Cách Chơi Guitar Cải Lương, Dạy Đàn Cổ Cho Người Chưa Biết Update 04/2024

Lục Huyền Cầm hay Ghi-ta Việt Nam, Ghi-ta phím lõm, Ghi-ta Vọng cổ hoặc Ghi-ta cải lương là cây đàn được cải biến từ đàn Tây Ban Cầm (guitare espagnole moderne), phát sinh ra từ vùng Ðất Nam bộ Việt- Nam.

Đang xem: Cách chơi guitar cải lương

*

Đàn guitar classic cổ điển

*

Đàn guitar acoustic modern

*

Đàn guitar cho trẻ em và bé nhỏ

*

Đàn guitar cho người mới học

*

Cách sửa chữa đàn guitar và vệ sinh bảo quản đàn

A – KHÁI NIỆM CĂN BẢN VÀ NHẠC CỤ

1/ Lục Huyền Cầm:

Trong loạt bài này chỉ đề cập đến cây Lục Huyền Cầm.

Lục Huyền Cầm hay Ghi-ta Việt Nam, Ghi-ta phím lõm, Ghi-ta Vọng cổ hoặc Ghi-ta cải lương là cây đàn được cải biến từ đàn Tây Ban Cầm (guitare espagnole moderne), phát sinh ra từ vùng Ðất Nam bộ Việt- Nam.

Guitare là nhạc khí dây gãy có dọc (cần đàn), có bàn phím lõm khuyết sâu vào dọc.

*

(hình 1)

Chữ Lục Huyền Cầm là tên theo cây đàn gốc này. Vì đúng như tên gọi, đàn có tất cả 6 giây.

Nhưng khi chuyển qua dùng cho cổ nhạc thì không cần giây 6 (MI thấp), do đó đàn tuy vẫn được gọi như vậy nhưng chỉ còn có… 5 giây.

*

11b) Nhồi là tận cùng của 1 câu và cũng là trường canh bắt đầu của câu kế tiếp (trường canh chung)

11c) Tùy theo cách nhồi nhanh hay chậm mà sẽ quyết định tempo nhanh hay chậm để ca sĩ theo đó mà ca.

11d) Cũng có khi đi thẳng từ câu này qua câu khác mà không cần nhồi (sẽ đề cập về sau này)

12/ SONG LANG:

Ðây là 1 nhạc cụ gõ gồm 2 bộ phận chính bằng gỗ:

một cái mõ có công dụng gần như cái mõ tụng kinh nhưng dẹp hơn, ở giữa có khoét hình lòng máng, để nằm dưới đất,

bộ phận để gõ là cục gỗ tròn như viên bi sẽ thay thế cái đầu dùi để gõ vào mõ này.

Hai bộ phận được nối liền với nhau bằng 1 cái lưỡi gà (thanh lò xo bằng sắt) hình chử U nằm ngang, mỗi đầu chữ U được gắn vào 1 bộ phận kể trên. Khi muốn “đánh” hay “nhịp” song lang (SL), nhạc công đạp bàn chân lên trên lưỡi gà để đánh xuống và ta nghe như một tiếng mõ: “cốc”. (hình 1)

Điểm neo

Pro995End

Đàn Đàn Guitar Đặc Biệt giá 6,000,000

B – LÝ THUYẾT VÀ THÍ DỤ CHO MỖI CÂU VỌNG CỔ

Note nhạc được viết theo Diapason (conventionnal) do đó có thể tự học trên Computer (chép lại vào 1 software nào có thể playback, ai dùng Encore thì chúng tôi sẽ chuyển “encore file” khi có yêu cầu). Dĩ nhiên Computer không phát được những âm do sự nhấn từ 1/4 tới 1/2 phím vừa rung (trill).

TD: XANG (re) nhịp 28, nhấn cho đến khi nghe phát ra âm MI, “mùi” hơn là Mi bình thường.

Ðánh SỐ DÂY: 1, 2, 3, 4, 5 (CÓ KHOANH TRÒN) note trên giây số đó.GIÂY 1 – 3 – 5 cách nhau bằng 0CTAVES. Do đó chỉ cần học giây: 1, 2, 4.GIÂY 1 – 2 giống như giây Tây Ban Cầm SI – MINhắc lại các notes đối chiếu tương ứng:HÒ XỰ XANG XÊ CỐNG

LA SI RE MI FA#

MEDIATOR: E chiều của mediator khi cần thiết.Số chỉ NGÓN tay trái:0 (GIÂY BUÔNG),

1 (NGÓN TRỎ),

2 (NGÓN GIỮA),

3 (NGÓN ÐEO NHẪN),

4 (NGÓN ÚT)

Các ngón nên bấm theo 1 thứ tự lên cũng như xuống: để cho “dễ coi” và thực hành những notes “rất nhanh” khỏi bối rối, lụp chụp v.v…TD: notes Fa#, Sol#, La ngón tay sẽ là 1, 3, 4 và đi xuống, ngược lại nếu note Sol# các bạn xử dụng ngón 2 thì ngón tay sẽ phải vói và xấu đi.

