Cách Xem Tướng Gà Chọi – 5 Cực Chuẩn Thông Qua Đầu Và Mặt Update 10/2024

Chơi đá gà là hình thức giải trí dân gian Việt Nam từ hàng nghìn năm trước đến nay. Để giúp chọn được chú gà đá tốt, khỏe ngoài việc chăm sóc, ăn uống đầy đủ cho gà bạn còn biết tướng gà đá hay thế nào. Qua chia sẻ của các sư kê, dưới đây là những cách xem tướng gà chọi đá hay, lì đòn mời các bạn tham khảo.

Đang xem: Cách xem tướng gà chọi

Cách xem tướng gà chọi đá hay, lì đòn

*

Cách xem tướng gà chọi đá hay, lì đòn

Ý nghĩa của việc xem tướng gà chọi

Xem tướng gà chọi có ý nghĩa thế nào? Việc xem tướng gà chọi là cách đánh giá khách quan xem con gà đó có khỏe, đá có hay hay không. Từ các tiêu chí đó những người chơi gà có thể đoán được đòn lối của gà ra sao.

Đối với những người chơi gà, nuôi gà lâu năm, họ sẽ có kinh nghiệm xem tướng gà chọi chuẩn. Nhờ đó mà họ có thể nhận ra và chọn lọc những con gà có tướng mạo tốt. Nuôi dưỡng và chăm sóc đặc biệt hơn để chuẩn bị những trận chiến căng thẳng.

Cách xem tướng gà chọi đá hay, lì đòn

Theo kinh nghiệm xem tướng gà chọi đá hay, lì đòn của các sư kê, bạn cần dựa vào 4 yếu tố chính đó là: Nhất Thủ – Nhì Vỹ – Tam Hình – Tứ Túc để xét đoán con gà đó có tốt chất trở thành đối thủ nặng ký hay không.

Nhất thủ – Kỹ năng xem tướng gà chọi đá hay đầu tiên

*

Nhất thủ – kỹ năng xem tướng gà chọi đá hay đầu tiên

Hình dáng đầu

Cách xem tướng gà chọi khỏe, đòn hay bắt đầu từ trên phần đầu cổ của gà. Hình dáng đầu đặc biệt quan trọng, một chú gà tốt có đầu hình tam giác, đầu to, khung xương lớn giống đầu công hoặc diều hâu. Dân gian thường có câu “đầu công mình cốc cánh vỏ trai, chân dài khoảng ngắn chẳng sợ ai” đó là chỉ cách xem gà cơ bản.

Mặt gà

*

Mặt gà chọi tốt thể hiện khí chất oai hùng

Mặt gà thể hiện khí chất oai hùng, uy nghi và lanh lợi của những con gà chiến. Mặt gà và đầu gà luôn linh hoạt kể cả khi đứng yên bình thường giúp để mắt, nắm bắt được các thông tin xung quanh.

Mắt gà chọi

Xem tướng gà chọi đá hay, lì đòn qua đôi mắt, cần những chú gà mắt sáng, linh hoạt, chuyển động liên tục, khi nhìn vào tạo sự dữ dằn của đôi mắt. Đôi mắt nhanh có tác dụng giúp chúng tránh né được những cú đòn nhanh của đối thủ. Phần mắt nên hơi hõm vào trong tạo thành hốc mắt để bảo vệ được đôi mắt trong các trận chiến.

Mào gà

Kinh nghiệm chọn gà chọi đá hay là nên lựa chọn những chú gà có mào gà dày và dạng nhỏ (dạng mào công, mào xít, mào lù) giúp đầu phản ứng nhanh, né đòn dễ. Ngược lại, với những chú gà mào cờ sẽ dễ bị mổ rách mào gây đau, mất tập trung chiến đấu.

Mỏ gà

Mỏ gà là bộ phận quan trọng nhất khi xem tướng gà chọi đá hay vì đây chính là vũ khí để gà chiến đấu, nên việc chọn gà có mỏ đẹp, tốt là ưu tiên hàng đầu. Vậy nên chọn gà chọi có mỏ thế nào tốt? Bạn nên để ý đến những con gà có mỏ to và 2 mỏ trên mỏ dưới như 2 mảnh trấu khép chặt vào nhau. Như vậy sẽ tạo ra những cú cắn, cắp cực chắc.

Để cú cắn, cắp có lực hơn thì nên chọn những chú gà có mỏ ngắn. Mỏ ngắn sẽ như cái gọng kìm giúp cú mổ chắc chắn có lực hơn rất nhiều. Có thể giúp tạo đà để vung chân đá hoặc tấn công làm hao tổn sinh khí đối thủ.

Hầu gà chọi

Nên chọn những con gà chọi có hầu bò. Vì chúng thường khá nhanh nhẹn trong hoạt động và đặc biệt khi sử dụng các đòn đá và. Những con gà vét hầu thường đánh đồn thế.

