Vayne Phong Cách Chơi Vayne Của Doublelift, Top 10 Game Thủ Huyền Thoại Của Lmht Update 04/2024

Đã bao giờ bạn nghĩ rằng xạ thủ là công việc rất dễ, chỉ việc farm tiền rồi click chuột phải vào đúng người là tròn vai? Nếu dễ như vậy, sự khác biệt của game thủ chuyên nghiệp khi cầm xạ thủ là ở đâu? Và tại sao bạn cầm xạ thủ bao nhiêu lâu nay mà vẫn không được lên Youtube như siêu nhân Hi im gosu trong đoạn clip dưới?

Để nói một cách ngắn gọn, nếu như công việc dễ dàng, thì ưu điểm của các gosu nằm ở độ chính xác khi “biểu diễn” của họ, và điều này thể hiện rõ nhất ở cách họ “thả diều”. Vì vây, hãy cùng tìm hiểu về một trong những kỹ thuật căn bản nhất của xạ thủ: Thả diều (Kite) nhé.

Đang xem: Cách chơi vayne của doublelift

Diều ở đâu mà thả vậy?

Thực chất “Thả diều” chỉ là cách nói hình tượng – đây về cơ bản là kỹ thuật tối ưu hóa di chuyển của tướng trên chiến trường Liên Minh Huyền Thoại. Mục đích của kỹ thuật này thường là để nhằm giữ khoảng cách tối đa giữa bạn và mục tiêu (giống như thả và chạy trước con diều vậy – nguồn gốc của cái tên thả diều) mà vẫn có thể tấn công, một trường hợp thường thấy với xạ thủ. Tất nhiên, kỹ thuật này không chỉ dành riêng cho xạ thủ, mà cũng hữu dụng với những tướng khác nữa (ví dụ, sử dụng kỹ thuật tương tự với

*

 Yasuo sẽ giúp nội tại

*

 Đạo của Lãng Khách hồi nhanh hơn một chút).

Trăm nghe không bằng mắt thấy: Nếu trong đoạn clip ngắn dưới đây, khi để tự động bắn,

*

 Vayne chạy chậm hơn Cua Kỳ Cục một chút và phải mất thời gian đuổi mới có thể bắn được đủ 6 phát:

Đuổi hết 10 giây còn chưa bắn nổi phát thứ 6 nữa

Thì Vayne trong đoạn clip thứ 2 sau đây, khi được điều khiển di chuyển đúng cách, có thể dễ dàng giữ mục tiêu trong tầm bắn và hoàn thành 6 phát sớm hơn Vayne ở trên rất nhiều:

Thậm chí nếu muốn, bạn có thể đổi hướng di chuyển của Cua Kỳ Cục với kỹ năng Nhào Lộn.

Vừa rồi là một ví dụ rất rõ ràng về cơ chế di chuyển – tấn công trong Liên Minh Huyền Thoại. Mỗi đòn đánh của tướng, hay ở đây cụ thể là Vayne, đều có động tác “thu tay” về. Mục đích của động tác này là để làm “mượt” chuyển động của nhân vật giữa các đòn đánh, và khi tự động đánh, tướng của bạn sẽ chờ hết động tác này mới bắt đầu di chuyển. Tuy nhiên, động tác này hoàn toàn vô dụng đối với người chơi và khoảng thời gian “thu tay” là hoàn toàn lãng phí – vì thế, để tối ưu hóa thời gian, chúng ta có thể di chuyển hoặc sử dụng kỹ năng khác.

Vậy, các gosu “thả diều” như thế nào”?

Lưu ý: Bài viết sử dụng lựa chọn phím mặc định. Các bạn có đổi phím hãy so sánh theo chức năng phím tương ứng.

Vị trí click chuột

Doublelift khi cùng CLG sang tập luyện ở Hàn Quốc đã từng chú ý rằng các tuyển thủ Hàn Quốc chọn vị trí click chuột rất sát vị trí tướng so với các tuyển thủ phương Tây. Điều này cho phép các tuyển thủ Hàn Quốc lựa chọn đường đi cho tướng một cách chính xác nhất có thể mà không phụ thuộc vào đường đi tự chọn bởi tướng (thường không như ý).