Ðây là ký âm cho câu , sang câu 2 sẽ lại có sự thay đổi về ký âm.

VỌNG CỔ CÂU SỐ 1:

Ký âm câu Vọng Cổ 1 từ nhịp 16 trở đi. Phần “RAO” (VC 1A: dạo đàn ad lib trước khi “vô” Vọng Cổ sẽ được viết sau, lúc học thường được dạy sau cùng, sau khi đã hoàn tất các câu Vọng Cổ).

BỔ TÚC VÀI CHI TIẾT:

Bắt đầu câu 1 VC là “nói lối” hoặc ngâm sa mạc tức là phần ad. lib, trong lúc đó thì nhạc sĩ cũng ad. lib, gọi là “rao”. Khi ca sĩ bắt đầu “vô” thì đàn ngưng lại và bắt đầu lúc xuống HÒ, cùng 1 lúc ăn khớp với nhau thì thính giả bắt hứng, sẽ vỗ tay khen thưởng.Lời ca ở nốt HÒ này phải là dấu HUYỀN (nhịp 16), lời ca kế tiếp tận cùng ở nhịp 20 cũng phải vào HÒ dấu HUYỀN.

Sau phần ngâm ad. lib lúc ca sĩ “vô vọng cổ” âxuống chữ HÒ thì nhạc sĩ phải “NHỒI”, (nhồi = sự lặp lại LA-MI-LA – Hò-Xê-Hò hoặc Hò-Hò-Hò-Hò)

Chỉ có HÒ là phải dấu huyền, các notes khác có thể “du-di” (flexible) hơn .

Nhịp 16 = HÒ

Nhịp 20 = HÒ

Nhịp 24 = XÊ

Nhịp 28 = XANG

Nhịp 32 = CỐNG

Khi kẹt chữ thì dùng vần không dấu mới dễ ca. Vì lý do đó CỐNG ở cuối câu 1 không dấu SẮC cũng có thể hát “lái” lên được.

GIÂY ÐÀN: lúc bắt đầu để cho dể đàn nên dùng:giây 1 : giây .008

giây 2 : giây .010

giây 3-4 : giây .021

giây 5: giây .030

SO GIÂY: bắt đầu nên so giây dưới diapason 1 bán âm (demi-ton) Vì căng quá thì khó nhấn, giây dùng quá thì note sẽ lạc.

MỘT THÍ DỤ CHO CÂU VC1:

(Hò 16, Hò 20, Xê 24, Xang 28, Cống 32)

Xuân trong mùa Ðông

Bài thí dụ trên đây có hình thức của câu 1 vọng cổ, nhưng chỉ cần hoán chuyển câu cuối là có thể hát thành câu 2 (xem bài kỳ tới) như sau:

VỌNG CỔ CÂU 2

(Hò 16, Hò 20, Xê 24, Xê 28, Xang 32)

Xuân trong mùa Ðông

(Ngâm/nói ad lib) Chàng ơi…trời hôm nay sao thiệt lạnh lẽo

Nhưng sao em không cảm thấy lòng đông giá

Có phải chăng vì hồn em đang được sưởi ấm bởi tình chàng… (HÒ 16 vào tempo)

Từ thuở nào năm ấy em (đã) biết chàng (HÒ 20) *

Xuân đi, Hè đến, Thu về, Ðông tới

Em vẫn thường (**) nghĩ đến chàng luôn (XÊâ24)

Lòng em vẫn chan-chứa mối sầu vương

Chàng đã mang lại tình yêu và nguồn sinh khí (XANG 28)

Một tình yêu nhẹ nhàng không điều kiện

Chỉ một không gian vũ trụ chứng kiến mối tình ta. (XANG 32)

* Nếu Hò 16 và Hò 20 đi liền nhau như câu 1,2,4,5 thì nhịp Hò 20 chỉ có một câu văn thôi.

* Nếu nhịp 20 không phải là note Hò thì nhịp này (20) có hai câu văn như mọi nhịp khác.

