#1 Top 3 Mẹo, Cách Chơi Support Lol, 50 Bí Quyết Chơi Hỗ Trợ Tốt Của Game Thủ Xpecial Update 04/2024

Vị trí Hỗ trợ (Support) trong Liên Minh Huyền Thoại là một vị trí cực kì quan trọng, tuy có phần bị ngó lơ ở những bậc xếp hạng thấp nhưng đây vẫn là một vị trí sản sinh ra nhiều huyền thoại trong làng game thủ, chắc hẳn mọi người vẫn còn nhớ Wolf hay Mata.

Đang xem: Cách chơi support lol

Trong mùa giải 2020 của chúng ta, vị trí Hỗ trợ hiện là một trong những vị trí đóng vai trò kiến tạo quan trọng bậc nhất. Không phải “cắm đầu” bảo kê AD đến khi xanh như ngày xưa nữa mà đã trở thành người định hình lối chơi cho toàn đội.

*

Vai trò của Hỗ trợ hiện nay đã chuyển thành kiểm soát tầm nhìn diện rộng, nắm bắt nhịp độ trận đấu và đưa ra quyết định di chuyển cho Xạ thủ nói riêng và cả đội nói chung. Một vị trí đa-zi-năng như vậy sẽ cần làm gì đây, hãy cùng đọc qua bài viết của Best Daxua nhé!

Mục lục Ẩn
1 CÁCH CHƠI HỖ TRỢ TRONG LMHT
1.1 Khi hỗ trợ có khả năng chống chịu tốt chuyển lên ngôi vương
1.2 Bảng ngọc chính dành cho Hỗ trợ trong mùa giải 2020
1.3 Bảng ngọc phụ dành cho các Hỗ trợ trong mùa giải 2020
1.4 Bộ trang bị riêng dành cho Hỗ trợ dựa theo mùa giải 2020
1.5 Hãy lợi dụng bản đồ nguyên tố để việc hỗ trợ thoải mái hơn
1.6 Kỹ năng phối hợp khi giao tranh và đi đường
1.6.1 Quan sát tầm nhìn
1.6.2 Phối hợp trong giao tranh tổng
1.6.3 Phối hợp kiểm soát Rồng và bùa lợi
2 Lời kết

CÁCH CHƠI HỖ TRỢ TRONG LMHT

Khi hỗ trợ có khả năng chống chịu tốt chuyển lên ngôi vương

Trong một mùa giải có sự thay đổi tập trung vào lối chơi đến từ Riot, những pha băng trụ, đảo đường ngày càng xuất hiện dày đặc hơn bao giờ hết. Hỗ trợ đã không còn tập trung vào những vị tướng “máu giấy” với bộ kĩ năng chuyên buff cho AD nữa, họ đã chuyển từ những con bài cũ sang Taric, Alistar và Rakan, bộ ba thần thánh có sức chống chịu tốt.

*

Không gian của các Xạ thủ cũng dần bó hẹp hơn, những pha giao tranh ở đường chính đã chuyển thành các pha giao tranh ở không gian hẹp, Hỗ trợ gần như vừa phải gồng lên để gánh dame cho AD vừa phải tạo ra không gian thích hợp nhất để họ có thể “xả đạn” vào đối phương. 

Vì thế, Taric với khả năng choáng ở cự ly gần, Alistar thì sở hữu chuỗi combo giúp khống chế cứng đối phương cực kì đẹp mắt, Rakan thì vừa khống chế vừa làm chậm đã trở thành những vị tướng được chọn nhiều. Tất nhiên không ai quên các vị tướng đã tạo nên tên tuổi từ lâu như Thresh, Leona, Malphite và Blitzcrank.

*

Xạ thủ khi đi với những vị tướng này chắc chắn sẽ thua thiệt nhiều về khả năng hồi phục nhưng bù lại, khả năng “xả đạn” một cách thoải mái đi kèm với một Hỗ trợ cực “trâu bò” và khống chế vô cùng tốt thì không còn gì tốt hơn. Những Xạ thủ vốn ít máu như Ashe, Twitch, Varus hay Vayne sẽ được trải nghiệm cảm giác điên cuồng bắn nát kẻ địch.