Để ví dụ, hãy xem

*

 Ashe khi bị

*

 Blitzcrank áp sát. Người cầm Ashe chọn vị trí click chuột rất xa và Ashe tự động chọn đường thẳng, rất sơ hở và dễ dàng cho Blitzcrank kéo:

Ashe: “Cắt. Cắt! CẮT!!!”

Trong khi đó, nếu bình tĩnh click gần hơn một chút; Ashe có thể chọn đường đi chính xác hơn và trốn vào sau đàn lính, thậm chí là bẫy Blitzcrank kẹt vào trong đàn lính của Ashe:

Blitzcrank: “Cắt. Cắt. Cắt.”

Không chỉ như việc, việc click liên tục những quãng đường ngắn còn khiến cho tay bạn luôn trong tình trạng “sẵn sàng”, giúp cho phản xạ của bạn được nhanh hơn nếu việc né chiêu thức của đối thủ trở nên cần thiết. So với tần suất click thấp hơn và quãng đường xa hơn, tay bạn sẽ ở trong tư thế “thả lỏng” hơn và việc phản xạ cũng vì thế chậm hơn.

Phong cách thả diều truyền thống

Nếu như bạn đã gắn bó với các tựa game chiến thuật nói trên từ trước, có thể bạn đã biết đến kỹ thuật thả diều truyền thống này – bởi vì nó không thay đổi gì cho dù đã nhiều năm trôi qua, và nếu như bạn chơi một game mới, bạn có thể tin chắc rằng bạn cũng có thể áp dụng được. Đó là chuột phải – A – chuột trái.

Chuột phải di chuyển > A > click vào mục tiêu muốn tấn công > lặp lại (xen kỹ năng vào giữa nếu cần)

Phương pháp này có ưu điểm là rất quen thuộc và rất chắc chắn, bởi vì khi ấn A, việc lựa chọn mục tiêu trở nên rất dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cần click tới 3 nút với mỗi đòn đánh, và khi bạn phải ấn từng đó nút mỗi nửa giây (tốc độ đánh 2.0), đôi khi điều này là quá mệt mỏi. Ngoài ra, liên tục phải ấn A sẽ làm chậm khả năng ấn các phím kỹ năng của bạn, nếu như bạn muốn xen kỹ năng giữa các đòn đánh, hay đơn giản là

*

 Tráo Hàng của

*

 Jinx.

Xem thêm: cách chơi game trên xbox

Bạn còn có thể thay A-chuột trái bằng tổ hợp Shift + chuột phải (mặc định), thế nhưng thiết lập này ít người dùng hơn, vì bạn chỉ cần quên ấn Shift và bước tới nhầm một bước thôi là các vị tướng như

*

 Zed hay

*

 Darius có thể làm thịt bạn trong nháy mắt ngay.

Phong cách ZX (thả diều bằng cả hai tay)

Phong cách này mới được tìm ra gần đây bởi một Youtuber người Hàn Quốc, với mục đích là để có thể “thả diều” hiệu quả với  Kog’maw, một vị tướng có tốc độ đánh lên đến 5 lần một giây. Về cơ bản, các phím di chuyển và tấn công được thiết kế như sau:

*

Với thiết lập này, bạn sẽ dùng cả hai tay để “thả diều” – với tay trái click di chuyển và tấn công, còn tay phải chỉ việc chọn vị trí. Việc dùng cả hai tay chỉ để tập trung di chuyển và bắn thường cho phép bạn phản xạ rất tốt, đồng thời cũng rất thích hợp để thả diều ở tốc độ đánh cao (như với Kog’maw).

Tất nhiên, chỉ đổi phím không chưa thể giúp bạn thả diều ở tốc độ 5.0 – bạn vẫn sẽ cần luyện tay rất nhiều.