Thí dụ như trong vọng cổ câu 6 “Ðôi lời với Quỳnh Hoa”

Ðắm lòng người Quỳnh Hoa phô muôn sắc

Hương ngọt ngào, cõi mộng ru hồn ta (Xê 20)

(**) Các lời có gạch dưới là để dể theo nhịp lúc hát. Các chổ trong ngoặc là các sửa đổi có thể thực hiện trong thí dụ này.

Một điểm nữa đáng chú ý ở đây là nếu chữ cuối của câu chót tận cùng bằng Hò 32, thì câu hát sẽ thành vọng cổ câu 4, hoặc bằng Xề 32 thì sẽ hát thành câu 5.

Câu 4: “Xuân trong mùa Ðông”: Một tình yêu nhẹ nhàng không điều kiện

Chỉ một không gian vũ trụ chứng kiến mối tình mình (Hò 32)

Câu 5: “Một đóa hoa Quỳnh”: Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt

Còn hơn ta quay quắt một kiếp người (Xề 32)

VỌNG CỔ CÂU 4

Sau đây là ký âm câu VC4. Các bạn để ý thì thấy chỉ khác câu VC1 có 4 trường canh cuối cùng.

Ngoài ra cách ký âm cũng thay đổi để khỏi cần tìm note trên cần đàn. Các số đã được ấn định lại như sau:

Những số có vòng tròn là để chỉ giây đàn số mấy. Những số không có vòng tròn viết ở trên các notes là để chỉ bậc thứ mấy trên cần đàn.

TÓM TẮT CẤU TẠO và ÂM LUẬT CÂU 1 và CÂU 4:

Khi đặt lời cho vọng cổ phải để ý âm luật sau đây:

Câu 1: HÒ(16) HÒ(20) XÊ(24) XANG (28) CỐNG (32)

Câu 4: HÒ(16) HÒ(20) XÊ(24) XANG (28) HO Ø(32)

chỉ khác nhau 1 note cuối câu:

HÒ : Lời ca phải là dấu HUYỀN

CỐNG : Lời ca phải là dấu SẮC mới hay

Những notes khác có thể du di.

BA NOTES THEN CHỐT KHI TRÌNH BÀY:

Trong bài VC bắt buộc ca sĩ và nhạc sĩ phải vào ăn khớp mấy notes này mới đúng và hay.

Câu 1: HÒ(16) XÊ(24) (song lang) CỐNG(32)

Câu 4: HÒ(16) XÊ(24) (song lang) HÒ(32)

Bài vọng cổ mẫu cho câu 4 VC

(Hò 16, hò 20, xê 24, xang 28, hò 32)

Xuân trong mùa Ðông

Chàng ơi…trời hôm nay sao lạnh lẽo

Nhưng sao em không cảm thấy lòng đông giá

Có phải chăng vì hồn em đang được sưởi ấm bởi tình chàng… …….. (Hò 16)

Từ thuở nào năm ấy em đã biết chàng ………………………………………. (Hò 20)

Xuân đi, Hè đến, Thu về, Ðông tới

Em vẫn thường nghĩ đến chàng luôn ………………………………………… (Xê24)

Lòng em vẫn chan-chứa mối sầu vương

Chàng đã mang lại tình yêu và nguồn sinh khí …………………………… (Xang 28)

Một tình yêu nhẹ nhàng không điều kiện

Chỉ một không gian vũ trụ chứng kiến mối tình mình …………………. (Hò 28)

—– Sóng Việt Ðàm Giang

RAO

Vì câu 1 và 4 đặc biệt chỉ có từ nhịp 16, cho nên phần đầu (từ 1-15) có thể RAO. RAO là đàn “ad lib” trong lúc đó ca sĩ “nói lối” cho tới nhịp 16 thì vô cùng 1 lúc vào HÒ.

Phần RAO có thể đàn 1 đoạn ngắn hay dài tuỳ theo cảm hứng. Sau đây chỉ là một đoạn rao căn bản .Các bạn có thể tự sáng tạo riêng cho mình 1 version riêng. Chúng tôi sẽ thêm những versions khó khăn hơn về sau.

VỌNG CỔ CÂU 3

Score câu VC 3, XANG giọng kép bắt đầu từ measure 25 trở đi. Phần đầu không có chi thay đổi.

