kia thì mỗi unit chỉ cần đế 1 quân cũngđược.Vô trận bạn cho 3 Unit melee phía trên đứng che kín quân cung củabạn đế tránh quân địch áp sát(vì như vậy sẽ làm giảm thê thảm giá trịcủa cung).Sau đó để unit phía dưới cùng tiến lên độ 2,3 bước xuốngdưới,như vậy hầu hết các monster địch sẽ bị dụ theo đánh unit phía dướicủa bạn,lợi dụng cơ hội này bạn hãy cố gắng xài cũng để hạ sạch sẽ quânđịch khi chúng còn đang mải đuổi theo unit phía dưới.

Chapter X:Một số quái chiêu trong Heroes III

Các quái chiêu từ trước đến giờ đều tận dụng các lỗi của Heroes III tuynhiên mỗi ở các bản Heroes III Restoration of Erathia(Có các chiêu xàiCylopes phá tan thành, điểu khiển tướng địch…), Armageddon Blade(NhưRestoration of Erathia), Shadow of Death(Cast spell 2 lần,bán đồ rẻ lấygiá cao…) đều có các lỗi khác nhau nhưng xét chung một cách tổng quátbản cuối cùng Heroes III Shadow of Death Complete có vẻ ít lỗi nhất vàđược đa số người chơi sử dụng nên minh xin phép đựơc nói về các quáichiêu ở bản này.

NOTE:Khuyến cáo các chiêu trong Chapter này không nên xài vì tínhchất…kinh dị của nó,chỉ đọc và thử cho biết chứ khi đánh Multi khôngnên áp dụng vì nó sẽ làm mất hết giá trị đỉnh cao của các trận so tàiđỉnh cao

Xây tất cả các công trình(Kể cả kì quan) trong ngày đầu tiên:

Đầu tiên bạn vô phần Single player,tạo Random map bình thường và vôchơi,khi vô bạn gõ cheats nwczion.Sau khi gõ cheat này thành bạn sẽ cótất cả các công trình và dĩ nhiên khi chơi ở cấp độ 200% thì việc nàyđảm bảo chiến thắng cho bạn đến 1000%.Sau đó thoát ra main menu(Chú ýchỉ thoát ra main menu, đừng có thoát hẳn ra.Sau đó vô phần Multiplayer,bạn làm mạng chủ bạn mở phần Random map có sẵn ra bạn sẽ thấymột list các bản đồ Random map,bạn chọn đúng cái map mà bạn vừa tạo ởSingle xong nhấp chuột vô đó ấn Ok và bây giờ,khi vô chơi Multi thànhcủa bạn tự động có đủ hết công trình mà chả phả tốn tí xíu công sức nào^^

Cast phép 2 lần trong 1 turn:

Khi chơi Heroes chắc ai cũng biết để hạn chế sự lợi hại của tướng phépcác nhà sản xuất qui định tướng phép chỉ có thể cast được 1 phép trongmỗi turn nhưng…đáng tiếc ý định của họ không thành công khi tướng phépcó thể sự dụng lỗi sẵn có trong Heroes cast 2 phép trong 1 turn,chỉ mớitưởng tượng điều này thôi cũng đã thấy được sự khủng khiếp của chiêunày.Giả sử Luna cầm phượng hoàng lửa chơi 2 quả Armageddon trong 1 turnthì…chắc ai nấy cũng khóc thét.Cách xài:Vô trận bình thường,trước khicast phép thì một tay bạn di chuyển mũi tên của con chuột trên màn hìnhđến vị trí biểu tượng của quyển sách phép,tay kia đặt sẵn lên chữ Ctrên bàn phím.Tay phải nhấn chuột vô quyển sách phép và ngay lập tứctay trái cũng phải ấn chữ C trên bàn phím,và lúc này…thử xem chuyện gìxảy ra ^^

Bán đồ đểu lấy giá cao:

Để làm điều này dĩ nhiên trong tay bạn phải có thành có nhà mua bán báuvật(Merchant Artifact),khuyến cáo nên tích trữ báu vật cho tới khi cóđủ 9 cái chợ vì khi bạn có đủ 9 chợ thì giá bán của bạn sẽ đựơc caonhất.Cách làm, đầu tiên bạn cho báu vật đắt tiền nhất(Hơi khó để biếtcái nào giá trị nhất nhưng bạn có thể tham khảo list sau của mình,sắpxếp từ đắt đến rẻ:Spell Blinder’s hat(Mũ có các phép cấp 5), Orb ofVulnerability( Ngọc đen có tác dụng chống Immune spell),Angel Wings,bốnquyển sách phép,các phần của bộ đồ thiên thần,4 quả cầu Air,Fire,Water, Earth,Golden bow…),lấy báu vật đắt nhât mà Hero của bạn có để nóvào packback(không đeo trên người),sau đó vô nhà bán báu vật củaHero,bạn sẽ thấy các báu vật trong backpack của Hero hiện lên trong đó,trỏ mũi tên vô báu vật đắt nhất của Hero,sau đó bạn sẽ chú ý thấy có 2mũi tên <| và |> ở 2 đầu của backpack,di chuột ra đó và…ấn mộtphát,bạn sẽ thấy giá tiền của báu vật đắt nhất của Hero chuyển sang báuvật bên cạnh,nhờ chiêu này mà mình đã từng bán 1 cuộn phép View Air lấysố tiền…50400 Gold(Số tiền nhiều nhất có thể đạt đựơc khi bán báu vật^^)

Soi thành địch:

Chiêu này áp dụng để có thể kiểm soát thành địch từ xa ^^,chỉ cần ngồimột chỗ ta có thể biết được địch xây được những công trình gì,quân ởGarrison ra sao…Cách làm khá đơn giản,trong turn đi của địch bạn vàotrong thành mình,di chuột xuống phía dưới bên phải sẽ thấy có biểutượng cái thành,nhấn phải chuột vô đó thì sẽ hiện lên các thông tin củathành địch ^^,thoải mái mà quan sát nhưng chú ý,nếu thành mình nhiềuhơn thành địch thì bạn sẽ…out ngay khi địch ấn end turn vì vậy trướckhi sử dụng chiêu này nên vô Tarven để nghiên cứu xem số thành của đốiphương ra sao.

Tự nhiên out khỏi trò chơi:

Cách này áp dụng để khi thấy ta sắp thua out mà đối phương không thắcmắc được.Khác với cách trên là ta out khi địch end turn nên nếu ta xàicách đó để ra ngoài địch sẽ rất dễ để nghi ngờ,thứ nữa muốn out bằngcách đó thì ta phải nhiều thành hơn địch mà nếu ta đã nhiều thành hơnđịch thì chả mấy khi out làm gì ^^.Cách làm,vào Hero, ấn vào 1 unittrong đống quân của Hero,giữ trái chuột và nút D sau đó kéo Unit đó đichỗ khác, đảm bảo…out ngay lập tức –>Hết thắc mắc ^^
Chapter XI:Một số quân có khả năng đặc biệt đáng chú ý trong Heroes III

Trong Heroes III hầu hết các khả năng đặc biệt của Unit đều có têntrong danh sách phép thuật của Heroes(Ví dụ như Counter Attack,No MeelePenalty,Blind,Fire Shield…)nhưng bên cạnh đó còn một số khả năng mà bạnsẽ không thể tìm thấy thông tin của chúng ở đâu và muốn biết được chínhxác khả năng đó mang ý nghĩa gì thì chắc bạn cũng phải mất một lượngthời gian không nhỏ để có thể hiểu được ý nghĩa của chúng,dưới đây mìnhxin phép post tác dụng của một số khả năng đặc biệt đó:

Khả năng Attack Twice của Crusader:Chém 2 phát khi tấn công địch

Khả năng Jousting Bonus của Champion: Đi càng xa Damage càng cao

Khả năng hút Mana của Imp:Mỗi khi cast phép Imp lại tự động hút Mana của đối phương hồi mana cho tướng của bạn

Khả năng Raise Demond của Pit Lord:Có khả năng biến những quân đã chết trong trận đấu thành Demond.