Tuy nhiên, việc tập trung cả hai tay vào di chuyển và đánh thường sẽ làm cản trở khả năng dùng kỹ năng của bạn rất nhiều. Ở tốc độ đánh từ 2.5 đến 5.0, tay trái của bạn sẽ phải liên tục ấn Z và X mỗi 0.4 đến 0.2 giây, khiến cho việc với tay lên sử dụng kỹ năng ở các phím Q W E R trở nên rất khó khăn. Với thiết lập này, việc bắn R liên tục với Kog’maw mà vẫn đảm bảo số phát đánh thường là vô cùng khó.

Phong cách click trái phải (thả diều chỉ bằng tay phải)

Nếu như bạn sở hữu một chú chuột gaming “xịn” một chút và có phần mềm driver riêng để thiết lập phím, ví dụ như của SteelSeries hay Razer, bạn có thể dùng phương pháp này. Về cơ bản, bạn sẽ gắn chức năng “tấn công” vào chuột trái thay vì A + click, Z, hay X. Điều này hiện tại là không thể làm được chỉ với thiết lập tùy chỉnh phím của LMHT, tuy nhiên, những phần mềm tùy biến phím của phụ kiện gaming lại cho phép bạn làm như vậy. Về cơ bản, nếu như “tấn công” của bạn là X, bạn có thể sử dụng driver của chuột để biến việc click chuột trái trở thành vừa click vừa ấn X luôn.

Phương pháp này rất hiệu quả bởi vì bạn sẽ giữ nguyên chức năng như phong cách truyền thống hay ZX, nhưng chỉ dùng một tay để thực hiện kỹ thuật “thả diều”. Tay trái của bạn trên bàn phím sẽ hoàn toàn tự do để sử dụng kỹ năng, và việc phối hợp đánh thường/dùng kỹ năng cũng sẽ trở nên vô cùng dễ dàng. Để ví dụ, hãy xem

*

 Draven với thiết lập như trên, khi bị “tàu hỏa”

*

 Mecha Zero Sion áp sát sẽ chống trả như thế nào nhé:

Với tay trái tự do, Draven có thể Tốc Biến, bật Rìu Xoay và Xung Huyết liên tục mà vẫn di chuyển hợp lý

Tuy nhiên, thiết lập này không hẳn là hoàn hảo. Bởi vì chuột trái của bạn vừa là lựa chọn, vừa là tấn công; đôi khi bạn sẽ bị ấn tấn công nhầm nếu chưa quen. Ngoài ra, nếu bạn là người sử dụng chế độ dùng kỹ năng thông thường (Q/W/E/R rồi click để ra đòn), bạn sẽ lập tức di chuyển tấn công về vị trí đó; và đôi khi điều này là không mong muốn (ví dụ với các pháp sư tầm xa). Ngoài ra, tùy theo thiết lập của bạn, với phong cách này, thường thì game sẽ nhận mệnh lệnh click chuột trái của bạn chậm hơn thường khoảng 0.02 giây – đôi khi sẽ có ảnh hưởng trong những tình huống gay cấn.

Vậy phương pháp nào hiệu quả nhất?

Nếu theo ý kiến cá nhân, phương pháp thứ ba (di chuyển tấn công chỉ bằng tay cầm chuột) là hiệu quả nhất. Về cơ bản, nó giống y hệt phương pháp truyền thống, chỉ khác ở điểm là bạn không cần phải ấn A nữa – và bạn có thể làm quen với nó rất dễ dàng. Thế nhưng để xét một cách khách quan nhất có thể, thật sự mỗi phương pháp sẽ phụ thuộc nhiều vào thói quen của mỗi người.

Xem thêm: Phần Mềm Tạo Râu Cho Ảnh – Ứng Dụng Chụp Ảnh Có Râu Quai Nón

Chúc các bạn thành công trên chiến trường Liên Minh và có được những bước chân xạ thủ như tuyển thủ chuyên nghiệp.