Vọng Cổ câu 3 mẫu

(Xang 12, Cống 16, Xang 20, Cống 24, Xang 28, Hò 32)

Buồn Viễn Xứ

VỌNG CỔ CÂU 5

Câu 5: Xề 4, Hò 8, Hò 12, Hò 16, Hò 20, Xê 24, Xang/xê 28, Xề 32

Phân tích cho câu 5 VC so với toàn thể 6 câu VC:

– Những nhịp quan-trọng : NHỊP 16 , NHỊP 24 Song-lang , NHỊP 32 . Ca-sĩ và nha.c-sĩ phải vào cùng một lúc mới hay.- Phần lớn lời ngắn bắt đầu ở NHỊP 16 , lời dài có thể bắt đầu ở NHỊP 8 , 10 , 12 (đầu , giữa hoặc cuối).- NHỊP 16 là điểm xuất phát cho những câu Vọng cổ có HÒ 16 và HÒ 20 đi liền như câu 1 , 2 , 4 , 5 vì từ nhịp 16 trở đi , những câu này đi theo một TEMPO giống hệt nhau và thuờng là rất mùi!- XỀ 32 (câu 5); dấu huyền .- Từ NHỊP 4 cho đến NHỊP 16 thuờng là nhạc đệm độc tấu . Ca-sĩ sẽ chọn phải vào ở dâu và nhịp nào , tùy lời ca dài hay ngắn , hoặc theo chỉ dẫn của nhạc sĩ .- ÐỘNG TỪ XUỐNG XỀ khác với cách gọi thông thuờng (theo ông Cam-văn- Công ):- -Hai notes XỀ rất đặc biệt nằm ở NHỊP 32 (câu 5) và NHỊP 24 (câu 6) .LỜI CA (dấu huyền) đi XUỐNG rất đặc biệt khác với dấu huyền của note HÒ : note LA (diapason)

XỀ = note Mi nằm trên dòng duới cùng của PORTEÉ .

MỘT THÍ DỤ cho LỜI CA VỌNG CỔ câu 5

Một Ðóa Hoa Quỳnh

Trời vào đêm trong trăng mờ huyền ảoÐâu đó mơ hồ thoảng tiếng nhạc thiết tha,Tao nhân thanh thản một chung trà thơm ngátÐang chờ mong nàng tiên nữ giáng trần ………………………… (hò -16)Hương ngạt ngào hoa chỉ nở một lần ……………………………. (hò-20 )Ðắm lòng nguời Quỳnh hoa phô muôn sắc Ðêm chưa tàn sao đã vội chia tay? ………………………………… (Xê-24)Quỳnh ơi, mặc lời than đời Quỳnh ngắn ngủi,Ta tự hỏi chắc gì Quỳnh đà tiếc nuối …………………………….. (Xê-28)Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt Còn hơn ta quay quắt một kiếp nguời. …………………………… (Xề-32)

VỌNG CỔ CÂU 6

Ðặc biệt XỀ 24 ( SL) dấu huyền, giống Xề 32 của câu 5

Chú ý : đây là Song-Lang DUY NHẤT có dấu huyền trong 6 câu Vọng-cổ

Những SL nhịp 24 của các câu khác LUÔN LUÔN KHÔNG CÓ DẤU !!!

Trong VC câu 6 nhịp CỐNG 16 không bắc buộc phải là dấu sắc

cống 16 có thể dùng dầu HUYỀN, tốt nhất và dễ xoay xở là KHÔNG DẤU

Ðặc biệt KHÔNG DẤU trong HO Ø32 của VC câu 6

(tất cả các câu khác HO Ø16-Ho ø20-HO Ø32 phải là dấu huyền).

Thí dụ bài VC câu 6

(Xang 12, Cống 16, Xang 20, Xề 24, Xê 28, Hò 32)

Một Ðóa Hoa Quỳnh

Trời vào đêm trong trăng mờ huyền ảo,Ðâu đó mơ hồ thoảng tiếng nhạc thiết tha. (xang-12)Tao nhân thanh thản một chung trà thơm ngát,Ðang chờ mong nàng tiên nữ giáng trần… (Cống-16)Ðắm lòng nguời Quỳnh hoa phô muôn sắc.Huơng ngạt ngào cõi mộng ru hồn ta. (Xang-20)Nhưng đời hoa sao bất công ngắn ngủi .Ai ngắm Quỳnh không luống những ngậm ngùi. (Xề-24)Quỳnh ơi ,mặc lời than đời Quỳnh ngắn ngủi,Ta tự hỏi chắc gì Quỳnh đà tiếc nuối? (Xê-28)Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt,Phải chăng Quỳnh đã sống trọn vẹn hơn ta? (Hò- 32)—– Sóng ViệtÐàm-Giang

C – TÓM LƯỢC VỀ 6 CÂU VỌNG CỔ (GIỌNG NAM)

1/ Bảng cấu trúc căn bản.