Mùa giải 2020 tuy có phần nâng đỡ những Hỗ trợ có khả năng chống chịu tốt nhưng các Hỗ trợ thuộc dạng hồi phục vốn đã làm nên tên tuổi từ lâu như Lulu, Janna, Karma cũng không mất tích hoàn toàn. 

*

Họ vẫn sở hữu bộ kĩ năng đa dụng giúp AD nhận được lượng khôi phục và tốc độ cần thiết vừa có thể “bón hành” cho kẻ địch nhờ sát thương từ chiêu thức, tuy nhiên trong combat thì sẽ khó bảo kê AD khỏi tướng chủ lực của phía địch hoặc những sát thủ đang chập chờn vây quanh đó.

Một số lưu ý rằng các hỗ trợ sở hữu khả năng tấn công không phải là lựa chọn tiên quyết trong mùa giải này, trừ một số hỗ trợ cơ động và có khả năng tạo đột biến mạnh như Pyke. Còn không hãy sớm gạt ra trong đầu những cái tên như Lux, Sona hay Yuumi, vốn yếu máu và đôi khi trở thành gánh nặng cho AD.

Bảng ngọc chính dành cho Hỗ trợ trong mùa giải 2020

Nếu bạn chơi hỗ trợ cứng trong mùa giải này thì chắc chắn bảng ngọc bạn cần sẽ thiên nhiều về thủ, bảng ngọc Kiên định vốn dành cho các đấu sĩ/đỡ đòn sẽ là lựa chọn hiệu quả nhất cho bạn để hỗ trợ AD trong việc khống chế và đỡ đòn Xạ thủ bên phía địch.

Theo đó, lựa chọn cần thiết cho bạn chính là Quyền năng bất diệt, với khả năng gây thêm sát thương phép cho đòn đánh sau mỗi 4 giây và hồi phục máu đáng kể, giai đoạn giữa và cuối trận sẽ mang đến cho Hỗ trợ lượng máu được tăng vĩnh viễn nhiều ngang với một món trang bị và giúp bạn sống sót lâu hơn trong các cuộc đụng độ giữa hai bên.

Theo sau Quyền năng bất diệt chính là Suối nguồn sinh mệnh, lựa chọn này mang đến cho bạn khả năng bám đuổi và cho Xạ thủ thêm lượng máu hồi phục khi cấu rỉa tướng đối phương. 

Dòng ngọc chính thứ ba là hai lựa chọn khá đơn giản, bạn có thể tùy chọn Kiểm soát điều kiện hoặc Ngọn gió thứ hai, cuối cùng là chọn Lan tràn để tăng lượng máu vĩnh viễn khi có những quân lính chết gần chỗ mình, một lựa chọn đơn giản và phù hợp.

*

Trái với bảng ngọc thiên về chống chịu của đội hình bên trên thì bảng ngọc bên dưới sẽ dành cho đội hình có thiên hướng sử dụng phép thuật. Chúng ta lấy Triệu hồi Aery làm bảng ngọc chính nhằm lấy thêm che chắn cho đồng minh, tránh lấy Thiên thạch bí ẩn mạnh về tấn công nhưng có sức phòng thủ yếu ớt.

Bạn đừng quên chọn thêm Quả cầu hư không làm lựa chọn tiếp theo để có lá chắn, nhớ lấy Thăng tiến sức mạnh để có thêm một lượng tấn công ổn định vào giai đoạn cuối trận. 

Nếu bạn muốn tăng độ cơ động cho tướng trong những pha tấn công/rút lui thì có thể dùng Áo choàng mây thay cho Quả cầu hư khôngMau lẹ thay cho Thăng tiến sức mạnh.

Ngọc cuối cùng nên là một lựa chọn cá nhân của bạn, Thiêu rụi gây ra một lượng sát thương đáng kể trong khi Thủy thượng phiêu mang đến một tốc độ “nhanh khó đỡ” khi di chuyển trên khu vực bờ sông, Cuồng phong tích tụ lại cộng thêm một lượng chỉ số lớn.

*

Bảng ngọc phụ dành cho các Hỗ trợ trong mùa giải 2020

Nhánh ngọc chính và nhánh ngọc phụ luôn bổ trợ cho nhau, vì vậy nếu bạn chọn Kiên định ở nhánh chính thì đừng quên lựa chọn Pháp thuật ở nhánh phụ và ngược lại. 