Xem thêm: Phần Mềm Quản Lý Kho Bằng Excel Miễn Phí Vĩnh Viễn, Quản Lý Kho Bằng Excel

Tai gà

Tai gà là yếu tố thẩm mỹ để đánh giá gà chọi đẹp hay xấu. Gà chọi đẹp sẽ có phần tai nhỏ ẩn sau lớp lông, nếu tai dài hoặc quá to sẽ phải tiến hành cắt tai cho gà để đảm bảo yêu cầu cho cuộc chiến.

Cần cổ gà

*

Xem gà chọi tốt qua cần cổ gà

Cần cổ gà cần to, khỏe và có độ dài cân đối với thân hình của gà. Đây là bộ phận giúp gà tạo được thế đứng vững khu chiến đấu, chóng chịu những cú mổ của đối phương. Cách để cần cổ chắc khỏe và dày, chịu đòn tốt cần phải biết cách ngâm rượu vào nghệ cho gà hiệu quả.

Nhì vỹ – Kỹ năng xem tướng gà chọi đá hay thứ hai

Xem tướng gà chọi đá hay cần xem lông gà và phần đuôi là yếu tố quan trọng thứ 2.

*

Nhì vỹ – Kỹ năng xem tướng gà chọi đá hay, lì đòn thứ hai

Lông gà

Khi xem lông gà chọi dựa và 2 yếu tố là màu lông và hình dạng lông như sau:

Màu lông:

Sắc lông gà nòi Nhất điều ô (tức màu lông điều)Nhì xám khô tức màu lông xám nhưng không bóngTam ô ướt tức màu lông đen bóng

Hình dáng lông:

Lông mã: Khi chọn lông gà mọi người nên chọn lông mã thật dài. Và được phủ xuống tận đuôi và hôngLông cánh: Phần lông cánh gà bản phải rộng. Phần lông cánh gà dài ít nhất đến phao câu, phần lông đuôiLông đuôi: Phần lông đuôi gà chọi dài và nhiều. Sẽ giúp gà chọi có được sự thằng bằng tốt khi đá

Đuôi gà

Phần đuôi gà chọi cần có hệ thống lông dài vừa phải, không chạm đất. Chúng có tác dụng giữ thăng bằng cho gà trong các cuộc chiến. Do vậy cần đảm bảo đủ sợi và độ xoè cần thiết.

Tam hình – Kỹ năng thứ 3 xem tướng gà chọi đá hay

*

Tam hình – kỹ năng xem tướng gà chọi đá hay dựa vào hình dáng gà

Tan hình chính là hình dáng bên ngoài của con gà. Một chú gà tốt phải có thân hình vững chắc, oai vệ. Khi cầm lên thân gà chắc khỏe, tránh chọn những con gà chọi có lườn bị vẹo, phao câu to dính vào thân, xương ghim phải khít (chỉ được phép vừa 1 ngón tay), nếu ghim không khít thì gà sẽ không chịu đánh được tốt, dễ bị bở hơi khi chiến đấu.

Gà chọi có đùi to khỏe thường nặng đọn, gà có đùi hướng về phía trước ngực gà sẽ đi trên, ngược lại gà sẽ chui luồn chạy dưới nếu đùi gà gần với phía đuôi hơn.

Ngoài ra, khi xem tướng gà chọi đá hay bạn cũng nên chú ý đến thế đứng của gà, nếu khi đứng gà chọi trùng kheo đá sâu chân nặng đòn, nếu đứng chạm gối đá tin chân, đứng thiết lĩnh tướng quý… Bạn cũng không nên chọn gà có đầu gối hình củ lạc.

Tứ túc – Kỹ năng xem tướng gà chọn đòn hay cuối cùng

*

Tứ túc – Kỹ năng xem tướng gà chọi đá hay dựa vào hình dáng chân

Hình dáng chân

Chân gà chọi là bộ phận quan trọng khi xem tướng gà chọi đá hay hay không. Những chú gà có chân dài nhưng phần quản ngắn (phần từ đầu gối trở xuống) sẽ có cú vung đòn tạo biên độ lớn và lực đá tốt hơn, linh hoạt hơn so với chân ngắn.

Hình dáng vảy gà

Cần lựa chọn những chú gà có hàng vảy đều và song song. Điều đầu tiên chính là cần chúng phải đều và bình thường. Một số loại vảy gà đặc biệt được người ta cho rằng có đòn thế riêng. Bài viết về vảy gà sẽ giải đáp cho các bạn.

Cựa gà

Cựa gà chọi tốt sẽ vừa phải, không quá dài vì có thể không ghép được trạng hoặc phải chấp. Và phần cựa này có thể tuỳ biến được nên cũng không cần để ý nhiều. Một số trận chiến không cần thiết tới cựa gà.

Xem thêm: phần mềm học tiếng anh monkey

Trên đây là cách xem tướng gà chọi đá hay, lì đòn mà các sư kê chia sẻ. Hi vọng rằng qua đây các bạn có thể chọn được một chiến binh thật tốt cho mình. Ngoài ra, để gà phát phát huy hết những tinh túy vốn có, các bạn cần bổ sung canxi, khoáng chất đầy đủ cho gà nữa nhé.