CÂU 1

Hò 16

Hò 20

Xê 24

Xang 28

Cống 32

CÂU 2

Xề 4

Xang 8

Xang 12

Hò 16

Hò 20

Xê 24

Xê 28

Xang 32

CÂU 3

Xề 4

Xang 8

Xang 12

Cống 16

Xang 20

Cống 24

Xang/Xê 28

Hò 32

CÂU 4

Hò 16

Hò 20

Xê 24

Xang 28

Hò 32

CÂU 5

Xề 4

Hò 8

Hò 12

Hò 16

Hò 20

Xê 24

Xang/Xê 28

Xề 32

CÂU 6

Xề 4

Xê 8

Xang 12

Cống 16

Xang/Xê 20

Xềâ 24

Xê 28

Hò 32

Sáu câu Vọng Cổ (giọng Nam)

-Câu 1: Hò (16) Hò (20) Xê(24) Xang (28) Cống (32)

-Câu 2: Xề (4) Xang (8) Xang (12) Hò(16) Hò(20) Xê(24) Xê(28) Xang (32)

Câu 3: Xề(4) Xang(8) Xang(12) Cống(16) Xang(20) Cống(24)Xang/Xê(28) Hò(32)

Câu 4: Hò (16) Hò (20) Xê (24) Xang (28) Hò (32)

Câu 5: Xề(4) Hò(8) Hò(12) Hò(16) Hò (20) Xê(24)Xang/Xê(28) Xề(32)

Câu 6: Xề(4) Xê(8) Xang(12) Cống (16) Xang(20) Xề(24) Xe^( 28) Hò(32)

Nhìn vào cấu trúc ta thấy 6 câu Vọng cổ kết thúc ở nhịp thứ 32 bằng 4 notes chính:

Cống, Xang, Hò, Xề: Câu 1, 2, 5, 6 thường được ca vì câu 4 giống câu 1, và câu 3 thì khó ca.

Xin đọc bài Cô Hàng Cà Phê của Viễn Châu phía dưới.

2/ Những điểm đặc biệt của những câu vọng cổ.

1- Câu 1 và câu 4 bắt đầu ở nhịp 16, vì trước nhịp 16 thường là ngâm thơ, nói lối, tân nhạc v.v…

Xem thêm: Tải Game Pokemon Gỗ – ‎Pokémon Go Trên App Store

2- Thường thường và dễ ca nhất là bắt đầu vào ở nhịp 16 nếu lời ca ngắn. Ví dụ: câu 1, 2 ,4, và 5. Nếu lời ca dài thì bắt đầu ở nhịp 8,10,12…v.v..(đầu,giữa hoặc cuối câu).ví dụ: câu 3 và 6

3- Trong câu 5 vọng cổ những nhịp quan-trọng là nhịp 16, nhịp 24 Song-lang, nhịp 32.

4 – Nhịp 16 là điểm xuất phát cho những câu Vọng cổ có Hò 16 và Hò 20 đi liền như câu 1,2 ,4 , 5 vì từ nhịp 16 trở đi , những câu này đi theo một TEMPO giống hệt nhau và thuờng được diễn tả là rất… mùi!

5- Xề

Ðắc biệt Xề 32 dấu huyền trong vọng cổ câu 5 thí dụ ở trên.

Xuống Xề. Từ XUỐNG XỀ khác với cách gọi thông thuờng (theo ông Cam-văn- Công, một nghệ sĩ chuyên về nhạc vọng cổ).

-Hai notes XỀ rất đặc biệt nằm ở nhịp 32 (câu 5) và nhịp 24 (câu 6) .

Lời ca có dấu huyền đi XUỐNG (Xuống Xề) rất đặc biệt khác với dấu huyền của note HÒ ( note LA /diapason/giọng kép).

Thí du 1. Nhịp Xề 24 trong Vọng Cổ câu 6 “Ðôi lời với Hoa Quỳnh”:

Nhưng đời hoa sao bất công ngắn ngủi

Ai ngắm Quỳnh không luống những ngậm ngùi (Xề 24)

.

Thí dụ 2. Nhịp Xề 32 trong Vọng Cổ câu 5 “Một Ðóa Hoa Quỳnh”

Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt

Còn hơn ta quay quắt một kiếp nguời. (Xề-32).

6- Cống

Cống nhịp 32 ở câu 1 thường là dấu sắc, cống ở những câu khác không bắt buộc phải là dấu sắc, chữ không có dấu cũng có thể dùng được. Cống 24 song lang của câu 3 KHÔNG dấu.