Đặc biệt là ở bậc thấp dưới mức Cao Thủ, khi người chơi vẫn chưa có độ nhạy cảm riêng về từng vị trí cũng như những thay đổi nhỏ nhất đến từ bảng ngọc thì đây là cách tốt nhất để bạn giải quyết những tình huống được tung ra trong suốt trận đấu.

Nếu bạn chơi những Hỗ trợ có xu hướng hổ báo như Pyke thì nhánh phụ có thể chọn Áp đảo với Phát bắn đơn giản hoặc Vị máu, nếu bạn tự tin mình có khả năng thả diều và cấu rỉa đối phương tốt thì Chuẩn xác cũng là một lựa chọn không tệ trong mỗi ván đấu.

*

Cần lưu ý rằng đối với mỗi bảng ngọc phụ, tất cả sẽ phụ thuộc vào lối chơi của bạn để từ đó chọn theo. Nếu cá nhân chọn tướng Hỗ trợ theo phong cách xả chiêu liên tục thì hãy chọn ba ngọc nhỏ có thời gian hồi chiêusức mạnh thích ứng, nếu theo phong cách cấu rỉa thì chọn ngọc có sức mạnh thích ứngmáu, lưu ý hãy chọn giápkháng phép nếu bạn chọn “ôm trụ” một cách chủ động.

*

Bộ trang bị riêng dành cho Hỗ trợ dựa theo mùa giải 2020

Trong mùa giải mới, Liên Minh Huyền Thoại mang đến cho người chơi bốn trang bị mới chuyên dành cho hỗ trợ là Lưỡi gươm đoạt thuật, Khiên cổ vật, Liềm ma và Giáp thép, phân chia theo các tướng gây Sức mạnh công kích hay Sức mạnh pháp thuật và thiên hướng Tấn công hay Đỡ đòn của họ.

*

Vị trí hỗ trợ không có nhiều đổi mới về trang bị trong suốt thời gian dài vừa qua, hầu hết vẫn cố gắng lên cho mình những trang bị chuyên thuộc như Cốc quỷ Athene, Dây chuyền chuộc tộiLời thề hiệp sĩ để có thêm khả năng hồi phục cũng như gánh chịu sát thương cho đồng đội.

Ba trang bị chuyên thuộc còn lại sẽ tùy thuộc vào tình hình trận đấu của mỗi người chơi, nếu đối phương có quá nhiều sát thương thì lựa chọn cần thiết sẽ là Dây chuyền Solari, Tim băngThú tượng thạch giáp

*

Ngược lại, nếu đối phương có dấu hiệu bị áp đảo thì bạn có thể chọn một – hai món trang bị có khả năng gây sát thương cho riêng mình hoặc lên Hòm bảo hộ Mikael để hồi sức đồng đội phòng trường hợp đội nhà có phần hưng phấn quá đà.

Hãy lợi dụng bản đồ nguyên tố để việc hỗ trợ thoải mái hơn

Bản đồ Summoner’s Rift hiện có 4 con Rồng nguyên tố gồm Rồng gió, Rồng đất, Rồng nước và Rồng lửa. Sau khi Rồng nguyên tố thứ hai bị hạ thì bản đồ sẽ thay đổi dựa theo chất của con Rồng thứ ba. 

Những bản đồ này sẽ có một số ưu, nhược điểm nhất định tùy theo chất tướng. Vì vậy, hãy đọc khuyến nghị của Best Daxua chúng tôi để việc chơi có thể dễ thở hơn.

Xem thêm: Cách Chơi Death Prophet – Dota 2: Dấu Hiệu Hồi Sinh Của Death Prophet

*

Rồng lửa: Bụi cỏ ở hang bùa đỏ và bùa xanh sẽ bị thiêu rụi đi và thay vào đó là các lối đi mỏ xuyên qua các hang này, bạn nên cắm mắt ở khu vực gần đó phòng trường hợp đối phương men theo các lối đi mở này nhằm tập kích đội mình hoặc tận dụng chúng để thoát thân.