Khả năng Death Stare của Mighty Gorgon:Khi tấn công đối thủ sẽ có biểutượng thần chết hiện ra và dĩ nhiên quân của bạn sẽ bị die thêm mộtphần không nhỏ, đây là quân duy nhất có khả năng tiêu diệt Azure Dragonvới chỉ 1 con và khả năng này luôn là ác mộng với những quân bậc cao

Khả năng Poisionus của Wyvern Monarch:Mỗi khi bắt đầu turn của Unitdính chiêu này,Unit đó sẽ tự động bị giảm một số lượng máu đáng kể

Khả năng Drain Mana của Wraith:Tự động hút mana của tướng địch khi bắt đầu turn của mình

Khả năng hồi sinh của Lord Vampire:Hút máu của đối phương để bù vào lượng máu bị mất của mình

Khả năng Double Attack của Dread Knigth: X2 damage khi tấn công

Khả năng đồng hồ cát của Ghost Dragon:Giảm lượng HP của đối thủ xuống còn ½

Khả năng Cast phép của Genies:Tự động cast một phép bất kì lên quân mình khi bắt đầu turn

Khả năng trói của ma cây:Bị dính chiêu này thì bạn khỏi luôn bị chônchân ở một chỗ,không thể di chuyển trừ phi giết được con ma cây đã tróibạn hoặc con ma cây trói bạn đó di chuyển đi nơi khác

Khả năng Magic Dumper của Silver Pegasi:Khi cast phép tướng đối phương sẽ mất nhiều lực hơn bình thường

Khả năng Aura của War Unicorn:Tăng khả năng Magic Resistance của những Unit phe mình

Trên đây là bản giới thiệu hướng dẫn sơ bộ toàn bộ những gì về HeroesIII Shadow Of Death viết theo sự hiểu biết của mình,nếu có gì đó thiếusót hoặc chưa đúng mong các bạn góp ý bổ sung để mình có thể hoàn thiệnbản hướng dẫn này hơn.Hy vọng bản hướng dẫn này sẽ giúp bạn một phầnnào đó khi làm quen với Heroes of Might and Magic,một game khá kénngười chơi!
Chapter VII: Đặc điểm của các unit

Vì trong Heroes có tổng cộng 9 loại thành,mỗi thành lại có 14 loạiquân(Thực ra có 7 cấp nhưng mỗi cấp lại chia thành 2 loại là chưaUpgrade và đã Upgrde) nên tính ra tổng cộng có 126 loại quân,một mìnhmình viết chắc không đủ sức nên xin phép viết ra 3 thành(theo mình thấylà mạnh nhất và được nhiều người chơi nhất) là Caste,Conflux vàNecropolis.

Thành Castle:

Quân cấp 1: Pikeman-Halberdier(Melee):
Đặc điểm:Ngoài việc có số Hp thuộc loại đỉnh cao trong các quân cấp1(HP-10) thì quân này cũng chả có gì đáng nói,vì speed khá chậm(4,5)nên hầu hết Pike này chỉ dùng để che quân trong thời gian đầu.

Quân cấp 2: Archer-Marksman(Ranged):
Đặc điểm:Khi chưa upgrade lên thành Marksman thì cũng không có gì đángnói,Hp chỉ có 10 và speed =5,6 nên Archer có thể coi là khá yếu,nhưngnếu upgrde thành Marksman thì lại có một đặc điểm nổi bật bắn đựơc 2lần trong 1 turn, đây cũng chính là lí do khiến cho Marksman trở thànhquân chủ lực của Castle trong thời gian phát triển ban đầu

Quân cấp 3: Griffin-Royal Griffin(Melee):
Đặc điểm: Dù có upgrade hay không thì unit này đểu có khả năng CounterStrike tuy nhiên nếu upgrade lên thì speed của Royal Griffin là 9 và cókhả năng Counter Strike liên tục,khác với Griffin chỉ có khả năng xàiCounter Strike được 1 lần.Với Speed khá cao nên Royal Griffin cực kìtiện lợi trong việc áp sát và tiêu diệt đổi thủ có khả năng bắn xa.Mặtkhác Griffin di chuyển bằng cách bay từ nơi này đến nơi khác nên việcche chắn hay trốn trong thành đều…gần như vô dụng

Quân cấp 4: Swordman-Crusader(Melee):
Đặc điểm:Khi là Swordman thì không có gì nổi bật,khi chịu khó upgradelên thành Crusader thì có khả năng đánh 2 phát khi tấn công bất cứ đốithủ nào,chính vì vậy đây là một quân cận chiến thuộc loại khá mạnh củaCastle,nhưng để có được khả năng tốt nhất thì nên upgrade lên thànhCrusader thì nếu để nguyên Swordman đi chiến đâu thì…chả khác nào hysinh quân vô ích

Quân cấp 5: Monk-Zealot(Ranged):
Đặc điểm:Là Monk thì không có gì nổi bật,khi Upgrade lên thành Zealotthì có khả năng No Melee Attack,có nghĩa khi bị đối phương đứng áp sátZealot vẫn có khả năng bắn đối phương thay vì phải rút dao chém như cácquân bắn xa khác vì thế toàn bộ Damage của Zealot khi bị đối thủ áp sátvẫn giữ nguyên.