Thí dụ câu 3 Vọng cổ “Buồn Viễn Xứ”:

Khiến ta lang thang nơi đất khách từ thuở đó

Chẳng hề quên mối thâm tình cố quận thân yêu (cống 24)/

7- Xang

Xang nhịp 32 của câu 2 Vọng cổ không có dấu

Thí dụ câu 2 Vọng Cổ “Xuân Trong Mùa Ðông”:

Một tình yêu nhe nhàng không điều kiện

Chỉ một không gian vũ trụ chứng kiến mối tình ta (Xang 32).

8- Xê và Xang

Nhịp 28 có thể là Xang hoặc Xê. Xê và Xang trong nhịp 20 và 28 không bị chi phối bởi luật bằng trắc, và cũng không được thống nhất nên có thể là Xê hay Xang. Xê 28 giọng Nam, Xang 28 giọng Nữ lời ca vẫn không thay đổi, vì note XANG (RÉ) luôn luôn được nhấn xuống trên phím đàn cho đến khi nghe ra được note XÊâ (MI), thì mới hay và lả lướt, đó là note duy nhất mà Computer không diễn đạt được. Tuy nhiên khi hòa tấu, để đơn giản hóa, mọi nhạc cụ thường chơi XÊ 28.

3/ Ðặc điểm 6 câu Vọng cổ áp dụng cho lời ca

Lời ca lý tuởng nhất là LỤC BÁT . Nếu kẹt, câu dài nhất nên giới hạn khoảng 9-10 chữ để lời ca đuợc rõ ràng, sáng sủa, ca-sĩ khỏi hấp tấp …

Chỉ có NHỊP 16 , NHỊP 24 và NHỊP 32 lời ca phải theo luật bằng, trắc. Những nhịp khác có thể du di.

Câu 1:

HÒ 16 , Hò 20 , XÊ 24 (song lang) , Xang 28 , CỐNG 32 .

chú ý : Hò 16 và Hò 20 ÐI LIỀN nhau :

a) Hò phải là dấu huyền . TRUỚC HÒ 16 thuờng là ngâm sa mạc, nói lối hoặc tân nhạc .Thuờng là 4 câu văn hoặc có thể dài hơn .

b)Hò 20 chỉ có MỘT câu văn (lời ca) mà thôi, bởi vì khi ca-nha.c-sĩ cùng vào 1 lúc ở nhịp 16 nghe rất mùi, khán giả có thì giờ vổ tay… Ca sĩ có thì giờ lấy hơi .. những nhịp khác 20,24,28, có HAI câu văn (lời ca) .

c) XÊ 24 (SL) :KHÔNG DẤU (ví dụ: đôi chân , anh, em …)

d) CỐNG 32 Phải là dấu SẮC (ví dụ :đôi LỨA , NUỚC MẮT .)

Câu 2:

Xề 4, Xang 8, Xang 12 , HÒ 16 , Hò 20, XÊ 24 (SL) , Xê 28 , XANG 32 .

Hò 16 và Hò 20 ÐI LIỀN nhau nên cấu trúc lời ca giống như câu 1 kể từ nhịp 16 .(xê 4, xang 8 ,xang 12 : nhạc đệm )

a) Hò 16 , hò 20 phải là dấu huyền .

b) XÊ 24 (SL) và XANG 32 : KHÔNG DẤU

Câu 3:

Xề 4, Xang 8, Xang 12 , CỐNG 16, Xang 20 , CỐNG 24 (SL), Xang 28, HÒ 32

a) Ðặc biệt CỐNG 16 không nhất thiết phải là dấu sắc và CỐNG 24 (SL) :KHÔNG DẤU vì vậy câu 3 giọng ca “ngang-ngang”, khó ca , ca sĩ phải có trình độ !

b) Câu 3 thuờng lời ca khá dài nên ca-sĩ thuờng vào ở đầu, giữa hoặc cuối nhịp 8 ,10,12…v.v… Nếu lời ca ngắn vẫn có thể vào ở nhịp cống 16 .

c) HÒ 32 phải là dấu huyền ( nhịp 20 & 28 dấu gì cũng đuợc.).

Câu 4:

HÒ 16, Hò 20 , XÊ 24 (SL) , Xang 28 ,HÒ 32.

