Cách Làm Đồ Chơi Khoa Học Từ Nam Châm, Tự Làm Đồ Chơi Khoa Học Từ Nam Châm Update 04/2024

Giáo dục STEM đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của bé. Tuy vậy, giáo dục STEM chưa được ứng dụng rộng rãi tại các trường học ở Việt Nam. Bố mẹ muốn chủ động tạo điều kiện cho bé được học được chơi ngay trong chính ngôi nhà của mình. Bố mẹ đừng lo vì có rất nhiều cách để “tự chế” đồ chơi STEM cho bé với những vật dụng có sẵn trong gia đình.

Đang xem: Cách làm đồ chơi khoa học

Trẻ con vốn có tính tò mò thiên bẩm. Chúng thích thử nghiệm, phân tích, xây dựng và tạo kết nối giữa những gì chúng đã biết và thế giới hấp dẫn xung quanh. Thúc đẩy sự quan tâm sớm đến STEM có thể xây dựng một nền tảng vững chắc cho các kỹ năng toán học và khoa học của con trong nhiều năm tới.

Nếu con quan tâm đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật hoặc toán học, có một số cách đơn giản để trau dồi kỹ năng của chúng ở nhà:

1. Bé tập đếm

Lĩnh vực: Toán học

Cơ sở của toán học bắt đầu với nhận dạng số và hiểu về số lượng tương ứng. Biến thời gian ăn vặt thành thời gian học tập với một trò chơi đếm và sắp xếp dễ dàng nhưng thú vị.

Cách chơi: Đặt các đĩa bánh nhỏ thành 2 hàng mỗi hàng 5 đĩa với các số tương ứng từ 1 đến 10. Nhiệm vụ của con là đặt số miếng bánh chính xác vào mỗi số tương ứng. Bố mẹ có thể kết hợp tập cho bé dùng đũa để gắp bánh để phát triển khả năng khéo léo của con.

*

2. Trộn dầu vào nước

Thể loại: Kỹ thuật / Khoa học

Bố mẹ có thể sử dụng hoạt động này để cho thấy sự cố tràn dầu có thể ảnh hưởng đến môi trường như thế nào, cho phép con quan sát cách dầu ảnh hưởng đến lông vũ và mức độ khó để loại bỏ nó khỏi nước.

Cách chơi: Trong hoạt động này, bố mẹ chỉ cần trộn dầu và nước trong một thùng chứa lớn và thêm một ít lông vũ vào hỗn hợp. Sau đó phân phát các vật liệu như bọt biển, khăn giấy hoặc thìa nhỏ và hướng dẫn trẻ cố gắng loại bỏ dầu ra khỏi nước và lông vũ. Yêu cầu là bé cố gắng loại bỏ dầu mà không loại bỏ quá nhiều nước.

*

3. Xây dựng cây cầu

Thể loại: Kỹ thuật

Xây dựng một cây cầu từ que kem kéo dài ít nhất 30cm sao cho cây cầu có thể trụ vững khi đặt một nhân vật hành động (hoặc bất kỳ đồ chơi hoặc đồ vật nhỏ nào bạn có trong nhà) hoặc hơn.

Xem thêm: Cách Tham Gia Chơi Chứng Khoán, Chơi Chứng Khoán Như Thế Nào

Cách chơi: Tính toán và dự đoán những gì sẽ xảy ra nếu cây cầu que kem không thể xử lý trọng lượng. Xây dựng một cây cầu từ các que kem và keo dính và sau đó kiểm tra cây cầu. Lưu ý: Có rất nhiều thiết kế cầu khác nhau tùy theo trí tưởng tượng của trẻ! Sau khi khô, đặt cây cầu giữa hai chiếc ghế cách nhau khoảng 10cm. Cùng đặt đồ vật lên để kiểm tra khả năng chịu lực của cây cầu nhé.

*

4. Vòng tuần hoàn của nước

Lĩnh vực: Khoa học

Trái đất có một lượng nước nhất định, nó phải thay đổi xung quanh trong một thứ gọi là vòng tuần hoàn của nước. Nước dưới ánh sáng mặt trời và bốc hơi thành hơi. Khi hơi đó nguội đi, nó bắt đầu biến trở lại thành chất lỏng (ngưng tụ) giống như một đám mây. Và khi đủ nước ngưng tụ, không khí không thể giữ được nữa và nước rơi xuống dưới dạng mưa.

Trong chu trình nước thực sự, mưa, mưa đá hoặc tuyết có thể rơi xuống một vùng nước như sông hoặc đại dương. Nhưng nó cũng có thể rơi xuống đất nơi nó ngấm vào đất và trở thành nước ngầm mà động vật và thực vật uống hoặc nó chảy trên đất và rơi xuống sông, đại dương hoặc hồ.

Cách làm: Nhỏ vài giọt màu thực phẩm vào trong nước. Sau đó từ từ rót nước màu vào trong túi zip. Đảm bảo đóng chặt túi zip lại để nước không bị bay hơi ra khỏi túi. Khi đã chắc chắn rằng nước sẽ không bị rò rỉ, hãy sử dụng băng dính để treo cái túi trên cửa sổ nơi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và theo dõi sự thay đổi của nước trong túi.

5. “Giải phẫu” quả táo (hoặc bất kỳ quả nào bé thích)

Lĩnh vực: Sinh học

Còn gì thực tế hơn là học về trái cây bằng cách… ăn chúng.

Cách làm: Cho con quan sát quả táo – nó trông như thế nào? Quả táo có mùi như thế nào? Khi cầm quả táo trong tay con cảm thấy gì? Quả táo có một màu hay có nhiều màu khác nhau trên vỏ? Việc mô tả này có thể diễn ra bằng viết, vẽ và nói để bé phát triển khả năng diễn đạt đồng thời. Sau đó, bố mẹ từ từ hướng dẫn con cách rửa quả, gọt vỏ và nếm. Vị của táo trong miệng thế nào? Tương tự, nhớ yêu cầu bé mô tả chi tiết nhé. Bố mẹ có thể làm với các loại rau, củ, quả cây cối khác trong vườn nhà.

Xem thêm: Cách Chơi Trò Chơi Dân Gian Oẳn Tù Tì ” Cho Trẻ Mẫu Giáo, Trò Chơi: Oẳn Tù Tì

Trên đây là những trò chơi STEM bố mẹ có thể tự làm tại nhà, ngoài ra còn có thể sáng tạo thêm nhiều trò khác. Bên cạnh đó, để giúp các bậc phụ huynh bận rộn đỡ “đau đầu” vì bài toán cho con chơi gì học gì, Hộp Tò Mò là chiếc hộp đồ chơi trí tuệ định kỳ mỗi tháng cho bé từ 2 – 13 tuổi được nghiên cứu, phát triển, thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn giáo dục STEM là “trợ thủ” đắc lực của bố mẹ.