*

Rồng đất: Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn biết rằng hai tảng đá được tạo mới nằm “chình ình” ở khu vực gần hang Rồng và Baron có thể đưa địch vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi kết hợp với giao tranh tổng ở đó. Là một hỗ trợ, hãy khéo léo dẫn dụ đối phương để đồng đội có thể kết liễu họ, lưu ý rằng nếu đội hình không thiên về giao tranh trong khu vực nhỏ thì hãy tránh xa chỗ đá này ra.

*

Rồng nước: Là một trong những con rồng có xu hướng “yêu thiên nhiên”, những bụi cỏ sẽ xuất hiện rất nhiều ở khu vực hang Rồng và trở thành khu vực ẩn chứa nhiều nguy cơ cướp Rồng hoặc tập kích bất ngờ nhất. Hãy cắm thật nhiều mắt để tránh trường hợp đối phương ghé thăm rừng của bạn và tận dụng nó làm nơi tập kích những người chơi “lớ ngớ” của đội nhà.

*

Rồng gió: Bản đồ có sự xuất hiện của con rồng này không thay đổi quá nhiều trừ việc người chơi được tăng tốc khi đi ngang qua khu vực Bùa đỏ và Bùa xanh. Hỗ trợ có thể tiên phong lao nhanh lên phía trước nhằm mở combat cho cả đội hình lao vào sau, trong trường hợp nhẹ nhất là xua được đối phương ra khỏi khu vực bùa lợi còn tốt nhất là khiến họ để lại mạng ngay tại đó.

*

Bụi cỏ bờ sông: Trong địa hình mới, khu vực bùa xanh nay đã xuất hiện thêm hai bụi cỏ và che giấu khá tốt nước đi của rừng đối phương lẫn hỗ trợ bên họ, bạn nên chủ động cắm mắt để phát hiện những bước di chuyển này từ sớm, tránh những pha đột kích bất ngờ.

*

Lối nhỏ đường cánh: Một thay đổi khác của Summoner’s Rift là lối nhỏ ở bên cánh của đường trên và đường dưới. Địa điểm này có thể dùng cho Hỗ trợ nhằm mở combat, tung kỹ năng vào tướng đối phương hoặc chặn lính của họ từ xa. 

*

Sự xuất hiện của lối nhỏ này là cực kì khó chịu và có thể được Hỗ trợ dùng nhằm chặn đường lui của Xạ thủ và Hỗ trợ phía địch, tạo điều kiện cho Xạ thủ và Rừng bên mình “khai hỏa” cùng lúc.

Kỹ năng phối hợp khi giao tranh và đi đường

Là một vị trí không gây ra quá nhiều sát thương nhưng lại kiến tạo nên lối chơi của toàn đội, có thể thấy rằng Hỗ trợ vừa phải đảm trách bảo kê Xạ thủ trước họng súng của phe đối địch, giúp AD có được những chỉ số và trang bị tốt nhất trước khi thời gian thi đấu trôi về cuối trận.

Tuy nhiên, mùa giải 2020 nổi lên một xu hướng giao tranh cực kì áp lực ở khu vực đường dưới khi các bên sẽ tranh thủ hết tất cả những gì có thể để tấn công Xạ thủ và Hỗ trợ đối phương. Bởi vì đội nào còn giữ lại được Xạ thủ hoặc Hỗ trợ sau giao tranh sẽ được quyền chọn một trong hai thứ: Lấy trụ đầu hoặc Rồng.

*

Quan sát tầm nhìn

Đó là lý do Hỗ trợ phải trở thành người quan sát tầm nhìn ở khu vực đường dưới và nhất là mọi động tĩnh ở khu vực bụi cỏ bờ sông và bụi chạc ba. Bạn nên theo dõi xem đối phương ăn bùa lợi nào trước để từ đó căn cứ tính toán hướng di chuyển của anh ta và dâng lên/rút về một cách hợp lý. 

Trong tình hình hiện tại, mỗi người đi đường được phép cắm lên đến 2 mắt tím và các trang bị khống chế/bảo vệ cũng rất đa dạng để Hỗ trợ có thể bảo toàn tính mạng cho Xạ thủ hoặc cả Rừng bên mình trong các pha gank.

*

Lưu ý cho các Hỗ trợ, bạn là người có thể điều tiết nhịp độ trận đấu thế nên hãy dùng Ping của mình một cách khôn ngoan nhất có thể.