Cách trình diễn và luật bằng trắc áp đụng y như Câu 1

Câu 5:

Xề 4, hò 8, hò 12 , HÒ 16 , Hò 20 , XÊ 24 (SL) , Xê hoặc Xang 28 , XỀ 32 .

a) Ca-nha.c-sĩ cùng vào ở nhịp 16 .(xề 4 ,hò 8 & 12 :nhạc đệm)

b) Luật bằng , trắc áp dụng y như câu 1 từ Hò 16 cho đến Xê/Xang 28.

c) XỀ 32 : Phải là dấu huyền (note Mi dòng thứ 5 của porteé)

Khác với dấu huyền của note HÒ ( note LA diapason / espace giữa porteé 3 và4 ).

Câu 6:

Xề 4, Xê 8, Xang 12, CỐNG 16 , Xê/Xang 20 ,XỀ 24 (SL) , Xê 28 , HÒ 32 .

a) Ðặc biệt XỀ 24 ( SL) dấu huyền, giống Xề 32 của câu 5

Chú ý : đây là Song-Lang DUY NHẤT có dấu huyền trong 6 câu Vong-cổ

Những SL nhịp 24 của các câu khác LUÔN LUÔN KHÔNG CÓ DẤU !!!

b) CỐNG 16 không nhất thiết là dấu sắc, tốt nhất và dễ xoay xở là KHÔNG DẤU .

c) HÒ 32 note HÒ duy nhất trong 6 câu vọng cổ KHÔNG CÓ DẤU

ví dụ : Phải chăng Quỳnh đã sống trọn vẹn hơn TA

4/ Trình diễn

– 6 câu liên tục hoặc 2 câu , 3 câu , 4 câu , 5 câu tùy khung cảnh, tùy truờng hợp Ðôi khi một câu, ca diễu cho vui …thuờng thì 4 câu – 1, 2, 5, 6 đuợc ưa thích nhất (vì câu 4 giống câu 1 và câu 3 khó ca) – Câu ngắn : ca-nhạc-sĩ cùng vào ở nhịp 16 . cho câu nào cũng đuợc- Câu dài: vào ở đầu , giữa , cuối .v.v… các nhịp 8,10,12,14 …v.v…Khi HÒ 16 và HÒ 20 đi liền nhau : CHỈ CÓ MỘT CÂU LỜI CA của HÒ 20 . Nếu NHỊP 16 và NHỊP 20 không phải là HÒ thì nhịp 20 cũng phải có 2 câu lời ca như mọi nhịp khác.

Điểm neo5/ Bài ca Vọng cổ mẫu

Cô Hàng Cà-phê của ông Viễn Châu

Sóng Việt Ðàm Giang ghi chép. Bài này chỉ có 4 câu: câu 1, 2, 5 và 6.

ThơGió thổi tơi bời xác lá bayMưa rơi từng giọt mái hiên ngoàiEm ngồi lẳng lặng bên khung cửa,Hướng nẻo chân trời để nhớ ai.1.Nhưng qua lớp khói thuốc bay baysao nụ cười tươi hôm nay không còn trông thấy nữa,mà chỉ thấy đôi mi mờ hoen ngấn lệ,hai vai như mang nặng trĩu mối ưu phiền ……………………….. (Hò 16)tôi lặng nhìn cô mà trí não mơ màng ……………………………… (Hò 20)từng giọt cà phê nhẹ rơi tí táchnhư giọt lệ huyền rơi rụng xuống hồn ai ……………………….. (Xê 24)gió trở chiều rồi mà tôi vẫn ngồi đâyđể nghe tâm tư nặng trĩu những ưu phiền …………………… (Xang 28)một buổi chiều nơi quán nhỏ cô đơnem khóc tình duyên còn tôi sầu dĩ vãng …………………….. (Cống 32)2.Cô quán ơi cô buồn chi mà tiếng cười tắt lịmtrong một chiều mưa nơi quán lạnh bên đường ……………….. (hò 16)quán vắng đìu hiu lá úa rụng quanh thềm ………………………… (hò 20)tôi như lữ khách trên đường phiêu lãngdừng bước giang hồ ghé lại quán hàng em ………………………. (xê 24)thả mộng hồn theo gói thuốc mông lungđể cho lòng ray rức não nùng theo tiếng nhạc …………………. (Xê 28)nhìn ly cà phê rơi rơi từng giọtnhư ngấn lệ sầu thánh thót đọng vào tim ……………………. (Xang 32)ThơChiều xuống lâu rồi, mưa vẫn tuônNgoài kia phố thị hắt hiu buồnTôi nghe rười rượi hồn du tửKhông kẻ mong chờ cũng nhớ thương5.Có phải mái tóc em baymà dư hương đã quyện lấy hồn tôi trong một chiều lá đổtách cà phê rơi rơi từng giọt đắngnhư lòng ai trĩu nặng mối u hoài ……………………………………. (hò 16)quán lá xơ rơ gió tạt mái hiên ngoài ……………………………….. (hò 20)tôi khẽ đưa tay lau dòng lệ nước mắtchẳng biết tại tro tàn hay giọt lệ khóc thương ai ……………… (Xê 24)Tâm sự cô hàng chắc cũng cay đắng như tôikẻ lắm gian truân người nhiều khổ lụy …………………………… (Xê 28)giữa một chiều mưa gặp nhau nơi quán nhỏrồi chia tay không một tiếng tạ từ …………………………………. (Xề 32)6.Ngoài kia trời đã ngớt cơn mưacô quán vẫn ngồi đó với đôi mi ướt lệ ……………………….. (Xang 12)có phải tim ai đó đã bao lần rạn vỡkhông bếp lửa hồng sưởi lạnh giữa hoàng hôn ……………. (Cống 16)tôi muốn một lần được nắm lấy tay emđể trao gởi nỗi niềm tâm sự ………………………………………. (Xang 20)rồ tôi sẽ cất bước dưới bầu trời mưa gióbỏ lại sau lưng ngôi quán nhỏ bên đường……………………….. ( Xề 24)tôi ngậm ngùi nhặt xác lá vàng rơinhư nhặt lấy những mảnh hồn tan vỡ …………………………….. (Xê 28)Chiều nay cuối nẻo đô thànhMột kẻ phong trần thương một kẻ cô đơn. ……………………… (Hò 32)