Quân cấp 6: Cavalier-Champion(Melee):
Đặc điểm:Cavalier chả có gì để chú ý nhưng nếu Upgrade thành Championthì ngoài việc có speed khá cao(9) thì Champion có thể khả năngJousting Bonus(đi càng xa, đánh càng mạnh) nên cố gắng tìm mọi cách để“xiên” đối thủ ở khoảng cách xa nhất có thể

Quân cấp 7: Angel-Arch Angel(Melee):
Đặc điểm:Không có gì chú ý khi là Angel,khi thành Arch Angel thì cực kìlợi hại nhờ khả năng Ressurection(Hồi sinh cho quân bị chết trong trậnđấu,hơi bất lợi là chỉ xài được một lần) và speed cực cao, đứng hàngthứ 2 trong tất cả các loại monster(Speed=19)

Thành Conflux

Quân cấp 1: Pixie-Sprite(Melee):
Đặc điểm: Pixie chả nói được gì ngoài vụ máu quá ít,Hp=3 lại chả có khảnăng gì nên…đem con này đi hơi vướng(nhưng nếu tướng chính là Luna thìphải xét lại ^^).Khi upgrade thành Sprite thì ngoài việc speed tăngthành 9,còn có thêm khả năng no enemy relation(Chống phản khi tấn công)nên đây được coi là quân cấp1 thuộc dạng đỉnh cao(Nhưng khi gặp quânbắn xa thì hơi có chút vướng mắc)

Quân cấp 2: Air Element-Storm Element(Melee-Ranged):
Đặc điểm:Khi bị tấn công bằng sét thì chết chắc,chả hiểu sao là đượcmệnh danh là người gió,người bão mà lại sợ các phép có thuộc tính gió>.<.Khi Upgrade lên thành Storm Element thì có thêm khả năngRanged Attack(Bắn xa) nhưng bất lợi là khoảng cách dao động Damage củaStorm Element quá cao 2-8 nên để sử dụng Storm được tốt nhất thì chảcòn cách nào khác là có gắng kiếm được phép Bless để có thể tăng Damagecủa Storm Element lên hiệu quả cao nhất.Chống các phép có tác dụng MindControl.

Quân cấp 3: Water Element-Ice Element(Melee-Ranged):
Đặc điểm:Cũng chả có gì ngoài việc khi Upgrade thì có thêm khả năng bắnxa,mặt khác độ dao động Damage của Ice Element cũng khá lớn 3-7 nên khisử dụng Ice Element thì cũng phải ráng kiếm được cái phép Bless để đảmbảo tính ổn định của Damage.Chống các phép Mind Control.

Quân cấp 4: Fire Elemen-Electric Element(Melee):
Đặc điểm:Không có gì đáng nói vì dù upgrade hay không thì ngoài việcspeed tăng lên còn đâu tất cả các khả năng khác vẫn như cũ.Chống cácphép có thuộc tính lửa.

Quân cấp 5: Earth Element-Magma Element(Melee):
Đặc điểm:Không có gì đáng nói,dù upgrade hay không vẫn vậy,nói chung không đáng quan tâm lắm.Chống các phép Mind Control.

Quân cấp 6: Psychic Element-Magi Element(Melee):
Đặc điểm:Có khả năng No Enemy Relation và Attack All Enemy Around(tấncông tất cả các enemy đứng xung quanh).Khi Upgrade lên thành MagiElement thì có thêm một khả năng nữa là chống tất cả các loại phép vàlúc này Speed từ 7 tăng lên thành 9.

Quân cấp 7: Fire Bird-Phoenixies(Melee):
Đặc điểm:Speed thuộc loại đỉnh nhất trò chơi,khi chưa Upgrade thì cóspeed=16(Đỉnh nhất trong các quân cấp 7 chưa Upgrade) và khi Upgradelên thì thành 22,chả có con nào theo kịp nổi Phoenixies trong việc dichuyển.Ngoài ra,vì là Phoenixies nên mỗi khi chết có khả năng tự hồisinh(chi hồi sinh đựơc 1 lần) và số quân hồi sinh thì thường bắng 1/5so với số quân ban đầu,tất