Đừng quên sử dụng chúng để cảnh báo về những điều bất thường đang xảy ra tại khu vực của mình và các đường bên cạnh như đường giữa, bạn cũng có thể dùng để cảnh báo sớm về khu vực Rồng cho Rừng bên mình.

Phối hợp trong giao tranh tổng

Hỗ trợ hiện tại bao gồm hai kiểu, kiểu thứ nhất chuyên đứng sau tung các buff vào đội hình và cấu rỉa địch từ xa, kiểu thứ hai chuyên lên trước thực hiện “lãnh đạn” và trực tiếp mở giao tranh.

Đối với kiểu thứ nhất, ưu tiên hàng đầu của bạn là giữ mạng vì chỉ có giữ mạng mới giúp bạn tung ra nhiều phép bổ trợ hơn cho đội hình đồng thời bảo kê cho Xạ thủ đứng cạnh, nhiệm vụ lúc này của bạn chỉ tập trung trong việc chờ cả đội gây ra nhiều sát thương nhất có thể và để họ về an toàn.

*

Đối với kiểu thứ hai, ưu tiên hàng đầu của bạn là mở combat thật nhanh gọn cùng vị trí chuyên mở combat trong đội hình như Rừng, Đường trên. Hãy tranh thủ để tung kỹ năng khống chế một cách chuẩn xác vào đội hình địch và tạo thời cơ cho Xạ thủ dâng cao, đồng thời che chắn cho những người phía sau khỏi hỏa lực của địch.

Trong cả hai trường hợp phía trên, làm Hỗ trợ không có nghĩa là mù quáng bảo kê đồng đội và thậm chí là ở lại che chắn cho họ khi vỡ trận. Nếu có thể, hãy tẩu thoát nhanh chóng về trụ và giữ mạng cho mình. Bảo kê là nhiệm vụ của Hỗ trợ, tuy nhiên bạn cũng cần sống thì mới bảo kê được cho người khác.

Phối hợp kiểm soát Rồng và bùa lợi

Bùa lợi và Rồng hiện tại rất có giá trị đối với người chơi, thế nên Hỗ trợ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ toàn đội chiếm lĩnh những mục tiêu lớn như trên. Hiện tại, rồng sẽ xuất hiện ở phút thứ 5, người chơi có thể canh giờ để thông báo và cắm mắt một cách hợp lý.

Đồng thời, hãy cắm mắt tại một số thời điểm nhất định để việc chơi game được dễ thở hơn. Bạn nên cắm mắt ở bụi chạc ba ngay từ phút thứ ba và một phút sau thì cắm ở bụi cỏ ven sông, như vậy người đi rừng của bạn sẽ có phán đoán tốt hơn về hướng di chuyển của Rừng đối địch.

*

Thời gian ăn rồng sẽ là khoảng thời gian cực kì nhạy cảm vì đối phương có thể lao ra cướp bất cứ lúc nào, vì vậy bạn hãy chủ động kiểm soát tầm nhìn ở những khu vực như Bụi hướng ra sông, phía sau hang rồng và Bụi chạc ba. 

Bạn cần lưu ý rằng con rồng đầu tiên sẽ khá thấp máu nhưng ba con rồng còn lại thì sẽ tăng dần, nên hãy chuẩn bị một cách kỹ càng nhất có thể để chinh phục hết bốn con Rồng nguyên tố trong tay và đem linh hồn Rồng về cho đội nhà.

Xem thêm: Hướng Dẫn Luật Và Mẹo Chơi Among Us Giúp Bạn Toàn Thắng Mọi Ván Đấu

*

Đừng quên rằng, phải sau khi ăn hết bốn con Rồng và có được nguyên tố thì Rồng ngàn tuổi mới xuất hiện, đây sẽ là lúc cả đội cần tập trung xử lý và Hỗ trợ phải là người có nhiều kỹ năng buff cho đồng đội nhất nhằm giúp Xạ thủ chủ lực tồn tại lâu nhất trong giao tranh.

Lời kết

Hy vọng rằng với hướng dẫn trên đây của Best Daxua, bạn sẽ trở thành người chơi tuyệt vời trong mùa giải mới và chinh phục những đỉnh cao của LMHT nhé!