Thương hiệu Guitar Ba Đờn có một showroom duy nhất tại320/29 đường Độc Lập, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TPHCMnhưng cung cấp và phân phối đàn guitar sỉ và lẻ, giao hàng rất nhanh chóng trên toàn quốc đặt biệt tạiTPHCM- Sài Gòn:Độc Lập,Tân Phú,Nguyễn Thiện Thuật,Quận 3,Tân Bình,Quận 1,Quận 2,Quận 3,Quận 4,Quận 5,Quận 6,Quận 7,Quận 8,Quận 9,Quận 10,Quận 11,Quận 12,Thủ Đức,Phú Nhuận,Gò Vấp,Bình Thạnh,Bình Tân,Bình Chánh,Cần Giờ,Củ Chi,Hóc Môn,Nhà Bèvà nhận giao hàng ở các tỉnh:Long An,Đồng Tháp,Bình Dương,Tiền Giang,Bến Tre,Vĩnh Long,Cần Thơ,An Giang,Kiên Giang,Trà Vinh,Sóc Trăng,Bạc Liêu,Cà Mau,Tây Ninh,Bà Rịa – Vũng Tàu.
Shop Ba Đờntự sản xuất và bán đầy đủ tất cả các loại nhạc cụ:đàn guitar classic,đàn guitar acoustic,đàn guitar modern,đàn guitar vọng cổ,đàn guitarminidam, đàn guitar điện, đàn guitar thùng,phụ kiện guitarvàguitar cao cấp đặc biệt đặt hàng theo yêu cầu. Ngoài ra các lại đàn ghi ta đặc biệt như ukulele, đàn guitar tailor (taylor),đàn guitar fenderđàn guitar dáng khuyết, đàn guitar modern hiện đại, martin guitars,… cũng không thiếu trong showroom của chúng tôi. Cung cấp thụ kiện guitar các loại như trống cajon, bao đàn, bao vải, giá đàn, giá nhạc, Tuner, Capo alice, dây đàn, phiếm đàn,…

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Tải Game Về Laptop Đơn Giản, Dễ Dàng, Cách Để Tải Game Về Máy Tính

Màu sắc đàn guitar đa dạng khác nhau: đàn guitarmàu hồng,màu xanh, đàn guitar màu xanh dương,đàn guitar màu tím, đàn guitar màu trắng,đàn guitar màu nâu, đàn guitarmàu vàng.
Shop guitar Ba Đờn cung cấp đàn cho mọi đối tượng chơi đàn từ trẻ em, trẻ nhỏ, đàn cho người mới học chưa biết gì. Cũng như giá đàn guitar của chúng tôi cung cấp cũng có loại rẻ giá phải chăng cho sinh viên khoảng 800,000đ cho đến loại cao cấp cho nghệ sĩ sành điệu, chuyên nghiệp giá 25 triệu.
gmail.com-Tel:(08) 355 94 116